Nội dung là gì? Tất cả các khái niệm về Nội dung

Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng MarketingTrips tìm hiểu các nội dung xoay quanh thuật ngữ Nội dung (tiếng Anh có nghĩa là Content) như: nội dung là gì? Khái niệm Nội dung trong Marketing? Quan điểm về Nội dung và Hình thức trong Triết học? Nhà sáng tạo nội dung là gì hay họ là ai? có những loại hình nội dung phổ biến nào? cách xây dựng và phát triển các kênh nội dung? và hơn thế nữa.

Nội dung là gì
Nội dung là gì? Thấu hiểu về thuật ngữ Nội dung

Nội dung là một thuật ngữ được sử dụng tương đối phổ biến trong quá trình giao tiếp, trong lĩnh vực marketing nói chung và sáng tạo nội dung nói riêng, và ngay cả trong Triết học, tuy vậy, có không ít các quan điểm sai lầm về khái niệm này. Vậy bản chất của Nội dung là gì và nên hiểu về khái niệm Nội dung như thế nào.

Các nội dung sẽ được MarketingTrips phân tích trong bài:

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Nội dung là gì?

Khi nói đến thuật ngữ Nội dung, có một số cách định nghĩa khác nhau tuỳ vào bối cảnh sử dụng cụ thể của nó. Dưới đây là các khái niệm được sử dụng phổ biến nhất.

* Khái niệm Nội dung trong Triết học.

Theo quan điểm và góc nhìn của Triết học, Nội dung được định nghĩa là phạm trù chỉ tổng hợp tất cả những mặt, những yếu tố, những quá trình tạo nên sự vật. Nội dung nằm trong cặp phạm trù Nội dung và Hình thức. Hình thức là phạm trù chỉ phương thức tồn tại và phát triển của sự vật, là hệ thống các mối liên hệ tương đối bền vững giữa các yếu tố của sự vật đó.

* Khái niệm Nội dung trong bối cảnh Giao tiếp, Marketing và Truyền thông.

Trong bối cảnh giao tiếp nói chung, Nội dung (trong tiếng Anh có nghĩa là Content) là khái niệm đề cập đến tất cả những gì có thể được nhìn thấy hay nghe bằng các giác quan thông thường của con người.

Theo cách định nghĩa này, Nội dung có thể là video, hình ảnh, âm thanh, văn bản, hay bất cứ định dạng nào khác.

Bài viết này sẽ phân tích khái niệm Nội dung trong bối cảnh Giao tiếp, Marketing và Truyền thông, tức theo nghĩa là Content.

Nội dung là gì trong Marketing.

Như đã đề cập ở trên, trong phạm vi bài viết này, khái niệm Nội dung sẽ chủ yếu được phân tích theo góc nhìn Truyền Thông - Marketing nói chung.

Trong Marketing, Nội dung được định nghĩa là toàn bộ những gì mà người marketing truyền tải đến khách hàng, từ các nội dung quảng cáo trên mạng xã hội đến các bài viết trên Website. Nội dung có thể xuất hiện dưới nhiều định dạng khác nhau như video, âm thanh, văn bản (text), hình ảnh và hơn thế nữa.

Định dạng nội dung là gì?

Định dạng nội dung đề cập đến cách các nội dung được truyền tải từ bên gửi đến bên nhận.

Nội dung vốn có nhiều định dạng hay cách thức xuất hiện khác nhau.

Một số định dạng nội dung phổ biến có thể kể đến như video, hình ảnh, audio (âm thanh), văn bản (text), hay các kiểu nội dung kết hợp như Infographics và Slide.

Trong khi vẫn có không ít người hiểu nhầm rằng nội dung là văn bản hay những chữ viết họ vẫn thường thấy (Text), nội dung video (video content) và hình ảnh (Photo, Image) là những định dạng được người dùng yêu thích nhất.

Ở góc nhìn theo kênh, Nội dung có thể được phân thành nội dung kỹ thuật số và nội dung phi kỹ thuật số (nội dung truyền thống).

Ngành phát triển nội dung là gì?

Ngành công nghiệp nội dung là thuật ngữ bao gồm các doanh nghiệp sở hữu và cung cấp các dữ liệu (data) truyền thông và phương tiện truyền thông đại chúng (mass media).

Ngành công nghiệp nội dung có thể bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh hay bất cứ các ấn phẩm văn bản dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo góc nhìn này, nội dung mang một ý nghĩa tương đối rộng, bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng đều có thể sản xuất hay cung cấp các dịch vụ về nội dung.

