TOP 10 MÓN NGON TẠI HÀ LAN KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Thưởng thức những món ăn mang đậm nét mộc mạc của ẩm thực Hà Lan sẽ làm các thực khách thêm những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Hãy cùng IEEP điểm qua 10 món ngon tại Hà Lan nhé!

1. Súp Erwtensoep

Erwtensoep hay còn gọi là Snert - một món súp đậu đặc, món này sử dụng đậu xanh tách hạt khô và các loại rau khác như cần tây, hành tây, tỏi tây, cà rốt và khoai tây. Sau đó, bạn thêm những lát xúc xích hun khói ngay trước khi ăn. Ăn kèm cùng với một miếng bánh mì lúa mạch đen Roggebrood phủ thịt xông khói Katenspek, pho mát và bơ. Người Hà Lan thường ăn Erwtensoep theo truyền thống vào ngày đầu năm mới, nó cũng là một lựa chọn phổ biến trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Súp-Erwtensoep

Súp Erwtensoep

2. Poffertjes

Poffertjes được làm bằng men và bột kiều mạch, những chiếc bánh nhỏ, mịn này có kết cấu nhẹ và xốp. Đây là món ăn phổ biến tại các lễ hội và sự kiện của Hà Lan. Các quầy hàng thực phẩm thường phục vụ chúng khi còn nóng trên một miếng giấy bìa cứng với đường bột, bơ hoặc xi-rô. Chúng được nấu trong những chiếc chảo poffertjes đặc biệt, có nhiều vết lõm nông bên trong.

Poffertjes

Poffertjes - món ăn phổ biến tại các lễ hội và sự kiện của Hà Lan

3. Bami Goreng

Do mối liên hệ thuộc địa của Hà Lan với Indonesia, nên khi đến xứ sở hoa tulip sẽ có khá nhiều bạn ngạc nhiên khi tìm thấy các nhà hàng Indonesia ở khắp mọi nơi trên khắp mọi nơi. Đặc biệt là các quán ăn này đều có món Bami goreng trong thực đơn. Đây là món mì xào trứng kết hợp tỏi, hành, rau, thịt, trứng và ớt để tạo nên vị cay nồng. Các đặc sản Indonesia khác cần thưởng thức ở Hà Lan là Rendang - thịt trong nước cốt dừa và gia vị hỗn hợp, Rijsttafel - cơm ăn kèm với các món nhỏ gồm thịt, rau gia vị và một loại bánh nhiều lớp gia vị gọi là Spekkoek.

Bami-Goreng

Bami Goreng - sự giao thoa tinh hoa văn hóa Hà Lan và Indonesia

4. Hutspot

Khi đến Hà Lan, bạn đừng quên dành thời gian thưởng thức món Hutspot - món ăn truyền thống độc đáo trong nền ẩm thực Hà Lan. Món ăn bao gồm một loại cà rốt được gọi là winterpeen mang lại vị ngọt đặc trưng mà cà rốt bình thường không có được, kết với với khoai tây nghiền và hành tây. Theo truyền thống, nó được phục vụ với một miếng thịt bò kho klapstuk hoặc thịt viên. Hutspot sẽ đem đến cho thực khách một trải nghiệm khó quên.

hutspot

Hutspot - món ăn truyền thống độc đáo trong nền ẩm thực Hà Lan

Hutspot cũng là một món ăn gắn liền với chiến thắng giành độc lập của người dân thành phố Leiden (Hà Lan). Trong cuộc chiến tranh 80 năm, ngày 03/10/1574 người dân Hà Lan đã chiến thắng vẻ vang trước quân đội Tây Ban Nha và giành lại độc lập tự do cho thành phố Leiden. Vào ngày này hàng năm, người dân Hà Lan thường ăn mừng chiến thắng lịch sử bằng món ăn truyền thống Hutspot.

