Nét Đẹp Cúng Dường Trường Hạ

An cư kiết hạ là nét đẹp văn hóa truyền thống Phật giáo, là dịp để Tăng Ni chúng tập trung tu học, trao dồi Tam vô hậu học, tinh tấn đạo nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp nhắc người Phật tử quay về hộ trì Tam bảo, là cơ hội gieo duyên lành. Hôm nay, với tất cả tấm lòng thành kính, thanh tịnh, chúng con sắm sửa chút ít tịnh tài kính dâng lên Tam bảo và mười phương chư Phật. Nguyện cầu Phật pháp trường lưu mãi, chân lý sáng soi, chư Tôn đức thân khỏe tâm an, nguyện cho pháp giới chúng sinh đều trọn thành Phật đạo.

Nét Đẹp Cúng Dường Trường Hạ

Ngày 26/06/2022 (nhằm 28/05 Nhâm Dần), được sự hoan hỷ hứa khả của ĐĐ. Thích Tâm Trường, Trụ trì chùa Hoằng Pháp, Đại Đức Thích Tâm Huệ - Trưởng Ban Từ thiện cùng quý thầy đã hướng dẫn 150 Phật Tử chùa Hoằng Pháp đi cúng dường năm trường hạ ở Thành phố Hồ Chí Minh Và Cần Thơ.

1. Chùa Hoằng Pháp, xã Tân Hiệp, Hóc Môn, Tp Hồ Chí Minh, 80 chư tôn đức Tăng tu học.

2. Học Viện Phật Giáo Việt Nam, Mai Bá Hương, Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh, 1.200 chư tôn đức Tăng, Ni.

3. Chùa Phước Long, Cái Răng, Cần Thơ, 40 chư Tôn đức Ni.

4. Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam, Phong Điền, Cần Thơ, 73 chư Tôn đức Tăng.

5. Chùa Vĩnh Hiệp, Thị Xã Ngã Bảy, Hậu Giang, 33 chư tôn đức Tăng.

Cúng dường chư Tăng, Ni an cư kiết hạ là nét đẹp của tình đạo vị bền vững trong văn hóa Phật giáo. Cúng dường cho Tăng đoàn luôn là phước điền lớn nhất.

Từ 5h sáng, ĐĐ. Thích Tâm Huệ cùng quý thầy và 150 Phật tử đã có mặt ở chùa Hoằng Pháp lên đường đi cúng dường nơi an cư của quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni. Theo sau gót chân an lạc của quý thầy vào đại hùng bảo điện dâng lời tác bạch cúng dường, lễ Phật, lễ Tổ, chúng con cảm nhận sự trang nghiêm thanh tịnh của hào quang Tam bảo chiếu sáng với trầm hương giải thoát lan tỏa, màu huỳnh y rực rỡ của chư tôn đức Tăng, Ni thùy từ ai mẫn chứng minh.

Mục đích chính yếu của ba tháng an cư là thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học Giới- Định- Tuệ, Tinh tấn tu đạo. “An cư kiết hạ” chính là truyền thống lâu đời của Phật giáo, nhằm tạo duyên để quý Phật tử thể hiện lòng tôn kính với Tam bảo, gieo phước điền. An cư kiết hạ là truyền thống, một nét đặc trưng cao đẹp của đạo Phật. Hàng Phật tử tại gia chưa hội đủ phước duyên như các chư Tăng-Ni những người đã xuất gia, nhưng là những người tu nhân, học Phật thấm nhuần việc cúng dường ngoại hộ tạo điều kiện thuận lợi cho sự tu học của chư tôn thiền đức cũng chính bổn phận hộ trì cho đạo pháp. Đó cũng là việc gieo trồng công đức, trưởng dưỡng bồ đề tâm trong mỗi người trên con đường tu tập hành trì theo lời Phật dạy, làm nền tảng hướng đến quả vị giác ngộ. Cúng dường kiết hạ là một việc làm thiết thực cho việc hoằng dương chánh pháp, một mặt vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm của Phật tử tại gia đối với Tăng bảo, một mặt là cơ hội tốt cho chúng sanh gieo trồng hạt giống lành vào ruộng phước màu mỡ, nền tảng của mọi công đức, là kết quả tốt đẹp cho tự thân mỗi người phát tâm cúng dường được an lạc và hạnh phúc dài lâu.