Từ các đơn vị sản xuất Phim đến các đơn vị xuất bản (báo chí, tạp chí, ấn phẩm…), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung hay các nền tảng liên quan đến quá trình cung cấp và lưu trữ nội dung đều thuộc phạm vi ngành Nội dung hay phát triển nội dung.

Mạng xã hội (Social Media) và các công cụ tìm kiếm là hai trong số các nền tảng cung cấp và lưu trữ nội dung lớn nhất toàn cầu.

Hệ thống quản trị nội dung là gì?

nội dung là gì
Hệ thống quản trị nội dung là gì?

Hệ thống quản trị nội dung hay còn được gọi tắt là CMS là các nền tảng hay phần mềm máy tính được sử dụng để quản lý việc tạo, chỉnh sửa và lưu trữ nội dung kỹ thuật số.

Các CMS thường được sử dụng để quản lý các nội dung của doanh nghiệp và quản lý nội dung của website.

Một số nền tảng quản trị nội dung phổ biến trên toàn cầu có thể kể đến như:

Như đã phân tích ở trên, ngành công nghiệp Nội dung là khái niệm rất rộng và liên quan đến nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, ở trong phạm vi bài viết này, Nội dung chủ yếu được đề cập dưới góc nhìn kinh doanh mà đặc biệt là Marketing và Truyền thông.

Những thuật ngữ phổ biến liên quan đến khái niệm Nội dung.

Các hình thức Nội dung được sử dụng trong Marketing phổ biến nhất hiện nay là gì?

Các hình thức Nội dung được sử dụng trong Marketing phổ biến nhất hiện nay là gì?
Các hình thức Nội dung được sử dụng trong Marketing phổ biến nhất hiện nay là gì?

Mặc dù về bản chất chỉ có một số định dạng nội dung như Video, Photo, Audio, hay Text, các loại hình hay kiểu Content được sử dụng trong Marketing lại vô cùng đa dạng bằng cách kết hợp các định dạng nói trên.

Dưới đây là những gì bạn có thể tham khảo.

1. Nội dung video.

Khi nói đến các định dạng nội dung hay loại hình tiếp thị nội dung, Video là hình thức được quan tâm và sử dụng rộng rãi nhất.

Theo nghiên cứu của HubSpot, hơn 54% người dùng mong muốn được trải nghiệm hay xem nội dung video từ các doanh nghiệp hay thương hiệu họ chọn theo dõi, con số này cao nhất so với tất cả các định dạng nội dung khác như văn bản (Text) hay hình ảnh (Photo).

Với video, thương hiệu có thể chủ động sản xuất vô số các kiểu nội dung khác nhau theo các mục tiêu khác nhau, dù cho mục tiêu của họ là gì, là bán hàng hay xây dựng thương hiệu, video đều có thể đáp ứng được.

2. Nội dung hình ảnh.

Mặc dù không được ưu tiên sử dụng nhiều như video, các nội dung bằng hình ảnh (Photo) cũng nhận được sự quan tâm không kém từ những người làm marketing và truyền thông nói chung.

Bằng cách cung cấp các hình ảnh trực quan có thể kích thích thị giác hay cảm xúc của đối tượng mục tiêu (visual communication), thương hiệu có thể có được nhiều lượng tương tác hơn hoặc ít nhất có thể giúp khách hàng nhớ về thương hiệu tốt hơn.

3. Nội dung trên website (Blogs).

Việc đăng tải những nội dung thường xuyên lên website của thương hiệu cũng là một cách thức tiếp thị nội dung tương đối phổ biến và hiệu quả.

Trước khi quyết định xây dựng nội dung cho website, bạn cần hiểu rằng:

4. Nội dung đồ hoạ.

Cũng tương tự như nội dung video hay hình ảnh, nội dung đồ hoạ có khả năng thúc đẩy khách hàng ghi nhớ tốt hơn về thông điệp hay hình ảnh của thương hiệu.

Nếu bạn đang xây dựng nội dung cho các Landing Page bán hàng chẳng hạn, và bạn cũng sử dụng nhiều các số liệu khác nhau, những nội dung đồ hoạ là một lựa chọn hấp dẫn.

5. Nội dung nghiên cứu điển hình (Case Study).

Các nghiên cứu điển hình là những nội dung theo hướng giới thiệu và phân tích về các tình huống hay bối cảnh kinh doanh cụ thể.

