Cách làm món chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội

Nhắc tới những món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Nội, ngoài phở, bún chả thì không thể bỏ qua chả cá Lã Vọng. Món ăn này không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vang danh thế giới, được bạn bè quốc tế yêu thích. Vị ngọt thơm của cá quyện với các loại rau, chấm cùng mắm tôm đậm đà, làm xao xuyến mọi tín đồ đam mê ẩm thực. Trong bài viết hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách làm món chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội. Vào bếp ngay nhé !

Xem thêm :

cách làm món chả cá Lã Vọng

Để làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau :

Bước 1. Sơ chế cá lăng

Để làm chả cá Lã Vọng người ta thường sử dụng cá lăng làm nguyên liệu chính. Cá lăng có vị ngọt, ngậy, ít xương, ít tanh. Sau khi chế biến, cá có độ dai, thơm nhưng không bị béo mỡ, rất vừa miệng.

Cá lăng mua về rửa sạch. Dùng muối và chanh chà xát toàn bộ cá để khử mùi tanh. Sau đó, rửa lại cá với nước sạch, để ráo. Thấm khô cá bằng giấy sau đó lọc xương, thái chéo hình bao diêm. Phần lòng cá bạn rửa và bóp muối cho sạch, cắt khúc vừa ăn.

Nếu không biết cách phi lê cá, bạn có thể nhờ người bán làm giúp để tiết kiệm thời gian. Với cá lăng đã được làm sẵn, bạn nên kiểm tra độ tươi của cá. Cá ngon thì phần thịt cá có màu hồng nhạt đẹp mắt. Bề mặt lát cắt cá hơi gồ ghề, đàn hồi tốt. Không có mùi hay màu sắc lạ.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Bước 2. Sơ chế các nguyên liệu khác

Trong công thức làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội, không thể thiếu mắm tôm và riềng mẻ.

Riềng bạn chọn loại bánh tẻ, rửa sạch. Giã nhỏ riềng để lấy nước cốt. Nghệ tươi rửa sạch rồi giã nhỏ. Thêm vào nước nghệ một chút nước cốt chanh hoặc mẻ để giữ màu vàng tươi.

Mắm tôm lọc kĩ. Mẻ hòa với một chút nước, lọc qua rây lấy phần nước mẻ.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Các loại rau thơm như hành lá, thì là và rau húng bạn nhặt, rửa sạch. Cắt thành những khúc lớn. Riêng phần đầu hành màu trắng bạn đem chẻ nhỏ rồi ngâm nước cho nở giòn.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Mỡ lợn bạn rửa sạch, rán lấy phần mỡ nước để sử dụng. Nếu không có mỡ lợn, có thể thay thế bằng mỡ gà.

Hành tây xắt nhỏ, ớt thái lát mỏng.

Do bún dùng để quấn quanh miếng chả cá nên bạn chọn loại bún rối, sợi nhỏ, không dùng bún lá nhé.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Bước 3. Ướp cá

Cá lăng sau khi sơ chế xong bạn cho vào một cái âu lớn.

Đổ phần nước cốt nghệ vào âu, trộn đều. Nghệ vừa có tác dụng tạo màu vàng đẹp mắt cho món chả cá Lã Vọng, vừa giúp khử mùi tanh của cá rất hiệu quả.

Tiếp đến, bạn cho nước cốt riềng, 4 thìa mỡ nước, 3 thìa canh mẻ và 3 thìa canh nước mắm ngon. Thêm vào 1 thìa canh mắm tôm, 1 thìa cafe mì chính, 1 thìa cafe hạt tiêu và ½ thìa cafe muối.

Trộn thật đều cho cá thấm đều gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát cá lại. Cho cá vào ngăn mát tủ lạnh để ướp. Thời gian tối thiểu cần để ướp cá là 2 giờ. Nếu muốn cá ngon nhất, bạn nên ướp cá qua đêm, như vậy, cá sẽ đậm đà hơn.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Bước 4. Pha mắm tôm chấm chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng thường chấm kèm cùng mắm tôm. Bạn pha mắm tôm theo tỉ lệ sau : 3 thìa canh mắm tôm : 1 thìa canh đường : 1 thìa cafe rượu trắng. Vắt thêm nước cốt của 1 quả chanh vào bát, khuấy đều.

Mắm tôm sẽ bông lên, nhạt màu đi, dậy mùi thơm hấp dẫn. Nếu có tinh dầu cà cuống cho thêm vào sẽ là chuẩn vị nhất.

Nếu thích ăn cay, bạn cho thêm vào mắm tôm một vài lát ớt tươi.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Bước 5. Nướng chả cá Lã Vọng

Để làm chả cá Lã Vọng, bạn có thể dùng than hoa, lò nướng hay nồi chiên không dầu để nướng cá đều được. Cách làm truyền thống vẫn là nướng bằng than hoa.

Bạn cho cá lên vỉ nướng, nướng với lửa vừa sao cho cá chín vàng đều là được. Sau đó, để cá nguội hoàn toàn thì sẽ nướng tiếp lần 2.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Nướng lần 2 thì dùng chảo. Bạn rải một lớp thì là, hành hoa vào chảo. Xếp các miếng cá lên trên rồi rưới mỡ nước đun nóng vào, xào cho chả cá nóng trở lại là có thể thưởng thức. Khi ăn, bạn phải luôn đảm bảo chả cá được nóng, ấm.

Lấy bún quấn quanh miếng cá, thêm một vài miếng hành lá, thì là và húng láng, chấm mắm tôm và thưởng thức. Phần lạc rang, hành tây ăn kèm để tăng vị bùi, thơm cho món chả cá.

cách làm món chả cá Lã Vọng

Cách làm chả cá Lã Vọng chuẩn vị Hà Nội có phần hơi cầu kì nhưng thành phẩm lại thơm ngon, hấp dẫn, mang đầy đủ những nét tinh tế của ẩm thực Hà thành. Thay vì phải ra hàng quán để thưởng thức món ăn này, hãy tự tay vào bếp để trổ tài chiêu đãi cả nhà bạn nhé. Mọi người chắc chắn sẽ mê mẩn món ăn này ngay từ những miếng đầu tiên đó.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cach-lam-cha-ca-la-vong-a48458.html