[ToMo] 10 Nghề Nghiệp Dành Cho Người Hướng Nội Mà Thành Công Không Đòi Hỏi Cảm Giác Bị “Vắt Kiệt Sức” Ngoài Xã Hội - YBOX

Bởi vì thông thường sự mạnh dạn, thẳng thắn và hướng ngoại nói chung là những phẩm chất đáng quý ở công sở, những đặc điểm như “quyết đoán”, “ăn to nói lớn”, và “vẻ ngoài thân thiện” rất hữu ích cho mọi người khi đang mong đợi kiếm được việc làm, được thăng chức hoặc chỉ đơn giản là thành công trong công việc hiện tại của mình. Nhưng nếu bạn là người hướng nội và đang tìm kiếm một sự thay đổi nghề nghiệp hay trở lại làm việc sau khi nghỉ, bạn có thể tự hỏi rằng: Đâu mới là sự lựa chọn nghề nghiệp vững chắc dành cho người hướng nội?

Xin nhắc lại rằng, những người hướng nội thường trân quý thời gian ở một mình, ít bị thúc đẩy bởi những phần thưởng từ bên ngoài hơn những người khác, cân nhắc thông điệp của mình trước khi nói, và thích tương tác một-với-một hơn là đi chơi theo nhóm. Nếu chỉ một trong các tính cách trên có vẻ giống với bạn, hãy nhớ rằng đây chỉ là những đặc điểm khái quát giải thích định nghĩa người hướng nội thôi. Đó là bởi vì có tới 4 phân nhóm người hướng nội cơ đấy, và nhận diện được nhóm bạn thuộc về nhiều nhất có thể rất hữu ích để nhận biết công việc cho người hướng nội nào là phù hợp nhất với bạn.

Kiểu Nào Trong 4 Kiểu Người Hướng Nội Mô Tả Chính Xác Nhất Về Bạn?

Vào năm 2011, nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu Jonathan Cheek đã chỉ ra rằng thực tế có bốn phân nhóm người hướng nội: hướng nội xã hội, hướng nội lo lắng, hướng nội suy nghĩ và hướng nội kiềm chế. Sự khác biệt về bản chất giữa mỗi nhóm làm nổi bật lý do tại sao bạn hướng nội, một điều cực kỳ quan trọng để bạn đưa ra các quyết định nghề nghiệp.

“Biết được điểm mạnh và sự nhạy cảm của từng kiểu hướng nội cho phép người hướng nội lựa chọn nghề nghiệp và môi trường làm việc phù hợp nhất có thể với nhu cầu riêng của họ.” - Tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng Carla Marie Manly.

[ToMo] 10 Nghề Nghiệp Dành Cho Người Hướng Nội Mà Thành Công Không Đòi Hỏi Cảm Giác Bị “Vắt Kiệt Sức” Ngoài Xã Hội - YBOX

Để cho bạn cân nhắc, sau đây là bốn kiểu người hướng nội:

1. Người hướng nội xã hội (social introvert): Đây là “bức chân dung” cổ điển về một người hướng nội - một bông hoa tường vi lặng lẽ. Họ hoạt động vui vẻ một mình, và thực sự đắm chìm trong “thời gian của họ”. Đối với người hướng nội xã hội, một kế hoạch bị hủy bỏ là một điều may mắn, không phải là một tai họa. Mặc dù điều đó không có nghĩa là họ không thân thiện hoặc thậm chí nhút nhát, nó có nghĩa là làm việc theo nhóm không phải là điểm hấp dẫn của công việc.

2. Người hướng nội lo lắng (anxious introvert): Sự khác biệt chính giữa người hướng nội xã hội và người hướng nội lo lắng là sự phác họa rõ ràng của, ưm..., hội chứng sợ xã hội. Người hướng nội lo lắng có xu hướng tránh xa các tương tác xã hội để tránh cảm thấy bị hoảng sợ bởi cảm giác bất an và khó xử.

3. Người hướng nội suy nghĩ (thinking introvert): Đây là người mà tính nội tâm tự nhiên có thể khiến họ cư xử, thế đấy, có thể nói là “như ở trên mây”. Khi ở trong trạng thái này, những người hướng nội suy nghĩ đang hình thành trong đầu những ý tưởng sáng chói với tốc độ chóng mặt, và thói quen tưởng tượng này chính là thứ phân loại họ là hướng nội - chứ không phải là cảm giác tránh né mạnh mẽ nào đối với giao tiếp xã hội. Vì vậy, không giống như người hướng nội xã hội và người hướng nội lo lắng, người hướng nội suy nghĩ vui vẻ khi được làm việc theo nhóm.

