Câu hỏi mở và câu hỏi đóng: những ví dụ và cách để khảo sát người dùng

Hình ảnh từ: http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

“Trừ khi bạn là người đọc tâm trí, nếu không cách duy nhất để biết mọi người đang nghĩ gì chính là đi hỏi họ.”

Đó là lí do mà những bản khảo sát ra đời.Nhưng cách bạn đặt câu hỏi thường quyết định loại câu trả lời mà bạn nhận được — và một trong những quyết định đầu tiên bạn phải đưa ra là: bạn sẽ hỏi một câu hỏi kết thúc mở hay kết thúc đóng?

Những câu hỏi mở thường rộng và có thể nhận được những câu trả lời chi tiết (ví dụ: “Bạn nghĩ gì về sản phẩm này?”), Trong khi câu hỏi đóng thì hẹp trong những trọng tâm và thường được trả lời bằng một từ duy nhất hoặc một lựa chọn từ các câu hỏi trắc nghiệm có giới hạn tùy chọn (ví dụ: “Bạn có hài lòng với sản phẩm này không?” → Có / Không / Hầu hết / Không hoàn toàn).

Bằng cách hiểu sự khác biệt giữa hai điều này, bạn có thể học cách đặt câu hỏi tốt hơn và nhận được câu trả lời tốt hơn, dễ hành động hơn. Các ví dụ dưới đây xem xét các câu hỏi mở và kết thúc đóng trong ngữ cảnh của một cuộc khảo sát trên trang web, nhưng nguyên tắc này áp dụng cho bất kỳ loại khảo sát nào mà bạn có thể muốn sử dụng.

Câu hỏi mở là gì?

Câu hỏi mở là những câu hỏi không thể được trả lời bằng “yes” hoặc “no” đơn giản, và thay vào đó đòi hỏi người trả lời giải thích rõ hơn về quan điểm của họ.

Câu hỏi mở giúp bạn nhìn mọi thứ từ góc độ của khách hàng khi bạn nhận được phản hồi bằng chính lời của họ thay vì câu trả lời có sẵn. Bạn có thể phân tích các câu hỏi mở bằng cách sử dụng bảng tính-speadsheet, xem các xu hướng định tính và thậm chí phát hiện các yếu tố nổi bật với minh họa bằng đám mây từ.

Hình ảnh từ: http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

Câu hỏi đóng là gì?

Câu hỏi đóng là câu hỏi chỉ có thể được trả lời bằng cách chọn từ một số tùy chọn giới hạn, thường là trắc nghiệm, ‘có’ hoặc ‘không’ hoặc thang điểm đánh giá (ví dụ: từ rất đồng ý đến hoàn toàn không đồng ý).

Các câu hỏi kết thúc cung cấp thông tin chi tiết hạn chế, nhưng có thể dễ dàng được phân tích để lấy dữ liệu định lượng. Ví dụ: một trong những câu hỏi đóng phổ biến nhất trong tiếp thị là câu hỏi Net Promoter Score® (NPS), câu hỏi này hỏi mọi người “Khả năng bạn sẽ giới thiệu sản phẩm / dịch vụ này trên thang điểm từ 0 đến 10 như thế nào?” và sử dụng các câu trả lời bằng số để tính toán xu hướng điểm tổng thể.

Hình ảnh từ http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

Khi nào sử dụng câu hỏi mở và câu hỏi đóng

Cho dù bạn là thành viên của nhóm tiếp thị, sản phẩm, bán hàng hay nghiên cứu người dùng, việc đặt câu hỏi đúng thông qua các cuộc phỏng vấn khách hàng hoặc khảo sát tại chỗ sẽ giúp bạn thu thập phản hồi để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và - cuối cùng - tăng chuyển đổi và bán hàng.

Theo nguyên tắc chung, loại câu hỏi bạn chọn phụ thuộc vào những gì bạn hướng tới đạt được:

Hình ảnh từ http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

7 ví dụ về câu hỏi mở và câu hỏi đóng

Hầu hết các câu hỏi đóng đều có thể được chuyển thành câu hỏi mở với một vài thay đổi nhỏ. Đây là một ví dụ: ở phía bên trái, bạn có các câu hỏi đóng; ở phía bên phải, mỗi câu hỏi đã được chỉnh sửa thành một phiên bản kết thúc mở cho phép người trả lời giải thích thêm.

? Ví dụ về câu hỏi đóng? Ví dụ về câu hỏi mở

? Mẹo chuyên nghiệp: khi khảo sát mọi người trên trang web của bạn, hãy đặt những câu hỏi có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân và lý do đằng sau hành động của người dùng. Bạn có thể hoàn thành nó bằng cách kết hợp các câu hỏi mở và đóng như một phần của cùng một cuộc khảo sát:

Bắt đầu từ một câu hỏi đóng, thường khiến mọi người tốn ít công sức để trả lời

Tiếp tục với một câu hỏi mở tiếp theo, cho họ cơ hội — nếu họ muốn nắm lấy — để giải thích rõ hơn về câu trả lời.

Hình ảnh từ http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

Dịch từ link nguồn: http://www.hotjar.com/blog/open-ended-questions/

-yu-reading habit team-

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/vi-du-ve-cau-hoi-mo-a11429.html