Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựng

Năm 2023 được dự báo là một năm đầy biến động của ngành xây dựng. Tuy nhiên, ngành xây dựng vẫn có những điểm sáng ở lĩnh vực xây dựng hạ tầng và công nghiệp. Điều này mở ra không ít cơ hội việc làm cho những ai đang theo học ngành này. Hãy cùng TopCV khám phá những vị trí HOT trong ngành và mức lương ngành xây dựng trong bài viết dưới đây nhé!

Xu hướng tuyển dụng ngành xây dựng

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do thị trường bất sản đóng băng, nhưng chúng ta không thể phủ nhận mức độ phát triển của ngành xây dựng trong những năm qua. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đã đạt 41%, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2030 và công nghiệp phát triển vào năm 2040 thì con số này phải đạt từ 50 - 60%.

Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư công năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua với tổng số vốn lên đến 700.000 tỷ đồng. Điều này mở ra cơ hội cho lĩnh vực xây dựng hạ tầng, đặc biệt là các dự án cao tốc và nhà ở xã hội. Đồng thời, theo nhận định của chuyên gia, lĩnh vực xây dựng công nghiệp cũng là điểm sáng của toàn ngành trong năm 2023.

Từ những con số kể trên, dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành xây dựng sẽ tăng từ 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm. Dự kiến đến năm 2030, nhân lực toàn ngành sẽ đạt tới con số 12 - 13 triệu lao động.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngNgành xây dựng đang có xu hướng tuyển dụng nhân lực bậc cao

Tuy nhiên, đáng buồn thay, năng lực và trình độ chuyên môn của nhân lực ngành xây dựng ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, nhân lực có trình độ Cao đẳng, Trung cấp chỉ chiếm 11,8% hay số thợ bậc cao chỉ chiếm khoảng 7% nhân lực toàn ngành.

Những số liệu trên cho thấy ngành xây dựng của nước ta vẫn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, đặc biệt là nhân lực bậc cao. Đây chính là cơ hội cho các bạn trẻ đang theo học ngành xây dựng.

>> Xem thêm: Ngành xây dựng là gì? Học ngành xây dựng ra làm gì?

Apply việc Xây dựng

Tổng hợp mức lương ngành xây dựng - nhóm nghề kỹ sư

Kỹ sư là nhóm nghề cốt lõi của ngành xây dựng, chiếm tỷ lệ cao nhất. Một số vị trí và mức lương ngành xây dựng trong nhóm nghề kỹ sư gồm:

Nhân viên QA, QC

Hay còn gọi kỹ sư QA, QC là những vị trí chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng của công trình xây dựng. Cụ thể, kỹ sư QA (Quality Assurance) là người thiết lập quy trình quản lý chất lượng. Kỹ sư QC (Quality Control) là người kiểm tra chất lượng công trình theo quy trình do kỹ sư QA đề ra.

Có thể thấy, QA và QC là hai vị trí có sự liên quan mật thiết với nhau. Kết quả cuối cùng mà cả kỹ sư QA, QC đều hướng đến là đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình xây dựng.

Mức lương ngành xây dựng vị trí nhân viên QA, QC sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, vị trí, kinh nghiệm và năng lực của ứng viên. Hầu hết hai vị trí này đều yêu cầu ứng viên cần được đào tạo bài bản về lĩnh vực xây dựng, có kiến thức và kỹ năng làm nghề vững vàng. Thu nhập của nhân viên QA, QC có thể tăng thêm nhờ các khoản thưởng về năng lực và hiệu suất công việc.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngNhân viên QA, QC là những người đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình

Kỹ sư cầu đường

Sự phát triển của các dự án cao tốc đã và đang tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho vị trí kỹ sư cầu đường. Bởi kỹ sư cầu đường là người chịu trách nhiệm kỹ thuật, quản lý và giám sát cho các công trình xây dựng cầu cống, đường giao thông.

Cụ thể, công việc của kỹ sư cầu đường bao gồm những nhiệm vụ sau:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kỹ sư cầu đường sẽ không cố định một con số mà có sự thay đổi tùy thuộc vào khu vực làm việc (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, v.vv..), kinh nghiệm làm việc, chức vụ và năng lực của ứng viên. Những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong nghề, có khả năng đảm nhận các công việc đòi hỏi yêu cầu cao về chuyên môn sẽ có mức thu nhập cao. Với những người giữ vai trò quản lý, lãnh đạo thì thu nhập còn có thể được tính theo hoa hồng cho từng dự án.