Các nghiên cứu điển hình thường mang tính thuyết phục cao với những khách hàng tiềm năng mới đang muốn tìm hiểu sâu hơn về các giải pháp của doanh nghiệp, bằng cách chỉ cho khách hàng mới thấy đâu là những gì khách hàng cũ đã có được, doanh nghiệp có nhiều cơ hội chuyển đổi khách hàng hơn.

Ví dụ, bằng cách kể câu chuyện tăng trưởng của CleverTap khi sử dụng cách thức làm marketing toàn phễu (Full Funnel Marketing) trên LinkedIn, LinkedIn có thể thuyết phục nhiều hơn các thương hiệu hay doanh nghiệp khác sử dụng dịch vụ hay phương thức tiếp cận này trên nền tảng LinkedIn.

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng có các mục tiêu tương tự, Nội dung nghiên cứu điển hình là những gì bạn cần triển khai.

6. Nội dung sách điện tử (eBooks).

Nội dung sách điện tử được hiểu đơn giản là những nội dung được biên soạn lại dưới dạng sách điện tử và được sử dụng cho mục tiêu marketing.

Nội dung sách điện tử không phải là một cuốn tiểu thuyết dài và nó cũng không phải là một nội dung quảng cáo với nhiều trang. Thay vào đó, đó là một cách khác để cung cấp giá trị tăng thêm cho khách hàng của thương hiệu.

Ví dụ, nếu bạn là một doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B và bạn cung cấp các giải pháp công nghệ cho các đơn vị bán lẻ khác, một cuốn eBooks mô tả chi tiết cách các nhà bán lẻ có thể xây dựng một bản kế hoạch truyền thông marketing hoàn chỉnh là một giải pháp marketing thông minh.

7. Nội dung do người dùng tạo ra - UGC.

UGC là những nội dung liên quan đến thương hiệu do khách hàng tạo ra khi thương hiệu thực hiện một hành động khuyến khích nào đó.

Ví dụ nhằm mục tiêu gia tăng mức độ tương tác cho một số nội dung quảng cáo hay chiến dịch nào đó trên mạng xã hội, thương hiệu sử dụng một số KOL đăng tải các nội dung khuyến khích người dùng xây dựng và chia sẻ lại những nội dung tương tự.

Trong một số trường hợp, nếu nội dung của thương hiệu đủ tốt hay giá trị, khách hàng có thể tự động xây dựng nội dung cho thương hiệu và lan truyền nó mà không cần bất cứ yêu cầu hay ý định nào từ phía thương hiệu.

8. Nội dung kiểu kiểm tra (Checklists).

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn cung cấp những cách thức ngắn gọn và đơn giản mà khách hàng cần làm khi trải nghiệm các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, các nội dung kiểm tra ngắn từng bước có thể là những gì bạn cần.

Ví dụ, nếu bạn là nhà cung cấp các sản phẩm tủ lạnh, các nội dung kiểu checklists hướng dẫn những bước khách hàng cần làm ngay những ngày đầu tiên sử dụng sẽ rất hữu ích với họ, đặc biệt nếu họ chưa từng sử dụng các sản phẩm tương tự trước đây.

9. Nội dung Meme.

Được nổi lên trong thời kỳ các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Instagram phát triển mạnh mẽ, Nội dung meme là những nội dung được “chế” lại từ những nội dung gốc với mục tiêu chủ yếu là giải trí và hài hước.

Nội dung meme là gì?
Nội dung meme là gì?

Nếu bạn vẫn chưa hiểu nội dung là gì, hãy xem một ảnh meme ở trên được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội với ý nghĩa là “khó hiểu” hay “Humm…”.

Ảnh Meme “khó hiểu” của cô bé Chloe này đã được bán đấu giá dưới dạng NFT với mức giá hàng chục ngàn USD.

10. Nội dung đánh giá hay dùng thử.

Là những nội dung do khách hàng hay người sử dụng sản phẩm tạo ra.

Cũng có phần tương tự như UGC, các lời chứng thực và đánh giá của khách hàng thường mang khả năng thuyết phục cao hơn đối với những người xem hay người mua mới.

11. Nội dung hướng dẫn

Nội dung hướng dẫn là những nội dung theo hướng “hướng dẫn từng bước” hay “cách làm” mà đối tượng mục tiêu có thể tham khảo hoặc làm theo.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp các sản phẩm công nghệ (CRM chẳng hạn) vốn rất khó để sử dụng, các nội dung kiểu này thường được sử dụng để hướng dẫn cách khách hàng hay người dùng có thể từng bước trải nghiệm các tính năng của sản phẩm.

