Bảo vệ dữ liệu là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về giải pháp bảo vệ dữ liệu 

Bảo vệ dữ liệu là một trong những khâu quan trọng nhất trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Ngày nay, khi mọi dữ liệu đều được truyền tải thông qua môi trường kỹ thuật số thì việc bảo vệ dữ liệu trở thành một hoạt động tất yếu. Doanh nghiệp có chính sách bảo vệ dữ liệu tốt không chỉ đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn mà còn tạo tính chuyên nghiệp, uy tín, an tâm cho khách hàng khi sử dụng.

Vào ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân (“Nghị định 13”) sau một thời gian dài chờ đợi. Nghị định 13 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2023. Cùng với Luật An ninh mạng (Luật số 24/2018/QH14) ngày 12 tháng 6 năm 2018 và văn bản hướng dẫn thi hành đầu tiên là Nghị định số 53/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 8 năm 2022, Nghị định 13 là văn bản pháp lý thứ ba được ban hành trong kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng cường khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động trên không gian mạng. Nghị định 13 quy định chi tiết hơn về nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng đối với các hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân.

Bảo vệ dữ liệu là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về giải pháp bảo vệ dữ liệu

Định nghĩa về tính năng bảo vệ dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu đề cập đến các chiến lược và quy trình bảo mật sẽ giúp giữ an toàn cho dữ liệu nhạy cảm trước những tình trạng hỏng, xâm nhập và mất dữ liệu. Các mối đe dọa đối với dữ liệu nhạy cảm bao gồm vi phạm dữ liệu và sự cố mất dữ liệu.

Vi phạm dữ liệu là kết quả của hành vi cố tình truy cập trái phép vào thông tin, mạng hoặc thiết bị của tổ chức từ các nguồn như tấn công qua mạng, mối đe dọa từ nội bộ hoặc lỗi của con người. Ngoài hậu quả mất dữ liệu, tổ chức của bạn có thể phải đóng các khoản tiền phạt nếu vi phạm tuân thủ, đối mặt với hành động pháp lý trong trường hợp lộ thông tin cá nhân, đồng thời uy tín của thương hiệu cũng chịu tổn thất dài lâu.

Sự cố mất dữ liệu là một tình trạng gây gián đoạn hoạt động thông thường của tổ chức có chủ đích hoặc vô tình - ví dụ: máy tính xách tay bị mất hoặc bị đánh cắp, phần mềm bị hỏng hoặc vi-rút máy tính xâm nhập vào mạng. Việc xây dựng chính sách bảo mật và đào tạo nhân viên để nhận ra mối đe dọa và cách ứng phó - hoặc không ứng phó - là rất quan trọng đối với chiến lược bảo vệ dữ liệu.

Hai nguyên tắc chính khi bảo vệ dữ liệu

Để hệ thống luôn hoạt động trong môi trường an toàn và sẵn sàng xử lý các sự cố khi phát sinh thì cần đảm bảo hai nguyên tắc chính đó là: Có sẵn dữ liệu (Các bản sao) và quản lý dữ liệu).

Việc có sẵn dữ liệu không chỉ giúp nhà quản lý và nhân viên có được nguồn tư liệu phục vụ cho quá trình làm việc mà còn là “tài sản” sử dụng cho quá trình phục hồi sau sự cố khi có sự cố xảy ra.

Quản lý dữ liệu bao gồm hoạt động quản lý vòng đời dữ liệu và quản lý vòng đời thông tin. Cụ thể như sau:

Các giải pháp bảo vệ dữ liệu cơ bản hiện nay

Sử dụng các giải pháp bảo vệ dữ liệu sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng giám sát các hoạt động liên quan đến dữ liệu cả trong nội bộ và bên ngoài. Mọi hành vi chia sẻ dữ liệu bất thường hoặc tiềm ẩn rủi ro đều được “gắn cờ” và thông báo tới nhà quản lý và người đang trực tiếp thao tác.

Ngăn mất dữ liệu

Ngăn mất dữ liệu là một giải pháp bảo mật giúp doanh nghiệp ngăn chặn việc chia sẻ, truyền hoặc sử dụng dữ liệu nhạy cảm thông qua các hành động như giám sát dữ liệu nhạy cảm trên toàn bộ tài sản dữ liệu.