Tìm việc Kỹ sư cầu đường

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKỹ sư cầu đường thực hiện quản lý, giám sát các dự án xây dựng cầu cống, đường giao thông

Giám sát công trình

Giám sát công trình là vị trí không thể thiếu trong các dự án xây dựng. Họ có nhiệm vụ giám sát công trình, đảm bảo về mặt chất lượng, thời gian và an toàn lao động.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kỹ sư giám sát công trình phải thực hiện những công việc sau:

Mức lương ngành xây dựng vị trí giám sát công trình cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, năng lực chuyên môn của từng người. Theo đó, người có kinh nghiệm làm việc từ 3 năm trở lên sẽ có mức thu nhập cao hơn những người chưa có kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngGiám sát công trình có trách nhiệm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công công trình

Kỹ thuật hiện trường

Hiểu một cách đơn giản, kỹ thuật hiện trường là những kỹ sư làm việc trực tiếp tại công trường xây dựng. Cùng với giám sát công trình, kỹ thuật hiện trường có trách nhiệm với những gì xảy ra tại công trường, đảm bảo chất lượng công trình, thời gian thi công và quy định về an toàn lao động.

Công việc của kỹ thuật hiện trường bao gồm những nhiệm vụ sau:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kỹ thuật hiện trường sẽ phụ thuộc vào năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn. Nếu bạn là người dày dặn kinh nghiệm làm việc, có thể xử lý và phụ trách nhiều nhiệm vụ liên quan đến giám sát, đảm bảo thi công đúng tiến độ thì sẽ có mức lương cao hơn những người thiếu kinh nghiệm.

Ngoài mức lương cơ bản, nhân sự vị trí kỹ thuật hiện trường còn có thể nhận thêm các khoản thu nhập gia tăng khác như thưởng năng suất công việc.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngNhân viên kỹ thuật hiện trường có nhiệm vụ giám sát thi công, đảm bảo an toàn lao động

Kỹ sư xây dựng

Trong ngành xây dựng, kỹ sư xây dựng chính là vị trí thu hút được nhiều bạn trẻ sau khi ra trường. Trong vai trò kỹ sư xây dựng, bạn có trách nhiệm lên kế hoạch, thiết kế, quản lý, chỉ đạo và giám sát dự án.

Cụ thể, những công việc kỹ sư xây dựng phải thực hiện bao gồm:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kỹ sư xây dựng hiện nay khá cạnh tranh và cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số năm kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, tính chất công việc, vai trò và quy mô doanh nghiệp, quy mô dự án. Thu nhập của kỹ sư xây dựng sẽ cao nếu bạn dày dặn kinh nghiệm, thực hiện được các công việc mang tính áp lực cao hay khi bạn đảm nhận vai trò như kỹ sư trưởng công trình.

Tìm việc Kỹ sư Xây dựng

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKỹ sư xây dựng lên kế hoạch, triển khai và giám sát các dự án xây dựng

>> Kỹ sư xây dựng là gì? Sự khác biệt giữa kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư

Kiến trúc sư

Khi nhắc đến việc làm ngành xây dựng, nhiều bạn trẻ sẽ nghĩ ngay đến vị trí kiến trúc sư. Đây được xem là nghề HOT nhất trong lĩnh vực xây dựng. Vì nghề kiến trúc sư cho phép các bạn trẻ dễ bộc lộ năng lực cá nhân, sớm khẳng định giá trị bản thân.

Khi trở thành một kiến trúc sư, bạn sẽ thực hiện những công việc sau:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kiến trúc sư hiện nay được đánh giá là khá hấp dẫn. Thu nhập của nhân sự vị trí này cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ năng lực chuyên môn đến kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, vai trò và nhiệm vụ công việc cũng ảnh hưởng đến mức lương của các kiến trúc sư. Chẳng hạn kiến trúc sư công trình sẽ có thu nhập cao hơn kiến trúc sư quy hoạch và kiến trúc sư nội thất.

Tìm việc kiến trúc sư

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKiến trúc sư là nghề HOT nhất trong lĩnh vực xây dựng

Kỹ sư điện

Lắp đặt hệ thống điện là hạng mục không thể thiếu trong phần hoàn thiện khi xây dựng công trình. Lúc này, kỹ sư điện có trách nhiệm nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt hệ thống điện. Qua đó, chúng ta có thể thấy được kỹ sư điện có vai trò quan trọng trong ngành xây dựng.

Danh sách công việc của kỹ sư điện gồm:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kỹ sư điện sẽ được phân chia dựa trên năng lực chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và cấp bậc vị trí của ứng viên. Theo đó, những ứng viên có kinh nghiệm, làm việc ở vị trí senior, chuyên gia và có kỹ năng quản lý, tư vấn dự án sẽ có mức thu nhập cao hơn cấp bậc junior. Với những ứng viên này ngoài mức lương cơ bản họ còn có thể gia tăng thu nhập từ các khoản thưởng dự án, hiệu suất công việc.

