Cây trâm (vối rừng, trâm vối)

cây trâm vối có tác dụng gì

Trâm vối được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian để chữa bệnh tiểu đường. Loại thảo dược này cũng có khả năng điều trị rối loạn tiêu hóa bao gồm đầy hơi, co thắt ruột, các vấn đề về dạ dày và tiêu chảy nặng (kiết lỵ).

Vỏ thân, vỏ cành to và lá trâm vối có vị cay, đắng, the, chát, tính ấm, quy vào kinh tỳ và có tác dụng lợi tỳ vị, tiêu thực, khử ứ trệ, long đờm, táo thấp. Quả có vị chua, có tác dụng nhuận phế, chỉ khát, tinh suyên, lợi tiêu hóa, lợi tiểu và thông trung tiện.

Ngoài ra, trâm mốc cũng hỗ trợ giảm nhẹ các vấn đề về phổi như viêm phế quản và hen. Một số người sử dụng cây trâm như thuốc kích thích tình dục và như thuốc bổ.

Khi kết hợp với các loại thảo mộc khác, hạt trâm sẽ có khả năng điều trị táo bón, các bệnh về tuyến tụy, các vấn đề về dạ dày, rối loạn thần kinh, trầm cảm và kiệt sức.

Trâm mốc đôi khi được dùng trực tiếp vào miệng và cổ họng để giảm đau do sưng (viêm). Trâm cũng được áp dụng trực tiếp cho da để chữa loét da và viêm da.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của cây trâm

Liều dùng của vị thuốc này có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác.

Ví dụ, vỏ thân, vỏ cành to dùng để chữa đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, táo bón, nôn mửa, lỵ, tiêu chảy có thể dùng 8-12g/ ngày. Bạn có thể sắc uống hoặc dùng tươi ép lấy nước uống. Khi dùng lá cây trâm chữa đái tháo đường, liều dùng thường từ 4-10g/ ngày.

Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ để tìm ra liều dùng thích hợp.

Một số bài thuốc dân gian

Cây trâm rừng có mặt trong những bài thuốc nào?

1. Chữa đau bụng, đầy chướng, ăn không tiêu, táo bón:

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cay-tram-a32687.html