Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Mỗi mùa thu, chúng ta đều chào đón lễ hội Halloween trong niềm vui hân hoan và sự háo hức. Bé có thể thấy những người mặc trang phục kỳ lạ vui chơi trên đường và những quả bí ngô Halloween với gương mặt đáng sợ được dùng để trang trí. Vì sao bí ngô lại trở thành biểu tượng của Halloween và tại sao người ta lại khắc khuôn mặt đáng sợ lên bí ngô? Cùng Mykingdom giải đáp toàn bộ thắc mắc trên nhé!

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween

Quả bí ngô Halloween được chạm khắc thành đèn còn được biết đến với cái tên tiếng Anh Jack O'Lanterns. Có lẽ cái tên này xuất phát từ truyền thuyết cổ của người Ireland, có kể về chàng Jack keo kiệt.

Theo câu chuyện, có một cậu chàng tên Jack keo kiệt từng mời Ác quỷ đi uống rượu với mình. Thế nhưng đúng với cái tên mà người ta gọi chàng, Jack keo kiệt chả muốn trả tiền cho đồ uống của mình. Chính vì thế anh ta đã thuyết phục Ác quỷ biến thành đồng xu để mình có thể trả tiền đồ uống. Quả thật là một con người quá can đảm!

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Jack keo kiệt đã mời Ác quỷ đi uống rượu và lừa hắn ta

Sau khi Ác quỷ biến thành đồng xu, Jack lại lật lọng và giữ luôn tiền ở trong túi, đặt tiền xu bên cạnh một cây thánh giá bằng bạc. Cây thánh giá đã ngăn Ác quỷ trở lại hình dáng ban đầu. Mặc cho Ác quỷ đe dọa hay van xin thì Jack cũng không chịu thả ra. Cuối cùng, Jack cũng giải thoát cho Ác quỷ nhưng với một điều kiện, rằng hắn sẽ không được phép làm phiền Jack trong một năm và để linh hồn anh được yên.

Sau đó, Jack tiếp tục gặp lại Ác quỷ và bằng một cách nào đó, chàng ta lại thuyết phục được Ác quỷ trèo lên cây để hái quả. Ác quỷ leo lên và Jack ngay lập tức khắc một cây thánh giá trên vỏ cây để ngăn hắn ta đi xuống. Sau đó Jack buộc Ác quỷ phải hứa rằng Ác quỷ phải để cho anh ta yên trong mười năm nữa và không được phép tước đoạt linh hồn của anh.

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Sự tích quả bí ngô Halloween có lẽ xuất phát từ truyền thuyết Jack keo kiệt

Không lâu sau đó, Jack đã qua đời và linh hồn của anh bay lên thiên đường. Đáng buồn thay! Chúa không muốn những kẻ keo kiệt và ích kỷ như Jack được sống ở thiên đường nên đã gửi ngược anh ta xuống địa ngục.

Ác quỷ rất ghét Jack và đương nhiên hắn ta không muốn Jack ở lại địa ngục. Hơn thế nữa, Ác quỷ phải tuân thủ lời hứa không được phép lấy đi linh hồn của Jack. Vậy nên Ác quỷ đã đưa Jack vào màn đêm tăm tối, thảy cho anh thêm một hòn than đang cháy để soi đường. Jack bỏ than vào một củ cải đã được chạm khắc và đi lang thang khắp nơi kể từ đó. Thứ được anh ta cầm trên tay nay được gọi là Jack of the Lantern, hay gọi tắt là Jack O'Lantern.

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Jack đã phải lang thang với chiếc đèn củ cải của mình

Tại sao quả bí ngô lại được chọn làm đèn Halloween?

Ở Ireland, người ta cho rằng các linh hồn vất vưởng sẽ mang đến xui xẻo và gây hại đến mùa màng. Vì vậy họ bắt đầu tạo ra những phiên bản lồng đèn quả bí ngô Halloween của riêng mình. Họ nghĩ rằng những chiếc đèn cần có biểu cảm thật đáng sợ thì mới có thể dọa những linh hồn kia đi mất.

Bằng cách khắc những khuôn mặt đáng sợ vào củ cải hoặc khoai tây rồi đặt chúng ở cửa sổ hoặc gần cửa ra vào, người Ireland mong muốn những chiếc đèn ấy có thể xua đuổi Jack keo kiệt và những linh hồn ma quỷ lang thang khác.

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Những quả bí ngô Halloween được chạm khắc thật đáng sợ để xua đuổi linh hồn lang thang

Khi những người nhập cư Ireland chuyển đến Hoa Kỳ, họ nhanh chóng phát hiện ra rằng bí ngô, một loại trái cây có nguồn gốc từ Mỹ, có thể tạo nên những chiếc đèn lồng hoàn hảo hơn cả củ cải. Vì vậy họ bắt đầu thay thế đèn trong Lễ hội Halloween từ củ cải thành bí ngô cho đến tận ngày nay.

Sau khi chạm khắc xong, chủ nhà sẽ đặt đèn bí ngô ra trước cửa nhà. Ý nghĩa của quả bí ngô Halloween là để soi sáng đường đi cho những linh hồn vất vưởng trên dương gia. Nhờ vậy những hồn ma lang thang đó sẽ tìm được đường đi chính xác và không đến quấy rầy gia chủ.

Cách khắc đèn bí ngô siêu dễ cho ngày lễ hội hóa trang

Bước 1: Chọn bí ngô

Bạn phải chọn những quả bí ngô Halloween thật già, vỏ có độ dày nhất định, có màu cam đẹp mắt và có các cạnh tương đối đều nhau để đèn có thể đứng vững. Sau đó mang bí đi rửa sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn và đất dính trên thân quả bí.

Bước 2: Khoét đầu bí ngô

Dùng một con dao nhỏ khoét hình tròn trên phần đầu quả bí ngô, sau đó dùng thìa móc hết ruột bí ra. (Phải móc thật sạch vì ruột bí còn dư sẽ khiến bí ngô bị ẩm, nhanh bị hỏng)

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Bạn cần thật cẩn thận khi khoét đầu bí ngô để không bị đứt tay

Bước 3: Dùng bút hoặc dao nhỏ phác họa hình khuôn mặt lên bí ngô

Bạn có thể tham khảo cách vẽ truyền thống là mắt, mũi hình tam giác và miệng hình trăng khuyết. Tạo hình này có phần đáng sợ nên nếu bé tỏ ra không thích thì bạn nên chọn cách tạo hình đáng yêu hơn.

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Tạo hình trước sẽ giúp việc khoét mắt mũi dễ dàng hơn

Bước 4: Khoét đi phần đã vẽ và “lên đèn”

Dùng dao cẩn thận khoét phần đã phác họa từ trước, sau đó cho nến hoặc đèn thắp sáng vào giữa là đèn làm từ quả bí ngô Halloween đã hoàn thành rồi.

Nguồn gốc quả bí ngô Halloween và lý do người ta khắc bí ngô

Khoét bỏ phần bí theo hình vẽ là xong rồi

Bé có thể mang chiếc đèn của mình đi chơi lễ hội hóa trang hoặc để đèn làm đồ trang trí trước cửa nhà, trên bàn tiệc của cả gia đình vào ngày Halloween.

Vậy là Mykingdom đã giải thích cho bé sự tích quả bí ngô Halloween rồi. Truyền thuyết được kể lại quả thật vô cùng hấp dẫn phải không nào? Mùa Halloween này bé đã chuẩn bị trang phục gì để đi chơi lễ chưa? Tham khảo ngay bài viết: Ý tưởng và cách chọn trang phục Halloween độc đáo

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/trai-bi-halloween-a31594.html