Bật mí 8 phương pháp học tập tốt ở cấp 2

Bước vào bậc học Trung học cơ sở, số lượng các môn mà học sinh phải học sẽ nhiều và khó hơn hẳn cấp Tiểu học. Do vậy, nếu muốn học giỏi, các em phải tìm cho mình phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh thcs phù hợp để có thể học tốt các môn trên trường.

Dưới đây là 8 phương pháp học tập tốt ở cấp 2 mà The Dewey Schools muốn chia sẻ tới các em.

Phương pháp học tập theo nhóm

Học theo nhóm là một trong những phương pháp học tập cấp 2 rất hiệu quả. Các em có thể rủ những người bạn thân thiết đến nhà để cùng nhau học bài. Trong quá trình học, có thể trao đổi với nhau, giúp nhau hiểu bài một cách nhanh hơn.

Đối với những phần kiến thức nào chưa hiểu mà không kịp hỏi hoặc không dám hỏi thầy cô thì việc hỏi các bạn trong nhóm là cách tốt nhất. Điều này giúp cho học sinh được tiếp thu kiến thức đầy đủ và không bị gián đoạn.

phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-01

Phương pháp học tập theo nhóm

Ngoài ra, thông qua những phân tích, đánh giá của từng thành viên trong nhóm trong quá trình học, các em sẽ nắm bắt nhiều cách nhìn nhận vấn đề. Nhờ đó, học sinh có cái nhìn khách quan và đa chiều hơn đối với một vấn đề nào đó.

Tuy nhiên, việc học nhóm chỉ có hiệu quả khi các em tập trung vào học. Bởi trong quá trình học nhóm, các em được thoải mái nói chuyện, đùa nghịch. Điều này có thể khiến các em quên mất việc học bài. Do vậy để việc học nhóm hiệu quả nên có người lớn giám sát hoặc chính bản thân các em phải biết tự kiểm soát bản thân để tập trung vào học.

>> Xem thêm: Top 20 trường thcs tốt nhất Hà Nội mà phụ huynh không nên bỏ qua

Cách học tốt cấp 2: học trước, chơi sau

Xã hội càng phát triển, kéo theo đó là sự ra đời của các thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại như máy tính, smartphone,… Điều này khiến cho các em học sinh rất dễ bị xao nhãng trong việc học.

Thực tế việc chơi game, lướt facebook, nhắn tin messenger,… không phải là xấu. Tuy nhiên việc quá sa đà vào những điều đó mà gây sa sút việc học chắc chắn là điều không tốt. Vì vậy bản thân học sinh cần phải tự ý thức được việc học quan trọng hơn, cần tập trung học sau đó mới đi chơi.

Tuy nhiên các em cũng không nên học liền một mạch mà cần có những quãng thời gian ngắn để nghỉ ngơi. Ví dụ như học 25 phút, nghỉ 5 phút, hoặc học 45p nghỉ 10ph hoặc học 90p nghỉ 20p. Trong khoảng thời gian nghỉ các em có thể thư giãn hoặc vận động nhẹ thì việc học sẽ có hiệu quả hơn.

Phương pháp học trải nghiệm

Phương pháp học trải nghiệm là phương pháp mà học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế. Nhờ đó các em có thể phân tích, đánh giá vấn đề được học và đưa ra kết luận chính xác. Đây là phương pháp học tập tốt ở cấp 2 giúp học sinh có thể tiếp nhận kiến thức một cách sáng tạo và chủ động.

Phương pháp học trải nghiệm giúp rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết hàn lâm và kiến thức thực tiễn. Các em được tiếp cận tri thức bằng nhiều giác quan khác nhau: thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác,… Điều này không chỉ tăng sự hứng thú hơn với việc học mà còn giúp các em học sinh nhớ kiến thức được lâu hơn.

phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-02

Phương pháp học trải nghiệm

Bên cạnh đó phương pháp học trải nghiệm còn rèn luyện được một số kỹ năng cần thiết như: kỹ năng tổng hợp thông tin, phân tích, kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, kỹ năng xử lý tình huống,… Từ đó giúp tăng cường khả năng ứng dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế.

Ngoài ra đối với học sinh mới lên cấp 2, cần có kế hoạch dạy học trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 để giúp các em có thể tiếp cận dễ dàng hơn với khối lượng và độ khó của kiến thức. Từ đó các em có thể học tốt ở cấp 2.

Ôn lại bài ngay khi học xong

Theo nhà tâm lý học Ebbinghaus, chúng ta rất dễ quên những điều vừa mới tiếp thu. Sau 20 phút, bạn sẽ quên tới 42% kiến thức, sau 1 giờ sẽ là 56% và sau 6 ngày bạn sẽ quên khoảng 75% kiến thức nếu không được ôn tập lại.