Phẩm vật đơn sơ, nhưng đó là tất cả tấm lòng của quý cô chú, anh chị em xa gần hướng về chư đại đức Tăng Ni, ngõ hầu gieo chút duyên lành với Tam bảo đời này, đời sau tạo chút công đức làm tư lương trên con đường hành thiện. Có những bạn chưa bao giờ nghe đến khái niệm “An cư kiết hạ”, hay “Trường hạ” là gì, có những bạn mới tham gia lần đầu tiên, nhưng chúng con có những niềm hỷ lạc không thể diễn tả bằng lời. Những thực chứng về sự nhiệm màu của Phật pháp trên chính cuộc đời mình, những cảm xúc cũng được cả đoàn mở lòng chia sẻ với nhau. Còn gì ấm áp hơn tình pháp lữ đồng hành như thế? Chúng con thành kính nguyện cầu hồng ân Tam bảo gia hộ cho quý Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni một mùa An cư kiết hạ vô lượng khinh an, tuệ đăng thường chiếu, đạo quả viên thành, mãi là con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ an vui, giải thoát. Chúng con nguyện đem tất cả chút phước báu có được hồi hướng tất cả pháp giới chúng sanh đều trọn thành Phật đạo.

Trường hạ đầu tiên mà đoàn từ thiện cúng dường là Tổ đình Hoằng Pháp, ở Tân Hiệp, Hóc Môn một ngôi chùa nổi tiếng về tổ chức các khoá tu và số lượng Phật tử về tu tập nhiều nhất. Mỗi Phật tử đều mong mỏi được góp sức vận chuyển từng bao gạo, những cây bún khô, can dầu ăn, dầu thắp, nước tương, kinh sách…để sửa soạn cúng dường lên ba ngôi Tam bảo. Đối với họ, được tùy hỷ công đức cúng dường Phật, Pháp, Tăng là cả một phúc duyên. Đầu tiên đoàn đến trường hạ chùa Hoằng Pháp - nơi trú xứ an cư của 80 chư Tăng, để đảnh lễ Hòa thượng Thượng Chân Hạ Tính.

Tại đây, ĐĐ. Thích Tâm Huệ thay mặt đoàn dâng lời vấn an sức khỏe Hòa thượng cùng chư Tăng hành giả an cư, Đại Đức cũng dâng lời tác bạch cúng dường trợ duyên đến chư Tôn đức trong thời gian cấm túc an cư ba tháng mùa mưa năm 2022. Tại chùa Hoằng Pháp, HT. Thích Chân Tính đã quang lâm chứng minh, ban đạo từ và nạp thọ cho buổi tác pháp cúng dường của đoàn.

Đáp lại tấm lòng của hàng đệ tử, Hòa thượng Đạo trường chùa Hoằng Pháp đã có lời cảm tạ chư Tôn đạo tràng chùa Hoằng Pháp đã tùy hỷ công đức chư Tăng an cư và tán thán vai trò hộ trì Tam bảo của hàng Phật tử tại gia là vô cùng mật thiết đối với bậc Phật tử xuất gia đang cùng hướng đến chân trời Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển, giống như đôi cánh của con chim không thể thiếu một chiếc nào, cầu chúc cho các Phật tử trong đạo tràng chùa Hoằng Pháp luôn mạnh khỏe, là những người con hiếu hạnh, những hộ pháp đắc lực, sống an lành trong ánh hào quang gia hộ của mười phương chư Phật. Nỗ lực nương theo chư tôn đức Tăng Ni tu tập và cố gắng hộ trì Tam bảo, ủng hộ, trợ duyên cho chư tôn đức an tâm tu tập.

Tiếp theo phái đoàn đã lần lượt đến thăm trường hạ Học Viện Phật giáo Việt Nam ở Mai Bá Hương, Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh. Đáp lại sự thành tâm cung kính của chư Tăng và phái đoàn Phật tử, Thượng tọa Thích Phước Lượng - Hội đồng Điều hành, Phó Ban Quản Viện Học Viện Phật Giáo Việt Nam. Thượng tọa xin ghi nhận, tán thán công đức của quý sư cũng như quý vị Phật tử đã về thăm hạ trường và ủng hộ tịnh tài, tịnh vật, góp phần xây dựng quỹ bảo trợ học đường, phục vụ cho sự nghiệp đào tạo Tăng tài của Học viện nói riêng và Giáo hội PGVN nói chung. Tại đây, Thượng tọa cũng chia sẻ những kết quả mà học viện đã đạt được trong công tác đào tạo và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Giáo dục Phật giáo cũng như những định hướng sắp tới mà hội đồng điều hành Học viện đã đặt ra để xây dựng môi trường giáo dục tại học viện ngày một thành tựu hơn.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ cúng dường trường hạ Học Viện Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa đã có đôi lời tán thán, những thành tựu mà học viện đã đạt được trong thời gian qua, cũng như sách tấn Tăng Ni sinh tu học thêm tinh tấn, kiên định để xứng đáng là những “sứ giả Như Lai”, đem Đạo vào đời hoằng dương chánh pháp làm lợi lạc quần sanh.

