Phổi yếu nên ăn gì? Những thực phẩm tốt cho phổi bạn nên biết

“Phổi yếu nên ăn gì? ” là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh được rằng chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn cần thêm vào danh sách thức ăn, nước uống hàng ngày để bảo vệ lá phổi của bạn.

Phổi yếu nên ăn gì?

Dưới đây là 9 loại thực phẩm tốt cho phổi mà bạn có thể tham khảo:

Trái cây

Một số loại trái cây tốt cho sức khỏe của phổi và hệ hô hấp:

Phổi yếu nên ăn gì? Người phổi yếu nên ăn các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất,...

Axit béo omega-3

Trái oliu, dầu oliu, cá hồi, cá mòi, hàu là những thực phẩm có đầy đủ các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần sử dụng để tạo ra protein nhằm hấp thụ chất dinh dưỡng và sửa chữa các mô cơ thể cùng nhiều chức năng khác.

Trong cá hồi và hàu cũng có hai chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe phổi là axit béo omega-3 (giúp giảm viêm) và vitamin D (cải thiện sức mạnh cơ hô hấp). Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất béo, protein và ít carbs nhằm hỗ trợ hô hấp cho người mắc COPD.

Rau họ cải, rau xanh

Chất diệp lục có trong các loại rau xanh, rau họ cải như bông cải xanh, rau bina hoặc cải xoăn là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể chống lại oxy hóa, thúc đẩy lưu thông máu trong phổi thông qua các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin.

Đặc biệt, súp lơ xanh có chứa L-sulforaphane, có thể kích hoạt các gen chống viêm và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm giúp ngăn ngừa ung thư phổi ở người hút thuốc.

Các loại hạt

Chắc chắn các loại hạt dinh dưỡng cũng nằm trong danh sách những thực phẩm tốt nhất cho phổi. Những hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, điều, hạch,... có chứa hàm lượng cao magie và khoáng chất vi lượng, giúp tăng cường cơ phổi để dễ thở hơn.

Đặc biệt, hạt óc chó còn chứa axit béo omega-3, giúp giảm viêm và chống nhiễm trùng phổi. Quả hạch Brazil là nguồn thực phẩm giàu Selenium bảo vệ chống viêm và ung thư phổi, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch và các chức năng hô hấp.

Tỏi, gừng, nghệ

Tỏi, gừng và nghệ đều là những loại gia vị tự nhiên có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và kháng vi-rút. Ngoài chống viêm, gừng còn là vị thuốc thông mũi tự nhiên. Đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn trong gừng có thể làm thông thoáng đường thở bị tắc, giúp làm khô chất nhầy, do đó làm giảm tắc nghẽn ngực, cải thiện lưu thông không khí trong phổi.

Phổi yếu nên ăn gì? Siêu thực phẩm giúp bảo vệ lá phổi 3Các loại gia vị tự nhiên như tỏi, gừng nghệ đều có đặc tính chống viêm

Các loại đậu

Đậu, bao gồm tất cả các loại đậu trắng, đen, đỏ, đậu lăng và garbanzo đều có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe phổi và bảo vệ chống lại ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Nấm

Nấm rất giàu vitamin D và beta-glucans tốt cho phổi, giúp giảm viêm đường thở và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Trứng

Trứng có hàm lượng protein, axit béo omega-3 và vitamin A cao, ngoài ra còn có vitamin D, các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin tạo thành đặc tính chống viêm, cải thiện sức mạnh của cơ hô hấp, giúp sửa chữa các tế bào phổi bị tổn thương và giúp phát triển các tế bào bình thường.

Thức uống bổ phổi

Trà xanh, nước ép trái cây, nước chanh và đặc biệt là nước lọc đều là những thức uống siêu tốt cho lá phổi.

Phổi yếu nên ăn gì? Siêu thực phẩm giúp bảo vệ lá phổi 4Một ly nước ấm kết hợp với chanh hoặc mật ong sẽ là vị thuốc cứu tinh cho lá phổi

Người phổi yếu không nên ăn thực phẩm nào?

Song song với việc phổi yếu nên ăn gì thì cũng cần phải xem xét đến những loại thực phẩm không dành cho người phổi yếu như:

Cách tăng cường sức khỏe cho lá phổi

Để tăng cường sức khỏe cho phổi, người bệnh cần thay đổi các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh bằng những biện pháp như:

phoi-yeu-nen-an-gi-5.jpgTập thể dục thường xuyên (vận động nhẹ nhàng, tránh các động tác mạnh)

Trên đây là những siêu thực phẩm cực kỳ tốt mà chúng tôi gợi ý cho câu hỏi “phổi yếu nên ăn gì?”. Ngoài chế độ ăn uống và hấp thu dinh dưỡng, hãy chú ý đến các yếu tố khác như thói quen sinh hoạt, theo dõi sức khỏe thường xuyên, hạn chế các loại đồ ăn mặn, dầu mỡ, bia rượu, nước ngọt và đặc biệt, hãy ngừng hút thuốc để tránh những đe dọa trực tiếp đến lá phổi của bạn.

Xem thêm:

Viêm phổi - Làm thế nào để trị dứt điểm viêm phổi?

Những điều cần biết về viêm phổi thuỳ ở người lớn và trẻ em

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/nhung-mon-an-tot-cho-phoi-a40778.html