5. Stamppot

Stamppot - món ăn khoái khẩu của người dân Hà Lan. Đây là một món ăn truyền thống nhưng rất đơn giản, dễ thực hiện, bổ dưỡng và lại vô cùng ngon miệng. Món stamppot được làm từ khoai tây nghiền với rau, đôi khi có thêm thịt hun khói hoặc xúc xích, tuỳ theo khẩu vị. Loại rau thường được dùng trong món này là rau diếp cá, rau bina, cải xoăn, củ cải xanh, hoặc cà rốt và hành tây. Đây có thể không phải là món ăn nổi tiếng nhất mà bạn sẽ bắt gặp ở Hà Lan, nhưng chắc chắn bạn sẽ yêu thích nó trong những buổi tối mùa đông lạnh giá.

Stamppot

Stamppot - món ăn khoái khẩu của người dân Hà Lan

6. Raw herring

Bất cứ ai khi ghé thăm đất nước Hà Lan xinh đẹp đều sẽ chết mê, chết mệt món cá trích muối. Cá trích tươi được đầu bếp làm sạch, ướp cùng chút muối và ăn kèm hành tây thái lát mỏng với dưa chuột muối chua. Món ăn này có hẳn một cách thưởng thức đúng điệu, đó là dốc ngược cá và cho vào miệng toàn bộ. Có như vậy, tất cả các thành phần mới hòa quyện lại với nhau và cho ra một trải nghiệm ăn uống thú vị, vị cá tươi, hòa lẫn vị mằn mặn của muối, chút the the ngọt ngọt của hành tây và chua chua từ dưa muối, cực kỳ kích thích vị giác. Thay vì thấy nó rất đậm và siêu tanh như bạn nghĩ, khi ăn Raw herring nhiều người đã ngạc nhiên với hương vị nhẹ nhàng, tươi mát của nó ngay trong lần đầu thưởng thức. Ở Hà Lan, người ta đã ăn cá trích sống hàng trăm năm. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy cá trích muối ở các sạp ăn dọc các con phố, đặc biệt là thủ đô Amsterdam.

Raw-herring

Raw herring - cá trích muối

7. Kibbeling

Nếu không ăn được cá trích sống ướp muối, bạn có thể chọn phiên bản cá "lành tính" hơn là cá tuyết tẩm bột chiên Kibbeling. Đây là món ăn đặc sản ở Amsterdam vào mùa tuyết rơi và hút khách với độ giòn của lớp bột chiên cũng như độ béo của nhân cá bên trong. Các sạp bán đồ ăn dọc đường phố Amsterdam thường rất đắt khách, cá rán đến đâu phục vụ luôn đến đó nên món ăn khi đến tay du khách vẫn còn nóng hôi hổi, ăn vào tiết trời lạnh rất hợp.

kibbeling

Kibbeling - cá tuyết tẩm bột chiên

8. Oliebollen

Đây là món ăn truyền thống của người Hà Lan dùng để chào đón năm mới. Giống như bánh chưng Việt Nam, người Hà Lan chỉ làm Olibebollen vào dịp tết. Món bánh được chế biến từ lúa mạch, bên trong có nhân dừa, nhân táo hoặc nhân nho.

Olibebollen - món ăn truyền thống vào dịp tết

Thực chất đây là món bánh rán chiên ngập trong chảo dầu. Người Hà Lan sở dĩ có phong tục ăn bánh rán chiên vào dịp năm mới là vì bắt nguồn từ niềm tin vào đêm giao thừa nữ thần Bertha sẽ bay ngay bầu trời cùng tất cả các linh hồn trên tay cầm dao và sẽ cắt đi bất cứ cái dạ dày trống rỗng nào mà bà gặp được.Theo đây nếu ta ăn bánh rán có nhiều dầu mỡ, con giao của bà sẽ trượt đi chỗ khác. Cũng theo niềm tin này mà ngoài bánh Oliebollen người Hà Lan cũng yêu thích bánh knijpertijs, appelflappen, spekdikken …