4. Người hướng nội kiềm chế (restrained introvert): Cuối cùng, người hướng nội kiềm chế là người xuất hiện trong một bữa tiệc với tư cách là một con sâu bướm, có thể đóng kén trong nhà tắm trong một phút nóng nảy, và sau đó thì “nở rộ” thành một “con bướm xã hội”. Họ tỏ ra dè dặt lúc đầu, nhưng một khi họ đã quen với một người hay một tình huống nào đó, họ sẽ sẵn sàng cởi mở.

Những Nghề Nghiệp Tuyệt Vời Dành Cho Người Hướng Nội

Với bốn kiểu người hướng nội trong suy nghĩ, các huấn luyện viên nghề nghiệp Maggie Mistal và Kimberly Lucht, đề xuất 10 công việc tuyệt vời cho người hướng nội:

1. Kế toán

Mistal nói rằng việc này lý tưởng cho những người hướng nội xã hội, cho phép họ làm việc một-với-một với khách hàng và đồng nghiệp thay vì trở thành một phần của một tập đoàn rộng lớn.

2. Nhà văn tự do

Cho dù bạn là người hướng nội xã hội, suy nghĩ hay lo lắng, Mistal nói rằng lựa chọn nghề nghiệp này rất tuyệt. Nó lôi cuốn lòng khát khao xây dựng câu chuyện mà nhiều người hướng nội suy nghĩ có, và cho phép cả người hướng nội xã hội và lo lắng làm việc độc lập. Hơn thế nữa, người hướng nội có khuynh hướng tự nhiên thể hiện bản thân bằng văn bản hơn là bằng lời nói. Lucht nói: “Người hướng nội thường là những nhà văn tài năng đáng kinh ngạc, điều này mang tính quyết định nếu bạn muốn giao tiếp và sáng tạo nội dung phục vụ cho khán giả của mình”

3. Chuyên gia y tế

Mistal đề xuất công việc trong một môi trường y tế cho những người hướng nội kiềm chế. Sự an toàn trong công việc cho phép kéo dài tuổi thọ của họ và giúp họ có cơ hội phát triển cùng các đồng nghiệp. Bà nói: “Bác sĩ, bác sĩ chỉnh nha, và nha sĩ cũng trao cho người hướng nội môi trường làm việc theo nhóm nhỏ, gắn bó và nền tảng bệnh nhân ổn định, lâu dài mà họ có thể cảm thấy thoải mái và ít bị gò bó hơn theo thời gian.”

4. Nhà phân tích dữ liệu

Mistal nói rằng những nghề tập trung vào các “con số, công thức, và bảng tính” là phù hợp nhất cho người hướng nội lo lắng. Nếu bạn không muốn tương tác với người khác nhưng lại thích xem cách họ hoạt động thông qua công cụ phân tích website của Google (Google Analytics), thì đây có thể là một con đường đúng đắn cho bạn.

5. Nhiếp ảnh gia du lịch

Mistal gợi ý rằng nhiếp ảnh gia du lịch là lựa chọn cực kỳ tốt cho một người hướng nội xã hội, thật tuyệt vời cho một người hướng nội xã hội có đầu óc sáng tạo dùng máy ảnh như một tấm lá chắn. Hãy đối mặt đi, bởi vì sử dụng kỹ năng chụp ảnh của mình để bắt lấy những phong cảnh đẹp đẽ có lẽ sẽ dễ chịu hơn là không khí đông đúc, náo nhiệt của nghề chụp ảnh cưới.

6. Chuyên gia dịch vụ dân sự

Với một người hướng nội hạn chế, mục tiêu của họ là dựa vào một ngành công nghiệp sẽ không sa thải công nhân như xí nghiệp. Sự ổn định là chìa khóa thành công của họ, và đó là lý do tại sao một công việc trong chính phủ có thể đáng được quan tâm. “Công việc chính phủ và dịch vụ dân sự thường có tốc độ thay thế nhân viên thấp, dựa vào lịch sử được trả lương hưu và trợ cấp hưu trí của họ,” Mistal nói.

