12 cách trị nám da có thể áp dụng tại nhà an toàn, hiệu quả cao

Nám da là nỗi ám ảnh của các chị em, đặc biệt khi bước vào độ tuổi trung niên. Hiện nay, có nhiều cách trị nám da tại nhà được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, thành công hay không còn phụ thuộc vào việc lựa chọn phương pháp phù hợp và sự kiên trì trong thực hiện. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn “12 cách trị nám có thể áp dụng tại nhà an toàn, hiệu quả cao” được ThS.BS Vũ Thị Thùy Trang, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM chia sẻ.

cách trị nám da

Tổng quan về tình trạng nám da

Nám da là hiện tượng melanin tăng lên trên bề mặt da, khiến da trở nên sạm màu, xuất hiện các vết nâu hoặc các vùng da tối màu hơn so với phần da còn lại. Phái nữ thường gặp phải tình trạng này nhiều hơn nam giới. Nám da làm giảm đi vẻ đẹp tự nhiên của khuôn mặt, gây mất tự tin cho chị em phụ nữ khi giao tiếp.

1. Nguyên nhân

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nám da:

nguyên nhân gây nám phổ biến
Tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời có thể xuyên qua biểu bì, kích thích sự hình thành và phát triển của hắc tố, gây nám da

2. Dấu hiệu nhận biết

Nám da có chữa được không?

Có. Tuy nhiên, khả năng chữa trị nám da phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Nám có thể giảm bớt sau khi sinh nở hoặc dừng sử dụng biện pháp tránh thai. Các loại kem, thuốc bôi hoặc các phương pháp điều trị tiên tiến như: laser, điện di, tiêm HA, peel da,… giúp làm mờ vết nám.

Bên cạnh đó, nếu da không được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, nám sẽ xuất hiện trở lại, thậm chí nặng hơn trước. Vì vậy, sau khi điều trị, người bệnh cần bảo vệ da cẩn thận, thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài. Đồng thời, cần tái khám định kỳ để bác sĩ theo dõi và ngăn bệnh tái phát kịp thời.

nám da có chữa được không
Hình ảnh trước và sau khi điều trị nám da

Hướng dẫn cách trị nám da hiệu quả an toàn

1. Cách điều trị nám được bác sĩ tin dùng

1.1 Bảo vệ da tránh ánh nắng mặt trời

Chống nắng rất quan trọng trong điều trị nám. Dù bạn đang áp dụng các biện pháp điều trị nám hiệu quả, chỉ cần phơi nắng trong vài phút cũng có thể phá hủy tất cả những nỗ lực của bạn.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên áp dụng cách chống nắng theo từng lớp. Cụ thể như sau:

Ngoài ra, ánh sáng trong nhà cũng gây nám, vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng mọi lúc.

1.2 Kem trị nám

Dùng kem trị nám da rất được nhiều chị em lựa chọn vì vừa đơn giản, hiệu quả, giá thành phù hợp và không tốn quá nhiều thời gian. Kem trị nám được làm từ những công thức riêng biệt và chứa các thành phần cần thiết, tác động vào bên trong da, làm vùng nám da trên mặt mờ dần và biến mất.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kì 1 loại kem nám da nào bạn nên xem kỹ bảng thành phần và xin ý kiến từ bác sĩ da liễu - thẩm mỹ da để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

1.3 Hydroquinone

Hydroquinone - một thành phần hàng đầu trong điều trị nám, hoạt động bằng cách ức chế enzyme Tyrosinase, giúp giảm sự phát triển của các tế bào melanin.

Khi sử dụng Hydroquinone để điều trị nám, có 3 điểm cần lưu ý để đạt hiệu quả tối đa:

Dù Hydroquinone được coi là một trong những phương pháp trị nám hiệu quả hiện nay, nhưng đã bị cấm sử dụng ở một số quốc gia. Do có tính điều trị cao, nên dược tính cũng tương ứng.

Nếu không có kiến thức khi sử dụng Hydroquinone, bạn sẽ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như: dội ngược sắc tố, mất sắc tố, đen da, mất màu da,… Một số hoạt chất có thể thay thế Hydroquinone cho việc sử dụng lâu dài. Giải pháp này an toàn hơn cho những người mới bắt đầu sử dụng “hóa chất” trong điều trị da:

1.4 Tretinoin và Corticosteroid nhẹ

Khi kết hợp dùng tretinoin (thuốc retinoid từ vitamin A) và corticosteroid bôi nhẹ (thuốc chống viêm giúp cải thiện quá trình thay đổi tế bào và giảm viêm) khá hiệu quả trong điều trị nám.

