Nên du học ngành tâm lý học ở nước nào? Điều kiện, lộ trình 2024

Ngành tâm lý học ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong cuộc sống hiện đại nhiều áp lực. Kéo theo đó, nhu cầu du học ngành tâm lý học ngày càng tăng cao đặc biệt với các bạn trẻ mong muốn được định cư và học tập tại các quốc gia hàng đầu thế giới như Anh, Úc, Mỹ, Canada… với cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cực kỳ triển vọng. Cùng tìm hiểu điều kiện, lộ trình, thời gian và quốc gia phù hợp để du học ngành tâm lý học nhé.

Ngành tâm lý học là ngành gì?

Tâm lý học là lĩnh vực chuyên sâu nghiên cứu về các hiện tượng tự nhiên liên quan đến cuộc sống, từ đó cung cấp kiến thức tổng quan để khám phá các lĩnh vực xã hội và nhân văn như tội phạm học hoặc triết học.

Vì thế, ngành tâm lý học thu hút sinh viên có nền tảng học thuật đa dạng trong các lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật và nhân văn. Thường có hai hướng chính là BSc - Cử nhân Khoa học hoặc BA - Cử nhân Nghệ thuật, Văn học.

Sinh viên mới bắt đầu học tâm lý sẽ tiếp cận với các môn học cơ bản, nhưng lại liên kết chặt chẽ với những môn nâng cao. Họ sẽ khám phá về sức khỏe tâm thần, mối quan hệ giữa thực tại và tuổi thơ, cũng như sự phát triển và nguyên tắc cơ bản trong các môn học bắt buộc.

Các đối tượng mà sinh viên sẽ làm việc sau khi tốt nghiệp thường là tội phạm, nạn nhân của lạm dụng và chấn thương, cũng như người già. Trong năm cuối, sinh viên sẽ tự thực hành nghiên cứu và tập trung vào chủ đề đã chọn, thu thập dữ liệu thông qua nhiều phương pháp như nghiên cứu chuyên sâu hoặc quan sát tại cơ sở thực tế.

Du học ngành tâm lý học
Du học ngành tâm lý học

Điều kiện du học ngành tâm lý học

Yêu cầu nhập học cho chương trình này khác nhau đáng kể giữa các cơ sở giáo dục. Mặc dù nhiều trường đại học hàng đầu không yêu cầu bằng cấp cụ thể, sinh viên vẫn cần có thành tích học tập tốt trong lĩnh vực khoa học và toán học, cũng như có năng khiếu trong cả các môn khoa học và phi khoa học như tâm lý, xã hội.

Tùy thuộc vào từng trường và quốc gia, yêu cầu nhập học cho ngành tâm lý học có thể khác nhau đáng kể, với một số tiêu chuẩn về điểm số theo quy chuẩn quốc tế.

Nên du học ngành tâm lý học ở nước nào?

Việc chọn quốc gia để du học ngành Tâm lý học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng giáo dục, cơ hội nghề nghiệp, văn hóa, ngôn ngữ và chi phí sinh hoạt. Dưới đây là một số gợi ý về các quốc gia hàng đầu để du học ngành Tâm lý học:

Hoa Kỳ (Mỹ)

Vương quốc Anh

Canada

Úc

Hà Lan

Đức

Singapore

Với lợi thế nằm gần Việt Nam, chất lượng đào tạo nằm trong top đầu của châu Á, Du học Singapore là lựa chọn tốt dành cho các bạn muốn trải nghiệm các chương trình đào tạo ngành tâm lý hàng đầu, nhưng không muốn đi học quá xa.

Một số trường bạn có thể tham khảo như:

Đa dạng các quốc gia để du học ngành tâm lý học
Đa dạng các quốc gia để du học ngành tâm lý học

Du học ngành tâm lý học có những chuyên ngành gì?

Thường thì, sinh viên học tâm lý học ở năm hai và ba sẽ được cơ hội chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể mà họ quan tâm, họ có thể tham khảo ý kiến từ các giáo viên đại học để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Điều này giúp sinh viên tập trung vào một lĩnh vực nhất định, giúp họ phát triển hơn trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực tâm lý học, nơi mà chuyên môn sâu rất quan trọng cho các bác sĩ và chuyên gia thực hành, với nhiều loại bằng cấp khác nhau trong ngành. Do đó, lĩnh vực tâm lý học được chia thành các chuyên ngành sau:

Tâm lý học

Tâm lý học là ngành nghiên cứu về tâm trạng, cảm xúc của con người, từ những cảm giác đau khổ đến niềm vui, hạnh phúc cao nhất.

