Định dạng dữ liệu (Data Formats) trong Network Automation -

Định dạng dữ liệu (Data Formats) trong Network Automation

1. Giới thiệu:

- Định dạng dữ liệu là cách đơn giản để lưu trữ và trao đổi, giao tiếp dữ liệu trong một định dạng có cấu trúc được xây dựng sẵn. Một trong những định dạng quen thuộc và phổ biến là Hypertext Markup Language (HTML), chuẩn ngôn ngữ để mô tả cấu trúc các trang web.

- Ngoài ra còn có một số định dạng dữ liệu thông dụng trong lĩnh vực network automation và lập trình:

- Việc lựa chọn định dạng dữ liệu sẽ phụ thuộc vào úng dụng, công cụ hay script bạn sử dụng dùng định dạng nào. Một vài hệ thống có thể hỗ trợ nhiều hơn một định dạng dữ liệu, khi đó bạn có thể sử dụng định dạng dữ liệu mà mình thích.

2. So sánh các định dạng dữ liệu:

3. JSON:

Ví dụ: danh sách các địa chỉ IPv4 có thể trông giống như đầu ra sau. Key là addresses. Mỗi item trong danh sách là một đối tượng riêng biệt, được phân tách bằng dấu ngoặc {}. Các đối tượng là hai cặp khóa / giá trị: một địa chỉ IPv4 “ip” và mặt nạ mạng con “netmask” được phân tách bằng dấu phẩy. Mảng các đối tượng trong danh sách cũng được phân tách bằng dấu phẩy sau dấu ngoặc đóng cho mỗi đối tượng.

4. YAML:

- YAML là một loại định dạng dữ liệu có thể đọc được, được sử dụng bởi các ứng dụng để lưu trữ, truyền và đọc dữ liệu. Một số đặc điểm của YAML bao gồm:

Tương tự như JSON, một đối tượng YAML là một hoặc nhiều cặp giá trị khóa. Các cặp giá trị chính được phân tách bằng dấu hai chấm mà không sử dụng dấu ngoặc kép. Trong YAML, một dấu gạch nối được sử dụng để phân tách từng thành phần trong danh sách.

5. XML:

XML và HTML được thiết kế với mục đích khác nhau:

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/dinh-dang-du-lieu-la-gi-a31200.html