Tretinoin thúc đẩy quá trình loại bỏ sắc tố bằng cách tăng tốc độ thay thế tế bào da và ngăn chặn quá trình sinh hóa tạo ra melanin. Dùng corticosteroid nhẹ có kết hợp với tretinoin, sẽ giảm kích ứng do tretinoin gây ra.

Mặc dù corticosteroid có thể được sử dụng kết hợp với tretinoin trong một thời gian ngắn để điều trị nám, nhưng chúng không nên được sử dụng lâu dài vì sẽ làm mỏng da.

1.5 Thuốc uống trị nám

Ngày nay, nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp uống thuốc để điều trị nám thay vì sử dụng các biện pháp tác động trực tiếp lên da. Các loại thuốc này được chế tạo từ các chất hóa học an toàn, có khả năng giảm dần màu sắc và độ đậm của các vết nám trên da theo thời gian. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt, người dùng cần kiên nhẫn và thực hiện liệu pháp này một cách đều đặn.

1.6 Peel da (lột da hóa học)

Peel da với 3 loại axit phổ biến: Axit glycolic, Axit Salicylic, Axit TCA. Phương pháp này giúp cải thiện sắc tố da, có khả năng loại bỏ 70% - 90% nám, tàn nhang sau khi peel. Ngoài ra, peel da còn giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ giảm mụn đầu đen, mụn bọc ở cằm và mũi.

Tuy nhiên, quy trình này khá phức tạp và nếu không thực hiện đúng cách, sẽ gây ra hậu quả không mong muốn. Do đó, không nên tự thực hiện peel da tại nhà nếu không có kiến thức chuyên môn. Hơn nữa, việc chăm sóc và phục hồi da sau khi điều trị cũng rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của quy trình.

1.7 Laser trị nám

Sử dụng laser để trị nám đang trở nên phổ biến do hiệu quả rõ rệt của nó. Tia laser có khả năng phân giải Melanin - sắc tố gây nám, thành các mảnh nhỏ, giúp loại bỏ nám từ gốc. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nám đều phù hợp với phương pháp này.

Sau khi điều trị, da cần được chăm sóc kỹ lưỡng. Do lớp bảo vệ da đã trở nên mỏng hơn, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia UV, nám có thể dễ dàng phát triển trở lại.

Trước khi lựa chọn phương pháp này hãy tìm đến các cơ sở uy tín để bảo đảm an toàn và hiệu quả.

trị nám bằng laser
Trị nám bằng laser có khả năng phân giải Melanin - sắc tố gây ra nám, thành các mảnh nhỏ, giúp loại bỏ nám từ gốc

1.8 Lăn kim điều trị nám

Lăn kim - một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị nám da. Bác sĩ sử dụng những chiếc kim siêu nhỏ tạo tổn thương trên da, kích thích cơ thể tự tạo collagen hình thành lớp da mới, khỏe mạnh. Kỹ thuật này giúp người dùng đạt được kết quả điều trị nám tốt hơn so với việc chỉ sử dụng các chất làm sáng da.

1.9 Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Huyết tương giàu tiểu cầu (được chiết xuất từ máu của chính người bệnh) cung cấp các yếu tố tăng trưởng tự nhiên cho da, từ đó làm da trẻ hóa. PRP được thoa lên da sau khi sử dụng thiết bị lăn kim, giúp huyết tương thẩm thấu sâu vào da.

Ngoài ra, đã có nghiên cứu chứng minh rằng huyết tương giàu tiểu cầu sẽ càng hiệu quả hơn khi kết hợp với các liệu pháp khác, đặc biệt là lăn kim.

1.10 Điều trị nám bằng IPL

Điều trị nám bằng IPL (Intense Pulsed Light) bằng cách sử dụng ánh sáng tập trung để tiêu diệt tế bào melanin gây nám. Phương pháp này mang lại 1 số hiệu quả sau:

Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất từ IPL, bạn cần tuân thủ quy trình điều trị và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

1.11 Tế bào gốc trị nám

Tế bào gốc, một loại tế bào đặc biệt trong hơn 200 loại tế bào của cơ thể, có khả năng phát triển và biến hóa thành các loại tế bào khác như: tế bào máu, xương, cơ, thần kinh, sụn, da,…

Chính vì khả năng đặc biệt này, tế bào gốc được sử dụng trong chăm sóc da và giải quyết các vấn đề về da như sẹo, mụn và nám. Phương pháp này giúp chữa lành và phục hồi các tế bào da bị hư hại do nám. Ngoài ra, còn kích thích sản xuất collagen và giảm melanin, giúp da mờ nám và trở nên săn chắc, mịn màng.

