Cách điều trị ung thư hậu môn phổ biến – Bệnh có chữa được không?

Ung thư hậu môn có chữa được không? Có những cách điều trị ung thư hậu môn nào? được nhiều người quan tâm khi nhận được kết quả chẩn đoán mắc ung thư. Nếu được phát hiện sớm và tiếp cận đúng cách điều trị, bệnh thường có tiên lượng khá khả quan.

ung thư hậu môn có chữa được không

Bệnh ung thư hậu môn có chữa được không?

Theo thống kê, có 80% trường hợp chẩn đoán mắc mới ung thư hậu môn đều gặp ở những người trên 60 tuổi. Với các trường hợp bệnh nhân dưới 35 tuổi, số liệu chỉ ra nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Tuy nhiên đối với những trường hợp bệnh nhân trên 50 tuổi, tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn. Cũng theo thống kê, tỷ lệ nam giới độc thân mắc ung thư hậu môn cao gấp 6 lần nam giới đã lập gia đình. (1)

Thống kê từ chương trình SEER (Surveillance, Epidemiology, and End Results: Chương trình Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ) thu thập các dữ liệu từ các loại ung thư cho biết giai đoạn ung thư được chia thành 3 thời kỳ:

Theo thống kê chương trình SEER 2013-2019, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh nhân ung thư hậu môn phân theo giai đoạn được đánh giá như sau:

tiên lượng điều trị ung thư hậu môn
Ung thư hậu môn giai đoạn tại chỗ có tỷ lệ sống sau 5 năm khả quan

Tuy nhiên tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư hậu môn nói riêng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tinh thần, khả năng đáp ứng phương pháp điều trị…

Hướng dẫn cách điều trị ung thư hậu môn

Các phương pháp điều trị đối với bệnh nhân bị ung thư hậu môn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: tổng trạng sức khỏe, người bệnh mắc những bệnh lý đi kèm nào, tình trạng dinh dưỡng, kết quả giải phẫu bệnh, giai đoạn ung thư, trạng thái tinh thần và nguyện vọng của bệnh nhân, gia đình.

Hiện nay, các hướng dẫn điều trị ung thư từ Bộ Y tế và các hiệp hội ung thư trên thế giới đều nhấn mạnh việc phối hợp nhiều phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… (còn gọi là điều trị đa mô thức) đóng vai trò quan trọng. Phối hợp các liệu pháp điều trị nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị ung thư. Đồng thời, kế hoạch điều trị còn tùy thuộc từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, mang tính cá thể hóa. (2)

điều trị ung thư hậu môn
Điều trị ung thư hậu môn theo hướng đa mô thức, cá thể hóa nhằm tối ưu hiệu quả

Carcinoma tế bào gai

Ung thư ống hậu môn:

Một số cách điều trị ung thư hậu môn bằng kỹ thuật xạ trị được áp dụng trong điều trị ung thư hậu môn như:

Ung thư da quanh hậu môn:

Carcinoma tuyến

Được khuyến cáo điều trị giống như một trường hợp ung thư trực tràng đoạn thấp.

Tác dụng phụ của điều trị ung thư hậu môn

Một số cách điều trị ung thư hậu môn có thể kèm theo các tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm:

bác sĩ tư vấn điều trị ung thư hậu môn
Nếu tác dụng phụ sau điều trị ảnh hưởng nặng nề, làm suy giảm chất lượng cuộc sống, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ điều trị

Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ điều trị nếu các tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần trong quá trình điều trị để bác sĩ có hướng xử trí, chăm sóc giảm nhẹ phù hợp.

Tại khoa Ung bướu, BVĐK Tâm Anh, quá trình chăm sóc giảm nhẹ được thực hiện trong suốt quá trình điều trị và sau điều trị cả về mặt thể chất và tâm lý, cho người bệnh và cả thân nhân với sự đồng hành của các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và thấu hiểu tâm lý người bệnh. Nhờ thế, quá trình điều trị của bệnh nhân trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn rất nhiều, người bệnh lạc quan, tuân thủ điều trị cho kết quả khả quan hơn.

Để đặt lịch khám, tư vấn, tầm soát và điều trị ung thư hậu môn tại BVĐK Tâm Anh, Quý khách hàng có thể liên hệ qua thông tin sau:

Ung thư hậu môn tuy là loại ung thư ít phổ biến, đứng hàng 25 trong số các bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam. Tuy nhiên K hậu môn ngày càng có xu hướng trẻ hóa do các yếu tố nguy cơ, thói quen sinh hoạt tình dục thiếu lành mạnh… Mỗi bệnh nhân ung thư hậu môn là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai, do đó việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác biệt. Vì vậy để lựa chọn cách điều trị ung thư hậu môn hiệu quả, bệnh nhân và gia đình cần chủ động trao đổi với bác sĩ để có được tư vấn phù hợp nhất.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/ung-thu-hau-mon-a29318.html