[ToMo] 13 Dấu Hiệu Của Một Tình Yêu Nghiêm Túc Và Trưởng Thành - YBOX

Tình yêu nghiêm túc được nhìn nhận là một mối quan hệ lành mạnh, khi đôi bên làm mọi điều vì mong muốn đem đến hạnh phúc cho nhau. Bạn chắc hẳn sẽ cảm nhận được sự thân mật giữa hai tâm hồn, không chỉ là ham muốn tình dục, mà còn là sự gắn bó và đồng điệu gần như chẳng thể diễn tả được bằng lời.

Một tình yêu trưởng thành cần được xây dựng từ lòng tin, sự cam kết và thấu cảm chân thật. Cả hai thoải mái thể hiện cảm xúc với đối phương vì có một mối liên kết sâu sắc. Và trong một tình yêu trưởng thành, không thể thiếu đi sự đồng cảm cũng như sự thấu hiểu sâu sắc.

Tùy vào mỗi cặp đôi, sẽ có một bên khát khao bày tỏ cảm xúc, một bên thích lắng nghe và thấu hiểu. Tương tự, cũng có bên muốn giữ mọi riêng tư nhưng vẫn duy trì mối quan hệ nghiêm túc với nửa kia.

Vậy theo bạn đâu là điều cần thiết nhất của một tình cảm trưởng thành? Bạn có sẵn sàng biết về những dấu hiệu có ở một tình yêu nghiêm túc chưa?

1. Tôn trọng đối phương

Khi những bất đồng xuất hiện, đó là lúc chúng ta nhìn rõ sự tôn trọng giữa đôi bên dành cho nhau nhất. Nếu thiếu đi sự tôn trọng trong tình yêu, những điều xấu xa và những lời lẽ đau lòng sẽ xuất hiện thay vì sự bình tĩnh lắng nghe.

2. Lắng nghe nhau

Một mối quan hệ sẽ càng thêm gắn bó khi cả hai lắng nghe nhau bằng cả trái tim. Điều này đòi hỏi sự đáp trả cẩn trọng và một loạt những câu hỏi khác. Bởi vì lắng nghe không thể thực hiện bằng tai, lắng nghe là khi một người chân thành tiếp thu những lời đối phương nói và bận tâm về nó. Hầu như, hành động của một người trưởng thành luôn chứa đựng rất nhiều trí tuệ cảm xúc.

Trí tuệ cảm xúc ở đây được định nghĩa bằng sự quan tâm và đồng cảm của đôi bên với nhu cầu chia sẻ cũng như bày tỏ cảm xúc từ nửa kia. Họ kiểm soát được cảm xúc của chính mình đồng thời cư xử tôn trọng và thấu hiểu cho đối phương. Một phẩm chất cực kỳ quan trọng để duy trì mối quan hệ lâu bền!

Có lẽ sẽ có chút khó khăn, nhưng hãy thử nhìn nhận về những điều bản thân trải qua sau một ngày dài. Và rồi cố gắng thấu hiểu cho nửa kia cũng với cách thức tương tự. Trao đi sự cảm thông và lắng nghe là dấu hiệu rõ ràng ở một tình yêu chính chắn - một mối quan hệ đủ vững vàng đối diện bão giông.

concept art Character Character design environment lights VisDev Visual Development Landscape scenery

3. Sẵn lòng nói lời xin lỗi

Người trưởng thành yêu nhau đều không ngại thừa nhận lỗi lầm khi sai phạm. Nếu bạn mắc lỗi, chẳng phải là vấn đề to tát gì khi nhận sai. Bạn có bao giờ thấy điều gì đó không phải lỗi của mình chưa? Vậy liệu bạn có đồng cảm được cho sự buồn lòng của nửa kia và nhận phần lỗi về phía mình hay không? Nếu có, đây chắc hẳn là dấu hiệu bạn đang có một tình yêu trưởng thành.

Khi tranh cãi nổ ra, liệu bạn có cư xử đúng cách chưa? Mục đích khi tranh cãi của bạn là gì? Bạn có luôn nhường nhịn hay nửa kia thỉnh thoảng có nhượng bộ hay không? Trong tình yêu, câu trả lời là sẽ là “có” với những bất đồng mang tính xây dựng. Điều này chứng minh cả hai đều muốn cùng nhau đưa ra giải pháp và thấu hiểu nhau hơn thay vì cãi cho thỏa cái tôi của riêng mình.