2. Một số phương pháp chữa nám da tại nhà tự nhiên dân gian có thể bạn quan tâm

Lưu ý các phương pháp này chỉ mang tính chất tham khảo, chưa được bộ Y Tế xác nhận.

2.1 Rau má

Rau má chứa nhiều vitamin A và C cùng các hoạt chất chống oxy hóa, giúp ngăn sự hình thành của hắc sắc tố, làm da sáng mịn và cải thiện tình trạng nám sạm.

Cách thức thực hiện: Đầu tiên, rửa sạch rau má, sau đó xay nhuyễn cùng một ít nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt và đắp lên mặt trong khoảng 20 phút. Cuối cùng, rửa sạch mặt bằng nước.

2.2 Lá tía tô, chanh tươi và mật ong

Bạn có thể tự trị nám tại nhà với các nguyên liệu dễ tìm: Lá tía tô, mật ong và nước cốt chanh. Lá tía tô giúp dưỡng da, làm trắng da. Nước cốt chanh làm sáng da. Mật ong giúp da mềm mịn, ẩm mượt và có tác dụng trong việc chăm sóc da và trị nám.

Cách làm như sau: Rửa lá tía tô với nước muối ấm, sau đó giã nhỏ và trộn với mật ong và nước cốt chanh. Dùng hỗn hợp này bôi lên mặt, đặc biệt ở vùng bị nám, trong khoảng 15 - 20 phút, rồi rửa sạch với nước.

2.3 Mật ong

Mật ong - một nguyên liệu tự nhiên tốt cho việc chăm sóc da và trị nám. Một số cách bạn sử dụng mật ong để trị nám tại nhà:

Nhớ rằng, mật ong rất lành tính, nên bạn cần kiên trì trong việc sử dụng để có kết quả tốt nhất.

trị nám bằng mật ong
Mật ong tốt cho việc chăm sóc da và trị nám

2.4 Nha đam

Nha đam sử dụng rất tốt trong việc chăm sóc da và trị nám. Bạn có thể thực hiện như sau: lấy phần lõi bên trong của nha đam tươi, giã nhuyễn, sau đó thêm nước cốt chanh, mật ong hoặc sữa chua để tạo thành mặt nạ.

Đắp mặt nạ này lên mặt 3 lần mỗi tuần. Hỗn hợp này giúp dưỡng da, cung cấp độ ẩm, làm sáng da, cải thiện màu da, đặc biệt là vùng da bị nám.

2.5 Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng tươi cũng được sử dụng để trị nám. Cách làm như sau: Rửa sạch mướp đắng, thái thành miếng mỏng, đắp lên mặt và chà nhẹ miếng mướp đắng lên vùng da bị nám, để nguyên trong khoảng 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Hoặc, có thể kết hợp mướp đắng với dưa chuột, xay nhuyễn cả hai để tạo thành mặt nạ. Vì trong dưa chuột có vitamin và khoáng chất làm sáng và cải thiện sắc tố da.

2.6 Trứng gà

Mặt nạ trứng gà - phương pháp trị nám và làm đẹp da rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng. Cách thực hiện như sau:

2..7 Sữa chua không đường

Để sử dụng sữa chua cho việc làm đẹp, bạn chỉ cần bôi sữa chua không đường trực tiếp lên da hoặc kết hợp với yến mạch để tạo thành mặt nạ. Để mặt nạ này trên da trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm. Thực hiện phương pháp này 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy làn da của mình sáng hơn và nám mờ dần.

2.8 Cà chua

Với các thành phần như vitamin A, C, E, kali và chất sắt, cà chua giúp làm mờ các nốt tàn nhang và làm da trắng sáng hơn.

Để sử dụng cà chua trong trị nám, bạn thực hiện như sau: Thái cà chua thành các khoanh tròn, đắp trực tiếp lên mặt trong 15 phút. Thực hiện 3 buổi mỗi tuần để có kết quả tốt nhất. Hoặc, ép cà chua để lấy nước, sau đó dùng bông thấm nước cốt thoa lên mặt.

