Andehit propionic là một hợp chất hóa học quen thuộc trong chương trình hóa học phổ thông. Để có thể giải được các bài toán liên quan đến andehit này, học sinh cần nắm vững kiến thức về chúng. Bài viết dưới đây VIETCHEM sẽ cung cấp cho các em những thông tin cơ bản nhất về hợp chất hóa học này!

1. Andehit propionic là gì?

Andehit propionic hay còn được biết đến với một số tên gọi như Propionaldehyde, propanal là hợp chất hữu cơ có dạng lỏng, không màu, mùi trái cây nhẹ, dễ cháy. Đây là một anđehit có 3 nguyên tử cacbon.

Andehit propionic có công thức cấu tạo là CH3CH2CHO.

Trong tự nhiên Andehit propionic được tìm thấy trong những đám mây phân tử Sagittarius B2 cách Trái đất khoảng 26 ngàn năm ánh sáng.

Công thức cấu tạo của Andehit propionic

Công thức cấu tạo của Andehit propionic

2. Tính chất đặc trưng của Andehit propionic

3. Phương pháp điều chế Andehit propionic

Andehit propionic được điều chế bằng cách nào?

Andehit propionic được điều chế bằng cách nào?

Để điều chế Andehit propionic trong phòng thí nghiệm, người ta tiến hành oxy hóa 1-propanol với hỗn hợp kali dichromat và axit sunfuric ở nhiệt độ khoảng 60 độ C, tạo ra sản phẩm là Andehit propionic. Ngay sau đó cần lập tức ngư tụ Andehit propionic để tránh bị oxy hóa thành axit propionic.

CH3CH2CHO trong công nghiệp được sản xuất vài trăm nghìn tấn hằng năm bằng cách hydroformyl hóa ethylen, theo phương trình phản ứng:

CO + H2 + C2H4 → CH3CH2CHO

4. Ứng dụng phổ biến của Andehit propionic

5. Một số bài tập vận dụng về Andehit propionic

Câu 1: Công thức cấu tạo của Anđehit propionic là:

  1. CH3-CH2-CH2-CHO
  2. CH3-CH2-CHO
  3. CH3-CH(CH)3-CHO
  4. H-COO-CH2-CH3

=> Đáp án: B

Câu 2: Viết các công thức cấu tạo của các andehit sau: (1) Anđehit acrylic; (2) andehit propionic; (3) 2-metylbutanal; (4) 2,2-đimetylbutanal;(5) 3,4-đimetylpentanal; (6) andehit oxalic.

=> Đáp án:

(1) CH2=CH-CHO

(2) CH3-CH2-CHO

(3) CH3CH2CH(CH3)CHO

(4) CH3CH2C(CH3)2CHO

(5) CH3CH(CH3)CH(CH3)CH2CHO

(6) (CHO)2

Trên đây là những thông tin mà VIETCHEM muốn cung cấp cho bạn về Andehit propionic. Hy vọng bài viết đã giúp mọi người hiểu hơn về những tính chất đặc trưng, những ứng dụng quan trọng của hợp chất hóa học này. Nếu bạn còn đang thắc mắc điều gì hãy để lại bình luận dưới bài viết, VIETCHEM sẽ giải đáp nhé!

VIETCHEM - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm hóa chất công nghiệp uy tín, chất lượng

VIETCHEM - đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm hóa chất công nghiệp uy tín, chất lượng

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu về hóa chất công nghiệp, cũng như thiết bị phòng thí nghiệm thì hãy tham khảo sản phẩm qua website VIETCHEM hoặc liên hệ tới số hotline: 0826 010 010 để được tư vấn. Đến với VIETCHEM, quý khách hàng có thể hoàn toàn trao trọn niềm tin về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả. Với 20 năm hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, VIETCHEM luôn tự hào vì sự hài lòng mang tới cho khách hàng.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/andehit-propionic-a26844.html