Tâm lý học truyền thông - Tâm Lý Học Truyền Thông

Tâm lý học Truyền thông là một nhánh của Tâm lý học. Hiểu về Tâm lý học Truyền thông trong bối cảnh chúng ta đang sống sẽ giúp ích gì cho cá nhân mỗi người và cho những tương tác giữa cá nhân với thế giới xung quanh?

Tâm lý học: Tâm lý học là khoa học về hành vi và tâm trí (tiến trình hoạt động thần kinh/ tiến trình nhận thức) của con người. Nghiên cứu tâm lý là nhằm tìm ra những câu trả lời cho các vấn đề, sự kiện liên quan đến hành vi và tiến trình nhận thức của con người.

Tâm lý học truyền thông: Tâm lý học truyền thông là một nhánh của tâm lý học tập trung nghiên cứu tương tác giữa hành vi con người - truyền thông - công nghệ. Từ thập niên 1920, các chuyên gia tiếp thị, quảng cáo và quan hệ công chúng đã bắt đầu tiến hành các nghiên cứu về hành vi và động lực của người tiêu dùng cho các hoạt động kinh doanh của mình. Ngày nay, các nhà tâm lý học truyền thông nghiên cứu về các loại hình truyền thông, nhất là những loại hình mới ra đời dựa trên sự phát triển không ngừng của công nghệ và tác động của nó đến tâm lý con người. Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học truyền thông (Media Psychology Research Center - MPRC) là nơi nghiên cứu về cách thức mọi người tiếp nhận, tạo và chia sẻ thông tin trên các phương tiện để hiểu và có thể dự đoán hành vi, tác động đến từng cá nhân. Qua các nghiên cứu của mình, MPRC đã đưa ra mô hình:

Chuỗi tương tác này diễn ra liên tục cho thấy, công nghệ phát triển ảnh hưởng đến cách người dùng thể hiện. Từ thái độ của người dùng, các công ty công nghệ không ngừng tung ra những sản phẩm mới thỏa mãn nhu cầu ngày càng phát triển của những người dùng ấy.

Tâm lý học truyền thông nghiên cứu về mối quan hệ giữa các loại hình/nội dung truyền thông và hành vi, nhận thức, cảm xúc của người dùng. Nắm bắt được những kiến thức cơ bản, mang tính nền tảng về tâm lý học cũng như về truyền thông giúp người dùng hiểu rõ hơn những tương tác của mình trong quá trình truyền thông. Đặc biệt với quá trình truyền thông trên các phương tiện, người dùng có được không gian kết nối sống động, đa dạng, phục vụ không chỉ cho nhu cầu công việc mà còn cho nhu cầu giải trí, đời sống tinh thần.

Trang web tamlyhoctruyenthong.com cung cấp khái niệm, góc nhìn, xu hướng mới và đồng hành cùng độc giả nhìn lại những điều trên qua lăng kính khoa học. Mục tiêu là hướng đến củng cố sức khỏe tâm lý và gắn kết những mối quan hệ, tương tác khỏe mạnh ở thế giới số nói riêng và thế giới truyền thông nói chung vốn có không ít yếu tố gây nhiễu, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dùng.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/tam-ly-hoc-truyen-thong-a50731.html