Những lưu ý quan trọng về giờ Úc hiện tại bạn cần biết

Nước Úc được biết đến là một quốc gia có diện tích đứng thứ 6 trên thế giới và nằm ở phía Nam bán cầu. Vì yếu tố địa lý nên múi giờ của Úc cũng có nhiều điểm khác so với các nước trong khu vực. Giờ Úc hiện tại cũng có rất nhiều đặc biệt trong việc xác định múi giờ. Việc này rất quan trọng đối với những bạn có ý định đi du lịch ở đất nước này nhé!

Giờ Úc hiện tại được chia thành 3 múi giờ khác nhau: giờ chuẩn Tây Úc (AWST), giờ chuẩn Trung Úc (ACST) và cuối cùng là giờ chuẩn Đông Úc (AEST). Thời gian trong những khu vực khác nhau của đất nước này cũng được các bang quy định khác nhau. Điều đặc biệt nữa là có một số tiểu bang phải thực hiện quy ước giờ mùa hè hay còn gọi là giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST). Ngoài ra, giờ ở đây còn có điểm khác là ở các vùng hải đảo và lãnh thổ hải ngoại cũng sử dụng múi giờ riêng hoàn toàn khác biệt so với đất liền.

Cách tính giờ Úc so với giờ Việt Nam

gio-uc-hien-tai-so-voi-gio-viet-nam-nhu-the-nao
Cách tính giờ Úc so với giờ Việt Nam

Giờ chuẩn Trung Úc (ACST) hay được gọi đầy đủ là giờ tiêu chuẩn Trung Úc. Vùng này bao gồm 2 khu vực là Bang Nam Úc và khu vực phía Bắc. Để tính được giờ Úc dựa trên giờ Việt Nam thì chỉ cần cộng thêm 2,5 tiếng sẽ tính được theo tiêu chuẩn Trung Úc (ACST = Giờ Việt Nam + 2.5).

Với vùng chuẩn Tây Úc (AWST) gồm các bang thuộc vùng Tây Úc. Để tính được giờ ở vùng này từ giờ Việt Nam thì ta lấy giờ Việt Nam hiện tại cộng thêm 2 tiếng nữa ( AWST = Giờ Việt Nam + 2).

Còn đối với vùng tiêu chuẩn Đông Úc (AEST) gồm nhiều khu vực hơn so với vùng chuẩn Trung Úc và vùng chuẩn Tây Úc. Các khu vực có vùng giờ tiêu chuẩn Đông Úc là khu vực đông Queensland, Victoria, New South Wales, Tasmania và khu vực đô thị Úc. Với các vùng này thì ta lấy giờ Việt Nam cộng thêm 3 tiếng (AEST = giờ Việt Nam + 3).

Giờ mùa hè ở Úc như thế nào?

gio-uc-hien-tai-theo-gio-mua-he-nhu-the-nao
Giờ mùa hè ở Úc

Các khu vực ở Úc hầu như đều điều chỉnh giờ mùa hè nhưng vẫn có một số vùng đặc biệt không điều chỉnh theo giờ mùa hè như Queensland, khu vực phía Bắc và Tây Úc. Ở các bang New South Wales, Victoria, South Australia, Tasmania và Khu vực thủ đô người ta sẽ chỉnh đồng hồ nhanh hơn 1 tiếng vào mùa hè.

Nhìn chung thời gian ở Việt Nam và Úc chênh lệch nhau vài tiếng và cách tính giờ Úc dựa trên giờ Việt Nam tương đối là dễ nên chỉ cần tinh ý một tí là bạn đã có thể tính được rồi.

Giờ Úc xác định theo mùa hè

Các vùng như New South Wale, Victoria, South Australia, Tasmania, và ACT sẽ điều chỉnh giờ sớm hơn 1 tiếng theo nguyên tắc chỉnh giờ theo mùa (DST) để phù hợp với thời gian. Việc chỉnh thời gian như thế này được thực hiện vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng mười, bắt đầu vào lúc 2h sáng (AEST) và kết thúc vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 4 lúc 3h sáng (dựa vào giờ ban ngày ở Đông Úc). Việc chỉnh thời gian vào mùa hè ở Úc cũng tạo thành thói quen và phần nào làm cho quỹ thời gian ở đất nước này có nhiều điểm mới lạ hơn so với những nước khác.

Thời gian ở Úc có nhiều điểm đặc biệt song những công thức tính giờ trên sẽ rất có ít có những bạn có 3ý định đi du học hoặc đi du lịch ở Úc. Đây là một đất nước rất thú vị về văn hóa, ẩm thực, con người và ngay cả thời gian ở đây cũng có nhiều điểm thú vị.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/gio-o-uc-a50437.html