Mối quan hệ mở là gì? Tại sao nó ngày càng phổ biến?

Các mối quan hệ mở đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay, nhất là những cặp đôi mong muốn tìm kiếm sự mới lạ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kỳ vọng vào các mối quan hệ hạnh phúc và hôn nhân phải chung thủy nên việc thảo luận về một mối quan hệ cởi mở với người thân yêu có thể là một thách thức. Niềm tin tôn giáo hoặc quan điểm gia đình cũng có thể khiến mọi người rất khó chấp nhận hình thức quan hệ này.

Mối quan hệ mở là gì?

Khái niệm về mối quan hệ mở đã được công nhận từ những năm 1970. Các chuyên gia tình yêu định nghĩa đây là một loại mối quan hệ không độc quyền mà trong đó có nhiều hơn hai người tham gia vào mối quan hệ tình cảm. Người thứ ba có thể là một người yêu dự phòng hoặc bạn tình khác, nhưng vẫn được các bên trong mối quan hệ chấp nhận, không bị coi là phá hoại hạnh phúc của cặp đôi.

Mối quan hệ mở là gì? Tại sao nó ngày càng phổ biến? - 1
Mối quan hệ mở đang ngày càng phổ biến trong xã hội

Trong một mối quan hệ mở, cả hai người có quyền yêu đương hoặc trải nghiệm tình dục với những người khác với mức độ và các quy định cụ thể được thỏa thuận trước đó. Mục đích của mối quan hệ mở là vừa giữ được sự lâu bền của mối quan hệ chính mà hai người đã xây dựng, vừa giúp một trong hai thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà không bị xem là phản bội hay ngoại tình.

Gần đây, mô hình mối quan hệ này đang dần trở nên phổ biến hơn và được nhiều người trẻ áp dụng cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, có những hiểu lầm về ý nghĩa của mối quan hệ mở khiến nhiều người có thể nhầm lẫn. Điển hình là khi một số người hiểu mối quan hệ mở là việc độc thân và sẵn sàng cho một mối quan hệ mới, trong khi thực chất, nó lại mang ý nghĩa khác.

Mối quan hệ mở có những loại nào?

Sau khi hiểu về khái niệm về mối quan hệ mở, hãy cùng điểm qua các dạng của mối quan này nhé. Mối quan hệ mở gồm nhiều kiểu, phổ biến nhất là:

Mối quan hệ mở là gì? Tại sao nó ngày càng phổ biến? - 2
Mối quan hệ lai là một trong những dạng mối quan hệ mở hiện nay

Tại sao mối quan hệ mở ngày càng trở nên phổ biến?

Theo tờ Researchgate, từ góc nhìn khoa học xã hội các mối quan hệ mở dần trở nên phổ biến hơn bởi nó tái định nghĩa các thỏa thuận trong mối quan hệ. Trong mối quan hệ bình thường, các cặp đôi thường tuân theo các giới hạn xã hội như: Chỉ yêu và ngủ với một người duy nhất. Sự hạn chế này có thể gây áp lực và làm đứt gãy mối quan hệ khi các bên có nhu cầu tình cảm hoặc tình dục khác nhau. Đôi khi, bạn có thể không chán khi chung thủy với một bạn tình, nhưng người yêu bạn lại không cảm thấy như vậy. Hoặc có thể vì tuổi tác hoặc chấn thương, bạn không thể đáp ứng nhu cầu tình dục của bạn đời nữa.

Mối quan hệ mở công nhận rằng mỗi người có nhu cầu khác nhau về tình dục và tình cảm. Nó khuyến khích sự thành thật và sự chia sẻ giữa các bên để tìm ra cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của cả hai người. Điều này giúp giảm thiểu bức xúc cùng nguy cơ ngoại tình.

Ở các nước phương Tây, nhiều người có sự nghi ngờ hoặc phản đối mối quan hệ mở vì họ cho rằng nó phức tạp và tốn thời gian hơn so với mối quan hệ bình thường. Họ cũng suy nghĩ mối quan hệ mở có nhiều rủi ro hơn ví dụ như: Nếu để cho người yêu có tự do quan hệ, có thể họ sẽ gặp được đối tượng khác phù hợp hơn.

Ở các nền văn hóa Á châu trong đó có Việt Nam, quan hệ mở thường bị coi là thác loạn hoặc ích kỷ. Các cặp đôi thường e ngại vì áp lực xã hội và ít có xu hướng thử nghiệm những hình thức mới này.

Mối quan hệ mở là gì? Tại sao nó ngày càng phổ biến? - 3
Mối quan hệ mở công nhận rằng mỗi người sẽ có nhu cầu khác nhau về tình dục và tình cảm

Bạn được gì và mất gì từ mối quan hệ mở?

Theo Verywellmind, mối quan hệ mở mang lại nhiều lợi ích khi được thiết lập dựa trên sự đồng ý của các bên trong mối quan hệ. Điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là sự thỏa mãn tình dục. Con người thường thích sự mới lạ và đặc biệt trong các mối quan hệ tình dục.

Mối quan hệ mở cũng cho phép các thành viên trong đó thể hiện nhu cầu và bản sắc của họ mà không cảm thấy bị hạn chế. Họ không cần phải che đậy cảm xúc hay các mối quan hệ ngoài luồng, ít nhất là với người có liên quan, điều này có thể giúp giảm bớt cảm giác đau buồn.

Các lợi ích của mối quan hệ mở có thể gồm:

Tuy nhiên, mối quan hệ mở cũng đem lại một số rủi ro mà không phải ai cũng có thể ngờ tới:

Mối quan hệ mở là gì? Tại sao nó ngày càng phổ biến? - 4
Mối quan hệ mở dễ khiến người trong cuộc "đau đớn" trong tình cảm

Mối quan hệ truyền thống dựa trên tình yêu, sự tin tưởng và chung thủy, trong khi đó mối quan hệ mở lại cho phép sự hiện diện của người thứ ba hoặc nhiều hơn với điều kiện là có sự đồng thuận từ tất cả các bên liên quan. Tuy nhiên, việc duy trì thành công mối quan hệ mở phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bước vào mối quan hệ này để tránh những tổn thương và rủi ro không đáng có bạn nhé.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/quan-he-mo-la-gi-a53543.html