66+ Mẫu Bàn Thờ Ông Táo Chuẩn Phong Thủy, Sinh Tài Lộc 

Thờ cúng Ông Công Ông Táo là một trong những phong tục cổ truyền của người Việt. Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, mọi gia đình đều tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng Ông Táo về chầu Trời. Đây là tín ngưỡng văn hóa tốt đẹp, giàu tính nhân văn đã và đang gìn giữ và phát huy. Do đó, cách lập bàn thờ Ông Táo luôn là vấn đề quan trọng cần được lưu tâm để việc thờ cúng diễn ra suôn sẻ, sinh tài lộc.

Ở bài viết dưới đây, Tâm Việt hướng dẫn chi tiết cách lập bàn thờ Ông Táo, giúp nhiều bạn trẻ giải đáp thắc mắc “bàn thờ Ông Táo đặt ở đâu?” Đừng bỏ qua những thông tin, kiến thức hữu ích này nhé.

Tham khảo những mẫu bàn thờ Ông Táo đẹp, hiện đại

Vào ngày 23 tháng Chạp, bên cạnh những gia đình thờ chung trên ban gia tiên thì vẫn có nhiều gia chủ lập bàn thờ Ông Táo riêng để tiện cho việc bày biện mâm lễ. Ngoài ngày 23 tháng Chạp hằng năm, gia chủ cũng có thể thắp hương vào ngày rằm, mùng 1 như thờ Phật, thờ gia tiên.

Việc lựa chọn bàn thờ Ông Táo còn phụ thuộc vào nhu cầu thờ tự và điều kiện của từng gia đình. Trong đó, bàn thờ Ông Táo treo tường là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Ưu điểm của mẫu bàn thờ này là kích thước nhỏ gọn, tối ưu diện tích một cách hiệu quả. Mặt bàn có thể đặt được những vật phẩm cần thiết.

Tham khảo ngay những mẫu bàn thờ Ông Công Ông Táo đẹp, hiện đại được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên 100% tại Tâm Việt:

bàn thờ ông táo 1
Mẫu 01
bàn thờ ông táo 27
Mẫu 02
bàn thờ ông táo 26
Mẫu 03
bàn thờ ông táo 25
Mẫu 04
bàn thờ ông táo 24
Mẫu 05
bàn thờ ông táo 23
Mẫu 06
bàn thờ ông táo 22
Mẫu 07
bàn thờ ông táo 21
Mẫu 08
bàn thờ ông táo 20
Mẫu 09
bàn thờ ông táo 19
Mẫu 10
bàn thờ ông táo 18
Mẫu 11
bàn thờ ông táo 17
Mẫu 12
bàn thờ ông táo 16
Mẫu 13
bàn thờ ông táo 15
Mẫu 14
bàn thờ ông táo 14
Mẫu 15
bàn thờ ông táo 13
Mẫu 16
bàn thờ ông táo 12
Mẫu 17
bàn thờ ông táo 11
Mẫu 18
bàn thờ ông táo 10
Mẫu 19
bàn thờ ông táo 9
Mẫu 20
bàn thờ ông táo 8
Mẫu 21
bàn thờ ông táo 7
Mẫu 22
bàn thờ ông táo 6
Mẫu 23
bàn thờ ông táo 5
Mẫu 24
bàn thờ ông táo 4
Mẫu 25
bàn thờ ông táo 3
Mẫu 26
bàn thờ ông táo 2
Mẫu 27

Hiểu hơn về tục thờ Ông Công Ông Táo

Nhắc đến tục thờ cúng Ông Táo, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến căn bếp ấm cúng. Theo truyền thuyết, Ông Táo là vị thần đảm nhiệm việc cai quản mọi hoạt động trong gia đình. Theo nguồn tin từ Wikipedia, Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần đó là Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ. Đây cũng chính là 3 vị Thần Đất, Thần Nhà và vị Thần Bếp Núc trong huyền tích “2 ông 1 bà”.