Tìm việc Kỹ sư Điện

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKỹ sư điện là người chịu trách nhiệm nghiên cứu, thiết kế và triển khai hệ thống mạch điện

Kỹ sư dự toán xây dựng

Kỹ sư dự toán (kỹ sư QS) là người tính toán khối lượng nguyên vật liệu, số lượng nhân công cần có để hoàn thành dự án. Bên cạnh đó, kỹ sư dự toán xây dựng có trách nhiệm tìm kiếm nguyên vật liệu và phải đảm bảo về mặt chất lượng vật tư.

Kỹ sư dự toán là công việc phù hợp với những bạn trẻ thích sự đổi mới và không muốn ngồi yên một chỗ. Bởi tính chất công việc của kỹ sư QS phải thường xuyên di chuyển, vừa làm việc ở công ty, vừa làm việc ở công trình và được tiếp xúc với nhiều dự án khác nhau.

Mức lương ngành xây dựng vị trí kỹ sư dự toán được đánh giá là hấp dẫn nhưng sẽ có sự thay đổi tùy vào năng lực, kinh nghiệm của từng người khi ứng tuyển. Ngoài mức lương cơ bản, nhân sự vị trí kỹ sư dự toán xây dựng còn nhận được các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, trong đó có bao gồm cả thưởng hiệu suất công việc.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKỹ sư dự toán xác định khối lượng vật tư và số lượng nhân công cho dự án xây dựng

Tổng hợp mức lương ngành xây dựng - các nhóm nghề khác

Nếu bạn đam mê lĩnh vực xây dựng nhưng lại không được học đúng chuyên ngành thì bạn có thể tham khảo các vị trí kế toán hoặc nhân viên kinh doanh.

Kế toán xây dựng

Kế toán là vị trí không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào, lĩnh vực xây dựng cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Trong các công ty xây dựng, kế toán chịu trách nhiệm bóc tách các chi phí để hạch toán dựa trên giá trị dự toán của công trình.

Bên cạnh đó, kế toán xây dựng còn đảm nhận những công việc sau:

Mức lương ngành xây dựng vị trí kế toán xây dựng tương đối ổn định. Tuy nhiên, thu nhập của từng người sẽ có sự chênh lệch ít - nhiều phụ thuộc vào các yếu tố kinh nghiệm, năng lực làm việc và tính cách công việc cụ thể. Bạn càng có kinh nghiệm làm việc cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản thì càng dễ dàng khi deal một mức lương cao với nhà tuyển dụng.

Apply việc Kế toán xây dựng

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngKế toán xây dựng chịu trách bóc tách chi phí để hạch toán

Nhân viên kinh doanh lĩnh vực xây dựng

Hiện nay, vị trí nhân viên kinh doanh được nhiều công ty xây dựng chú trọng, đặc biệt là khi mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nhân viên kinh doanh lĩnh vực dựng đóng góp phần không nhỏ vào phát triển của doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên trong lĩnh vực xây dựng gồm:

Mức lương ngành xây dựng vị trí nhân viên kinh doanh lĩnh vực xây dựng đa phần đến từ hoa hồng khi bán được các dịch vụ cho khách hàng. Mức lương cơ bản có thể không cao nhưng các khoản hoa hồng, thưởng hiệu suất công việc, v.vv.. sẽ giúp nhân sự vị trí này gia tăng mức thu nhập thực nhận. Như vậy bạn càng có kỹ năng sale thì càng tạo ra thu nhập cao.

Review toàn bộ các vị trí HOT và mức lương ngành xây dựngNhân viên kinh doanh lĩnh vực xây dựng góp phần không nhỏ vào sự phát triển của công ty xây dựng

Nhìn chung, mức lương ngành xây dựng được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung, mang lại cơ hội cho những ai đang theo đuổi ngành này. Hy vọng những kiến thức được TopCV cập nhật trong bài viết sẽ giúp bạn có hiểu rõ hơn về ngành xây dựng và có hướng đi đúng đắn khi chọn nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm ngành xây dựng thì hãy truy cập ngay TopCV. Hàng trăm việc làm hấp dẫn đến từ những công ty, tập đoàn xây dựng uy tín hàng đầu đang chờ bạn lựa chọn. Ngoài ra công cụ tạo CV online miễn phí cũng giúp bạn chỉn chu hồ sơ và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ bước đầu ứng tuyển.

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/ky-su-xay-dung-luong-bao-nhieu-a28705.html