Nhật ký EURO

Highlight Anh thắng Thụy Sĩ sau loạt luân lưu ở tứ kết Euro 2024

Tuyển Anh và Thụy Sĩ thi đấu trận tứ kết Euro 2024 (6/7) tại Dusseldorf (Đức). Kết quả tuyển Anh giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu để tiến vào bán kết. Dù đoàn quân của HLV Southgate đã có mặt ở vòng đấu 4 đội mạnh nhất giải, nhưng chắc chắn họ vẫn vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ cổ động viên và giới chuyên môn xứ sương mù, bởi tuyển Anh vẫn chưa chơi hay như kỳ vọng.

Đánh bại ngựa ô Thụy Sĩ, tuyển Anh vào bán kết Euro 2024 - 1

Các cầu thủ Anh ăn mừng sau chiến thắng ở loạt sút luân lưu.

Hai đội bước vào trận đấu với cùng một chiến thuật, đó là ưu tiên phòng thủ, cả hai đều dùng toàn bộ đội hình phòng ngự mỗi khi đối phương có bóng. Lối chơi thận trọng mà HLV Southgate và Yakin áp dụng khiến trận đấu diễn ra có phần tẻ nhạt. Trong 45 phút đầu tiên, chỉ có 6 pha dứt điểm được thực hiện, trong đó Anh sút 5 lần, Thụy Sĩ sút một lần và không có cú sút nào bóng trúng cầu môn.

Sau giờ nghỉ, Thụy Sĩ chơi nỗ lực hơn và cải thiện được khâu kiểm soát bóng cũng như dứt điểm, dẫu vậy sự thay đổi cũng không quá nhiều so với hiệp một. Bất ngờ nổ ra ở phút 75, sau cú căng ngang của Ndoye, bóng đập chân Stones vô tình trở thành đường kiến tạo vừa tầm cho Embolo ập vào chích mũi giày ghi bàn mở tỷ số.

Bàn thua bất ngờ khiến HLV Southgate vội vàng điều chỉnh nhân sự hàng công. Tuyển Anh may mắn tìm được bàn thắng gỡ hòa ở phút 80. Saka đi bóng từ bên phải trung lộ bó vào trong rồi cứa lòng chân trái đưa bóng vào góc xa hạ gục Sommer ghi bàn. Một khoảnh khắc hiếm hoi cầu thủ người Anh thoát khỏi sự đeo bám của hàng thủ Thụy Sĩ. Đây cũng là pha dứt điểm trúng đích đầu tiên của "Tam sư" ở trận đấu này.

Đánh bại ngựa ô Thụy Sĩ, tuyển Anh vào bán kết Euro 2024 - 2

Saka tỏa sáng cá nhân giúp tuyển Anh gỡ hòa.

Sau khi trận đấu trở lại thế cân bằng, hai đội thi đấu chặt chẽ cho tới khi hết giờ. Không thể phân định thắng bại sau 90 phút, hai đội thi đấu thêm hiệp phụ. Tuyển Anh gây ấn tượng sớm bằng cú sút căng của Rice khiến Sommer phải trổ tài cứu thua, tuy nhiên đó chỉ là khoảnh khắc lóe sáng cá nhân của tiền vệ tuyển Anh, về lối chơi chung "Tam sư" vẫn nhạt nhòa như trước.

Thụy Sĩ chỉ thực sự vùng lên ở cuối trận, họ khiến khung thành của Pickford chịu áp lực lớn. Tuy nhiên, các chân sút của Thụy Sĩ thiếu một chút bình tĩnh, sắc sảo để có thể làm lưới của tuyển Anh rung lên lần hai.

Tiếp tục không thể phân định thắng bại sau hiệp phụ, hai đội đã phải thi đấu luân lưu. Cả 5 cầu thủ của Anh gồm Palmer, Bellingham, Saka, Toney và Alexander-Arnold đều sút thành công. Bên phía Thụy Sĩ, Ajkanji sút lượt đầu tiên không thành công, nhưng sau đó Schar, Shaqiri, Amdouni đều sút thành công. Anh thắng 5-3 (Thụy Sĩ không đá lượt cuối), qua đó giành vé vào bán kết.

Đánh bại ngựa ô Thụy Sĩ, tuyển Anh vào bán kết Euro 2024 - 3

Pickford cản phá thành công cú sút của Akanji.

HLV Gareth Southgate trả lời vòng vo trước trận tứ kết gặp Thụy Sĩ

Ông Southgate nói: "Tôi không thể nói tôi sẽ sử dụng ai cho các vị trí trên sân, đặc biệt là vị trí hậu vệ cánh trái. Tôi chỉ khẳng định rằng hậu vệ trái của chúng tôi từ đầu giải là Kieran Trippier vẫn chơi rất tốt".

"Cậu ấy có những màn trình diễn đẳng cấp, tạo ra sự liên kết tốt giữa các vị trí trên sân. Trippier cũng giúp tôi liên lạc với các cầu thủ khác khi thi đấu", HLV Southgate nói thêm.

Ông Southgate cũng không khẳng định có sử dụng đồng loạt Jude Bellingham và Phil Foden ở phía sau tiền đạo mũi nhọn Harry Kane giống các trận trước đó hay không? Vị HLV của đội tuyển Anh chỉ nói đơn giản: "Tôi tự hào về những gì mà các cầu thủ của tôi đã làm được. Tôi tự hào về đội bóng của mình. Đội tuyển Anh không đến đây rồi dừng bước ở tứ kết, chúng tôi muốn tìm kiếm danh hiệu mà bóng đá Anh còn thiếu".

Đánh bại ngựa ô Thụy Sĩ, tuyển Anh vào bán kết Euro 2024 - 4

Dù vậy, HLV Southgate không buồn giải thích về phong độ của đội tuyển Anh (Ảnh: Getty).

Ăn mừng phản cảm, ngôi sao tuyển Anh lĩnh án phạt của UEFA

Sau khi ghi bàn thắng quý hơn vàng vào lưới Slovakia, Jude Bellingham đã có hành động ăn mừng phản cảm. Cầu thủ này hôn lên tay của mình, trước khi đặt vào vùng nhạy cảm. Sau đó, Bellingham giải thích rằng: "Đó chỉ là cử chỉ đùa giỡn với một vài người bạn thân có mặt trên sân, chứ không nhắm vào ban huấn luyện của Slovakia".

Mặc dù vậy, Cơ quan kiểm soát, đạo đức và kỷ luật của UEFA đã kết luận Bellingham "vi phạm các quy tắc cơ bản về ứng xử đúng đắn". Do đó, họ quyết định cấm cầu thủ này thi đấu một trận và phạt số tiền 30.000 euro.

Đánh bại ngựa ô Thụy Sĩ, tuyển Anh vào bán kết Euro 2024 - 5

Hành vi ăn mừng phản cảm của Bellingham trong trận đấu với Slovakia (Ảnh: Getty).

Thế nhưng, Bellingham không phải chấp hành án phạt ngay lập tức. Thay vào đó, cầu thủ này có thể chấp hành ở bất kỳ trận đấu nào thuộc giải đấu của UEFA trong vòng một năm. Có nghĩa rằng Bellingham vẫn được ra sân trong trận đấu với Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2024.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/anh-a33643.html