Thi khối B nên chọn ngành nào? Bí quyết đạt điểm cao khối B

Các bạn học sinh có định hướng theo các ngành học thuộc khối B cần chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang cho kỳ thi Đại học sắp diễn ra. Trong bài viết hôm nay, The Dewey Schools sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin về môn thi, ngành học thuộc khối B cũng như các ngành học hot nhất hiện nay nhé!

banner-huong-nghiep-blog

Khối B gồm những môn thi nào? Tổ hợp khối B

Nếu như trước đây, khi nhắc đến khối B, đa số các bạn học sinh đều nghĩ đến 3 môn Toán, Hóa học, Sinh học. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi quy chế thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng của khối B từ 3 môn thi Toán, Hóa, Sinh truyền thống thành 8 tổ hợp môn xét tuyển mới từ B00 đến B08. Môn Sinh học và Hóa học sẽ có thể thay thế tùy theo lựa chọn của thí sinh, cụ thể như sau:

Thi khối B nên chọn ngành học nào?

khoi-b-3

Có rất nhiều lựa chọn khi các bạn theo học khối B. Bên cạnh đó, mỗi trường Đại học, Cao đẳng đều có nhiều chuyên ngành khác nhau. Vì vậy, để tìm chọn được ngành học phù hợp, thí sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước những nhóm ngành học dành cho khối B. Cùng tham khảo một số nhóm ngành thuộc khối B hot nhất hiện nay:

Nhóm ngành y dược

Nhắc đến khối B, ngành học được thí sinh yêu thích và lựa chọn nhiều nhất phải kể đến nhóm ngành Y dược. Số lượng thí sinh tham gia xét tuyển ngành này mỗi năm khá đông, yêu cầu thí sinh có năng lực. Vì vậy điểm trúng tuyển của nhóm ngành y học sẽ tương đối cao.

Với tỷ lệ canh tranh cao cùng thời gian theo học Đại học tại các trường y học kéo dài từ 6-7 năm. Thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn mới như nhóm ngành y đa khoa, ngành thú y thuộc khối B. Đây là nhóm ngành mà bác sĩ sẽ điều trị, chăm sóc cho thú cưng, vật nuôi, gia súc,…

Ngành tài nguyên môi trường - khoáng sản

Một trong những nhóm ngành có tiềm năng phát triển lớn hiện nay phải kể đến nhóm ngành Tài nguyên Môi trường - Khoáng sản. Lý do bởi vì nhu cầu của xã hội tăng cao, những chuyển biến phức tạp của môi trường đòi hỏi nguồn nhân lực chuyên nghiệp có năng lực chuyên môn cao.Chính vì vậy, đây là ngành học mang đến nhiều cơ hội việc làm dành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

banner-huong-nghiep-blog

Ngành sản xuất và chế biến thực phẩm

Nhu cầu phát triển của xã hội về thực phẩm sạch, an toàn và đảm bảo chất lượng ngày một tăng cao. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn về vấn đề sức khỏe nên các nhóm ngành sản xuất và chế biến thực phẩm nhận được sự quan tâm của thí sinh thi khối B.

Do có tiềm năng lớn nên doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm phát triển mạnh mẽ các năm qua, tạo tiền đề cho nhu cầu nguồn lao động có năng lực nhóm ngành này tăng cao.

Ngành công nghệ sinh học, Hóa học, Môi trường

Ngành công nghệ sinh học, hóa học, môi trường thuộc khối B là nhóm ngành đặc thù chuyên thực hiện các nghiên cứu về các loại sinh vật, thực vật và cả con người. Góp phần tạo ra các thành tựu trong lĩnh vực y học, sinh vật học, giúp con người tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh tật, giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường sống cũng như phục vụ cho các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt,… của con người.

Ngành Thú y, Chăn nuôi

Thú cưng đang dần trở thành một phần không thể trong cuộc sống hiện đại của con người. Hiện nay, con người rất chú trọng việc chăm sóc cho thú cưng của mình và điều đó khiến nhu cầu tuyển dụng các thú y tăng theo từng năm.

Ngoài ra còn có một số nhóm ngành khác như:

Nhóm ngành sư phạm, Giáo dục

Nhóm ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Nhóm ngành Xây dựng, Kiến trúc

Nhóm ngành Tâm lý học

Bí quyết để chọn ngành khối B phù hợp với bản thân?

khoi-b-2

Định hướng về ngành nghề sau này của bản thân là điều cần thiết đối với mỗi thí sinh sắp bước vào kỳ thi quan trọng. Dù thí sinh lựa chọn khối nào, tìm hiểu kỹ càng thông tin các ngành học phù hợp với năng lực, sở thích là điều nên cân nhắc. Để hiểu rõ bản thân hơn, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Các gợi ý trên cần các bạn tìm hiểu và đánh giá tùy theo mong cầu của bản thân cho tương lại. Vì vậy, bạn nên dành nhiều thời gian và thực hiện càng sớm càng tốt.

banner-huong-nghiep-blog

Một số trường Đại học khối B và các chuyên ngành đào tạo tiêu biểu

Hiện nay, Nhà nước xác nhận vai trò cốt lõi để tạo bước đột phá cho nền kinh tế là tập trung đẩy mạnh các ngành công nghiệp mũi nhọn như Y tế, công nghệ, kỹ thuật, thực phẩm, môi trường,…

