Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo?

Thức uống đầu tiên mỗi khi bạn nghĩ đến câu hỏi uống gì để không buồn ngủ là cà phê. Đây là lúc bạn cần uống một loại đồ uống có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung. Tình trạng mất nước cũng làm giảm mức năng lượng, gây mệt mỏi và ngất xỉu. Một số lựa chọn đồ uống mà có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung được Nhà thuốc Long Châu gợi ý trong bài viết này.

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Việc ngủ không đủ giấc có thể khiến não bộ con người trở nên trì trệ, gây gián đoạn khả năng giao tiếp giữa các tế bào não. Từ đó làm giảm sự nhạy bén tạm thời của tư duy, khả năng nhận thức được biểu hiện qua thị giác và trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thiếu ngủ có liên quan đến việc giảm khả năng mã hóa và truyền tải thông tin từ thị giác vào các nơron não bộ.

Việc chống lại tình trạng thiếu ngủ triệt để gần như là không thể. Trong đó các chất kích thích như cà phê hay thậm chí là thuốc sẽ giúp lấy lại sự tỉnh táo nhưng cũng chỉ tạm thời. Bổ sung nước giúp cho cơ thể lấy lại sự tỉnh táo nhanh chóng. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục mất ngủ lâu dài cần được thực hiện để tránh buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày hay những lúc cần làm việc, học tập.

Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo? 2Thiếu ngủ, mất ngủ gây ra tình trạng mệt mỏi, kém tập trung

Tình trạng buồn ngủ, không tỉnh táo, mệt mỏi gây ra rất nhiều hậu quả có thể nghiêm trọng. Trong đó gần nhất là hiệu suất làm việc, học tập giảm đáng kể bởi vì giảm khả năng tập trung và ghi nhớ. Ngoài ra việc lái xe hay vận hành máy móc vào những lúc buồn ngủ có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Có nhiều loại thức ăn, thức uống giải quyết tạm thời các triệu chứng nhưng không thể điều trị tận gốc. Do đó, cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý lâu dài để điều trị dứt điểm tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi.

Uống gì để không buồn ngủ?

Với những căng thẳng, lo lắng trong lối sống hiện đại, nhiều người thường thức dậy với tình trạng khó tập trung, thiếu năng lượng, luôn cáu kỉnh, khó chịu. Theo các chuyên gia, cốt lõi của tất cả những vấn đề này là thiếu ngủ. Vậy uống gì để không buồn ngủ? Một số thức uống được gợi ý dưới đây.

Trà xanh

Trà xanh là sự thay thế tốt nhất cho cà phê. Trong trà xanh chứa ít caffeine hơn cà phê nhưng đủ để giúp bạn tỉnh táo. Bên cạnh đó, trà xanh cũng có những lợi ích khác như: Tăng chuyển hóa chất béo, tăng cường chức năng não. Thành phần vàng trong đó là caffeine, mặc dù nó ít hơn so với cà phê, đủ để kích thích chức năng não.

Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo? 3Trà xanh có chứa hàm lượng caffeine cao để duy trì tỉnh táo cho bạn

Trà xanh hiện nay rất tiện lợi với dạng túi lọc dễ dàng mang theo. Chỉ cần đổ nước nóng vào là dùng ngay. Do đó tính tiện dụng và hiệu quả khi sử dụng trà xanh để không buồn ngủ được đánh giá cao.

Nước ép cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì có tên khoa học là Triticum aestivum. Trong thành phần cỏ lúa mì rất giàu vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất. Cho nên cỏ lúa mì giúp cơ thể loại bỏ độc tố và tạp chất nhờ khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống vi khuẩn.

Cỏ lúa mì làm giảm cảm giác thèm ăn nên cũng là thức uống dành cho những người muốn ăn kiêng. Hiện nay có các sản phẩm từ cỏ lúa mì như dạng bột, dạng viên nang rất tiện để mang đi. Bạn cũng có thể trồng cỏ lúa mì tại nhà để khi cần có thể làm ngay 1 ly nước ép cỏ lúa mì.

Giấm táo

Uống gì để không buồn ngủ? Uống giấm táo làm tăng mức năng lượng và sự tỉnh táo. Giấm táo nổi tiếng trong nhiều thế kỷ vì tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa. Và giấm táo chủ yếu được sử dụng để làm gia vị trong nấu ăn. Đặc biệt là dùng để trộn các món salad, làm tăng hương vị cho món ăn. Giấm táo có vị hăng nên phải pha loãng với nước trước khi uống.

Trà matcha

Trà matcha là một loại trà bột nổi tiếng của Nhật Bản, được làm từ những lá trà non xay nhuyễn. Như vậy trà matcha khác với trà thông thường là các lá trà được ngâm trong nước nóng.

Matcha chứa ít caffeine hơn so với cà phê. Nhưng matcha rất giàu chất chống oxy hóa giúp giải độc cơ thể và làm giảm mức cholesterol. Ngoài ra matcha rất giàu vitamin c, kẽm và chất xơ.

Một ly matcha nóng sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Có thể kết hợp matcha với sữa hạnh nhân, sữa yến mạch hoặc bất kỳ loại sữa nào khác để tăng hương vị.

Nước dừa

Nước dừa có vị ngọt nhẹ và vị bùi giúp bạn nhanh tỉnh táo hơn trong giờ làm việc. Ngoài việc giúp bạn không buồn ngủ thì uống nước dừa cũng giúp bù nước, bù điện giải cho những ngày hoạt động mệt mỏi.

Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo? 4Uống gì để không buồn ngủ và mệt mỏi?

Sữa nghệ

Sữa nghệ là thức uống truyền thống ở Ấn Độ, là sự pha trộn của sữa nóng và bột nghệ. Sữa nghệ có thêm hương vị quế hoặc gừng giúp bạn tỉnh táo hơn, tập trung hơn.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng curcumin trong nghệ có thể cải thiện một số triệu chứng của bệnh tự miễn dịch. Vì vậy uống sữa nghệ là một trong những thức uống trả lời cho câu hỏi: Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo?

Nước chanh

Uống gì để không buồn ngủ? Nước chanh là thức uống tươi mát và dễ tìm. Uống nước chanh không những giúp da đẹp hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Hợp chất pectin trong chanh giúp bạn no lâu và không thèm ăn vặt, cực kỳ phù hợp với người ăn kiêng.

Chanh rất giàu vitamin c có khả năng chống oxy mạnh, giúp tăng cường năng lượng. Kali trong chanh giúp tăng cường chức năng não và sự tỉnh táo. Ngoài ra một số người dùng chanh nóng khi bị táo bón có thể làm giảm triệu chứng đầy hơi, khó chịu ở bụng.

Thay đổi chế độ sinh hoạt để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo

Như đã đề cập ở trên thì buồn ngủ chỉ được giải quyết triệt để khi được ngủ đủ giấc. Các phương pháp sau giúp thay đổi chế độ sinh hoạt để tỉnh táo hơn:

Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo? 5Thay đổi chế độ sinh hoạt để cơ thể được tận hưởng giây phút thoải mái nhất

Ngủ không đủ giấc có thể khiến não bộ hoạt động trì trệ, giảm sự nhạy bén. Do đó, bạn có thể áp dụng các phương pháp trên để cải thiện cơn buồn ngủ nhanh chóng.

Như vậy qua bài viết trên bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Uống gì để không buồn ngủ và luôn tỉnh táo? Hi vọng bạn có thể áp dụng được dễ dàng trong cuộc sống của mình. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm:

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/thuc-uong-chong-buon-ngu-a32315.html