Những điểm du lịch đẹp nhất ở Bắc Giang > Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022

Chùa Vĩnh Nghiêm.

Tọa lạc ở làng Đức La - xã Trí Yên - huyện Yên Dũng nên còn được gọi là chùa Đức La, là một trung tâm Phật giáo, nơi đào tạo tăng đồ cho cả nước, nơi phát tích Tam Tổ phái Thiền Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam. Chùa Vĩnh Nghiêm có kho mộc bản được công nhận là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012.

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, xã An Lạc (Sơn Động). Là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu của vùng Đông Bắc Việt Nam. Nơi đây có hệ động thực vật rất phong phú, thích hợp đối với những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống của người dân.

Hồ Cấm Sơn

Công trình thủy nông này nằm ở địa phận huyện Lục Ngạn, một phần giáp tỉnh Lạng Sơn. Bình thường, mặt hồ rộng 2.600 ha nhưng đến mùa mưa, lũ, nước dâng cao, mặt hồ lúc này có thể rộng đến 3.000 ha. Xung quanh hồ là những dãy núi cao bao bọc. Hồ Cấm Sơn rất thích hợp với các loại hình du lịch: Bơi thuyền, leo núi, câu cá, đi bộ vào các làng xóm của đồng bào dân tộc, hay đi chơi rừng…

Làng Thổ Hà - xã Vân Hà (Việt Yên)

Là ngôi làng cổ thuần Việt với cây đa, có bến nước, sân đình cùng những nếp nhà cổ nằm sâu trong các ngõ hẻm. Trước năm 1960, làng Thổ Hà nổi tiếng về nghề làm gốm, nhưng từ 1990 trở lại đây nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mì gạo.

Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ

Khu di tích này tại xã Nghĩa Phương - huyện Lục Nam. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được không gian thoáng đãng của núi rừng, với vẻ thanh bình của con đường uốn lượn men theo dòng suối, cùng những mái nhà ẩn hiện trong tán cây của núi non hùng vĩ....

Hồ Khuôn Thần, xã Kiên Lao (Lục Ngạn)

Với diện tích rộng đến 240ha, lòng hồ có tới 5 đảo nhỏ được trồng thông xanh có tuổi từ 15-20 năm thích hợp cho việc dạo chơi trên hồ, cắm trại trên đảo hay câu cá… Xung quanh khu du lịch Khuôn Thần là các vườn cây ăn quả như vải thiều, hồng, dứa…

Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Nằm ở độ cao 150m so với mực nước biển, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (xã Nham Sơn - huyện Yên Dũng) có tổng diện tích gần 13ha. Từ khu chính điện phóng tầm mắt xa xa phía trước là dòng sông Cầu thơ mộng, những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Phía sau có những ngọn núi nhấp nhô, trùng điệp của dãy Nham Biền kỳ vĩ. Hai bên là thung lũng nhỏ, nơi cư dân sinh sống đông đúc. Công trình tạo điểm nhấn quan trọng trên dãy núi Nham Biền.

Trong quần thể các công trình kiến trúc của Thiền viện có rất nhiều nét đặc sắc, gắn kết được sự tôn nghiêm, đậm bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam, hòa quyện với hồn thiêng của sông núi nơi đây. Không gian Thiền viện luôn an lành, hoan hỷ, hiện tiền, chan hòa trong cảnh vật, sơn thủy hữu tình, muôn hồng ngàn tía của các loài hoa, ríu ran tiếng chim rừng hòa cùng tiếng chuông ngân vang vào tâm tưởng của mỗi người.

Cao nguyên Đồng Cao (Sơn Động).

Là một thảo nguyên nhỏ hoang sơ thuộc xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, Đồng Cao có địa hình bằng phẳng và thảm cỏ mênh mông xanh rì, khí hậu mát rượi và trong lành quanh năm, thời tiết mát mẻ như Tam Đảo, Mẫu Sơn, Sa Pa, Đà Lạt,… Đồng Cao có nhiều cảnh đẹp mà ai nhìn thấy cũng phải ngỡ ngàng, nhất là vào buổi bình minh hay hoàng hôn.

Chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn - huyện Việt Yên

Là danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa, nơi tu luyện và đào tạo tăng đồ của Thiền phái Lâm Tế và bảo lưu giá trị kiến trúc truyền thống độc đáo của người Việt. Chùa có kiến trúc độc đáo và khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc Việt Nam, đó là lối kiến trúc “nội thông ngoại bế” tạo vẻ u tịch, thanh vắng và huyền thoại, xung quanh là đồi núi xóm làng bao bọc. Năm 2016, chùa Bổ Đà đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, Lễ hội chùa Bổ Đà được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 19 tháng Hai (âm lịch) hàng năm tại khu vực núi Bổ Đà, xã Tiên Sơn - huyện Việt Yên, đó là ngày giỗ tổ khai sơn lập ra chùa. Cùng với những cuộc tế lễ trang nghiêm, thành kính, ở Lễ hội chùa Bổ Đà còn có nhiều trò chơi dân gian như đấu vật, chọi gà, cướp cầu, đu quay... và triển lãm cây cảnh. Đặc biệt Lễ hội chùa Bổ Đà còn là dịp để các liền anh, liền chị Quan họ trong vùng gặp gỡ, giao duyên.

MÓN NGON Ở BẮC GIANG KHÔNG THỂ BỎ QUA

Mì Chũ

Mì chũ là món ăn ngon đặc sản Bắc Giang mà chúng tôi muốn giới thiệu tới các bạn. Mì Chũ được làm từ gạo Bao Thai Hồng nên sợi mì dẻo, mịn. Giống lúa Bao Thai Hồng phải được canh tác trên đất đồi Chũ chứ không phải trồng ở dưới đồng nên gạo này chuyên dụng để tạo ra mì chũ. Mì chũ đặc sản Bắc Giang được tráng mỏng, cắt thành sợi như bánh phở, phơi khô và buộc thành từng bó nhỏ, thường được sử dụng như mì ăn liền, có lẽ cách chế biến ngon nhất nên ăn mì chũ trong bữa lẩu. Ngoài ra bạn có thể nấu mì chũ cùng với thịt bò cũng rất ngon và hấp dẫn. Món ăn ngon nổi tiếng ở Bắc Giang này còn trở thành thức quà chân thành sau chuyến du lịch Bắc Giang lý thú.

Gà đồi Yên Thế

Không thể không nhắc tới gà đồi Yên Thế, một trong số những đặc sản nức tiếng ở Bắc Giang. Thịt gà đồi thường chắc, ngọt và thơm chứ không nhão và dai. Ngon nhất là món thịt gà luộc chấm với muối lá chanh, nước luộc gà có thể dùng nấu mì chũ hoặc chan cùng với cơm cũng rất tuyệt vời. Gà đồi Yên Thế là món ăn ngon, độc đáo ở Bắc Giang được nhiều người ưa chuộng. Bạn nhớ dừng chân thưởng thức đặc sản ngon nổi tiếng ở Bắc Giang này để có thêm năng lượng khám phá địa danh đẹp ở đây nhé.

Bánh đa Kế

Bánh đa Kế chính là một trong những món ăn đậm chất thôn quê Bắc bộ. Làng bánh đa Kế nằm ngay trên quốc lộ 1A đang trở thành điểm đến của những người ưa khám phá. Món ăn này nhâm nhi cùng chén trà xanh, chè đắng đều rất thú vị. Bánh đa được tráng mỏng hình tròn, phía trên có rắc mè đen hoặc mè trắng rất hấp dẫn.Những quán bánh đa nướng tại chỗ phục vụ trong những ngày đông ấm áp thì còn gì bằng, vừa xuýt xoa cái lạnh vừa nhấm nháp chiếc bánh đa Kế thơm lừng cảm nhận tình cảm ấm cúng. Đặc sản Bắc Giang thơm ngon nổi tiếng bánh đa kế đang được nhiều nơi biết đến như một thức quà ngon và độc đáo.

Xôi trứng kiến Lục Ngạn

Món ăn với cái tên khá lạ, xôi trứng kiến Lục Ngạn đang trở thành món ăn được ưa chuộng nhất ở Bắc Giang, cũng là món đặc sản nổi tiếng tại Bắc Giang được nhiều người biết đến và muốn thưởng thức. Trứng kiến được kiếm về sau đó mang làm sạch để khô, bắc chảo cho trứng kiến vào phi với hành khô, nêm gia vị vừa ăn rồi để nguội. Gạo nếp thơm sau khi được đồ trong chõ đất mang ra rắc trứng kiến xào lên, hương vị của hai thức này hòa quyện vào nhau tạo thành vị rất độc đáo, bùi béo, thơm ngon khiến thực khách như muốn ăn mãi. Có rất nhiều món đặc sản ngon nổi tiếng ở Bắc Giang để các bạn thưởng thức khi tới tham quan du lịch. Ngoài danh sách các món ăn nổi tiếng ở Bắc Giang kể trên thì nơi đây còn có các món bánh đa Thổ Hà, bún Đa Mai, chè kho Mỹ Độ, bánh đúc Đồng Quan, bánh Vắt Vai và cam canh Lục Ngạn cũng hấp dẫn không kém.

PV (tổng hợp)

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/choi-gi-o-bac-giang-a28496.html