TÌM HIỂU YÊU CẦU SINH THÁI PHÙ HỢP VỚI CÂY KHOAI LANG

Cây khoai lang sinh trưởng và phát triển thuận lợi cần được đảm bảo về yếu tố môi trường. Bởi đây là điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của cây khoai lang. Hoàng Minh xin giới thiệu đến quý bà con những yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang.

1. Nhiệt độ như thế nào là yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang?

Khoai lang là loài cây ưa nhiệt độ ấm, sợ lạnh. Vì vậy, khi bà con xuống giống cần canh nhiệt độ để đảm bảo yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang, cho cây đạt năng suất cao. Theo đó, nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự phát triển của từng bộ phận cây khoai lang.

1.1 Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ khoai lang

1.2 Nhiệt độ mặt đất ảnh hưởng đến sự phát triển của thân, lá

Trong quá trình phát triển của thân và lá, yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang là nhiệt độ:

yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang
Nhiệt độ quá thấp khiến thân khoai lang bị chết dần

1.3 Nhiệt độ mặt đất ảnh hưởng đến sự phát triển của củ khoai lang

Trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn 10 độ C, rễ khoai lang dễ bị hỏng. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn hơn giữa ngày và đêm trong quá trình phát triển của rễ củ có lợi cho sự nở rộng của rễ củ và tích luỹ chất dinh dưỡng. Do đó, nhiệt độ quá thấp sẽ không thể trở thành yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang.

2. Ánh sáng có phải là yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang?

Khoai lang là loài ưa sáng. Trong trường hợp đủ ánh sáng, màu lá sẽ đậm hơn, dài hơn, thân dày, mô dẫn thân phát triển. Từ đó, mang lại năng suất cao cho cây. Lúc này, ánh sáng chính là yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang.

Nếu thiếu ánh sáng, lá sẽ vàng, nhiều lá, tuổi lá ngắn, thân và dây leo sẽ trở nên mảnh hơn, mô dẫn kém phát triển. Khi đó, không vận chuyển được các chất dinh dưỡng hữu cơ hình thành trong quá trình đồng hoá sáng rễ củ, dẫn tới năng suất thu hoạch thấp.

Khoai lang được tiếp xúc ánh sáng hàng ngày trong thời gian dài sẽ có lợi cho sự phát triển của thân và lá. Dây leo sẽ dài ra và số lượng cành cũng tăng lên. Đặc biệt, nếu thời gian chiếu sáng trong ngày từ 12,5 - 13 giờ sẽ thích hợp hơn cho sự phát triển của rễ củ.

Thời gian chiếu sáng trong ngày khoảng 8 - 9 giờ là tốt cho sự ra nụ ra hoa, nhưng lại không thích hợp cho việc phình to rễ củ.

yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang
Thiếu ánh sáng khiến lá khoai lang bị vàng

3. Yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang là độ ẩm

Khoai lang là loại cây chịu hạn tốt. Nhưng việc tưới quá nhiều hay quá ít đều không có lợi cho năng suất thu hoạch củ. Đất quá khô hoặc quá ướt sẽ làm cho tốc độ phát triển rễ củ không cân đối, dẫn đến hiện tượng nứt nẻ thường xuyên xảy ra.

Do đó, bà con cần tăng cường chăm bón, bảo vệ độ ẩm của đất trở thành yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang để tăng năng suất.

yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang
Tăng cường chăm bón và bảo vệ độ ẩm của đất trồng khoai lang

4. Chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp khoai lang tăng sản lượng

Bí quyết để cây khoai lang có củ to, đạt năng suất cao và có khả năng hút phân cao thì các chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Trong ba nguyên tố, cây khoai lang cần nhiều kali nhất, tiếp đến là đạm và ít lân nhất.

Bà con tăng cường bón phân kali, đạm và lân kịp thời có thể làm tăng sản lượng khoai lang một cách đáng kể.

5. Thổ nhưỡng cũng là yếu tố môi trường ảnh hưởng đến năng suất của khoai lang

Khi đất nặng và dính, vỏ củ không đẹp, sần sùi, hình dạng của khoai sẽ không đều, năng suất thấp, không có khả năng chống chịu khi bảo quản.

Còn những vùng đất pha cát, ở tầng đất sâu, giàu chất hữu cơ, tơi xốp, thông thoáng và thoát nước tốt hơn. Tuy nhiên, đất ở đây có độ phì nhiều thấp, giữ nước kém. Bà con nên bón phân và tăng cường tưới nước để thu hoạch năng suất cao hơn.

Khoai lang có khả năng chịu axit và kiềm cao. Phạm vi pH khoảng 4,5 - 8,5 nhưng tầm 5,2 - 6,7 là thích hợp nhất. Lưu ý: Khi độ muối trong đất vượt quá 0,2% thì không thích hợp để trồng khoai lang.

yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang
Bón phân và tăng cường tưới nước để cây khoai lang đạt năng suất cao hơn

Như vậy, có nhiều yêu cầu sinh thái phù hợp với cây khoai lang mà bà con cần biết để điều chỉnh cho hợp lý. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bà con. Chúc bà con thu hoạch khoai lang năng suất cao.

Bà con có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn cụ thể hoặc muốn biết thêm về quy trình trồng và chăm sóc cây khoai lang, xin vui lòng liên hệ Hoàng Minh để sở hữu cuốn “Cẩm nang Khoai lang” nhé! Bà con có thể tham khảo phản hồi chất lượng từ một nhà vườn khoai lang đã thực hiện đúng quy trình canh tác chuẩn trên kênh Youtube Nông Nghiệp Hoàng Minh:

Về Nông Nghiệp Hoàng Minh

Công ty Nông Nghiệp Hoàng Minh

Địa chỉ: 170 Sư Vạn Hạnh, P.Hội Thương, Tp.Pleiku, Gia Lai

Điện thoại: 02693.820.823 - Fax: 02693.820.823

Website: goldsunvn.com - nongnghiephoangminh.com

Email: Info@goldsunvn.com - nongnghiephoangminh@gmail.com

Fanpage: Nông Nghiệp Hoàng Minh

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cay-khoai-a49725.html