Nhông xích xe máy là bộ phận có nhiệm vụ quan trọng đối với hiệu suất truyền động của xe. Do đó, việc thay nhông xích đúng thời gian rất hữu ích cho việc vận hành của xe và đảm bảo an toàn cho người lái. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết nhé.
Rất nhiều người sử dụng xe máy nhưng lại rất ít khi để ý đến bộ nhông xích xe máy, đợi đến khi bánh xe có bị lết, trượt hoặc tuột sên thì mới mang đến tiệm.
Nếu bạn để xe chạy đến 25.000 ki-lo-met thì khi đó khả năng là bộ răng của nhông, đĩa đã bị mòn. Nếu bạn không thay mà vẫn tiếp tục sử dụng xe thì khả năng dẫn đến tình trạng trượt - nhảy xích cao, điều này rất nguy hiểm. Vậy khi nào cần thay nhông xích xe máy?
Sau khi đi xe một thời gian, hãy kiểm tra hệ thống răng của nhông đĩa xem nó có bị gãy, mòn hay mẻ không. Dây xích và răng dĩa có còn ôm khít nhau không? Đừng quên dùng dung dịch làm sạch xích để loại bỏ bụi bẩn bám lâu ngày. Cẩn thận kiểm tra lăn xích có bị hỏng hay lỏng chốt nối không. Để đảm bảo tính đồng bộ cho quá trình hoạt động của xe nên thay mới cả bộ nhông xích.
Ngoài ra, thông qua các dấu hiệu sau để biết nhông sên dĩa đang gặp vấn đề: dưới bánh xe có tiếng gõ lọc cọc, xe bị ì khi di chuyển số, khi tăng ga hoặc đi qua đường xóc nghe thấy tiếng gõ của dây xích đánh vào hộp xích, vấn đề này là do bộ nhông xích bị rão.
Hiệu suất truyền động của xe sẽ bị giảm sút nghiêm trọng nếu sên mòn, gây ra hiện tượng trượt sên và có tiếng kêu khó chịu. Đặc biệt, nguy hiểm nhất là khi nhông xích bị mòn rất dễ gây ra tuột xích, đứt xích trong quá trình di chuyển, nhông sau của xe dễ bị vướng vào xích dẫn đến kẹt cứng xích và gây ra hiện tượng trượt lết bánh sau dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Nếu bạn cần thay nhông xích xe Sirius thì có các loại sau:
Dùng khóa 14 để tháo hộp xích xe, bạn lưu ý cần để riêng các loại ốc để tránh việc nhầm lẫn ốc nhé.
Dùng khẩu vít T10 để tháo 4 con ốc mở ốp bảo vệ nhông con. Dùng kìm mở khoá xích và gỡ xích bằng tuốc nơ vít.
Cần dùng T10 để mở ốc nhông sau, tháo trục giữa của bánh sau, lấy phần nhông cũ ra ngoài và lắp nhông mới vào. Lưu ý, hãy bắt phần vành ốc ra ngoài. Sau đó, lắp trục vì còn chỉnh trục phanh nên bạn đừng vặn chặt ốc nhé. Và căn chỉnh xích hai bên sao cho cân đối.
Tiếp tục bắt ốc nhông sau, cũng không bắt chặt và để đảm bảo độ cân bạn nên lần lượt ráp chéo ốc và dần dần vặn chặt. Để đảm bảo độ chắc chắn bạn hãy khóa phanh sau hoặc nhờ ai đó đạp phanh lại để dễ dàng siết chặt ốc.
Tương tự như thay nhông sau, bạn cũng cần tháo bỏ nhông cũ. Nếu tháo nhông thấy nhông cũ xoay tròn, bạn vào số để nhông dừng xoay và lấy nó ra ngoài. Thay nhông mới, đừng quên lắp khóa nhông rồi mới bắt ốc nhé.
Tháo nhông cũ trước
Thay nhông mới
Khi đã thay xong cặp nhông, bắt đầu gắn xích mới cho xe. Trong quá trình tháo xích mới không làm rơi bộ khóa xích ra bên ngoài. Lắp khóa xích trước bằng cách lắp bộ chốt vào → lắp chốt xích → gắn mặt chặn xích → gắn chốt cài và dùng kìm để bóp xích.
Lắp xích mới
Sau khi thay xích mới xong, điều chỉnh bánh sau để đảm bảo xích căng nhưng cũng không nên để quá căng. Dùng ngón tay ấn xích di chuyển 1 đốt ngón tay là được. Sau đó, siết chặt nhông trước và lắp ốp xích trước vào. Đừng quên vệ sinh ốp cho sạch sẽ nha.
Căn chỉnh xích
Siết chặt ốc nhông trước
Cuối cùng, gắn hộp xích vào là xong.
Lắp hộp xích
Thay nhông xích xe Wave, Wave Alpha bạn cũng làm tương tự và loại nhông xích phù hợp mình đã nêu trong bước 1 rồi nhé.
Qua bài viết này mong rằng những thông tin ở đây sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về nhông xích xe máy. Từ đó, có cách bảo dưỡng, chăm sóc nhông xích xe máy an toàn, đảm bảo chất lượng vận hành cũng như tuổi thọ của xe.
Link nội dung: https://pmil.edu.vn/thay-xich-xe-may-wave-het-bao-nhieu-tien-a31488.html