Sao nhân bản

Quá trình sao nhân bản liên tục sao chép dữ liệu từ một vị trí này sang một vị trí khác để tạo và lưu trữ bản sao dữ liệu mới nhất. Đây là quá trình cho phép lướt qua lỗi đến dữ liệu này trong trường hợp hệ thống chính của bạn bị hỏng. Ngoài việc bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất dữ liệu, quá trình sao nhân bản còn cung cấp dữ liệu từ máy chủ gần nhất để người dùng được ủy quyền có thể truy nhập dữ liệu nhanh hơn.

Lưu trữ cùng tính năng bảo vệ tích hợp sẵn

Giải pháp lưu trữ nên cung cấp tính năng bảo vệ dữ liệu, đồng thời cho phép bạn phục hồi dữ liệu đã bị xóa hoặc sửa đổi.

Tường lửa

Tường lửa giúp đảm bảo chỉ những người dùng được ủy quyền mới có quyền truy nhập vào dữ liệu của tổ chức. Tính năng này hoạt động bằng cách giám sát và lọc lưu lượng truy nhập vào mạng theo quy tắc bảo mật và giúp chặn các mối đe dọa như vi-rút và phần mềm độc hại. Chế độ cài đặt tường lửa thường bao gồm các tùy chọn tạo quy tắc đến và đi, chỉ định quy tắc bảo mật kết nối, xem nhật ký giám sát và nhận thông báo khi tường lửa chặn nội dung nào đó.

Khám phá dữ liệu

Khám phá dữ liệu là quá trình tìm kiếm những tập dữ liệu tồn tại trong tổ chức của bạn ở các trung tâm dữ liệu, máy tính xách tay, máy tính để bàn, các thiết bị di động khác nhau và trên nền tảng điện toán đám mây. Bước tiếp theo là phân loại dữ liệu của bạn (ví dụ: đánh dấu dữ liệu là bị hạn chế, riêng tư hoặc công khai) và xác minh rằng dữ liệu tuân theo quy định tuân thủ.

Mã hóa

Mã hóa giúp duy trì bảo mật, tính bí mật và toàn vẹn cho dữ liệu của bạn. Biện pháp này được sử dụng trên dữ liệu đang lưu trữ hoặc đang chuyển động để ngăn người dùng trái phép xem nội dung tệp ngay cả khi họ có quyền truy nhập vào vị trí của tệp. Văn bản thuần được chuyển đổi thành văn bản mật mã không đọc được (nói cách khác, dữ liệu được chuyển đổi thành mã) phải có khóa giải mã mới có thể đọc hoặc xử lý. Mã hóa là một trong những giải pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ dữ liệu khách hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Bảo vệ điểm cuối

Điểm cuối là các thiết bị thực kết nối với mạng như thiết bị di động, máy tính để bàn, máy ảo, thiết bị nhúng và máy chủ. Tính năng bảo vệ điểm cuối giúp tổ chức giám sát các thiết bị này và bảo vệ chống lại các tác nhân đe dọa tìm kiếm lỗ hổng hoặc lỗi của con người và tận dụng các điểm yếu bảo mật.

Ngoài những giải pháp bảo vệ dữ liệu điển hình được liệt kê phía trên vẫn còn rất nhiều giải pháp bảo vệ dữ liệu khác được ứng dụng trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin hiện nay.

Cách tốt nhất để bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp

Các biện pháp bảo vệ dữ liệu tốt nhất bao gồm kế hoạch, chính sách và chiến lược nhằm giúp bạn kiểm soát quyền truy nhập vào dữ liệu của mình, giám sát mạng và hoạt động sử dụng cũng như ứng phó các mối đe dọa từ nội bộ và bên ngoài.

Hiện nay, Giải pháp mã hóa kỹ thuật số (Data Tokenization) của hãng Comforte (Đức) là một trong những giải bảo bảo vệ dữ liệu tiên tiến nhất. Giải pháp Comforte áp dụng công nghệ mã hóa kỹ thuật số giúp bảo mật gần như tuyệt đối các dữ liệu ở nhiều định dạng khác nhau trong quá trình khởi tạo, trao đổi và sử dụng. Đặc biệt, giảm thiểu tối đa nguy cơ bị tấn công Ransomware, đánh cắp dữ liệu gốc do dữ liệu đã sử dụng đã ở dạng Token.

Comforte được khuyên dùng cho các lĩnh vực có hệ thống dữ liệu lớn cần bảo vệ an toàn tuyệt đối như: Core Bank, Cơ sở dữ liệu Quốc gia, Bảo hiểm,…

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp về bộ giải pháp bảo mật dữ liệu chuyên sâu Quý Khách hàng vui lòng liên hệ MVTECH theo số Hotline: 091.436.5445

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/an-toan-du-lieu-co-the-hieu-la-a49598.html