60 Công Thức Nấu Các Món Chay Ngon Miệng, Dễ Làm

Bạn đang tìm kiếm những công thức nấu các món chay ngon miệng và dễ làm để đổi vị cho bữa ăn thanh đạm của mình? Hay bạn muốn thử nấu ăn chay để cải thiện sức khỏe và tinh thần? Dù bạn là ai, hãy cùng khám phá thế giới ẩm thực chay với 60 công thức nấu các món chay được giới thiệu trong bài viết này, bạn sẽ có thể thoải mái lựa chọn và sáng tạo cho bữa ăn chay của mình. Mỗi công thức nấu ăn đều được hướng dẫn chi tiết và rõ ràng, giúp bạn dễ dàng thực hiện ngay cả khi bạn mới bắt đầu nấu ăn chay.

1. Món khai vị:

60 công thức nấu các món chay - Gỏi cuốn chay Ngon Ba Bữa
Gỏi cuốn chay

Bạn bào sợi 200gr khoai lang, 200gr cà rốt, 280gr cần tây. Tiếp đến cắt ngắn và mỏng 400gr tàu hũ ky theo chiều dài gỏi cuốn bạn muốn, thường là 8 - 10 cm. Cắt nhỏ 36gr hành boa rô rồi bằm nhuyễn, đem đi phi thơm rồi xào với tàu kỹ hy ở lửa lớn khoảng 4 -5 phút.

Sau đó xào khoai lang và cà rốt cùng với nửa muỗng cà phê hạt nêm và nửa muỗng cà phê đường. Tiếp theo bạn xào cần tây khoảng 1 phút.

Pha nước chấm với 500ml nước lọc, 1 muỗng cà phê đường, 1,5 - 2 muỗng canh tương Hồi ăn phở, 1 muỗng canh bơ đậu phồng, nửa muỗng canh tương Maggi, 1 muỗng cà phê dầu điều đỏ, đun ở lửa nhỏ đến khi sệt là hoàn thành.

Bạn có thể ăn gỏi cuốn với bánh tráng, rau thơm và bún. Hãy thử thưởng thức và chia sẻ cho Ngon Ba Bữa biết rằng 60 công thức nấu các món chay hôm nay có phù hợp với bạn không nhé!

Bào nhỏ bắp cải trắng, tím, cắt sợi cà rốt, dưa leo, nấm đùi gà, nấm mèo, cắt sợi đậu hũ và chiên vàng, cắt nhuyễn đầu hành bao rô, ớt sừng: ½ trái cắt sợi, ½ trai để xay

Pha sốt trộn: ½ trái ớt sừng, 5 thìa canh nước cốt tắc, 4 thìa canh đường, ½ thìa canh muối rồi xay nhuyễn.

Ướp rau củ: cho vào tô gồm bắp cải trắng, tím, dưa leo, cà rốt, ướp cùng 1 thìa canh đường, ½ thìa cafe muối trong vòng 20 phút

Xào nhân: cho 4 thìa canh dầu ăn vào chảo, phi thơm vàng boa rô, sau đó cho 1 ít boa rô ra chén, còn lại để xào chung với nấm đùi gà, nấm mèo nêm ½ thìa cafe hạt nêm chay, thêm đậu hũ chiên, xào tầm 5 phút, đẻ nguội

Trộn gỏi: Vắt ráo nước phần rau củ đã ướp, cho thêm nhân nấm xào, ớt sừng, rau húng lũi, ngò rí, rau răm, boa rô phi, thêm 3- 5 thìa canh sốt trộn gỏi trộn đều , trình bày ra dĩa

Trang trí: điểm thêm vài nhánh húng lũi, rắc đậu phộng rang giã nhuyễn. Ăn kèm: bánh phồng chay hoặc bánh đa. Vậy là bạn đã hoàn thành được 1 trong 60 công thức nấu các món chay vô cùng ngon miệng rồi đấy!

Rửa sạch rau xanh, trái cây và các loại hạt. Cắt rau xanh và trái cây thành miếng vừa ăn. Trộn đều các nguyên liệu cho salad.

