Top 7 trường đào tạo ngành phân tích dữ liệu cùng cơ hội nghề nghiệp

Trong thời chuyển đổi số, ngành phân tích dữ liệu đang nổi lên như một ngành nghề đầy triển vọng. Tại Hà Nội, có nhiều trường đại học hàng đầu cung cấp các chương trình đào tạo liên quan đến phân tích dữ liệu và mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên. Hãy cùng khám phá danh sách các trường đại học và chương trình học tại thủ đô để hiểu rõ hơn về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

1. Đại học Ngoại thương Hà Nội (FTU)

A sign in front of a building Description automatically generated

Chương trình:

Phân tích kinh doanh (mã ngành: KET316)

Thuộc ngành:

Kinh doanh

Về chương trình đào tạo:

Học phần này nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức, kĩ năng để phân tích một số hoạt động kinh doanh căn bản của doanh nghiệp bao gồm: hoạt động cung cấp, sản xuất, tiêu thụ, đầu tư, tài chính. Từ đó, người học có thể so sánh, đánh giá khái quát kết quả và hiệu quả kinh doanh, cung cấp thông tin cho nhà quản trị kịp thời, đầy đủ và chính xác trên các mặt hoạt động của doanh nghiệp.

Học phần Phân tích kinh doanh cũng rèn luyện cho sinh viên tư duy sắc bén để có thể đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên những phân tích thông tin sản xuất kinh doanh, tài chính, và đầu tư của doanh nghiệp.

Xem chi tiết về nội dung học phần của chương trình Phân tích kinh doanh tại FTU.

Thông tin liên hệ:

Thông tin tuyển sinh: Đăng ký dự thi thông qua hình thức xét tuyển. Điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên. Có thể yêu cầu phỏng vấn.

Chương trình vệ tinh:

Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh

Về chương trình vệ tinh này:

Chương trình vệ tinh “Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh” được thiết kế từ các chuyên gia của Datapot Analytics Group phối hợp với ĐH Ngoại Thương nhằm cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về lập trình ứng dụng, khai phá dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu, chuẩn bị cho người học hành trang toàn diện nhất để có thể đi sâu hơn vào ngành khoa học dữ liệu.

Chương trình tổng thể bao gồm 5 học phần:

Trong đó, 2 học phần Toán cao cấp và Lý thuyết xác suất và thống kê toán là 2 học phần sinh viên/học viên đã tích lũy hoặc đang theo học trong chương trình đào tạo đại học và sẽ tích lũy trước khi bế giảng khóa học. Đây cũng là điều kiện tiên quyết đối với các sinh viên/học viên muốn đăng ký tham gia chương trình. Bên cạnh đó, học viên cần hoàn thành bài đánh giá năng lực đầu vào, được lựa chọn tham gia khóa học và cần hoàn thành học phí để được chính thức công nhận trúng tuyển.

Ba học phần còn lại sẽ được giảng dạy trong khuôn khổ một khóa học kéo dài trong vòng 12 tuần. Mỗi học phần sẽ được tính tương đương 3 tín chỉ trong chương trình đào tạo đại học.

Xem chi thông tin chi tiết về chương trình vệ tinh Khoa học dữ liệu tại FTU.

Thông tin liên hệ:

2. Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH)

A sign outside of a building Description automatically generated

Chương trình:

Cử nhân Khoa học Dữ liệu

Thuộc ngành:

Khoa học máy tính

Về chương trình đào tạo:

Chương trình cử nhân Khoa học dữ liệu kéo dài 3 năm với 180 tín chỉ, bao gồm:

Xem thông tin chi tiết về chương trình cử nhân Khoa học dữ liệu của USTH

Cơ hội việc làm:

Tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu tại USTH, sinh viên có thể ứng tuyển vào các vị trí sau: chuyên viên phân tích dữ liệu, kỹ sư dữ liệu, chuyên viên phân tích kinh doanh,… trong các tổ chức sau:

Thông tin liên hệ:

3. Trường Quốc Tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (IS-VNU)

A building with a sign on the top Description automatically generated

Chương trình:

Cử nhân ngành Phân tích Dữ liệu Kinh doanh (mã ngành: 7340125)

Thuộc ngành:

Kinh doanh

Về chương trình đào tạo:

Chương trình cử nhân Phân tích dữ liệu kinh doanh -Business Data Analytics (BDA) được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh và được thiết kế dựa trên chương trình tương tự của Trường Đại học Pennsylvania và được công nhận tín chỉ bởi Trường Đại học Deakin (Úc). Đây là ngành học có tính liên ngành giữa toán ứng dụng, khoa học máy tính và kinh doanh. Sinh viên theo học ngành này được trang bị các phương pháp và công cụ nhằm khai thác thông tin, chuyển hóa những dữ liệu thu thập được trong quá trình kinh doanh thành thông tin có ích giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Xem thông tin chi tiết về ngành Phân tích Dữ liệu Kinh doanh tại IS-VNU.

Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp chương trình Phân tích dữ liệu Kinh doanh tại IS-VNU có thể đảm nhận các vị trí làm việc sau: Chuyên gia phân tích dữ liệu kinh doanh, chuyên gia công nghệ phân tích dữ liệu, chuyên gia thiết kế và quản lí cấu trúc dữ liệu, chuyên gia lập trình phân tích dữ liệu, chuyên gia tư vấn phân tích kinh doanh, cán bộ quản lí phân tích dữ liệu, cán bộ quản lí kinh doanh, chuyên gia chiến lược kinh doanh, chuyên gia nghiên cứu và phân tích thị trường. Cụ thể:

Thông tin liên hệ:

4. Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST)

A building with a red sign Description automatically generated

Chương trình:

Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo

Thuộc ngành:

Khoa học máy tính

Về chương trình đào tạo:

Chương trình tiên tiến Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo (Data Science and AI): Là chương trình mới - đầu tiên tại VN ở bậc ĐH - đáp ứng nhu cầu nhân lực trong một ngành là trụ cột của Công nghiệp 4.0 - Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo. Chương trình được thiết kế và giảng dạy bởi các giáo sư hàng đầu trong nước và quốc tế, 100% môn học được dạy bằng Tiếng Anh, với thời lượng thực hành và thực tập tại doanh nghiệp lớn nhằm đào tạo ra các nhà khoa học dữ liệu chất lượng cao, sẵn sàng cho đòi hỏi nhân lực của Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam và trên Thế giới.

Xem thông tin chi tiết về chương trình Khoa học Dữ liệu và Trí Tuệ Nhân Tạo của HUST.

Cơ hội việc làm:

Do nhu cầu của Công nghiệp 4.0, trong đó, vấn đề “thông minh hóa” các hệ thống truyền thống đóng vai trò sống còn, vì vậy, chuyên gia khoa học dữ liệu đang là ngành nghề “hot” nhất trên Thế giới, với mức lương vượt trội các ngành khác trong lĩnh vực CNTT. Sinh viên ra trường có thể làm việc:

Tại các bộ phân phân tích dữ liệu, điều tra, khảo sát và dự báo tại các tổ chức ở hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh thế, tại các tập đoàn đa quốc gia, các ngân hàng, các hãng bảo hiểm, các hãng tư vấn…

Tại các bộ phận phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo, xử lý/phân tích/biểu diễn dữ liệu lớn tại các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước…

Khởi nghiệp, phát triển các ứng dụng phân tích dữ liệu, và trí tuệ nhân tạo phục vụ đời sống.

Thông tin liên hệ

Chương trình:

Phân tích kinh doanh (Chương trình tiên tiến)

Thuộc ngành:

Kinh doanh

Về chương trình đào tạo:

Trong những năm gần đây, các tổ chức và doanh nghiệp ngày càng nhận rõ tầm quan trọng của dữ liệu và thông tin đối với việc ra các quyết định kinh doanh thông minh. Việc này đòi hỏi các tổ chức và doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân lực có khả năng phân tích và phát huy được sức mạnh của dữ liệu trong hỗ trợ ra quyết định, đề xuất định hướng phát triển của tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam cũng như các nước trong khu vực hiện đang rất thiếu hụt đội ngũ chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này.

Chương trình tiên tiến Phân tích Kinh doanh được thiết kế hiện đại, chuẩn quốc tế theo định hướng nền kinh tế số. Chương trình chú trọng cung cấp các kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu để cải tiến quy trình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức và doanh nghiệp.

Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Anh

Xem thông tin chi tiết về chương trình Phân tích Kinh doanh tại HUST.

Cơ hội việc làm:

Với khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, có kỹ năng công nghệ và tin học tốt để đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0, sinh viên tốt nghiệp chương trình này có nhiều cơ hội việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Thông tin liên hệ:

5. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH)

A building with a large entrance Description automatically generated with medium confidence

Chương trình:

Quản lý thông tin

Thuộc ngành:

Quản trị thông tin

Về chương trình đào tạo:

Chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng xã hội hóa - tức là đào tạo theo nhu cầu của xã hội với chất lượng tiệm cận quốc tế. Chương trình được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo của Trường Đại học Loughborough, Vương quốc Anh. Đặc điểm nổi bật của chương trình là chúng tôi áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến như proj- ect-based learning (học theo dự án), blended learning (phương pháp học tập hỗn hợp giữa dạy trên lớp và dạy trực tuyến); 100% môn học được ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập; tổ chức học kỳ doanh nghiệp trong suốt quá trình học; 30% môn học chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Xem thông tin chi tiết về chương trình đào tạo Quản lý thông tại USSH.