9. Phô mai

Đây là một món ăn nổi tiếng và khá phổ biến ở Hà Lan, không chỉ được người dân bản địa yêu thích mà ngay cả khách du lịch cũng vô cùng ưa chuộng. Từ lâu phô mai đã là ngành công nghiệp nổi tiếng của Hà Lan, vì vậy bạn đừng bao giờ trở về nhà sau những chuyến ghé thăm Hà Lan mà không nếm thử những loại phô mai nổi tiếng như Gouda, Geitenkaas hoặc Maasdammer. Tại nơi đây, bạn có thể tìm hiểu về những nhãn hiệu phô mai nổi tiếng nhất của Xứ sở hoa tu-lip như Cheese Musem, Henri Willig Cheese and More, Reypenaer Tasting Room. Đây chính là những cái tên danh tiếng, đã từng giành được nhiều giải thưởng danh giá về phô mai tại Hà Lan.

Ngày nay, Hà Lan trở thành quốc gia xuất khẩu phô mai lớn nhất trên thế giới. Nếu yêu thích món ăn này thì bạn không nên bỏ qua các chợ phô mai tại Alkmaar, Hoorn… để tham gia vào lễ hội và thưởng thức hàng trăm loại phô mai khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm Thung lũng Phô mai của Hà Lan - quê hương của phô mai Gouda nổi tiếng, với các bảo tàng, khu chợ lịch sử và nhiều loại phô mai khác mà bạn có thể thưởng thức.

Gouda là nơi sinh ra loại phô mai nổi tiếng nhất Hà Lan

Phô mai vàng này là một món ăn chủ yếu của ẩm thực Hà Lan, được làm từ sữa bò và có thể ủ từ khoảng 4 tuần đến hơn một năm. Các phiên bản thời gian ủ hơn có xu hướng rất nhẹ và các phiên bản cũ hơn có thể có hương vị ngọt ngào, hấp dẫn. Gouda hun khói cũng rất phổ biến. Du khách vẫn có thể xem chợ phô mai hàng tuần ở Gouda trong suốt mùa xuân và mùa hè và chứng kiến ​​các nghi thức buôn bán độc đáo.

10. Rượu Genever

Các món ăn tại Hà Lan thường kết hợp với một loại đồ uống đặc biệt - rượu vang, đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời đối với bạn bè quốc tế khi đến với xứ sở hoa tulip. Nhắc đến rượu vang Hà Lan, ta không thể không nhắc tới Genever (jenever) - tinh thần truyền thống của Hà Lan. Genever thường có màu trong suốt, được làm từ rượu mạch nha chưng cất, có hương vị của cây bách xù và gia vị. Kết quả tương tự như rượu Gin, nhưng mượt mà hơn với hương vị mạch nha và một chút ngọt ngào.

Rượu Genever - tinh thần truyền thống của Hà Lan

Genever có ba loại rượu mùi truyền thống: già (oude), trẻ (jonge), và cao cấp. Các loại rượu mùi có thể có từ những hương vị bình thường như dâu đen, cho đến những loại có tên tuổi như Hansel in the Cellar và My Aunt's Perfume. Những sản phẩm 400 năm tuổi này vẫn có mặt trong các phòng nếm thử khắp thành phố có từ hàng thế kỷ trước.

-

Trên đây chính là top 10 món truyền thống ngon, nổi tiếng và đặc trưng mà các bạn nhất định nên thử trong thời gian sinh sống tại Hà Lan. Qua đó ta có thể thấy, ẩm thực Hà Lan chính là biểu tượng cho tinh thần giản dị, nồng hậu của người dân xứ hoa tuplip. Bên cạnh đó vẫn còn có rất nhiều những món ăn ngon khác mà các bạn nên khám phá trong thời gian học tập và làm việc tại đây.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn về văn hóa đất nước Hà Lan, cũng như giúp các bạn chuẩn bị sẵn sàng cho những trải nghiệm tuyệt vời và thú vị tại đất nước xinh đẹp này. Ngoài ra nếu còn bất cứ thắc mắc nào về đất nước, du học, thực tập sinh và việc làm khác tại Hà Lan, đừng quên liên hệ với IEEP để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/dac-san-ha-lan-a40720.html