Tác hại của vừng đen, nên ăn bao nhiêu vừng đen mỗi ngày?

tác hại của vừng đen

Sử dụng vừng đen quá nhiều có thể gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Vừng đen hay còn được gọi là hắc chi ma, đây là loại hạt có vị ngọt, tính bình và có công dụng dưỡng huyết, hư nhược, nhuận táo, bền gân cốt, ích khí lực, sáng mắt,... Bên cạnh đó, hạt vừng đen còn được dùng để điều trị táo bón và tăng cường dinh dưỡng rất tốt. Tuy nhiên, việc làm dụng sử dụng loại hạt này quá nhiều trong thực đơn hàng ngày sẽ mang lại nhiều tác dụng xấu đối với sức khỏe con người.

1.1 Giảm khả năng hấp thụ một số dưỡng chất

Trong vừng đen có chứa khoảng 5,36% axit phytic (1) (một loại chất không có giá trị dinh dưỡng). Axit phytic có khả năng làm giảm khả năng hấp thụ một số chất quan trọng như: sắt, kẽm, canxi, magie,... Điều này khiến cơ thể bị thiếu chất và là nguyên chân chính gây ra một số chứng bệnh cho cơ thể người.

1.2 Dễ tăng cân

tác hại của vừng đen

Ăn vừng đen quá nhiều có thể gây mất kiểm soát cân nặng

Hạt vừng đen có chứa hàm lượng calo và chất béo bão hòa rất lớn. Trong 100g hạt vừng đen có chứa tới 590 calo và 8g chất béo (tương đương 40% lượng chất béo cần thiết cho một ngày). Do đó, nếu ăn vừng đen quá nhiều và quá thường xuyên sẽ dễ khiến mất kiểm soát trọng lượng cơ thể.

1.3 Rối loạn tiêu hóa

nên ăn bao nhiều vừng đen mỗi ngày

Ăn vừng đen quá nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng xấu

Theo các nhà khoa học, vừng đen là loại hạt có tính nhuận tràng tốt. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là nếu sử dụng vừng đen quá nhiều có thể sẽ dẫn đến tình trạng phân lỏng và thậm chí là mắc bệnh tiêu chảy. Do đó, cần lưu ý chỉ nên ăn vừng đen với một định lượng giới hạn mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.

1.4 Phát ban

Hạt vừng đen còn có một tác dụng phụ là gây nên hiện tượng phát ban trên da. Nếu ăn quá nhiều vừng đen hoặc các sản phẩm được làm từ loại hạt này, da của bạn sẽ rất dễ gặp hiện tượng phát ban, ngứa và mẩn đỏ.

1.5 Rụng tóc

Sử dụng vừng đen đúng cách sẽ có thể giúp cho mái tóc của chúng ta trở nên suôn mượt hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều có thể sẽ gây nên tác dụng ngược. Dùng vừng đen quá nhiều sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố, khiến da đầu nhờn và tóc trở nên khô hơn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều và nặng hơn là bị hói đầu.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/nen-an-bao-nhieu-vung-den-moi-ngay-a32366.html