Hoa chiều tím có độc không? Đặc điểm và ý nghĩa của hoa chiều tím

Là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico, được trồng nhiều ở các công trình công cộng nên nhiều người thắc mắc hoa chiều tím có độc không? Để hiểu rõ hơn về đặc điểm sinh học của hoa chiều tím và lý giải thắc mắc trên, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Hoa chiều tím có độc không?

Hoa chiều tím (còn được gọi là cây chuông xanh Mexico hoặc cây dạ yên thảo Britton) được mô tả là một “cây trồng lâu năm có viền cứng cáp cho các thảm hoa và lớp phủ bề mặt đầy màu sắc.” Tên khoa học đa dạng như Ruellia brittoniana , R. coerulea và R. tweediana nhưng phổ biến nhất vẫn được gọi với tên Ruellia simplex.

Chúng thuộc loài mẫu đơn dại có hoa màu tím, có nguồn gốc từ Mexico, Tây Nam Mỹ và quần đảo Antilles. Trước đây, hoa chiều tím thường được tìm thấy tại các khu rừng nhiệt đới của Châu Mỹ, một số ít khác được tìm thấy ở Châu Phi. Hiện nay, chúng đã xuất hiện tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.

hoa chiều tím có độc không
Hoa chiều tím

Quả của loài này có dạng nang và có hiện tượng nổ, hạt lan ra xa. Hạt giống tạo ra một chất giống như gel khi ướt để chúng dính vào bề mặt khi chúng khô. Hạt giống thường có tỷ lệ nảy mầm cao, và có thể nảy mầm trong cả điều kiện ánh sáng và bóng tối.

hoa chiều tím có độc không
Quả nang và nổ ra xa

Với câu hỏi hoa chiều tím có độc không? Xin trả lời là Hoa chiều tím không có độc. Theo ghi nhận, lá, quả, nhựa của hoa chiều tím không chứa chất gây hại cho người và động vật.

Đặc điểm bên ngoài của hoa chiều tím

Hoa chiều tím là loại cây sống lâu năm ở khu vực 8 đến 11, cao tới 3 feet. Thân có màu xanh lục hoặc tím và lá có màu xanh đậm, sắp xếp đối nhau và hình mũi mác, dài khoảng 6 đến 12 inch và rộng ½ đến ¾ inch. Các đường gân nổi rõ ở mặt dưới của lá. Lề lá có thể nhẵn hoặc lượn sóng. Hoa hình loa kèn (đường kính 1-1 / 2 đến 3 inch), đơn độc hoặc mọc thành chùm ở đầu thân, rất hấp dẫn đối với bướm, ong và các loài thụ phấn khác. Ở dạng phì, quả hình trụ hoặc quả nang chứa 4 đến 28 hạt được tạo ra.

hoa chiều tím có độc không
Thân, lá và hoa chiều tím

Chúng thuộc họ thân thảo nhưng có khả năng hóa gỗ khi trồng lâu năm. Trong tự nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi, hoa chiều tím có thể đạt chiều cao hơn 1m và sống thành bụi. Lá của chúng có màu xanh thẫm, có hình dạng nhọn ở đầu và thường có chiều dài vào khoảng 10 - 15cm.

Hoa có màu tím và mọc ở phần nách lá, một cây có thể có rất nhiều hoa nhưng lại nhanh tàn. Bù lại hoa của chúng mọc liên tục. Hình dáng bên ngoài của hoa có nét giống với hoa loa kèn của Việt Nam. Bên trong mỗi bông hoa là phần nhụy hoa màu trắng đục dính chặt vào cánh hoa, có thể quan sát bằng mắt thường. Cánh hoa được chia thành 5 thùy, mỏng và mềm. Hoa nở vào ban mai và tàn khi chiều đến.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa chiều tím

Hoa chiều tím mọc ở những nơi ẩm ướt như rãnh thoát nước, bờ ao, hồ và những khu vực cây cối um tùm, độ ẩm cao. Cây phát triển tốt trong cả điều kiện ẩm ướt và khô ráo, và có thể tồn tại ở những nơi khô hơn nếu ánh sáng mặt trời đầy đủ. Chúng chịu được nhiều loại đất bao gồm đất sét nặng, đất chua, đất cát, đất mùn và đôi khi ẩm ướt. Tuy nhiên, một nghiên cứu so sánh đánh giá hoạt động sinh trưởng và sinh sản của cây trồng trong điều kiện ẩm ướt và khô ráo cho thấy sản lượng vỏ hạt ở điều kiện ẩm ướt cao hơn gấp ba lần so với điều kiện khô.

hoa chiều tím có độc không
Hoa chiều tím sinh trưởng nhanh và có thể sống thành bụi

Ở cây hoa chiều tím, xảy ra hiện tượng cleistogamy (tự thụ tinh mà không mở hoa). Đối với loài này, số lượng hoa xuất hiện có liên quan đến lượng ánh sáng mà cây nhận được. Thực vật trong điều kiện ánh nắng trực tiếp nhiều hơn đã được quan sát thấy ra nhiều hoa hơn so với thực vật trong điều kiện bóng râm.

Loài này tạo ra trung bình 20,6 hạt trên một viên nang với tỷ lệ nảy mầm từ 98% đến 100% trong điều kiện tối ưu (30-20 ° C).

Trên đây là lời lý giải cho thắc mắc hoa chiều tím có độc không và một số đặc điểm cũng như cách trồng hoa chiều tím. Chúng tôi hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/hoa-chieu-tim-co-doc-khong-a51169.html