Nguyên nhân có rệp giường và cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Rệp giường là loài động vật tuy không gây nhiều nguy hiểm nhưng sự xuất hiện của chúng khiến cơ thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Vậy nguyên nhân có rệp giường là gì? Cần làm gì để tiêu diệt rệp giường hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Những nguyên nhân có rệp giường

Vì sao có rệp giường là một trong những câu hỏi nhiều người thắc mắc? Rệp giường xuất hiện trong không gian sống của bạn bởi các nguyên nhân sau:

nguyen-nhan-co-rep-giuong 1.jpgPhòng ngủ không vệ sinh sạch sẽ là một trong những nguyên nhân có rệp giường

Khi bị rệp giường cắn phải làm sao?

Nhìn chung, vết cắn của rệp giường nếu không bị nhiễm trùng hoặc có phản ứng nghiêm trọng nào thì bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà. Sau khi phát hiện bị rệp giường cắn, bạn cần rửa ngay vết thương bằng nước sạch và xà phòng để ngăn ngừa nhiễm khuẩn và giúp giảm ngứa. Nếu vết cắn còn ngứa nhiều, bạn không nên gãi mạnh mà hãy nhẹ nhàng lau khô vết thương sau đó thoa thuốc bôi côn trùng cắn.

Bệnh nhân cũng có thể sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid hay uống thuốc kháng histamin giúp làm giảm ngứa và sưng. Nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn và tránh các tác dụng không mong muốn.

Nhìn chung, vết cắn của rệp giường tương đối lành tính và có thể tự biến mất sau 1 - 2 tuần. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng khác như nhiều vết cắn, vết cắn xuất hiện bọng nước, ngứa nhiều, đau nhức, chảy máu, hay dị ứng da như mẩn đỏ, phát ban, sốt,... cần thăm khám để được điều trị phù hợp.

nguyen-nhan-co-rep-giuong 2.jpgNhững điều cần làm khi bị rệp giường cắn

Cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả không phải ai cũng biết

Sau khi đã hiểu rõ những nguyên nhân có rệp giường, bạn sẽ chủ động hơn trong việc tiêu diệt và phòng ngừa rệp giường trú ngụ trong nhà mình. Dưới đây là một số cách phòng chống rệp giường đơn giản giúp bạn tiêu diệt rệp giường để lấy lại không gian phòng ngủ thoải mái nhất.

Loại bỏ các đồ đạc cũ

Bạn nên loại bỏ những đồ đạc cũ hoặc vật dụng không cần thiết trong nhà để rệp giường không có chỗ trú ngụ. Ngoài ra, bạn nên thay mới chăn, gối, mền quá cũ vì đây chính là nơi tuyệt vời để rệp giường sinh sôi và phát triển.

Dùng baking soda

Baking soda với đặc tính hút ẩm tốt, tính kiềm và diệt khuẩn mạnh nên là vũ khí giúp bạn diệt rệp giường hiệu quả. Bạn hãy rải bột baking soda tại những nơi có chứa rệp giường khoảng 1 tuần và dùng máy hút bụi hoặc chổi quét sạch để diệt tận gốc ổ rệp. Ngoài ra bạn nên rải baking soda ở các góc nứt giúp hút nước, hút ẩm khiến rệp bị khô dẫn đến chết từ từ.

Sử dụng liệu pháp tự nhiên

Bạn có thể xử lý rệp giường với các liệu pháp tự nhiên như treo túi thơm tại các vị trí có rệp giường như trong ngăn tủ, tủ quần áo, vách tường, dưới đệm, góc tủ, ghế sofa,... Phương pháp này chẳng những khiến rệp giường mà bất kỳ loài côn trùng nào cũng sợ hãi mà tránh xa ngôi nhà của bạn. Vì vậy đây là phương pháp đuổi rệp giường an toàn và hiệu quả nhất mà bạn nên thử. Nếu có tinh dầu, bạn nên xịt trực tiếp vào những nơi rệp giường trú ngụ để đuổi chúng đi nhanh chóng.

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên

Bạn nên dọn dẹp vệ sinh phòng ngủ thường xuyên, đặc biệt là những vị trí rệp giường đang trú ngụ như nệm, ga giường, gầm giường, thay chăn ga, mền gối,... Bạn nên giặt chăn ga ở mức độ mạnh nhất và sấy ở nhiệt độ cao, sau đó xả đồ với các mùi cam, oải hương, trà xanh để loại bỏ rệp.

Ngoài ra bạn nên dùng máy hút bụi để vệ sinh khe nứt, tủ, giường, khe ghế và dùng bàn chải cứng chà nhằm loại bỏ trứng hoặc ấu trùng của rệp giường ra ngoài. Dọn dẹp đồ thừa dưới gầm giường, sửa lại thành giường và các vết nứt trên tường để rệp giường không còn nơi trú ngụ.

nguyen-nhan-co-rep-giuong 3.jpgVệ sinh phòng ngủ thường xuyên để tiêu diệt rệp giường

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân có rệp giường và cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về loại côn trùng này.

Xem thêm:

Rệp giường cắn có nguy hiểm không

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/con-rep-a30432.html