12. Nội dung từ người có ảnh hưởng (Influencer).

Nội dung từ người có ảnh hưởng là gì?

Những nội dung có thương hiệu được tạo ra hoặc được lan truyền bởi những người có ảnh hưởng thường là một lựa chọn thông minh với các chiến dịch marketing.

Bằng cách để những người có ảnh hưởng chia sẻ các nội dung mà thương hiệu mong muốn, thương hiệu không chỉ có thể tiếp cận những tệp khách hàng tiềm năng mới mà còn giúp xây dựng mức độ tin tưởng của khách hàng với thương hiệu.

13. Nội dung âm thanh.

Mặc dù chỉ được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây, các nội dung âm thanh (Audio) cũng dần được nhiều thương hiệu lựa chọn.

Nếu bạn đi mua sắm tại các siêu thị bán lẻ chẳng hạn, bạn có thể dễ dàng trải nghiệm các bản tin dạng Podcast về khuyến mãi hay thương hiệu.

Bạn có thể xem thêm Podcast Marketing là gì để hiểu sâu hơn về các cách thức ứng dụng Podcast vào marketing.

14. Nội dung sách trắng.

Nội dung sách trắng là những nội dung dài mà thương hiệu cung cấp cho các đối tượng mục tiêu có liên quan.

Trong khi cũng là các định dạng nội dung dài tương tự như eBooks, các Nội dung sách trắng thường chứa nhiều dữ liệu chuyên sâu và những thông tin mang tính nghiên cứu nhiều hơn.

Các Nội dung sách trắng cũng thường chứa nhiều biểu đồ hay đồ hoạ trực quan nhằm mục tiêu khuyến khích người đọc tiếp tục đọc các nội dung tiếp theo sau mỗi trang.

15. Nội dung hỏi và đáp (FAQs).

Nội dung hỏi và đáp là những kiểu nội dung được thiết kế theo hình thức hỏi và đáp hay những câu hỏi thường gặp.

Sau quá trình nghiên cứu và phỏng vấn nhiều khách hàng khác nhau, khi bạn nhận ra rằng có rất nhiều khách hàng cùng hỏi những câu hỏi tương tự liên quan đến doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn, bạn có thể biên tập lại chúng dưới dạng Nội dung hỏi và đáp.

Ví dụ, nếu bạn là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ về marketing, Nội dung hỏi và đáp khi này có thể là:

Bằng cách trả lời chi tiết các câu hỏi nói trên, những người dùng hay khách hàng có ý định sử dụng dịch vụ của bạn sẽ hiểu rõ hơn về các sản phẩm và dịch vụ do bạn cung cấp cũng như cách thức hợp tác với bạn.

Nội dung và các nhà sáng tạo nội dung (Content Creator).

Content Creator là gì?

Khi nói đến thuật ngữ Nội dung, Content Creator hay những nhà sáng tạo nội dung là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất.

Nhà sáng tạo nội dung là khái niệm đề cập đến tất cả những người chuyên sản xuất và phân phối nội dung trên các nền tảng khác nhau như YouTube, TikTok hay Facebook.

Theo một báo cáo gần đây nhất, thị trường nền kinh tế nhà sáng tạo (Creator Economy) sẽ có giá trị khoảng 104 tỷ USD vào năm 2022 và có hơn 50 triệu người trên toàn cầu hiện đang hoạt động với tư cách là những nhà sáng tạo nội dung.

Cũng tương tự như khái niệm Nội dung, Nhà sáng tạo nội dung tương đối đa dạng và hoạt động trong nhiều các lĩnh vực khác nhau liên quan đến tư duy sáng tạo nội dung như: âm nhạc, thể thao, du lịch, âm thực, thời trang, hay thậm chí là marketing.

Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube hay Instagram thường gắn liền với những nhà sáng tạo nội dung.

Các cấp độ chủ yếu liên quan đến vị trí phát triển Nội dung trong doanh nghiệp.

Trong khi tuỳ theo từng mục tiêu của từng doanh nghiệp với Nội dung là gì, họ có thể cần các vị trí với các cấp độ khác nhau. Dưới đây là một số cấp độ phổ biến thường gặp.

Những bước cơ bản cần có trong quy trình sản xuất nội dung là gì?

Liên quan đến thuật ngữ nội dung, một trong những câu hỏi phổ biến nhất là quy trình sản xuất hay xây dựng nội dung thường trải qua những bước nào.