4. Cho nhau không gian riêng

Dù cho yêu nhau bao lâu, hiểu nhau bao sâu, trong tình yêu vẫn cần cho nhau một không gian riêng nhất định. Cả hai có thể cả ngày không cần dính lấy nhau mà vẫn cảm thấy hạnh phúc. Các bạn sẵn sàng tôn trọng khoảng trời riêng của mỗi người và yêu nhau một cách tự do.

5. Cùng nhau giải quyết vấn đề

Biểu hiện của một tình yêu trưởng thành là khi các bạn gắn kết nhau và cùng giải quyết mọi vấn đề như những người cộng sự ăn ý. Chẳng hạn, thể hiện sự giúp đỡ trong từng điều nhỏ nhặt như một người cầm đèn pin soi cho người kia sửa lại chiếc máy sấy bị hỏng. Cả hai là một đội tuyệt vời! Các bạn thích làm việc cùng nhau và chứng kiến thành quả lao động ấy. Không dừng lại ở đây, cả hai cũng kết hợp mượt mà trong việc giải quyết những mâu thuẫn chung, mỗi bên sẽ giải quyết một phần rồi cùng kết hợp để xóa đi mâu thuẫn.

6. Hoàn toàn tin tưởng

Đã bao giờ bạn nghe về bài tập thử thách lòng tin chưa? Với tình cảm trưởng thành, bạn sẵn sàng ngã vào lòng nửa vì bạn luôn tin họ có thể ôm lấy mình dù ở bất kì đâu. Bạn biết có thể chia sẻ với nửa kia mọi điều vì tin họ sẽ không đánh giá hay phán xét nó. Có sự tin tưởng, bạn luôn được sống đúng với chính bản thân mình.

7. Vừa là người yêu, vừa là bạn thân

Dẫu bạn có nhiều bạn thân, nhưng nửa kia vẫn luôn sẽ là ưu tiên hàng đầu trong số đó. Bạn biết mình có thể dựa dẫm vào họ, họ an ủi và cùng bạn trải qua những giai đoạn khó khăn cũng như cổ vũ và chúc mừng khi bạn đạt được thành tựu.

8. Chỉ dẫn cho nhau

Như những người bạn thân, những ai đang trong một tình yêu trưởng thành không ngại nói tất cả mọi thứ cho nhau nghe, chỉ dẫn nhau những điều chưa biết. Bạn sẵn lòng thổ lộ mọi bí mật cho nửa kia.

9. Xem đối phương là ưu tiên trên hết

Sẽ chẳng có ưu tiên nào được đặt lên trên tình yêu của bạn nếu đó là một tình yêu chân chính. Bạn phấn đấu mang đến cho nửa kia những điều họ muốn, bạn yêu họ và làm mọi việc để họ hạnh phúc. Ước muốn của nửa kia được bạn đặt lên trên hết thảy - kể cả bản thân mình. Và hiển nhiên, việc làm này là điều đúng đắn khi nửa kia cũng đối xử với bạn như thế.

10. Luôn luôn động viên nhau

Các bạn có luôn khuyến khích nhau tiến lên, có thể hiện tình yêu bằng cách luôn nhìn nhận những điều tốt đẹp nhất ở đối phương hay không? Khi bạn đặt lòng tin vào bản lĩnh của nửa kia, tình yêu của bạn là một tình yêu trưởng thành đúng nghĩa. Các bạn hoàn toàn tin và luôn cổ vũ cho nhau trong cuộc sống và tình cảm đôi lứa.

11. Dành cho nửa kia sự kiên nhẫn

Với nhiều người, kiên nhẫn là một việc không hề dễ dàng dù họ biết đây là một phần không thể thiếu để xây dựng một tình yêu bền vững. Tuy vậy, đó cũng là điều dễ hiểu vì khi bạn phải đối mặt với quá nhiều căng thẳng từ cuộc sống, bạn dần không thể giải tỏa và rồi giận cá chém thớt lên nửa kia của mình. Đây không phải là biểu hiện của một tình yêu trưởng thành.

Khi nửa kia làm điều khiến bạn khó chịu, thay vì kiên nhẫn với họ thì bạn lại cáu gắt. Hãy nhớ rằng thiếu đi sự kiên nhẫn thì tình yêu của bạn đang thiếu một mảnh ghép vô cùng quan trọng. Đừng ném hết tức giận lên người nửa kia chỉ vì tâm tình đang không tốt và thèm khát một cuộc cãi vả cho ra trò. Hãy phát triển thêm sở thích mới hoặc trở thành một diễn viên cũng là lựa chọn hay ho nếu bạn cần bộc lộ những cảm xúc mãnh liệt đó đến vậy.