Trong việc nghiên cứu tâm lý học lâm sàng, sinh viên sẽ học cách áp dụng nhiều phương pháp khám phá sâu vào tâm trí con người, như phỏng vấn, quan sát và kiểm tra tâm lý, để đánh giá các tình trạng tổng thể và đưa ra giải pháp cho các vấn đề như trầm cảm, lo lắng và các mối quan hệ. Các chuyên gia tâm lý học lâm sàng thường làm việc như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và xã hội, đưa ra khuyến nghị về liệu pháp hoặc tư vấn điều trị khác.

Tâm lý học, chuyên ngành thần kinh

Tâm lý học thần kinh tập trung vào não và mối quan hệ của não với các hành vi và diễn biến tâm lý khác trong tâm trí. Điều này đòi hỏi các nhà nghiên cứu tâm lý phải kiểm tra các vấn đề thần kinh khác nhau, chẳng hạn như bệnh thoái hóa, tổn thương não do chấn thương, đột quỵ, khối u, rối loạn do tiêu thụ chất độc hoặc các vấn đề tâm lý ảnh hưởng tới khả năng trao đổi chất của cơ thể. Các bác sĩ tâm lý thường sẽ làm việc với nhau để đưa ra các liệu pháp và lời khuyên điều trị cho cả bệnh nhân, song song với tư vấn tâm lý và cách làm với các thành viên trong gia đình.

Tâm lý học ngành giáo dục

Trong lĩnh vực tâm lý học, chuyên ngành giáo dục, nghiên cứu xoay quanh các vấn đề như khó khăn trong học tập, mối quan tâm xã hội và cảm xúc liên quan, cũng như các chiến lược và giải pháp khác nhau để cải thiện quá trình học tập.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học, giáo dục thường sẽ tham gia vào công việc nghiên cứu và tư vấn, hoặc có thể đóng vai trò quan trọng khi làm việc với trẻ em, phụ huynh và giáo viên.

Trong lĩnh vực pháp y và tâm lý tội phạm

Lĩnh vực học này liên quan đến tội phạm hình sự và cung cấp cơ hội cho sinh viên áp dụng kiến thức tâm lý học vào việc nghiên cứu về tội phạm và hành vi phạm tội. Các chủ đề quan trọng trong ngành này bao gồm: đánh giá rủi ro phạm tội, xây dựng hồ sơ tù nhân, thiết kế chương trình điều trị và phục hồi, phân tích xu hướng tội phạm và đánh giá tâm lý sức khỏe.

Nhà tâm lý học chuyên ngành pháp y và tâm lý tội phạm thường phải xuất hiện trước tòa với vai trò là chuyên gia tâm lý, từ đó đưa ra khuyến nghị cho các cơ quan quản lý tù nhân, cảnh sát, dịch vụ xã hội và các chuyên gia y tế. Họ cũng có thể tham gia vào các vụ án dân sự, ví dụ như hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định về quyền nuôi con.

Du học ngành tâm lý học có kỹ năng gì khi tốt nghiệp?

Những kỹ năng mà bạn có thể học được sau khi hoàn thành chương trình học tâm lý học gồm:

Nhiều kỹ năng cần thiết để bạn có thể tư vấn tâm lý cho khách hàng
Nhiều kỹ năng cần thiết để bạn có thể tư vấn tâm lý cho khách hàng

Thời gian và lộ trình khi du học ngành tâm lý học

Du học ngành Tâm lý học đòi hỏi một lộ trình học tập khá dài và chi tiết, từ việc hoàn thành bậc đại học đến các chương trình sau đại học. Dưới đây là một mô hình chung về thời gian và lộ trình học tập khi du học ngành Tâm lý học:

Bằng Cao đẳng tâm lý học

Với bằng Cao đẳng Tâm lý học, việc liên kết trong ngành thường mất khoảng hai năm để hoàn thành. Tùy thuộc vào chương trình ở các trường cao đẳng cộng đồng, nhiều sinh viên sau đó chuyển sang trường đại học của bang để hoàn thiện bằng cử nhân.

Cần nhớ rằng, tâm lý học là một ngành yêu cầu có bằng cấp để có thể làm việc, vì vậy hầu hết các chương trình tâm lý học đều yêu cầu ít nhất là bằng cử nhân.

Bằng Cao đẳng thường được sử dụng như một bước đệm để tiếp tục học lấy bằng cử nhân, đây là cách tốt để có kiến thức nền tảng vững chắc về tâm lý học trước khi chuyển sang nghiên cứu cao cấp hơn.

