Sự khác biệt giữa lý do và "lý trấu"

3. Vì sao cần tìm lý do từ bên trong?

m
Minh họa bởi: Timo Kuilder

Quá trình tìm kiếm lý do thay cho bào chữa là quá trình ta hoàn thiện chính mình. Bởi lẽ ta là nhân vật chính của bộ phim mang tên “Life of me” - khi ta cố gắng bào chữa là ta đang vào vai nạn nhân để cho những thứ khách quan bên ngoài định đoạt số phận mình.

Ngày trước, mình hay được bà nội xem chỉ tay rồi nói về những viễn cảnh tương lai được thể hiện qua những đường kẻ mong manh đấy. Để bà vui mình cũng tham gia phát triển những câu chuyện đó sao cho nghe có vẻ hợp lý nhưng cuối buổi mình luôn kết thúc bằng:

“Cuối cùng thì những đường chỉ tay này cũng nằm trong lòng bàn tay của con. Nắm lại hay mở ra là do con quyết định.”

Điểm mấu chốt ở đây đó là ta phải tìm ra được lý do từ bên trong. Ở ví dụ ban đầu:

“Tôi tới trễ buổi phỏng vấn sáng nay vì kẹt xe quá, do không lường trước được đường từ nhà tới văn phòng lại dễ kẹt như vậy. Lần tới tôi sẽ xuất phát sớm hơn.”

Những lý do bên trong này sẽ trở thành những bài học để đưa ra quyết định tốt hơn ở lần sau với sự chủ động hoàn toàn nằm ở chúng ta.

Một lợi ích khác đó là nó giúp ta có thể nhận được sự tôn trọng từ người khác. Khi đưa ra những lý do từ bên trong, ta xuất phát từ sự bình đẳng giữa mọi người vì ta hướng tới làm tốt hơn ở lần sau thay vì được tha thứ ở lần này.

Nó sẽ là những thông tin hữu ích để cung cấp thêm bối cảnh cho người kia để cùng tìm ra các giải pháp khả thi cho vấn đề trước mắt.

Đồng thời việc thể hiện mình hiểu rõ những điểm yếu ở bản thân cũng khiến đồng đội tin tưởng và nhờ đó, ta có được những sự giúp đỡ tốt hơn cho mình.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/li-do-li-trau-a40773.html