Tại các nơi đến như trường hạ chùa Phước Long, trường hạ Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam, Chùa Vĩnh Hiệp, ĐĐ.Thích Tâm Huệ trưởng đoàn đã vấn an sức khỏe chư Tôn đức trong ban chức sự và thăm hỏi sức khỏe các hành giả an cư, đồng thời ĐĐ. Thích Tâm Huệ đã hướng dẫn Phật tử dâng hương đảnh lễ Tam bảo và tác bạch cho buổi tác pháp cúng dường. Ni sư Thích Nữ Như Tâm, chủ Trường hạ Phước Long đã thỉnh ĐĐ. Thích Tâm Huệ từ bi sách tấn cho các hành giả đang an cư tại đây. Đáp lại lời thỉnh cầu ĐĐ. Thích Tâm Huệ đã sách tấn quý hành giả chuyên tâm tu tập, sống trong tinh thần hòa hợp, cố gắng tu tập, giữ gìn oai nghi tế hạnh của người xuất gia. Đại đức khuyên nhủ chư Ni trẻ phải luôn tinh tấn thực hành lời Phật dạy. Thời gian an cư là dịp tốt nhất để chư Ni trao dồi giới luật, học hỏi lẫn nhau những điều hay lẽ phải để tiến tu đạo nghiệp. Đây cũng là thời gian thiết thực hành đầy đủ sáu pháp hòa kính, góp phần làm cho Phật pháp mãi xương minh.

Đáp lại sự quan tâm của chư Tôn đức Tăng chùa Hoằng Pháp, đại diện chư Ni hành giả an cư cũng bày tỏ niềm tri ân sâu sắc và xin khắc ghi những lời sách tấn quý báu của Đại Đức Trưởng Ban Từ thiện chùa Hoằng pháp. Kính chúc quý Ngài luôn pháp thể khinh an, Phật sự viên thành.

Thành kính tri ân công đức hộ Tăng của chư vị Phật tử xa gần đã tùy hỷ theo Phật sự này. Kính chúc quý vị thân khỏe tâm an, cát tường như ý, đạt được năm phước lành.

Tại hạ trường Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam, Cần Thơ, Chủ hương hạ trường, Thượng tọa Thích Bình Tâm đón nhận phẩm vật cúng dường gửi lời cảm ơn đến chư tôn đức Tăng dẫn đoàn và có lời đạo từ khích lệ giảng dạy cho hàng Phật tử trên bước đường gieo duyên Tam bảo phước điền.

Đạo pháp dân tộc có trường tồn và thăng hoa hay không, đều cần có sự chung tay đoàn kết của hai hàng Phật tử xuất gia và tại gia.

Bởi việc chư Tăng tập trung tu trì còn là nền tảng căn bản của người tu học giải thoát, để hoàn thành sứ mạng thiêng liêng cao cả là tự độ - độ tha, đó chính là hạnh nguyện của mười phương ba đời chư Phật (tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn). Bên cạnh việc tự độ, hạnh độ tha của chư Tăng thể hiện qua mùa an cư tụ hội về tu học tạo điều kiện cho hàng Phật tử tại gia gieo duyên cúng dường Tam bảo để gieo trồng ruộng phước. Ý nghĩa của việc làm ấy còn thể hiện tình đạo vị hòa hợp của tứ chúng Phật tử.

Đại diện Ban chức sự hạ trường đã tán thán công đức hộ trì Tam bảo và nguyện cầu cho Đại Đức cùng phái đoàn có được niềm an lạc trong Chánh pháp, hạnh phúc trong mùa an cư và Phật tử luôn có đủ năng lực trong cuộc sống để tiếp tục phụng hiến công sức và tài vật cho Chánh pháp.

