5 giống ổi phổ biến bạn nên biết

Ổi là một loại trái cây rất được ưa chuộng. Hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu thị trường mà giống ổi ngày càng phong phú và đa dạng. Dưới đây mà các đặc điểm nổi bật của một số giống ổi phổ biến!

Một số giống ổi phổ biến

1. Ổi Nữ Hoàng

Ổi nữ hoàng

Ổi Nữ Hoàng có lượt tiêu thụ rất lớn trên thị trường. Ổi được gọi là “Nữ Hoàng” vì đây là giống ổi có chất lượng vô cũng vượt trội so với nhiều giống ổi khác trên thị trường.

Cây ổi Nữ Hoàng phát triển trong điều kiện khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, lượng mưa trung bình hằng năm bổ sung cho cây khoảng 1200mm.

Đất trồng ổi Nữ Hoàng tốt nhất là đất phù sa giàu dinh dưỡng hoặc các vùng đất đỏ cây cũng cho năng suất và chất lượng không kém.

Ổi Nữ Hoàng thuộc thân gỗ, thấp lùn, chiều cao tối đa khoảng 3m, đường kính tán khoảng 2m.

Cây cho trái từ sau 5 tháng trồng. Trái ổi Nữ Hoàng có hình cầu, gân chạy dọc theo trái. Trung bình mỗi trái có trọng lượng từ 350 - 400 gram. Năng suất thu về khoảng 80 tấn/ha. Thịt quả giòn, ngọt, thơm, ít hạt.

Xem thêm một số đặc điểm thực vật học của cây ổi tại đây!

2. Ổi xá lị

Kích thước cây ổi xá lị không quá cao. lá khá to, có màu xanh sẫm hơn (ổi Nữ Hoàng), tán lá thưa.

Quả ổi xá lị to, hình dạng như hình quả lê, phần cơm khá dày, hạt ít. Ổi xá lị khi ăn sống thì rất giòn, hơi cứng. Khi quả chín ăn vào sẽ mềm, ngọt mát. Có rất nhiều giống ổi xá lị có màu sắc ruột khác nhau như trắng, vàng, đỏ hồng.

3. Ổi lê Đài Loan

Ổi lê Đài Loan

Ổi lê Đài Loan có nguồn gốc từ Đài Loan và được trồng ở Việt Nam trong những năm gần đây. Sau khoảng 6 tháng trồng thì có thể thu hoạch.

Ổi lê có thân nhăn, thân chắc, phát triển rất nhanh và sớm phân cành. Hoa ổi lê mọc thành từng chùm, mỗi chùm có từ 2 - 3 hoa. Hoa có 5 cánh màu trắng, bên trong có nhiều nhị vàng.

Quả ổi có vị ngọt mát, thịt hơi xốp, giòn, có mùi thơm dịu. Quả ổi lê ăn ngon nhất là vào thời điểm ổi chín độ 70%, nếu để quá chín sẽ mềm, mất đi độ giòn xốp của ổi. Tỷ lệ thịt của ổi lê Đài Loan chiếm dưới 74%.

Ổi lê Đài Loan cho năng suất tốt, giá cả thị trường tương đối ổn định, so với mặt bằng chung các loại ổi khác thì giá có phần nhỉnh hơn.

4. Ổi ruột hồng da láng

Giống ổi này có khả năng sinh trưởng mạnh, đậu quả cao. Cây cho năng suất ổn định và chất lượng quả tốt.

Ổi ruột hồng da láng có hình dạng như quả lê, vỏ quả láng mịn, phần thịt có màu đỏ hồng. Thịt quả thơm, có độ giòn, vị ngọt kèm theo một chút nhẹ. Tỷ lệ thịt của quả chiếm khoảng 69%.

5. Ổi không hạt

Có hai giống ổi không hạt thường được biết đến trên thị trường là ổi không hạt Thái Lan và ổi không hạt Mã Lai.

Khá phổ biến trên thị trường. Đặc điểm của giống này là sinh trưởng mạnh, cho quả ổn định.

Quả có hình thon dài, vỏ khả nhẵn láng. Thịt quả có màu trắng kem, thịt cứng, giòn, vị chua ngọt. Tỷ lệ thịt quả lên đến 90%.

Khả năng đậu quả và cho năng suất phụ thuộc rất lớn vào quy trình chăm sóc. So với các giống khác thì giống này cần công chăm sóc tỉ mỉ hơn. Nếu chăm tốt, cây có thể cho trung bình từ 20 - 30 kg/cây/năm.

Giống ổi này tuy không được phổ biến như ổi không hạt Thái Lan. Cây sinh trưởng mạnh, tuy nhiên tỷ lệ đậu quả không cao, năng suất trung bình.

Quả ổi này có hình hơi dẹt, lệch tâm, vỏ quả sần sùi, hương vị hơi chua và khá thơm.

Thịt quả có màu trắng, giòn giòn, tỷ lệ thích quả trên 90%.

Giống ổi không hạt

Việc lựa chọn các giống để trồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là thị hiếu người tiêu dùng và điều kiện tự nhiên ở địa phương. Trên đây là một số đặc điểm nổi bật của các giống ổi phổ biến, bà con có thể tham khảo để lựa chọn giống thích hợp cho vườn trồng của mình.

Kính mời quý độc giả đón xem các phần tiếp theo để biết rõ hơn về các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ổi.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/oi-ngon-a48278.html