Sự tích Ông Công Ông Táo

bàn thờ ông táo đặt ở đâu
Tục lệ cúng Ông Công Ông Táo của người Việt mang ý nghĩa cầu mong may mắn, tốt lành

Tích kể rằng, Thị Nhi và Trọng Cao kết duyên vợ chồng nhưng mong mãi không có con. Cũng vì lẽ đó, Trọng Cao thường xuyên kiếm chuyện và dằn vặt Thị, thậm chí đánh đập và đuổi Thị đi. Buộc phải bỏ nhà đi, Thị Nhi lang thang đến xứ người và gặp được Phạm Lang và lên duyên vợ chồng.

Sau này, vì quá ân hận, Trọng Cao lên đường đi tìm vợ ngày này qua tháng nọ. Ngân sách cạn kiệt, Cao phải đi ăn xin dọc đường. Cuối cùng, Cao tình cờ xin ăn đúng nhà Thị Nhi. Sớm nhận ra người hành khất là chồng cũ, nhân lúc Phạm Lang đi vắng, Thị Nhi mời Cao vào nhà và nấu cơm cho Cao.

Đúng lúc đó Phạm Lang trở về, vì sợ chồng nghi oan mà Thị Nhi giấu Cao dưới đống rạ sau vườn. Không may đêm đó, Phạm Lang đốt rạ để lấy tro bón ruộng. Thấy vậy, Nhi lao mình vào đám cháy cứu Cao còn Phạm Lang thấy vậy cũng nhảy vào đống lửa cứu vợ. Không may, cả ba đều chết trong đám lửa lớn.

Vì thấy thương ba người sống có tình có nghĩa, Thượng đế đã phong làm vua bếp hay còn gọi là Định phúc Táo Quân. Trong đó, Phạm Lang là Thổ Công chuyên trông coi việc bếp núc, Trọng Cao là Thổ Địa cai quản đất đai còn Thị Nhi là Thổ Kỳ chuyên trông coi việc chợ búa. Các Táo không chỉ trông coi mọi hoạt động trong gia đình mà còn ngăn cản sự xâm nhập của ma quỷ, giữ bình an cho các thành viên trong gia đình.

Bàn thờ Ông Công Ông Táo gồm những gì?

bàn thờ ông táo trên tủ bếp
Bàn thờ Ông Công Ông Táo gồm nhiều món ăn được bày trí đẹp mắt

Từ sự tích trên, tục thờ Ông Táo trở thành nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Người Việt quan niệm, ba vị Thần Táo quyết định cát hung, phước đức trong gia đình. Việc thờ cúng Ông Táo trước hết là bày tỏ lòng thành với những vị Thần đã có công cai quản hoạt động trong gia đình, sau là mong muốn được các Thần phù hộ cho gia đình luôn may mắn, bình an, sinh tài lộc.

Vậy bàn thờ Ông Táo gồm những gì? Trên bàn thờ Táo Quân không cần bày biện quá nhiều đồ thờ cúng. Thay vào đó, gia chủ chỉ cần chuẩn bị bài vị Táo Quân, bát hương, bình hoa, mâm bồng đựng trái cây và vật phẩm thờ vào ngày đặc biệt. Cũng bởi vì bàn thờ không cần bố trí nhiều đồ thờ nên gia chủ nên lựa chọn những mẫu bàn thờ nhỏ gọn, tối ưu diện tích.

Kích thước bàn thờ Ông Táo chuẩn phong thủy

bàn thờ ông táo nên đặt ở đâu
Kích thước bàn thờ Ông Táo nhỏ gọn

Nhiều gia đình không lập bàn thờ Ông Táo riêng mà thờ cúng chung trên bàn thờ gia tiên. Do đó, mẫu bàn thờ gia tiên được lựa chọn phải đáp ứng các tiêu chí bền - đẹp - mặt bàn rộng rãi để đặt đầy đủ những vật phẩm thờ cúng cần thiết. Chi tiết các mẫu bàn thờ gia tiên đẹp, hiện đại được sản xuất trực tiếp bởi Không Gian Thờ Tâm Việt.

