Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú: Chỉ định và lưu ý

Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú là phương pháp tập trung vào sự thay đổi hoặc đột biến di truyền biến tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư. Bài viết này được thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đỗ Thùy Giang, Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đưa ra chỉ định và lưu ý của phương pháp này.

liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú

Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú là gì?

Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú là liệu pháp hướng trực tiếp vào tế bào ung thư hoặc tín hiệu thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư, không giống như hóa trị liệu truyền thống tấn công mọi tế bào đang phát triển nhanh chóng. Vì vậy, liệu pháp nhắm trúng đích ít tác dụng phụ hơn hóa trị. Liệu pháp này là hình thức tương đối mới và có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Ngoài liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch cũng thuộc phương pháp điều trị ung thư vú nhưng có tác dụng hơi khác một chút. Liệu pháp miễn dịch là quy trình kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư. Hiện y học phát triển nhanh, điều quan trọng bác sĩ cần theo kịp phương pháp điều trị mới nhất, hiểu và lựa chọn phù hợp cho loại ung thư cụ thể. Người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ về các liệu pháp điều trị phù hợp nhất cho bản thân.

liệu pháp nhắm trúng đích điều trị ung thư vú
Liệu pháp nhắm trúng đích sẽ hướng trực tiếp vào tế bào ung thư hoặc đường truyền tín hiệu thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

Khi nào cần sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú?

Người bệnh cần sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú, khi:

1. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh ung thư vú dương tính với HER2

Trong khoảng 25% trường hợp ung thư vú, gen-thụ thể tăng trưởng biểu bì 2 hoặc HER2/neu ở người có thể dẫn đến sự biểu hiện quá mức của protein HER2 (thụ thể trên bề mặt tế bào ung thư vú) [1]. Sự hiện diện của thụ thể HER2 có thể dẫn đến sự phát triển và tăng sinh của bệnh ung thư dương tính với HER2. Vì vậy, thuốc can thiệp vào thụ thể này sẽ cản trở tín hiệu đến tế bào ung thư và hạn chế chúng phát triển.

Các loại thuốc nhắm vào HER2, bao gồm:

liệu pháp nhắm trúng đích điều trị bệnh ung thư vú
Liệu pháp nhắm trúng đích cho bệnh ung thư vú dương tính với HER2

2. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể hormone

Một số thuốc trong liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể hormone, gồm:

Những loại thuốc này được sử dụng để điều trị ung thư vú cho phụ nữ sau mãn kinh hoặc tiền mãn kinh và đã được điều trị ức chế buồng trứng để làm cho liệu pháp nội tiết tố hiệu quả hơn.

3. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho phụ nữ có đột biến gen BRCA

Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú cho phụ nữ có đột biến gen BRCA sẽ sử dụng các loại thuốc ức chế PARP cho phụ nữ có đột biến gen BRCA1 và BRCA2. Chúng có dạng thuốc viên và bao gồm lynparza (olaparib) và talzenna (talazoparib).

Các protein poly ADP ribose polymerase (PARP) thường sửa DNA hỏng bên trong tế bào. Các gen BRCA (gồm BRCA1 và BRCA2) cũng sửa DNA. Tuy nhiên, đột biến ở một trong những gen BRCA có thể ngăn điều việc sửa DNA hỏng.

Chất ức chế PARP hoạt động bằng cách ngăn protein PARP. Bởi,tế bào khối u có gen BRCA đột biến đã gặp khó khăn trong việc sửa DNA hỏng, nên việc ngăn protein PARP sẽ làm tế bào ung thư này chết.

Olaparib và talazoparib có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú di căn, âm tính với HER2 ở người có đột biến BRCA đã hóa trị. Olaparib có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú giai đoạn đầu có nguy cơ cao dù đã được điều trị bằng hóa trị. Olaparib có thể được sử dụng ở người bệnh đã được điều trị bằng liệu pháp hormone nếu ung thư dương tính với thụ thể hormone.

4. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh ung thư vú bộ ba âm tính

Ung thư vú bộ 3 âm tính gồm các khối u âm tính với thụ thể estrogen, âm tính với thụ thể progesterone và âm tính với HER2. Dạng này có thể khó điều trị hơn vì liệu pháp hormone và liệu pháp HER2 thường không hiệu quả.

Trodelvy (sacituzumab) được dùng để điều trị ung thư vú bộ ba âm tính di căn hoặc không thể phẫu thuật ở người bệnh đã tiếp nhận 2 phương pháp điều trị trước đó trở lên, bao gồm ít nhất một phương pháp điều trị bệnh di căn. Trodelvy liên kết với kháng nguyên Trop-2 và ức chế sự sao chép DNA và kích thích sự chết của tế bào.