Như vậy có thể thấy, kiến thức sẽ bị lãng quên theo thời gian. Vì thế, ngay sau khi học bài mới, học sinh nên sắp xếp thời gian để ôn lại bài ngay trong ngày hôm đó để tránh quên bài.

Ngoài ra, ôn lại bài ngay sau khi học xong là phương pháp học tập tốt ở cấp 2 giúp giải quyết luôn những vấn đề khúc mắc của học sinh. Các em có thể hỏi ngay thầy cô hoặc bạn bè những chỗ chưa hiểu. Điều này giúp cho các em càng thêm nhớ bài.

Xem thêm: Bỏ túi 12 kinh nghiệm chọn trường cấp 2 phù hợp cho con

Xem lại những bài kiểm tra bị điểm kém

Xem lại những bài kiểm tra bị điểm kém là phương pháp học tập tốt ở cấp 2 rất hiệu quả. Việc nhận ra lỗi sai và biết cách sửa lỗi sai đó chắc chắn sẽ giúp các em tiến bộ hơn.

Khi làm bài kiểm tra bị điểm kém, các em không nên quá buồn rồi bỏ qua bài kiểm tra đó luôn mà hãy dành thời gian xem lại bài. Hãy tự đặt câu hỏi rằng mình sai ở đâu? Lỗi sai này phải sửa thế nào mới đúng? Tại sao mình làm bài chưa tốt? Để từ đó các em có thể tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để không bị mắc lỗi sai tương tự trong những bài kiểm tra tiếp sau đó.

phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-03

Xem lại những bài kiểm tra bị điểm kém

Phương pháp học cấp 2 bằng sơ đồ Mindmap

Mindmap hay sơ đồ tư duy là phương pháp học hiệu quả cho học sinh cấp 2. Mindmap như một phương tiện để ghi nhớ hiệu quả nhất hiện nay. Đây là phương pháp ghi nhớ chi tiết các vấn đề của một bài học dưới dạng lược đồ phân nhánh.

Phương pháp này khai thác khả năng ghi nhớ và liên hệ các dữ kiện thông qua màu sắc, biểu tượng, từ ngữ, hình ảnh với bố cục phát triển từ trung tâm giúp cho việc ghi nhớ trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, phương pháp học tập tốt ở cấp 2 bằng Mindmap còn giúp các em tăng cường được khả năng tư duy trong học tập, trình bày và có được cái nhìn tổng thể. Nhờ đó mà các em có thể dễ dàng hiểu được các mối liên hệ.

phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-04

Phương pháp học cấp 2 bằng sơ đồ Mindmap

Tham gia các khóa học online

Hiện nay với công nghệ hiện đại cùng sự phát triển mạnh của internet, các bạn học sinh có thể lựa chọn tham gia bất kỳ khóa học online nào. Đây là phương pháp học tập tốt ở cấp 2 giúp các em ôn tập lại kiến thức rất hiệu quả. Các em sẽ được hệ thống lại kiến thức bài bản theo những giáo viên có chuyên môn. Nhờ đó các em có thể nắm vững kiến thức một cách đầy đủ và hệ thống.

Phương pháp giáo dục hiện đại tại The Dewey Schools

The Dewey Schools là trường quốc tế tiên phong trong việc theo đuổi triết lý giáo dục của John Dewey thông qua 4 phương pháp học tập gồm học tập qua dự án, học qua việc làm, tư duy thiết kế và học tập truy vấn.

Các phương pháp giáo dục hiện đại trên giúp học sinh The Dewey Schools hình thành được 5 kỹ năng nền tảng: Giao tiếp, Sáng tạo, Tư duy phản biện, Cộng tác và Năng lực Tự học.

phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-05

Phương pháp giáo dục hiện đại tại The Dewey Schools

Trên đây là 7 phương pháp học tập tốt ở cấp 2 mà các bạn học sinh có thể áp dụng để luôn có thành tích học tập tốt. Nếu các em vẫn chưa biết cách học như thế nào là tốt nhất thì có thể hỏi thêm giáo viên hoặc những người có kinh nghiệm để được tư vấn phương pháp học tập cho học sinh thcs hiệu quả. Chúc các em học tập hiệu quả và luôn đạt kết quả cao trong học tập!

—-

The Dewey Schools là hệ thống trường quốc tế song ngữ tốt nhất hiện nay tại Hà Nội, là trường tiên phong mang đến nền giáo dục chuẩn Mỹ và thế giới tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2011, đến nay Trường quốc tế Dewey đã có cho mình hơn 8000 học sinh, 1600 cán bộ nhân viên, 4 cơ sở trường tại Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, Dewey Schools còn ghi điểm trong mắt phụ huynh bởi chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục nổi bật giúp học sinh có được hành trang tốt nhất để bước vào đời.

Thông tin cơ bản:

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/phuong-phap-hoc-tap-tot-o-cap-2-a50292.html