Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt?

Ngược dòng thời gian trở lại thập niên 90 của Thế kỷ XX, việc sở hữu bằng lái mô tô phân khối lớn là một đặc quyền không phải người dân Việt Nam nào cũng có. Và thậm chí trong bối cảnh thị trường xe máy mới đang ở giai đoạn "sơ sinh" khi các nhà sản xuất đang dần bước vào nước ta, có được một chiếc xe côn tay cũng là giấc mơ của nhiều "cánh mày râu" Việt. Vào lúc đó, người tiêu dùng đa phần chỉ có thể lựa chọn một số dòng xe côn tay phân khối nhỏ xi-lanh đơn như Suzuki GN125, Honda Win 100, GL150...

Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 1 Ở cấp độ cao cấp hơn, trước khi dung tích động cơ vượt quá 175cc là một số dòng xe 2 xi-lanh như Yamaha Virago, Honda CM125, CD125 Benly, Rebel 250 hay Shadow 125... Với kiểu dáng cruiser hoặc roadster cổ điển nhưng phong trần, ở thời điểm đó chúng là giấc mơ của nhiều người đàn ông Việt. Trong đó các dòng Honda 2 máy như CM125 hay Rebel 125 được người dùng rất ưa chuộng. Được ra mắt lần đầu vào năm 1978 và cho tới tận năm 2002 mới bị ngừng sản xuất, Honda CM125 dù được sản xuất ở Nhật nhưng lại mang đậm phong cách Mỹ. Về cơ bản có thể coi là phiên bản thu nhỏ của chiếc LA250, dòng xe này được thiết kế theo phong cách của những mẫu cruiser được ưa chuộng tại Mỹ vào thời điểm đó với những nét đặc trưng như bình xăng hình giọt nước, tay lái cao và rộng, pô hình loa loe về phía sau và rất nhiều các chi tiết mạ chrome/đánh bóng. Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 3 Nhưng trong khi LA250 thường có màu sơn xanh/đen thì ngược lại, CM125 lại có màu đỏ-đen bắt mắt hơn. Trong vòng đời kéo dài tới 24 năm của mình, dòng xe này có nhiều biến thể khác nhau với mâm đúc hoặc bánh căm, cũng như hệ thống phanh trước dạng đùm hoặc đĩa. Tuy nhiên những chiếc CM125 được nhập khẩu vào Việt Nam trong thập niên 90 của Thế kỷ XX thường có số khung với mã JC05, được sản xuất từ khoảng năm 1993 tới 1998 với vành đúc 5 cây và phanh đĩa trước. Nhờ có sự phổ biến của CM125, Honda mới tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào phân khúc cruiser phân khối nhỏ và tạo ra chiếc Rebel 125 quen thuộc. Cả 2 mẫu xe này, cũng như "Hoàng tử đen" CD125 Benly đều chia sẻ chung động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng SOHC 2 van dung tích 124cc, cho công suất 12PS tại 9.000rpm và mô-men xoắn cực đại 9,4Nm tại 7.000rpm. Động cơ này đi kèm với bộ chế hoà khí đơn cung cấp xăng gió cho cả 2 xi-lanh. Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 5 Hiện tại thị trường xe máy Việt Nam đã ngày càng có nhiều sự lựa chọn mô tô phân khối nhỏ hơn, tuy nhiên đa phần chúng đều có kiểu dáng cá tính, thể thao chỉ phù hợp với giới trẻ. Chính vì vậy nhiều người đàn ông trung niên tới nay vẫn ưa chuộng CM125 và các dòng xe tương tự bởi các ưu điểm như độ bền cao, phụ tùng thay thế dễ kiếm, vận hành êm ái và tiếng nổ ấn tượng. Hiện tại cầm từ 40 triệu đồng trở lên, khách hàng đã có thể tìm được một chiếc CM125 để đi lại hàng ngày và hoài niệm về những năm tháng xa xưa. Chính vì vậy khi một người sưu tập xe tại Hà Nội rao bán chiếc CM125 đăng ký năm 1997 trên các hội nhóm chơi mô tô với giá lên tới 175 triệu đồng, không ít người yêu mô tô đã tỏ ra bất ngờ. Chiếc xe này hoàn toàn nguyên bản, không được độ lại với các chi tiết "khủng", đã lăn bánh được gần 30.000 km và nhiều chi tiết như bưởng máy hai bên có nhiều vết trầy xước sau nhiều năm sử dụng. Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 7 Tuy nhiên chủ xe vẫn tự tin đưa ra mức giá ngang với các dòng mô tô phân khối hớn hạng trung là do chiếc CM125 này được cấp biển số đẹp "tứ quý 7" cực hiếm gặp. Ngoài ra, các phụ tùng nguyên bản từ nhà máy của xe vẫn còn được giữ nguyên bản - bao gồm cả cặp pô "loa kèn" thường bị rỉ mọt theo thời gian trên những chiếc CM125 khác. Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 9 Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 11 Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 13 Sau hơn 20 năm, chiếc xe côn tay Honda này vì sao vẫn là giấc mơ của đàn ông trung niên Việt? ảnh 15 Ảnh: Ngọc Đức

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-hon-20-nam-chiec-xe-con-tay-honda-nay-vi-sao-van-la-giac-mo-cua-dan-ong-trung-nien-viet

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/honda-custom-125-a28148.html