Tuỳ vào từng mục tiêu của từng doanh nghiệp hay bối cảnh kinh doanh cụ thể là gì, các bước xây dựng nội dung có thể khác nhau, dưới đây là một số bước phổ biến bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ.

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng nội dung đó là nghiên cứu đối tượng mục tiêu và các đối thủ liên quan.

Trước khi bạn tiến hành xây dựng bất cứ nội dung nào, điều bạn cần xác định là ai là người sẽ xem hay “tiêu thụ” những nội dung đó.

Một số câu hỏi bạn có thể sử dụng để thấu hiểu đối tượng mục tiêu như:

Ngoài ra, nếu bạn đang phải cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường, bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích các nội dung mà họ đang sử dụng.

Một số câu hỏi bạn có thể sử dụng trong giai đoạn này như:

Bước 2: Xác định các kiểu nội dung, mục tiêu nội dung và nền tảng phân phối nội dung.

Sau khi đã thấu hiểu về khách hàng và đối thủ, bạn đã định hình được cơ bản về các công việc cần triển khai tiếp theo.

Bạn cần xác định các kiểu hay định dạng nội dung nào có khả năng mang lại hiệu suất hay kết quả cao nhất.

Vì bản chất là bạn cũng đang lên chiến lược và dự báo, bạn nên chuẩn bị các phương án thử nghiệm khác nhau để sau đó có thể xác định chính xác loại nội dung khách hàng cần.

Tiếp đó, căn cứ vào các mục tiêu kinh doanh và marketing, bạn cũng cần xác định các mục tiêu kèm các chỉ số (KPIs, OKRs) đánh giá cụ thể.

Ví dụ, nếu mục tiêu khi sử dụng nội dung của bạn là tăng mức độ tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, các chỉ số có thể là tỷ lệ tiếp cận (Reach), tỷ lệ tương tác với nội dung (Engagement) hay tỷ lệ nhấp chuột vào nội dung (CTR).

Cuối cùng, tuỳ vào nền tảng mà bạn sẽ phân phối nội dung là gì, bạn sẽ cần những kiểu nội dung khác nhau.

Bước 3: Tiến hành sản xuất nội dung.

Khi đã có được hầu hết các thông tin cần thiết về khách hàng, đối thủ hay mục tiêu, bạn bắt đầu quá trình sản xuất nội dung.

Vì quá trình sản xuất có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến và làm chậm quá trình phân phối nội dung, bạn nên xây dựng một mốc thời gian (timeline) hoàn thành rõ ràng.

Bước 4: Phân phối nội dung.

Tuỳ thuộc vào hành vi của khách hàng của bạn, bạn có thể chủ động chọn những thời điểm và nền tảng phân phối khác nhau.

Nếu nội dung của bạn được dùng để đăng tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội, vì thuật toán của một số nền tảng chủ yếu ưu tiên phân phối cho những nội dung mới và được nhiều người tương tác, việc xuất bản nội dung của bạn “đúng thời điểm” cũng là một chiến thuật thông minh.

Bước 5: Tối ưu nội dung.

Như đã phân tích ban đầu, vì mọi thứ cũng chỉ là dự báo cho đến khi bạn đăng tải nội dung và có được kết quả, bạn cần liên tục thử nghiệm các kiểu nội dung khác nhau.

Có thể với khách hàng của bạn, các kiểu nội dung video thường nhận được lượt tiếp cận lớn hơn hay các nội dung Case Study có khả năng chuyển đổi cao hơn chẳng hạn.

Những câu hỏi thường gặp xoay quanh chủ đề Nội dung.

Nội dung gốc là những nội dung xuất hiện lần đầu trên bất cứ nền tảng hay định dạng nào.

Nội dung gốc là những nội dung cho người dùng lần đầu tạo ra và chia sẻ. Tất cả những nội dung được biên tập hay chia sẻ lại (remix) đều không được coi là nội dung gốc.

Chủ đề nội dung là khái niệm đề cập đến các mảng nội dung chính mà một website nào tập trung viết.

Ví dụ, với website MarketingTrips, một số Chủ đề nội dung chính đó là Brand, Digital, Content, Marketing và một số Topic khác.

Nội dung do người dùng tạo thường được gọi tắt là UGC. Thay vì thương hiệu tự xây dựng và phân phối nội dung đến với khách hàng, họ để chính khách hàng tạo ra và chia sẻ những nội dung đó.