ĐĐ. Thích Tâm Huệ trưởng đoàn và chư tôn đức hướng dẫn Phật tử niêm hương, đảnh lễ Tam bảo, vấn an sức khỏe chư tôn đức Ban chức sự hạ trường và chư Tăng, Ni hành giả an cư. Trong chuyến đi, ĐĐ. Thích Tâm Huệ đã có lời sách tấn chư hành giả, chia sẻ kinh nghiệm tu học trong mùa an cư và nhắc lại những lời dạy, phương pháp tu học của chư Tổ, hành trì theo lời Phật dạy để trở thành một tỳ kheo có phẩm hạnh nghiêm chỉnh, một bậc thầy mô phạm.

Tại chùa Vĩnh Hiệp, Hậu Giang, điểm cuối của hành trình, Thượng tọa Thích Phước Dũng tán thán công đức của quý Phật tử. Ngài dạy rằng cúng dường trường hạ là thiện pháp cao quý nhằm hỗ trợ các bậc Sa môn Thích Tử về tứ sự sinh hoạt an tâm tu học và vun bồi Giới- Định - Tuệ trong thời gian rèn tâm luyện tánh, tăng trưởng đạo pháp. Đây là công đức quý báu mà hàng Phật tử tại gia cần phát tâm bồ đề và hoan hỷ thọ trì. Hàng năm đến mùa an cư, người xuất gia tạm gác lại các Phật sự bận rộn như du hóa, hoằng pháp, hoạt động xã hội-từ thiện vân tập về một trú xứ để chuyên tâm tu học, hạn chế mọi tiếp xúc bên ngoài, không bị ngoại duyên chi phối, ảnh hưởng. Chư hành giả tinh tấn trong việc học pháp, hành pháp, nghiêm trì giới luật, làm cho công đức, giới hạnh, đạo lực tăng trưởng, xứng đáng là nơi nương tựa và là phước điền của hàng Phật tử tại gia”

Sau lễ tác pháp cúng dường, TT Thích Phước Dũng, hóa chủ Hạ trường và chư Tăng đã khởi niệm cùng toàn thể Phật tử chùa hoằng Pháp, niệm Phật để hồi hướng hoàn mãn chuyến hành hương cúng dường trường hạ lần này.

Được biết phẩm vật cúng dường mỗi trường hạ gồm có: tịnh tài, 100 kg gạo, 2 cây bún khô, 10 lít dầu ăn, 10 chai dầu thắp, 1 thùng nước tương, 1 cặp đèn cầy, 1 thùng xà bông thơm, 1 thùng nhang thắp, ba bộ sách Sữa Pháp Ban Mai…Tổng trị giá chuyến đi gần 300.000.000 (ba trăm triệu đồng), do Ban Từ thiện chùa Hoằng pháp cùng các Cấp Cô Độc, Phật tử mọi miền đất nước quyên góp.

An cư kiết hạ là pháp tu hành của người xuất gia trong ba tháng mùa hạ, là truyền thống có giá trị rất thiết yếu trong văn hóa Phật giáo. Trong ba tháng này Tăng, Ni chúng tập hợp tại một ngôi chùa chỉ định để chuyên lo tu học và tinh tấn đạo nghiệp, xây dựng tinh thần lục hòa cộng trụ.

Gieo duyên cúng dường trường hạ là nét đẹp của tình đạo vị bền vững trong văn hóa Phật giáo. Phẩm vật của chùa Hoằng Pháp tuy còn bé nhỏ và đơn sơ nhưng tấm lòng xin được gửi trọn. Vậy nên ĐĐ. Thích Tâm Huệ và quý thầy đã lần lượt dẫn dắt Phật tử dâng lời tác bạch lên chư Tăng, Ni tại năm trường hạ một cách trang nghiêm, đậm đà tình đạo vị.

Vì trong những tháng ngày du hóa (ngoài ba tháng an cư), chư Tăng đến nhiều nơi thuyết giảng, thể lực cũng như nội lực huân tu cũng vơi dần, vậy nên, chư Tăng cần có thời gian cùng hội tụ tại một trú xứ, cấm túc để tịnh tu, trau dồi Giới, Định, Tuệ, qua đó, chư Tăng huân tu những tinh hoa trí tuệ nhằm phục hồi và phát huy nội lực sau mùa an cư.

Bên cạnh việc tự độ, hạnh độ tha của chư Tăng thể hiện qua mùa an cư tụ hội về tu học tạo điều kiện cho hàng Phật tử tại gia gieo duyên cúng dường Tam bảo để gieo trồng ruộng phước.

Buổi cúng dường của phái đoàn diễn ra trong niềm hoan hỷ vô biên.

Hoa Đạo

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/truong-ha-la-gi-a31557.html