Pha nước sốt: trộn đều dầu oliu, giấm balsamic, mật ong, mù tạt Dijon, muối, tiêu và ớt bột. Rưới nước sốt lên salad và trộn đều. Thưởng thức salad rau trộn.

Để làm phong phú thêm 60 công thức nấu các món chay tới bạn, hãy đọc thêm bài viết bên dưới để tìm hiểu thêm bạn nhé!

>> Xem thêm bài viết: Bí Mật Về Món Salad Rau Trộn Thập Cẩm tại Ngon Ba Bữa

2. Món canh:

60 công thức nấu các món chay - Canh chua chay - Ngon Ba Bữa
Canh chua chay

Đầu tiên bạn nấu me, cắt nhỏ trái dứa / thơm, dưa cải chua (nếu có), đậu bắp, cà chua, nấm, ớt. Chiên đậu hũ, phi tỏi hoặc hành boa rô, đảo nấm với hạt nêm trên chảo ở lửa vừa khoảng 2 phút.

Đun sôi 1,4 lít nước trong nồi, cùng với 15gr đường phèn hoặc đường cát, 1 muỗng canh muối, 100ml nước dứa / thơm vắt. Khi nước sôi bạn cho vào theo thứ tự: dứa đã cắt nhỏ ban nãy, dưa cải chua, cà chua, nấm, đậu hũ, đậu bắp, nước me, giá, ớt.

Vậy là nồi canh chua chay đã hoàn thành và cũng là 1 trong 60 công thức nấu các món chay ngày hôm nay.

Sơ chế nguyên liệu: Nấm rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Rau củ gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Hành lá, ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

Nấu canh: Cho dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tím băm rồi cho nấm vào xào săn. Thêm nước vào nồi, nấu sôi, cho rau củ vào nấu chín, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Thêm hành lá, ngò rí vào nồi, tắt bếp là hoàn thành một món ăn mới của 60 công thức nấu các món chay.

Sơ chế nguyên liệu: Khổ qua rửa sạch, cắt đôi, bỏ ruột. Để khử vị đắng của khổ qua, bạn có thể ngâm khổ qua với nước muối pha loãng hoặc chà xát khổ qua với muối trước khi nấu. Nấm rửa sạch, cắt miếng vừa ăn đồng thời đậu hũ cũng cắt miếng vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn và hành lá, ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

Nấu canh: Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tím băm, cho nấm vào xào săn. Sau đó bạn cho 1 lít nước vào nồi, nấu sôi, đổ khổ qua vào nấu chín, tiếp đó cho đậu hũ và cà rốt vào nấu chín. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng thêm hành lá, ngò rí vào nồi, tắt bếp, đổ ra bát canh là thành công cho một món trong 60 công thức nấu các món chay mà Ngon Ba Bữa chia sẻ tới bạn.

3. Món mặn:

60 công thức nấu các món chay - Sườn non chay rim chua ngọt - Ngon Ba Bữa
Sườn non chay rim chua ngọt

Sơ chế sườn non chay: Ngâm sườn non chay với nước ấm cho mềm, vắt ráo, cắt thành miếng vừa ăn. Ướp sườn với 1 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt trong 15 phút. Phi thơm tỏi băm với dầu ăn, cho sườn non vào xào săn.

Thêm 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh nước mắm chay, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm/chanh vào chảo sườn, rim với lửa nhỏ cho đến khi sườn chín mềm và nước sốt sánh lại. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thêm ớt băm nếu thích. Đây cũng là một trong những điều quan trọng của 60 công thức nấu các món chay.

Tắt bếp, bày sườn non chay rim chua ngọt ra đĩa và thưởng thức với cơm trắng.

>> Xem thêm chi tiết bài viết: Gợi Ý Một Số Món Ngon Từ Sườn Non Chay Đơn Giản, Dễ Làm tại Ngon Ba Bữa

Bước 1 trong 60 công thức nấu các món chay - Sơ chế nguyên liệu: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, cắt nhỏ. Nấm đông cô cắt nhỏ. Đậu hũ nghiền nhuyễn. Hành lá, ngò rí cắt nhỏ.

