Cọ Cảnh

CÂY CỌ CẢNH

Cây cọ tiếng anh có tên khoa học là Rhapis Excelsa, thuộc họ cau. Những loại cọ thông thường có kích thước lớn, tán cây rộng. Những loại cọ này thường được trồng tại sân vườn và công viên để lấy bóng mát.

Cây cọ cảnh

Đặc điểm

Cây cọ cảnh thì không quá cao và to lớn chỉ khoảng 50cm đến 2m đổ lại. Nhiều cây Cọ Cảnh chỉ có 1 đốt rất ngắn, cây nào có thân cao hơn 1 chút thì thân sần sùi do những bẹ lá già rụng để lại và có màu nâu xám nên hơi xấu xí . Lá cây hình quạt, màu xanh bóng. Cuốn lá dài và cứng, gai mọc nhiều 2 bên dọc cuốn. Cọ nhật có nở hoa nhưng không đẹp.

Lá cây Cọ Cảnh mọc tập trung ở ngọn của cây, uốn cong và rủ xuống có hình dạng quạt dẹt dài từ 0.5 đến 1m. Lá có màu xanh bóng, gân nổi rõ hình chân vịt. Phần lá xòe to hình quạt, mép của lá có hình răng cưa, bề mặt lá có xếp thành nếp. Tán lá rộng và đẹp. Cuống lá cứng và dài, có nhiều gai dọc cuống lá. Hoa Cọ mọc thành cụm. Quả hình cầu và có màu lục.

Lá của cây cọ cảnh

Cách trồng và chăm sóc

Cách trồng

Đất trồng phải tơi xốp, làm ẩm đất rồi trộn đất với ít rơm, phân bón. Chúng ta có thể mua trực tiếp đất hữu cơ về trồng cây. Với Cọ trồng trong chậu: ta đặt cây vào vị trí giữa chậu rồi cho đất vào xung quanh để giữ cho cây không bị nghiêng vẹo. Vỗ nhẹ cho đất lấp hết các kẽ hở trong chậu. Lưu ý là không nên lấp đất đầy chậu vì khi tưới nước hoặc bón phân sẽ bị tràn hết ra nài. Với cây trồng công trình ta cũng đào hố lớn hớn kích thước bầu cây. Có thể cho thêm sỉ than hoặc xơ dừa để đất thoát nước tốt hơn. Sau đó đặt cây vào, giữ cây thẳng đứng rồi lấp đất lại.

Cách chăm sóc

Chế độ nước: nên tưới 1 lần 1 ngày, ta có thể dùng bình phun để tưới cho cây. Vào mùa Đông thì lượng nước tưới cho cây sẽ giảm đi, có thể 2-3 ngày tưới một lần.

Chú ý chế độ tưới nước cho cây

Chế độ phân bón: Việc bón phân cho cây là rất quan trọng và cần thiết. Nhưng để cây phát triển tốt thì lượng phân bón phải phù hợp. Với Cọ Cảnh, cách tốt nhất là nửa tháng bón 1 lần phân tổng hợp ( NPK, hữu cơ, vi sinh). Lượng phân bón tham khảo trên bao bì sản phẩm. Nài ra ta có thể dùng nước vo gạo để tưới cho cây.

Cách phòng và trị bệnh cho cây

Vì được trồng làm cảnh trong nhà, văn phòng… nên những loại thuốc trừ sâu độc hại không được ưu tiên sử dụng. Khi phát hiện cây bị sâu hay mắc bệnh phấn trắng ta nên dùng khăn lau sạch và dùng thuốc để phun trừ sâu. Nếu cây bị nặng thì phải di chuyển cây ra nài và dùng biện pháp mạnh hơn.

Khi cây phát triển tốt ta nên cắt tỉa những lá già để cây đẹp hơn. Không cắt ngọn hoặc lá non tránh làm cây chậm phát triển.

Ứng dụng

Cây cọ cảnh là biểu trưng cho sự thịnh vượng, may mắn vương lên trong cuộc sống giúp gia chủ làm ăn phát tài. Cây cọ nhật có màu xanh rất hợp với mệnh thổ và kim. Hai mệnh này trồng cây cọ sẽ phát huy khả năng tài lộc của cây. Nài ra lá của cây cọ như những chiếc quạt lớn xua đi những điềm xấu, sinh tài giữ của.

Cây trồng trong nhà

Tùy vào kích thước cây lớn hay nhỏ sẽ chọn vị trí trồng cây thích hợp. Đối với những cây cọ cảnh mini thì sẽ thường đặt trong các văn phòng làm việc, nơi có diện tích nhỏ hẹp để tạo mỹ quan cho cây.

Cây mini để bàn

Còn đối với những cây có kích thước lớn từ 1m - 2m thì được để ở các đại sảnh, phòng khách,.. Nơi có diện tích rộng để tạo mỹ quan đẹp hơn và bớt trống trãi.

Cây cọ cảnh là loại cây hay được chọn làm cây cảnh trong thiết kế nội thất văn phòng giúp cho phong thuỷ nơi làm việc hoặc không gian sống trở nên trẻ hoá và tăng cảm hứng làm việc cao hơn. Do đó, cây cọ cảnh là sự lựa chọn rất tốt cho ngôi nhà hoặc bàn làm việc của bạn. Theo phong thuỷ, cây cọ cảnh còn giúp cho sinh tài, sinh lộc và giữ của. Vì vậy, cây cọ cảnh được đặt lên bàn làm việc góp phần mang lại phú quý, giàu sang cho gia chủ

Tag: CHĂM SÓC CÂY NHIỆT ĐỚI | CHẬU TRỒNG CÂY XI MĂNG ĐÁ MÀI | CHẬU TRỒNG CÂY COMPOSITE

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/co-kieng-a51220.html