Ngược lại, không ít gia đình sử dụng riêng bàn thờ Ông Táo để tiện cho việc thờ tự. Lúc này, bàn thờ treo tường là sản phẩm phù hợp nhất, đáp ứng những tiêu chí bền - đẹp - rẻ. Kích thước bàn thờ treo tường Ông Táo khá đa dạng. Gia chủ có thể tham khảo những mẫu bàn thờ có kích thước sau:

Đây đều là những mẫu bàn thờ Ông Táo có kích thước chuẩn thước lỗ ban, hứa hẹn sẽ mang lại những điều may mắn, tốt lành cho gia chủ. Do đó, tùy vào vị trí lắp đặt và nhu cầu thờ tự mà gia chủ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Xem thêm:

>>> Hướng Dẫn Lựa Chọn Kích Thước Bàn Thờ Chuẩn Phong Thủy

Bàn thờ Ông Táo đặt ở đâu?

cúng ông công ông táo ở đâu
Gia chủ có thể bàn thờ Ông Táo ở bếp hoặc lập bàn thờ riêng

Vì là vị Thần chuyên cai quản chuyện bếp núc nên gia chủ sẽ đặt bàn thờ Ông Táo tại căn bếp gia đình. Trong đó, vị trí chính giữa tủ bếp sẽ phù hợp hơn cả. Lưu ý, không nên đặt bàn thờ tại vị trí quá thấp vì như vậy sẽ làm mất đi sự trang nghiêm của không gian thờ tự. Ngược lại cũng không đặt bàn thờ ở vị trí quá cao vì như vậy sẽ gây khó khăn hơn cho việc thắp hương, bao sái bàn thờ.

Về hướng đặt bàn thờ, khi xác định hướng đặt bàn thờ nói riêng và hướng bếp nói chung, gia đình cần áp dụng quy tắc “tọa hung hướng cát”. Hiểu một cách đơn giản là đặt bàn thờ ở hướng xấu và nhìn về hướng tốt. Điều này giúp đẩy lùi điềm xấu, thu hút tài lộc, sinh khí. Để tránh xung khắc, gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy, gia chủ hãy cân nhắc:

Cách lập bàn thờ Ông Táo chi tiết nhất

Với những gia đình lập bàn thờ riêng tại căn bếp gia đình thì việc lập bàn thờ cần được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên thì bàn thờ Ông Táo cũng cần được lập ngay sau khi về nhà mới và tiến hành lễ nhập trạch. Dù thủ tục không cần quá cầu kỳ nhưng gia chủ cần chuẩn bị một cách chu đáo, không được phép qua loa cho có.

Văn khấn lập bàn thờ Ông Táo

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần .

Con kính lạy các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Con kính lạy các vị cai quản trong căn bếp này.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………

Hôm nay là ngày…………tháng………………năm……………. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản tọa chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tấu trình:

Các vị thần linh

Thông minh chính trực

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hóa

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo

Nay gia đình chúng con hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị Minh thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:……………………………… và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần. Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị Minh thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào, vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khỏe dồi dào, an khang, thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!”

Một số lưu ý khi đặt bàn thờ Ông Táo tại gia

“Bỏ túi” ngay một số lưu ý khi đặt bàn thờ Ông Táo tại gia để việc thờ cúng diễn ra suôn sẻ hơn:

Như vậy, trên đây là những thông tin hữu ích về cách lập bàn thờ Ông Táo tại gia mà Tâm Việt muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ giúp gia chủ thiết kế chốn thờ phụng linh thiêng và ấm cúng. Đừng quên theo dõi Tâm Việt để cập nhật nhiều kiến thức phong thủy hay và bổ ích.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/mau-ban-tho-ong-tao-don-gian-a48941.html