Trộn hỗn hợp chả: Cho nấm hương, mộc nhĩ, nấm đông cô, đậu hũ vào tô lớn. Nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay, tiêu, nước tương. Trộn đều hỗn hợp cho các nguyên liệu hòa quyện.

Hấp chả: Cho hỗn hợp chả vào khuôn hoặc chén. Hấp chả trong khoảng 20-30 phút cho chín.

Chiên chả (tùy chọn): Sau khi hấp chín, bạn có thể chiên chả cho vàng giòn.

Thưởng thức: Cắt chả thành từng miếng vừa ăn. Dùng chả chay với cơm trắng, bún hoặc bánh mì. Có thể chấm chả chay với nước mắm chay pha ớt hoặc tương ớt.

>> Xem thêm chi tiết cách làm: Chả Chay Làm Món Gì Ngon? Khám Phá 2 Món Ngon Sau Đây tại Ngon Ba Bữa

Cà tím rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Ngâm cà tím trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để khử vị đắng. Hành tím, tỏi băm nhuyễn. Ớt cắt lát.

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tím băm. Cho cà tím vào xào săn. Cho 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay vào nồi, khuấy đều. Cho 1 chén nước vào nồi, nấu sôi. Hạ lửa nhỏ, kho cà tím với lửa liu riu cho đến khi nước kho sệt lại và cà tím chín mềm. Thêm ớt cắt lát vào nồi là hoàn thành. Chúc mừng bạn đã học thêm được 60 công thức nấu các món chay mới!

4. Món xào:

Miến xào măng khô chay - Ngon Ba Bữa
Miến xào măng khô chay

Ngâm miến khoảng 15 phút rồi cắt khúc làm đôi, xé nhỏ măng khô đã luộc.

Pha sốt: 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào chay, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, nửa muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh tương ớt, 5 thìa canh nước lọc.

Phi thơm hành boa rô, xào nấm đông cô khô cắt nhỏ, rồi cho vào măng khô, nấm mèo, cà rốt, miến, 1 chén sốt đã pha ban nãy. Để nhỏ lửa, đợi miến mềm rồi cho ngò gai ngò rí cắt nhuyễn cùng với 1 ít tiêu xay là hoàn thành. Sau khi làm thử, hãy bình luận bên dưới cho Ngon Ba Bữa biết là bạn có thích công thức này trong 60 công thức nấu các món chay hay không nhé!

Rau củ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm rửa sạch, cắt lát. Hành tây bóc vỏ, cắt múi cau. Tỏi băm nhuyễn. Ớt băm nhuyễn (tùy thích).

Xào rau: Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi băm. Cho hành tây vào xào chín. Cho nấm vào xào săn. Cho rau củ vào xào chín tới. Nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay, nước tương cho vừa ăn. Cho ớt băm vào xào (tùy thích). Xào thêm khoảng 1 phút cho rau củ thấm gia vị. Hoàn thành một bài học trong 60 công thức nấu các món chay mới!

Sơ chế nguyên liệu: Bánh phở trụng qua nước sôi cho mềm. Rau củ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm rửa sạch, cắt lát. Hành tây bóc vỏ, cắt múi cau. Tỏi băm nhuyễn. Ớt băm nhuyễn (tùy thích).

Xào rau: Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi băm. Cho hành tây vào xào chín. Cho nấm vào xào săn. Cho rau củ vào xào chín tới. Nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay, nước tương cho vừa ăn. Cho ớt băm vào xào (tùy thích). Xào thêm khoảng 1 phút cho rau củ thấm gia vị.

Xào phở: Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo khác, cho phở vào xào cho tơi. Cho rau củ xào vào đảo đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xào thêm khoảng 1 phút cho phở thấm gia vị.

