Đại não là gì? Vị trí, giải phẫu cấu tạo và chức năng trong não bộ

Trong não bộ, đại não có kích thước lớn nhất, xử lý các suy nghĩ và hành động có ý thức của con người. Các vùng khác nhau trong đại não có những vai trò khác nhau. Vậy đại não là gì? Giải phẫu đại não, chức năng của đại não và cấu tạo của đại não ra sao?

đại não

Đại não là gì?

Đại não là phần lớn nhất của não, gồm vỏ đại não (đây là lớp ngoài cùng của đại não), hai bán cầu đại não và vài cấu trúc dưới vỏ não khác, trong đó có hồi hải mã, hành khứu giác, hạch nền…

Đại não được chia thành bán cầu đại não phải và trái gần như đối xứng. Đại não hoạt động theo hướng đối xứng, tức là bán cầu đại não phải điều khiển, xử lý những tín hiệu từ bên trái cơ thể và bán cầu đại não trái điều khiển, xử lý những tín hiệu từ bên phải cơ thể. (1)

Vị trí của đại não

Khi quan sát trong não, vị trí của đại não nằm ở phần trên của khoang sọ bên trong hộp sọ. Đại não xếp trên thân não, tiểu não nằm ở phía sau. Như đã nói, đại não được chia thành hai nửa hay còn gọi là hai bán cầu và được bao phủ bởi các nếp gấp. Hai nửa bán cầu nối với nhau bằng một cầu nối (còn gọi là thể chai), băng qua một rãnh lớn và sâu được gọi là khe não dọc (khe liên bán cầu) chạy dọc từ phía trước đầu ra phía sau. (2)

Giải phẫu đại não người

Đại não chiếm khoảng 80% tổng thể tích của não. Đại não của người lớn có thể tích gấp khoảng 3 - 3,2 lần một quả bóng chày. Vậy cấu tạo đại não cụ thể như thế nào?

1. Cấu tạo bên ngoài đại não

Bề mặt ngoài của đại não được bao phủ bởi vỏ não trải rộng trên các thùy ghép đôi. Đại não có nhiều rãnh khác nhau, chia đại não thành các thùy và các phần. Hai bán cầu não trái và phải của đại não được chia tách thông qua rãnh liên bán cầu.

Rãnh sâu chia đại não thành bốn thùy, cụ thể bao gồm: thùy trán, thùy thái dương, thùy đỉnh, thùy chẩm. Thùy đỉnh và thùy trán được ngăn cách bằng rãnh đỉnh. Rãnh thái dương ngăn cách thùy thái dương, thùy đỉnh, thùy trán. (3)

2. Cấu tạo bên trong đại não

Cấu tạo bên trong đại não bao gồm chất trắng và chất xám. Chất xám dày khoảng 2 - 3 mm, bao gồm 6 lớp ở ngoài vỏ não. Chất trắng chứa hầu hết là các dây thần kinh kết nối các vùng của vỏ não cũng như kết nối hai nửa đại não với nhau.

cấu tạo đại não
Đại não có nhiều rãnh, chia đại não thành các thùy và các phần

Chức năng của đại não như thế nào?

Chúng ta đã biết cấu tạo của đại não như thế nào, vậy đại não có chức năng gì? Đại não xử lý phần lớn những hành động có ý thức của con người, chịu trách nhiệm cho những yếu tố đòi hỏi phải suy nghĩ, gồm có: (4)

Các tình trạng sức khỏe và rối loạn có thể ảnh hưởng đến đại não

Bên cạnh việc tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của đại não, mỗi người cũng cần biết các tình trạng sức khỏe, rối loạn nào có thể ảnh hưởng đến đại não; trong đó bao gồm những vấn đề sức khỏe tâm thần kinh, chẳng hạn như:

bệnh lý ảnh hưởng đại não
Đột quỵ não có thể ảnh hưởng đến đại não

Cách chẩn đoán sức khỏe đại não

Hiện có nhiều loại xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có thể giúp bác sĩ chẩn đoán những tình trạng, bệnh lý tác động đến não, bao gồm cả đại não, chẳng hạn như:

Trung tâm Khoa học Thần kinh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa chỉ được nhiều người bệnh tin tưởng đến thăm khám, chữa trị hiệu quả nhiều bệnh lý về thần kinh, tủy sống, não bộ (bao gồm cả các căn bệnh, rối loạn tác động đến đại não).

Bệnh viện có đội ngũ Chuyên gia, Bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến như: máy chụp CT 1975 lát cắt đồng bộ chính hãng duy nhất tại Việt Nam, máy chụp MRI 1,5 - 3 Tesla, hệ thống máy xét nghiệm máu hiện đại, máy điện não, điện cơ hiện đại, robot mổ não AI Modus V Synaptive, kính vi phẫu thế hệ mới có chức năng chụp huỳnh quang 3D, hệ thống định vị thần kinh Neuro-Navigation AI thế hệ mới…

chẩn đoán bệnh lý ảnh hưởng đại não
Máy chụp CT 1975 lát cắt chính hãng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đang được Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ứng dụng

Hướng dẫn cách chăm sóc đại não khỏe mạnh

Mỗi người có thể chủ động áp dụng một số cách để chăm sóc, duy trì sức khỏe cho não bộ nói chung và đại não nói riêng:

dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe đại não
Mỗi người cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học để bảo vệ sức khỏe cho đại não

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Đại não là bộ phận phát triển nhất trong não, giữ nhiều chức năng quan trọng. Bất kỳ bệnh lý nào ảnh hưởng đến đại não cũng đều có thể gây ra các triệu chứng nặng, biến chứng nguy hiểm. Mỗi người cần chủ động đi khám chuyên khoa thần kinh định kỳ, bảo vệ sức khỏe cho đại não nói riêng và não bộ nói chung.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/dai-gi-a50212.html