Hầu hết các ngành trên đều cần nguồn nhân lực có chất lượng cao tốt nghiệp từ các trường Đại học khối B. Với nhu cầu ngày càng tăng cao, nhiều bạn trẻ lựa chọn thi tuyển vào các trường Đại học trong khu vực. Dưới đây là Top 10+ Danh Sách Các Trường Đại Học Khối B Trên Cả Nước

Khu vực phía Bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

Bí quyết ôn thi khối B đạt điểm cao

Xác định mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể

Trong quá trình ôn thi khối B Cứ 20 phút bạn bỏ ra để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc. Ngay từ bây giờ, bạn hãy xác định được mục tiêu cho tương lai của bản thân, sau đó lên kế hoạch thật cụ thể những gì cần làm để đạt được mục tiêu đó. Xem xét những điều quan trọng cần thực hiện trước và tìm hiểu thật kỹ ngành học và trường Đại học có ngành đó. Tập trung trau dồi kiến thức và năng lực của bản thân trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

banner-huong-nghiep-blog

Tập thói quen ghi chú

Những kiến thức nền tảng mà thầy cô giảng dạy hay những lưu ý trong quá trình học tập, trải nghiệm khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường nên được ghi chú lại. Đây là những kinh nghiệm đúc kết giúp cá nhân học sinh cải thiện năng lực từng ngày.

Rèn luyện thói quen tự học khi ôn thi khối B

Học sinh dành phần lớn thời gian cho các tiết học tại trường, bản thân dần dần tích trữ lượng kiến thức khổng lồ sau mỗi ngày khiến học sinh không hấp thu được những gì đã học.

Học sinh tự ý thức được tầm quan trọng của kiến thức, từ đó hình thành thói quen tự học. Tự học giúp người học hình thành được tính tích cực, độc lập tự giác trong học tập cũng như nề nếp làm việc khoa học. Từ đó phát triển tư duy, phẩm chất trong tính cách, cũng như quyết định sự thành công trên con đường mà học sinh đã chọn.

Phân bổ thời gian học ôn khối B hợp lý

Lựa chọn thời gian học tập đúng đắn giúp não bộ của bạn tỉnh táo và dễ tiếp thu kiến thức hơn. Khoảng thời gian quý báu này theo các khung giờ từ 5h-6h, 7h30 - 10h30, 14h - 16h30, 20h - 22h hàng ngày. Tập trung học tập liên tục từ khoảng 45-50 phút để đạt hiệu quả tốt nhất trước khi nghỉ ngơi thả lỏng nhé.

Không gian học tập hiệu quả

Lựa chọn không gian học tập thoáng mát và đầy đủ ánh sáng tự nhiên cũng như yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung tối đa cho việc ghi nhớ và học tập khối B.

Không gian học tập tốt cũng giúp bạn có tinh thần tự giác hơn, cũng như giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình học tập căng thẳng.

Chú ý đến kiến thức căn bản

Bạn muốn trau dồi và nâng cao kiến thức của bản thân, trước tiên bạn cần có nền tàng kiến thức cơ bản thật tốt. Đây được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả cho tất cả học sinh.

Trong quá trình học tập và trau dồi nền tảng kiến thức căn bản tại trường, lớp, tự học tại nhà,… chúng ta có thể tìm đọc thêm kiến thức trong các loại sách nâng cao, bám sát kiến thức thực tế trong sách giáo khoa và ôn tập kỹ những kiến thức đã học.

Để tránh việc học trước quên sau, học sinh cần hệ thống lại kiến thức đã học một cách rành mạch, rõ ràng. Từ đó học sinh chắc chắn lấy được điểm với các câu đã ôn tập khi đi thi.

Hạn chế sử dụng điện thoại, mạng xã hội khi ôn thi khối B

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, dẫn đến tình trạng các bạn lạm dụng quá nhiều thời gian vào việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội. Trong thời gian ôn thi quan trọng này, học sinh nên hạn chế sử dụng điện thoại cho các hoạt động giải trí.

Sử dụng công nghệ thông tin đúng cách sẽ giúp học sinh bù đắp và trau dồi lượng kiến thức đã học một cách nhanh chóng. Tận dụng tối đa những gì công nghệ mang lại cho việc học tập sẽ giúp học sinh đạt được những khả năng ngoài mong đợi.

Có chế độ ăn uống hợp lý

Trước kì thi quan trọng đối với đa số học sinh thi khối B, áp lực thi cử là điều không thể tránh khỏi. Các bạn thường lo lắng về số lượng các môn cần ôn tập, thời gian dành cho việc học hàng giờ đồng hồ liền dẫn đến việc bỏ bê sức khỏe.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung khi học chính là sức khỏe cơ thể và tinh thần. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như có lịch trình học tập điều độ không chỉ đảm bảo sức khỏe của bạn cả về thể chất mà còn giúp đầu óc bạn luôn minh mẫn, tiếp thu bài hiệu quả hơn, ghi nhớ lâu hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khối B và cách để ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn ôn thi thật tốt và đạt được kết quả cao nhé! >>> Xem thêm:

banner-huong-nghiep-blog

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/hoc-luc-kha-nen-chon-nganh-nao-khoi-b-a50055.html