Một số công việc có thể thực hiện với bằng Cao đẳng Tâm lý học là trở thành kỹ thuật viên tâm thần tại bệnh viện tâm thần của bang, cũng như tham gia vào các công việc xã hội như phụ tá công việc hoặc trợ lý tư vấn cai nghiện, đều liên quan đến công tác xã hội.

Bằng Cử nhân Tâm lý học

Sau bốn năm học, sinh viên tâm lý thường sẽ hoàn thành chương trình cử nhân, và sau đó có thể chọn giữa bằng Cử nhân Nghệ thuật (B.A.) hoặc Cử nhân Khoa học (B.S.).

Thường thì, bằng cử nhân nghệ thuật tâm lý sẽ tập trung vào kiến thức về giáo dục phổ thông nghệ thuật, trong khi bằng cử nhân khoa học tâm lý sẽ hướng đến các khóa học khoa học hơn trong giáo dục phổ thông.

Trên thực tế, ngành tâm lý học thường có nhiều cơ hội việc làm cho những người có bằng cử nhân. Tuy nhiên, để tiến xa hơn trong sự nghiệp, sinh viên nên xem bằng cử nhân là bước đệm để tiếp tục học cao hơn, như thạc sĩ và tiến sĩ, để mở ra cơ hội việc làm tốt hơn!

Bằng Thạc sĩ Tâm lý học

Việc hoàn thành bằng thạc sĩ tâm lý học thường mất từ 2-3 năm. Tương tự như bậc cử nhân, chuyên ngành này có trong hai chương trình Thạc sĩ Nghệ thuật (M.A.) và Thạc sĩ Khoa học (M.S.).

Có nhiều cơ hội việc làm ở cấp độ thạc sĩ so với cử nhân, đây là lý do khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến. Người tốt nghiệp với bằng thạc sĩ thường có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ sức khỏe tâm thần, cơ quan chính phủ và kinh doanh.

Mặc dù có cơ hội giảng dạy ở các trường cao đẳng và đại học, những vị trí này thường hạn chế và cạnh tranh cao hơn. Một số công việc phổ biến mà người có bằng thạc sĩ có thể làm bao gồm trở thành bác sĩ trị liệu hôn nhân và gia đình, cố vấn phục hồi chức năng, cố vấn học đường và quản lý nhân sự.

Bằng Tiến sĩ Tâm lý học (Psy.D.)

Những người đã tốt nghiệp chuyên ngành Psy.D thường có đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị các rối loạn tâm thần, thực hiện các bài kiểm tra tâm lý và cung cấp liệu pháp tâm lý.

Đây là một bằng cấp khó nhất và có độ dài trong lĩnh vực tâm lý học, mất từ bốn đến bảy năm để hoàn thành. Trong thời gian này, sinh viên được đào tạo sâu về các chủ đề như chẩn đoán bệnh tâm thần, thực hiện đánh giá tâm lý và can thiệp lâm sàng.

Để tốt nghiệp, sinh viên cần hoàn thành một bài thực hành dưới sự giám sát và thực tập trong môi trường lâm sàng. Thực tập thường bao gồm làm việc bán thời gian dưới sự hướng dẫn của một nhà tâm lý học có bằng phép, thường là vị trí thực tập tại một tổ chức hoặc cơ sở nào đó, kéo dài ít nhất một năm.

Thời gian và lộ trình khi du học ngành tâm lý học
Thời gian và lộ trình khi du học ngành tâm lý học

Cơ hội nghề nghiệp sau du học ngành tâm lý học

Với lĩnh vực tâm lý học, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ tâm thần, bao gồm nhiều ngành nghề và doanh nghiệp như nghệ thuật, âm nhạc, công tác xã hội, ngôn ngữ, liệu pháp lao động và tư vấn.

Không chỉ giới hạn ở việc làm trong các cơ sở y tế hay bệnh viện, nghiên cứu tâm lý học mở ra cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp làm việc ở mọi lĩnh vực xã hội như giáo dục, kiểm soát, quản lý hoặc huấn luyện thể thao.

Việc du học ngành tâm lý học ở nước ngoài là lựa chọn lý tưởng cho những sinh viên muốn định cư sau khi hoàn thành chương trình học. Tâm lý học là ngành được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển như Anh, Úc, Mỹ, Canada… với nhiều điều kiện thuận lợi và chế độ đãi ngộ tốt cho du học sinh. Hãy liên hệ với New Ocean để được tư vấn du học ngành tâm lý học tốt nhất.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/khoa-tam-ly-hoc-a48464.html