Cơ hội việc làm:

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quản lý thông tin chất lượng cao có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:

Nhóm 1: Chuyên viên quản lý thông tin và hỗ trợ kinh doanh

Nhóm 2: Chuyên gia quản trị thông tin

Nhóm 3: Nhóm nghiên cứu và giảng viên

Thông tin liên hệ:

(8h00 - 17h00, thứ 2 - thứ 6 hàng tuần)

Thông tin tuyển sinh: Tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT hoặc kết quả kỳ thi quốc gia. Điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên. Có thể có phỏng vấn hoặc xét tuyển theo hồ sơ.

6. Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (NEU)

A group of people in robes Description automatically generated

Chương trình:

Cử nhân khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh

Thuộc ngành:

Toán kinh tế

Về chương trình đào tạo

Sinh viên thuộc chương trình Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh sẽ được trang bị:

Xem thông tin chi tiết về chương trình đào tạo Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh tại NEU.

Cơ hội việc làm:

Cử nhân Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh làm việc tại các vị trí:

Chương trình:

Cử nhân phân tích Kinh doanh

Thuộc ngành:

Quản trị kinh doanh

Về chương trình đào tạo:

Trong chương trình đào tạo, sinh viên được trang bị các mảng kiến thức dưới đây:

Xem thông tin chi tiết về chương trình Phân tích kinh doanh tại NEU.

Thông tin liên hệ:

7. Đại học Khoa học Tự nhiên (HUS)

A building with a walkway and trees Description automatically generated with medium confidence

Chương trình:

Khoa học Dữ liệu

Thuộc ngành:

Khoa học máy tính

Về chương trình đào tạo:

Chương trình đào tạo ngành Khoa học dữ liệu trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng thuộc 3 lĩnh vực chính, gồm Khoa học máy tính, Thống kê và Toán ứng dụng, đều là các thế mạnh của Khoa Toán - Cơ - Tin học. Tốt nghiệp ngành này, sinh viên thành thạo các kĩ năng về lập trình, lưu trữ và tổ chức dữ liệu, mô hình hoá, phân tích dữ liệu bằng thống kê, các kĩ thuật học máy, trực quan hoá và diễn giải dữ liệu.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên được chú trọng rèn luyện các kĩ năng mềm thông qua các bài giảng kĩ năng mềm của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp tuyển dụng, kì thực tập nghiên cứu khoa học, và các kì thực tập thực tế tại doanh nghiệp.

Xem thông tin chi tiết về chương trình Khoa học dữ liệu tại HUS.

Cơ hội việc làm:

Qua khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp bằng khảo sát online và hỏi trực tiếp các doanh nghiệp tham gia ngày hướng nghiệp của Khoa. Kết quả cho thấy 100% các doanh nghiệp được hỏi đều cho rằng họ đang rất cần tuyển dụng nhân lực phân tích dữ liệu, đặc biệt là nhân lực phân tích dữ liệu trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, viễn thông. Tổng hợp kết quả điều tra trên 20 doanh nghiệp được hỏi được chọn ngẫu nhiên theo các lĩnh vực hoạt động khác nhau cho thấy nhu cầu tuyển dụng hàng năm chỉ của 20 doanh nghiệp này đã vào khoảng 320 nhân sự tốt nghiệp ngành Khoa học dữ liệu một năm. Các công ty thuộc các tập đoàn lớn như Viettel, FPT đều sẵn sàng tuyển ít nhất 50 chuyên gia phân tích dữ liệu mỗi năm.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là danh sách 7 trường có các chương trình đào tạo về phân tích dữ liệu tại Hà Nội. Hy vọng rằng với danh sách này, các bạn sẽ có thêm thông tin cho việc quyết định nơi sẽ bắt đầu với hành trình khám phá dữ liệu của mình.

Ngoài việc chọn trường có đào tạo ngành phân tích dữ liệu, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một khóa học để thử thách bản thân. Việc thử thách bản thân này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về mong muốn, mục tiêu cũng như định hướng với ngành. Mời bạn tìm hiểu thêm các khóa học phân tích dữ liệu của Datapot.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/dao-tao-data-analyst-a49824.html