Danh sách các hạng mục dịch vụ dân sự tiềm năng bao gồm tất tần tật mọi thứ từ vấn đề đối ngoại (cũng thích hợp với người hướng nội suy nghĩ đấy!) và phân tích quản lý (có vẻ là dành cho người hướng nội lo lắng) đến quản lý công nghệ thông tin.

7. Nhân viên tư vấn công nghệ thông tin (IT consultant)

Đối với một người hướng nội lo lắng yêu thích lao động bằng tay nhưng lại thích xử những việc khó nhằn hơn là góp mặt trong một cuộc họp nhóm, IT có thể là con đường sự nghiệp phù hợp.

“Tôi khuyên bạn nên làm những công việc mà tương tác xã hội không phải là yêu cầu chính để thành công, chẳng hạn làm việc với công cụ hoặc máy móc, như kĩ sư phần cứng, kinh doanh, nông nghiệp, xây dựng hoặc người vận hành các thiết bị nặng,” Mistal nói.

8. Nhà khoa học

[ToMo] 10 Nghề Nghiệp Dành Cho Người Hướng Nội Mà Thành Công Không Đòi Hỏi Cảm Giác Bị “Vắt Kiệt Sức” Ngoài Xã Hội - YBOX

Làm việc trong lĩnh vực khoa học có thể cho người hướng nội suy nghĩ những sự lựa chọn. Mistal khẳng định rằng kiểu người hướng nội này làm việc tốt nhất khi họ sử dụng trí tưởng tượng của mình, xây dựng giả thuyết và thiết lập các khái niệm.

9. Doanh nhân

Nếu bạn là một người hướng nội suy nghĩ, người vẫn luôn trì hoãn dự án “công việc tay trái” to lớn của mình, thì bây giờ có thể là thời điểm vàng để biến nó thành hiện thực. “Theo kinh nghiệm của tôi, những người hướng nội cũng có nhiều khả năng phát triển mạnh một doanh nghiệp và trở thành ông chủ của chính họ bởi vì họ không ngại thực hiện các dự án một mình,” Lucht nói.

10. Bất kỳ loại trợ lý ảo nào

Các vị trí sử dụng công cụ như internet và các phương tiện truyền thông khác cung cấp kết nối xã hội gián tiếp chính là bạn của bạn. Mistal nói: “Làm việc từ xa tốt cho kiểu người này, bởi vì họ sẽ đánh giá cao việc làm một mình và không cảm thấy bị cô lập.”

Lucht lặp lại quan điểm này, nói thêm rằng bạn thậm chí không cần phải làm việc cho một tổ chức lớn để phát triển. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng sức mạnh của mình để giúp đỡ một ai đó theo cách một-với-một. Cô nói: “Thị trường công việc kinh doanh online đang được mở rộng nhanh chóng, nếu ý nghĩ khởi nghiệp khiến bạn chùn bước, bạn có thể làm việc từ xa cho một ai đó đã xây dựng được đế chế của họ với tư cách là một trợ lý ảo, người quản lý dự án, hay người viết nội dung quảng cáo.”

Dẫu biết có những nghề nghiệp lý tưởng cho người hướng nội, có thể bạn cũng là một người hướng nội nhưng đang không làm trong số những công việc trên. Tin tốt là bạn chắc chắn không “ắt sẽ thất bại”. Nhiều người hướng nội có sức mạnh thầm lặng chú ý đến chi tiết, tránh thu hút sự chú ý khi làm việc và tạo nên những thành quả sâu sắc- bất kể họ giữ vị trí gì. “Thoải mái với sự yên tĩnh là lợi thế lớn nhất của người hướng nội trong sự nghiệp và kinh doanh,” Lucht nói. “Theo nghĩa đen, họ có thể làm tất tần tật mọi thứ - và làm xuất sắc chúng - vì họ tập trung cao độ vào những ưu tiên trước mắt trong khi mang đến sự độc đáo riêng và “phép màu huyền ảo” cho nó.”

-

Tác giả: Mary Grace Garis

Link bài gốc: 10 Careers for Introverts Where Success Doesn’t Require Feeling Socially Drained

Dịch giả: Quỳnh Như Trần - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Quỳnh Như Trần - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: https://bit.ly/ToMo-hiring.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/viec-lam-cho-nguoi-huong-noi-a49015.html