Loy Krathong: Lễ hội hoa đăng ở Thái

Loy Krathong là lễ hội truyền thống ở Thái Lan có nguồn gốc lâu đời. Đây là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất và cổ nhất vương quốc Thái Lan. Người dân khắp nơi sẽ thả những loại đèn Krathong khác nhau xuống nước. Cùng Phong Cách Việt Travel tìm hiểu về lễ hội thả đèn hoa đăng Thái Lan này bạn nhé!

1. Nguồn gốc lễ hội Loy Krathong

Sau khi kết thúc vụ mùa trong năm thì người dân thường mong muốn thể hiện lòng biết ơn đối với Nữ thần nước trong một năm vừa qua đã ban cho nguồn nước dồi dào. Đồng thời cũng gửi một lời xin lỗi chân thần với Nữ thần vì đã làm ô nhiễm nguồn nước trong quá trình canh tác.

le-hoi-loy-krathong

Mọi người thả đèn trôi theo dòng nước, bày tỏ sự biết ơn thần nước

Người dân Thái Lan tin rằng đây là lúc bạn nên thả đi tất cả sự tức giận và oán thù trong bạn để bắt đầu một cuộc sống tươi mới hơn trong cuộc sống. Nếu cây nến trong chiếc đèn còn sáng khi bạn thả trôi thì đồng nghĩa bạn sẽ có một năm đầy may mắn.

2. Ý nghĩa lễ hội Loy Krathong

Trong tiếng Thái, “Loy” là “thả”, “Krathong” là “hoa đăng”. Lễ hội này là dịp để người Thái bày tỏ sự tôn kính, biết ơn tới thần nước Phra Mae Khongkha. Vì đã cung cấp nguồn nước dồi dào cho nhân dân. Và họ tin rằng Người luôn ở bên, che chở và ban phước cho cuộc sống của họ.

Loy-Krathong

Lời cầu nguyện an lành được gửi gắm vào mỗi đèn hoa

Ngoài ra, khi thả đèn hoa đăng xuống dòng nước nhưng là buông bỏ những điều không may, những khó khăn sẽ từ đó theo những chiếc trôi xa mất. Ngày nay, ý nghĩa của lễ hội còn là dip cầu chúc, ước nguyện có cuộc sống bình an, đôi lứa sẽ hạnh phúc bền lâu. Do đó Loy Krathong cũng là dịp rất ý nghĩa với những đôi lứa đang yêu.

3. Phân biệt lễ hội Loy Krathong và lễ hội Yi Peng

Nếu du lịch Thái Lan vào 15/12 âm lịch, bạn sẽ có cơ hội khám phá một lễ hội nổi tiếng nữa của xứ sở chùa vàng đó là lễ hội Yi Peng. Tuy nhiên, có rất nhiều người nhầm lẫn hai lễ hội này là một do cả hai cùng diễn ra trong cùng một thời điểm.

Tiêu chíLễ hội Loy KrathongLễ hội Yi PengThời gian diễn ra15/12 âm lịch Thái Lan15/12 âm lịch Thái LanÝ nghĩa

“Loy” có nghĩa là “thả”, “Krathong” là tên một loại đèn hoa đăng hình bông sen. Do đó “Loy Krathong” còn được gọi là “lễ hội thả đèn hoa đăng Thái Lan”

“Yi” nghĩa là “số 2”, “Peng” là “ngày rằm”. Vì vậy “Yi Peng” mang ý nghĩa “ngày rằm của tháng Hai” theo lịch cổ Lanna.

Địa điểm tổ chứcTrên khắp đất nước Thái LanChiang MaiHình thứcThả đèn hoa đăng dưới nướcThả đèn trời

4. Những địa điể tổ chức Loy Krathong

Lễ hội Loy Krathong được tổ chức khắp đất nước Thái Lan, nhưng lớn nhất là tại 4 tỉnh Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok. Ở những nơi này, ngoài hoạt động thả đèn krathong, thành phố còn tổ chức bắn pháo hoa, diễu hành có trống chiêng; đua thuyền hay đua thả đèn hoa đăng, thi kết hoa đăng; cuộc thi sắc đẹp Miss Nopphamat; thưởng thức ẩm thực Thái và các tiết mục biểu diễn văn nghệ, âm nhạc truyền thống của Thái.

hinh-anh-le-hoi-loy-krathong

Lễ hội thả đèn hoa đăng được tổ chức ở hầu hết mọi nơi của Thái Lan

5. Lưu ý khi tham gia Loy Krathong

- Ở Bangkok, bạn có thể thả đèn, hoa đăng trên dòng sông Chao Phraya thơ mộng và ngắm pháo hoa cùng nhiều loại pháo sáng khác do người dân tự tạo.

- Để tham gia vào lễ hội, nên chuẩn bị cho mình một số lễ vật như hương, nến, bè chuối trang trí để thả xuống sông, hay chiếc đèn lồng để cầu sự bình an.

- Bạn có thể tùy ý trang trí hoặc viết điều ước của mình lên đèn với sự trợ giúp của người dân địa phương.

Những chiếc đèn hoa đăng được thả trên dòng sông gửi ngắm nhiều ước nguyện

Cùng người thân hay người mình yêu tham gia lễ hội Loy Krathong hòa mình vào tiếng chiêng trống, thả xuống dòng nước những chiếc đèn hoa đăng. Để ước nguyện bình an và hạnh phúc dài lâu và tình yêu thương bền chặt. Phong Cách Việt Travel chúc cho những chiếc Krathong của bạn trôi thật lâu trong nước. Để mang lại cho bạn sự thịnh vượng và vạn sự như ý!

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/le-hoi-hoa-dang-thai-lan-a35140.html