Nghiệm pháp patrick: Cách thực hiện và ý nghĩa chẩn đoán bệnh

Nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng đau vùng hông lưng hoặc khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt hằng ngày vì bất thường cử động ổ cối hay chi dưới tìm đến bác sĩ và được yêu cầu thực hiện nghiệm pháp patrick. Vậy nghiệm pháp này thực hiện như thế nào và khi có kết quả dương tính có thể mắc các bệnh gì?

Sơ lược về giải phẫu khớp hông

Khớp hông là một khớp gồm 1 lồi cầu và 1 ổ cối, là điểm khớp nối giữa đầu xương đùi và ổ cối của xương chậu. Khớp là khớp động với độ ổn định vốn có của nó chủ yếu được quyết định bởi các thành phần khớp nối xương. Chức năng chính của khớp hông là hỗ trợ, nâng đỡ trọng lượng của cơ thể, đồng thời tạo điều kiện truyền lực đến các chi dưới, cho phép chúng ta di chuyển một cách linh hoạt.

Khớp hông nối các chi dưới với xương trục của cơ thể. Khớp hông cho phép chuyển động theo ba trục chính, tất cả đều vuông góc với nhau:

Nghiệm pháp patrick: Cách thực hiện và ý nghĩa chẩn đoán bệnh 1Cấu trúc khớp hông

Ngoài việc vận động, khớp hông còn tạo điều kiện cho việc chịu trọng lượng cơ thể. Sự ổn định của khớp hông phát sinh từ một số yếu tố như: Hình dạng của ổ cối, độ sâu của ổ cối. Có thêm một vòng sụn xơ bao quanh ổ cối, cung cấp các chức năng sau:

Nghiệm pháp Patrick là gì?

Nghiệm pháp Patrick có thể được sử dụng để đánh giá khớp háng, khớp cùng chậu hoặc cột sống thắt lưng như một bài kiểm tra kích thích đau và đánh giá một cách khách quan. Patrick’s test được thực hiện nhanh chóng và có thể đưa ra thước đo về phạm vi chuyển động cũng như là một thử nghiệm kích thích cơn đau, mặc dù nó không thể giúp chẩn đoán xác định bệnh nhưng có thể hỗ trợ bác sĩ dùng suy luận lâm sàng về những xét nghiệm tiếp theo cần thực hiện.

Kỹ thuật thực hiện

Patrick’s test rất hữu ích trong việc phát hiện hạn chế cử động hông và phân biệt đau hông với bệnh cùng chậu. Bài kiểm tra đôi khi được gọi bằng từ viết tắt FABER, bắt nguồn từ các chữ cái đầu tiên của các chuyển động mà nó đánh giá (gấp, dạng, xoay ngoài). Nghiệm pháp Patrick được thực hiện trước tiên ở bên không có triệu chứng, sau đó là bên có triệu chứng theo thứ tự:

Nghiệm pháp patrick: Cách thực hiện và ý nghĩa chẩn đoán bệnh 2Cách thực hiện nghiệm pháp Patrick

Sự chính xác

Có nhiều nghiên cứu khác nhau đánh giá độ nhạy và độ đặc hiệu của nghiệm pháp Patrick, kết quả như sau:

Nghiệm pháp Patrick thường được sử dụng khi nào?

Khi thực hiện Patrick’s test, kết quả nghiệm pháp được xem là dương tính nếu bị đau ở khớp hông hoặc khớp xương cùng, hoặc nếu chân không thể hạ xuống đến mức song song với chân đối diện. Nghiệm pháp Patrick thường được sử dụng để chẩn đoán một số bệnh lý:

Nghiệm pháp patrick: Cách thực hiện và ý nghĩa chẩn đoán bệnh 3Nghiệm pháp patrick giúp xác định điểm đau

Nghiệm pháp patrick là một thủ thuật cần thiết giúp bác sĩ xác định các điểm đau ở vùng hông lưng hay vùng chậu của bạn và giúp định hướng chẩn đoán các bệnh lý nguyên nhân. Khi được đề nghị thăm khám, bạn chỉ cần thả lỏng cơ thể và làm theo yêu cầu của bác sĩ, không gồng khi thực hiện các động tác vì có thể gây nên sai lệch kết quả.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/patrick-la-gi-a31182.html