Thưởng thức: Cho phở xào ra đĩa, có thể trang trí thêm hành ngò và ớt cắt lát. Dùng nóng với tương ớt hoặc tương đen. Đây cũng là món Ngon Ba Bữa vô cùng yêu thích và mong muốn chia sẻ tới bạn trong 60 công thức nấu các món chay hôm nay.

5. Món cơm:

Cơm nấm rim me - Ngon Ba Bữa
Cơm nấm rim me

Để góp phần tạo nên 60 công thức nấu các món chay, cơm là một phần không thể thiếu.

Đầu tien, rửa sạch, xé nhỏ nấm bào ngư xám, nấu ở chảo dầu sôi với lửa vừa, đến khi nấm vàng thì vớt ra.

Pha sốt: nấu trên chảo dầu sôi, phi hành boa rô, nửa chén nước cốt me ngâm pha loãng, 2 muỗng canh nước mắm chay, 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh đường. Đảo đến khi sốt ngấm vào nấm thì tắt bếp, rắc thêm mè rang, trộn đều thêm 1 lần nữa là hoàn thành, ăn kèm với cơm rất ngon.

Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch hến chay, để ráo nước. Da heo chay ngâm nước ấm cho mềm, cắt sợi nhỏ. Rau sống rửa sạch, để ráo nước.

Pha nước mắm chay: 2 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, ớt băm, tỏi băm.

Chiên da heo: Cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi băm. Cho da heo vào chiên vàng giòn. Vớt ra để ráo dầu. Chỉ còn một vài bước nữa thôi là bạn sẽ học được một công thức mới trong 60 công thức nấu các món chay mà chúng mình chia sẻ rồi đấy.

Trộn hến: Cho hến chay vào tô, nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay. Trộn đều cho hến thấm gia vị.

Thưởng thức: Cho cơm ra đĩa, xếp rau sống, hến chay, da heo chay lên trên. Chan nước mắm chay và thưởng thức.

Để làm nên 60 công thức nấu các món chay:

Nấu cơm tấm: Vo gạo tấm cho sạch, để ráo nước. Cho gạo tấm vào nồi, nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay. Cho nước vào nồi, nấu cơm tấm chín.

Làm sườn non chay: Sườn non chay ngâm nước cho mềm, vắt ráo nước. Ướp sườn non chay với gia vị: muối, đường, hạt nêm chay, nước tương. Chiên sườn non chay vàng đều.

Làm bì chay: Đậu hũ ky ngâm nước cho mềm, vắt ráo nước. Xé đậu hũ ky thành sợi nhỏ. Phi thơm hành tím băm, cho đậu hũ ky vào xào chín. Nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay.

Làm tóp mỡ chay: Cắt nhỏ cà rốt. Phi thơm hành tím băm, cho cà rốt vào xào chín. Nêm nếm gia vị: muối, đường, hạt nêm chay.

Chiên trứng (tùy chọn): Chiên trứng ốp la hoặc trứng cuộn tùy thích.

Thưởng thức: Cho cơm tấm ra đĩa, xếp sườn non chay, bì chay, tóp mỡ chay, trứng (tùy chọn) lên trên. Trang trí thêm hành lá, ngò rí. Dùng kèm nước mắm chay pha ớt.

6. Món tráng miệng:

Món tráng miệng chay - Ngon Ba Bữa
Món tráng miệng chay

Ngon Ba Bữa giới thiệu tới bạn một số món tráng miệng chay phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất, làm phong phú thêm 60 công thức nấu các món chay của bạn:

>> Xem thêm: Các món tráng miệng ngon tại Ngon Ba Bữa

Hy vọng với 60 công thức nấu các món chay ngon miệng, dễ làm được chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho thực đơn chay của mình. Chúc bạn thành công trong việc nấu những món chay ngon miệng, bổ dưỡng cho bản thân và gia đình.

Hãy theo dõi Ngon Ba Bữa trên trang Fanpage Ngon Ba Bữa để khám phá thêm nhiều món chay ngon khác nhé!

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cong-thuc-nau-mon-chay-a29492.html