2.9 Nước vo gạo

Nước vo gạo đã được công nhận có tác dụng làm trắng da và điều trị nám một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần pha nước vo gạo với nha đam, sau đó thoa hỗn hợp này lên da trước khi đi ngủ và để qua đêm. Sáng hôm sau, rửa mặt sạch bằng nước ấm.

2.10 Đậu xanh

Phương pháp sử dụng đậu xanh để trị nám da mặt hơi cầu kỳ nhưng mang lại hiệu quả cao. Đầu tiên, cần luộc đậu xanh cho đến khi mềm, sau đó nghiền nhuyễn cùng một ít nước. Đắp hỗn hợp lên mặt, đặc biệt ở vùng có nám và tàn nhang.

Sau khoảng 15 phút, khi hỗn hợp khô lại, cần rửa mặt bằng nước ấm và tiếp tục quy trình chăm sóc da hàng ngày của mình. Kiên trì thực hiện, bạn sẽ thấy da cải thiện rõ rệt.

2.11 Xông hơi

Xông hơi không chỉ giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn, mà còn có tác dụng thanh lọc da, hỗ trợ điều trị nám và đốm nâu.

Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần chuẩn bị sả, chanh, muối, tía tô, đun sôi chúng lại. Sau đó, trùm khăn qua đầu và xông hơi từ hỗn hợp này trong khoảng 5 - 10 phút. Thực hiện đều đặn, bạn sẽ thấy làn da của mình sáng hơn và nám mờ dần.

Nha đam giúp dưỡng da, cung cấp độ ẩm, làm sáng da, cải thiện màu da, đặc biệt là vùng da bị nám

Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị nám da

uống đủ nước cho cơ thể
Uống đủ nước cùng chế độ ăn lành mạnh để không ảnh hưởng đến kết quả điều trị

Câu hỏi liên quan về chữa vùng da nám trên mặt

1. Nám da sau điều trị có tái phát không?

Nám da có thể quay trở lại sau một thời gian điều trị nếu da không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Vì vậy, ngừa nám da là cách hiệu quả để giảm thiểu khả năng phát sinh tình trạng này.

Một số biện pháp ngăn nám da hiệu quả:

2. Nám da điều trị bao lâu thì khỏi?

Thời gian điều trị nám da không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Mức độ nám, phương pháp điều trị, cơ địa của từng người và sự kiên trì trong chăm sóc da sau khi điều trị.

Trong một số trường hợp, nám da cải thiện sau vài tuần hoặc kéo dài vài tháng hay thậm chí vài năm. Quan trọng nhất cần tuân thủ đúng quy trình và chăm sóc da đúng cách sau điều trị để đảm bảo hiệu quả lâu dài. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng da của bạn để có kết quả tốt nhất.

3. Chi phí điều trị nám da có đắt không?

Điều trị nám da đòi hỏi sự kiên trì và thường mất một khoản đầu tư không nhỏ. Chi phí cho việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: phương pháp điều trị, mức độ của nám và bệnh viện lựa chọn.

Mức giá dao động từ vài triệu - hàng chục triệu đồng. Dù vậy, điều trị nám da không chỉ giúp cải thiện vẻ ngoại hình mà còn nâng cao sự tự tin, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong giao tiếp và hoạt động hàng ngày. Do đó, trước khi bắt đầu quá trình điều trị, hãy lựa chọn một cơ sở y tế uy tín và chất lượng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

4. Chữa nám da ở đâu tốt?

Chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cung cấp các dịch vụ chữa trị nám da. Bệnh viện được trang bị các thiết bị hiện đại từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc bao gồm máy soi da, điện di, lăn kim, laser,… Với đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế có kinh nghiệm, BVĐK Tâm Anh cam kết mang đến các dịch vụ chăm sóc da, thẩm mỹ da chất lượng, hiệu quả và tận tâm.

Qua bài viết “12 cách trị nám tại nhà an toàn, hiệu quả cao”, hy vọng bạn sẽ tìm thấy giải pháp tốt nhất cho da của mình. Hãy kiên trì và áp dụng đúng phương pháp điều trị để mang lại một làn da mịn màng, săn chắc và đều màu.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cach-tri-tan-nhang-tan-goc-a27273.html