Một số trường hợp, liệu pháp nhắm mục tiêu ức chế sinh mạch như avastin (bevacizumab) có thể được xem xét trong việc điều trị này. Bởi avastin được phân loại vào nhóm chất ức chế sự hình thành mạch. Chất này hoạt động bằng cách ngăn ung thư phát triển mạch máu mới, về cơ bản có thể làm cho tế bào ung thư “chết đói”.

Đối tượng chỉ định dùng liệu pháp

Hiện, đối tượng được chỉ định dùng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú như: ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen, ung thư vú dương tính với HER2 và ung thư vú bộ ba âm tính.

Ngoài ra, liệu pháp này có một số loại thuốc sử dụng cho cả việc điều trị ung thư vú giai đoạn sớm và ung thư vú di căn. Điều này khác với phương pháp điều trị ung thư vú khác chỉ sử dụng để điều trị ung thư vú di căn.

liệu pháp nhắm mục tiêu điều trị ung thư vú
Liệu pháp nhắm trúng đích điều trị bệnh ung thư vú như: ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen, ung thư vú dương tính với HER2 và ung thư vú bộ ba âm tính,…

Mục tiêu sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú

Mục tiêu sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú, bao gồm:

Phương pháp sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích điều trị ung thư vú

Bác sĩ sẽ kiểm tra chức năng tim của người bệnh trước khi điều trị và khi đang dùng thuốc. Người bệnh hãy báo với bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng như khó thở, sưng chân và mệt.

Biến chứng rủi ro khi dùng liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp nhắm mục tiêu trong điều trị bệnh ung thư vú có tác dụng rất tốt nhưng giống như các loại thuốc khác dùng để điều trị ung thư vú di căn, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng kháng thuốc phát triển theo thời gian và một số biến chứng khác, cụ thể như:

1. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh ung thư vú dương tính với HER2

2. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể hormone

3. Liệu pháp nhắm mục tiêu cho phụ nữ có đột biến gen BRCA

Phụ nữ có đột biến gen BRCA sau khi điều trị bằng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú sẽ gặp một số biến chứng gồm: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn, thay đổi vị giác, số lượng hồng cầu thấp (thiếu máu), số lượng tiểu cầu thấp, số lượng bạch cầu thấp, đau bụng, đau cơ và khớp.

Ngoài ra, người bệnh được điều trị bằng thuốc ức chế PARP có thể xuất hiện dấu hiệu bệnh ung thư máu - biến chứng hiếm gặp, chẳng hạn như hội chứng rối loạn sinh tủy (MDS) hoặc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML).

Chăm sóc sau khi sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích

Một số cách chăm sóc sau khi sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú, bao gồm:

liệu pháp nhắm mục tiêu trong điều trị bệnh ung thư vú
Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đỗ Thùy Giang, Trưởng khoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đang tư vấn cho người bệnh.

Câu hỏi thường gặp về liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú

1. Có thể sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích khi cho con bú không?

Không thể sử dụng liệu pháp nhắm trúng đích khi cho con bú. Thuốc dùng trong liệu pháp này cần cẩn trọng, giữ an toàn và không để người xung quanh tiếp xúc vì công dụng mạnh và có thể gây tác dụng phụ.

2. Liệu pháp nhắm trúng đích có tác dụng trong bao lâu?

Liệu pháp nhắm trúng đích gây tác dụng trong suốt quá trình điều trị. Vài tháng sau điều trị, hầu hết tác dụng phụ của liệu pháp nhắm trúng đích sẽ biến. Tác dụng phụ của liệu pháp nhắm mục tiêu khác nhau tùy từng người bệnh.

3. Khi nào có thể ngừng liệu pháp nhắm trúng đích?

Người bệnh có thể ngừng liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú khi bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe và cho ngừng phương pháp này. Trong quá trình điều trị bác sĩ có thể cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chụp CT, chụp X-quang nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của liệu pháp này.

Khoa Ngoại vú BVĐK Tâm Anh TP.HCM quy tụ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm, liên tục trau dồi các phương pháp điều trị mới trên thế giới giúp chị em tầm soát ung thư vú, các bất thường bẩm sinh hay mắc phải hoặc bệnh lý ở vú khác, để bác sĩ giúp bạn lập kế hoạch điều trị toàn diện, hiệu quả và rút ngắn thời gian đáng kể.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cũng liên tục nhập các máy móc, trang thiết bị tân tiến nhằm hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Khoa còn lập “CLB bệnh nhân ung thư vú bệnh viện Tâm Anh” giúp người bệnh có thể chia sẻ những khó khăn, lo lắng với những người bệnh cùng hoàn cảnh.

Liệu pháp nhắm trúng đích trong điều trị ung thư vú có nhiều lợi ích và cũng gây biến chứng ảnh hưởng đến người bệnh, người xung quanh. Thông qua bài này, người bệnh hiểu hơn về liệu pháp này, cả về chỉ định và lưu ý đặc biệt để đảm bảo an toàn cho bản thân, mọi người xung quanh.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/mot-trong-nhung-dac-diem-cua-thuong-bien-la-a29110.html