Khoảng trống nội dung là những thứ mà khách hàng quan tâm tuy nhiên thương hiệu lại chưa xây dựng hoặc đầu tư đúng mức vào các kiểu nội dung đó.

Là quá trình xây dựng nội dung hướng đến người mua ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của khách hàng (cũng có thể gọi là vòng đời mua sắm của khách hàng).

Là nền tảng chủ đề cho một phần lớn nội dung trên website hay thương hiệu.

Trụ cột nội dung có vai trò là trung tâm chính của nội dung cho một chủ đề bao quát nào đó. Một trang trụ cột phải dựa trên một trong những chủ đề cốt lõi của website.

Là hình thức kể chuyện thông qua nội dung. Nội dung đó có thể là video, hình ảnh, âm thanh, bản và hơn thế nữa.

Kể chuyện bằng nội dung thường được sử dụng trong ngành marketing và kinh doanh với mục tiêu là thuyết phục khách hàng tin hay thực hiện một hành động gì đó.

Họ đơn giản là những người xây dựng nội dung với mục tiêu là đạt được các yêu cầu đề ra của bộ phận Marketing.

Là những thứ mà con người có thể nhanh chóng bị thu hút bằng mắt thường. Nội dung trực quan có thể là video, hình ảnh, infographics hay các nội dung dễ nhìn thấy và tương tác khác.

Là những nội dung truyền cảm hứng giúp người tiêu dùng hình dung ra cách một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ nâng cao cuộc sống của họ bằng cách nhìn nhận nó qua con mắt của một người khác.

Nội dung truyền cảm hứng có thể giúp tạo ra sự khác biệt giữa một sản phẩm thông thường và một sản phẩm “phải mua”.

Là kiểu nội dung bằng Text tức là Văn bản (chữ viết). Thay vì sử dụng nội dung video hay nội dung bằng hình ảnh, thương hiệu sử dụng nội dung kiểu văn bản để truyền tải thông điệp.

Cũng như các dịch vụ khác về quảng cáo hay marketing, dịch vụ nội dung cung cấp nội dung theo yêu cầu của bên mua nội dung.

Là một trong những cách thức sáng tạo nội dung xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước. Nội dung tương tác nắm bắt chủ đề và trải nghiệm người dùng quan tâm, từ đó khuyến khích người dùng tương tác và tạo ra các cuộc đối thoại hai chiều giữa thương hiệu và người dùng.

Nội dung tương tác vừa mang tiếng nói thương hiệu vừa mang dấu ấn cá nhân của người dùng.

Là hình thức nội dung khi thương hiệu bắt tay cùng các nhân vật có ảnh hưởng, từ đó ra đời những nội dung có tính mục đích.

Người có ảnh hưởng (Influencer) ở đây có thể là nghệ sĩ, người nổi tiếng hoặc chuyên gia, người nghiên cứu về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm.

Là những nội dung tự nhiên trên các nền tảng kỹ thuật số. Khác với các banner quảng cáo hay nội dung video quảng cáo, nội dung tự nhiên hiển thị một cách tự nhiên đến người dùng thông qua định dạng chủ yếu là văn bản (và hình ảnh).

Thay vì bạn sử dụng các nội dung (thường là nội dung trực quan) khiến cho đối tượng cảm thấy mơ hồ và xa lạ, bạn sử dụng các hình ảnh dễ nhận biết để từ đó thúc đẩy khả năng tương tác cao nhất.

Là một nền tảng, kênh hay mạng lưới nơi người dùng có thể xem nội dung. Từ các nội dung về giải trí, văn hoá đến chính trị đều có thể là thứ xuất hiện trong các mạng nội dung.

Cấu trúc nội dung là khái niệm đề cập đến cách thức tổ chức, xây dựng và xuất bản nội dung từ giai đoạn xây dựng bố cục, viết và hoàn thành nội dung trước khi xuất bản.

Kết luận.

Trong khi vẫn có không ít các quan điểm sai lầm về thuật ngữ Nội dung, hy vọng với bài viết này từ MarketingTrips, bạn có những góc nhìn rộng hơn về khái niệm Nội dung, từ việc hiểu ý nghĩa của Nội dung (và hình thức) trong Triết học đến Nội dung trong Marketing và truyền thông, hiểu bản chất của nội dung là gì, các hình thức Nội dung phổ biến, cách xây dựng nội dung và hơn thế nữa.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/noi-dung-la-gi-a57963.html