12. Đối xử tốt với nhau

Khi ở trong một tình yêu chính chắn, lòng tốt sẽ cứ vậy mà tuôn trào, không có chỗ cho sự chửi rủa hay xúc phạm tồn tại. Đôi bên luôn tôn trọng mọi việc làm của nhau và điều này cần đi đôi với sự kiên nhẫn. Cặp đôi có thể nhận ra lúc đối phương nóng giận và nhường nhịn để họ có thể nguôi cơn nóng. Bạn cũng có thể chứng minh lòng tốt dành cho nhau khi lắng nghe nửa kia kể về một ngày dài của họ. Hãy luôn là người bên cạnh nhau lúc cả hai đang rơi vào trạng thái mệt mỏi. Chân thành quan tâm đến cảm xúc của nửa kia để có thể dỗ dành nhau một cách thích hợp nhất. Nếu bạn đang có một tình yêu trưởng thành, bạn sẽ luôn muốn được chứng minh sự chân thành yêu thương đối với nửa kia.

13. Hiểu rõ về nhau

Thật ra trong tình yêu chân chính, bạn có thể đọc được suy nghĩ và nói ra được điều đối phương định nói. Đây thật ra là điều dễ dàng cho những đôi đã quá hiểu rõ về nhau. Có lẽ, cả hai đã là bạn thân nhiều năm và giờ đang có một tình yêu lãng mạn. Mọi điều về đối phương được bạn lưu tâm và thấu hiểu như đọc một quyển sách yêu thích hàng trăm lần và nhớ mọi chi tiết về nó. Bạn đi đến một nhà hàng, tâm trạng anh không tốt và không thể tự chọn món và bạn thể giúp nửa kia hoặc đưa ra gợi ý vì đã quá hiểu rõ sở thích của nhau. Một điều thật giản đơn! Bạn thậm chí đoán được tâm trạng của họ dựa theo món ăn anh ấy dùng. Đây chính là một mối liên kết thật sự.

[ToMo] 13 Dấu Hiệu Của Một Tình Yêu Nghiêm Túc Và Trưởng Thành - YBOX

Câu hỏi thường gặp:

Định nghĩa về tình yêu trưởng thành, yêu thương chân thật?

Một mối quan hệ chính chắn chứa đựng rất nhiều sự liên kết thân mật và thấu hiểu. Mối quan hệ của bạn là ưu tiên hàng đầu. Dẫu gia đình là rất quan trọng, một người phụ nữ có thể rất gần gũi với cha mẹ nhưng không nên đặt người bạn đời ở phía dưới, gia đình nhỏ của cô ấy vẫn nên là ưu tiên số một.

Một mối quan hệ trưởng thành thể hiện như thế nào?

Trong một mối quan hệ trưởng thành, bạn chia sẻ sự thân mật, khát khao và đam mê cho nhau. Đôi bên cần sự cam kết và chia sẻ điều tốt đẹp để trở nên khăng khít hơn. Tin tưởng và sẻ chia những thiếu sót cũng là các nhân tố quan trọng. Mỗi bước đều cần phải nỗ lực rồi sẽ nhận lại một kết quả xứng đáng.

Đâu là một tình yêu chưa chín chắn?

Những cặp đôi có tình yêu chưa trưởng thành là yêu nhau nhưng không quan tâm đến sức khỏe hay cảm xúc của đối phương. Họ vướng vào mối quan hệ không lành mạnh vì có bất đồng về quan điểm mà không thể giải quyết hay tin vào những quan niệm sai lầm như phải có một người bạn đời hoàn hảo.

Dấu hiệu của sự trưởng thành là gì?

Mối quan hệ đến độ chín muồi là khi cả hai sẵn sàng làm việc chăm chỉ và hết lòng vun đắp tình cảm của họ. Đôi bên có cùng quan điểm về đời sống tình cảm; cần bày tỏ và tôn trọng cảm giác cũng như cảm xúc của nhau. Đây là tiền đề cho một mối quan hệ có sự thấu hiểu sâu sắc.

Đâu là dấu hiệu của một tình yêu giả tạo?

Một tình yêu không chân thật có rất nhiều biểu hiện. Các bạn đến với nhau vì ngoại hình, vì vật chất. Sự tin tưởng và thấu hiểu không tồn tại trong mối quan hệ này. Đôi bên cũng không hề cố gắng vì nhau, thay vì vậy, mỗi người đều ích kỷ sống vì bản thân mình.

-

Tác giả: Sarah Mayfield

Link bài gốc: 13 Fabulous and True Signs of Mature Love

Dịch giả: Lê Thị Chúc Ngân - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Thị Chúc Ngân - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/moi-quan-he-nghiem-tuc-la-gi-a51272.html