Cây hà thủ ô là gì? Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cây hà thủ ô

Cây hà thủ ô là một trong những loại thảo dược bổ dưỡng, thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Để hiểu rõ hơn về các đặc điểm, lợi ích cũng như cách sử dụng của loại cây này, hãy cùng Pharmacity tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Cây hà thủ ô là cây gì? Đặc điểm của cây hà thủ ô

Hà thủ ô là một loại cây có thân dây leo, quấn và mọc xoắn vào nhau, được biết đến với nhiều tên gọi khác như dạ giao đằng, mằn năng ón, khua lình, dạ hợp,… Ở Việt Nam, chúng thường mọc ở các vùng núi cao như Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La.

Loại cây này thường mọc um tùm, có lá xanh đậm, hoa trắng. Rễ cây phát triển thành củ, được sử dụng trong nhiều loại thuốc chữa bệnh và dược phẩm hỗ trợ sức khỏe, làm đẹp.

Thành phần hóa học của cây hà thủ ô bao gồm lecithin, Chrysophanic acid, emodin, rhein, anthrone, và các chất khác. Có 2 loại cây hà thủ ô phổ biến gồm:

height=

Tìm hiểu chung về cây hà thủ ô

Tác dụng của cây hà thủ ô

Cây hà thủ ô có tác dụng gì? Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, hà thủ ô là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Dưới đây là các công dụng nổi bật từ cây hà thủ ô:

height=

Cây hà thủ ô có tác dụng gì?

Hướng dẫn sử dụng cây hà thủ ô đúng cách

Mặc dù cây hà thủ đô mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần tuân thủ theo các hướng dẫn sau đây.

Gợi ý cách chế biến và các bài thuốc chữa bệnh từ cây hà thủ ô

Cây hà thủ ô thường được chế biến theo cách sau:

Lưu ý: Để loại bỏ hết độc tính và bớt vị chát, hà thủ ô nên được chưng, phơi, tẩm nước đậu đen 9 lần. Sau khi chế biến xong, bảo quản hà thủ ô trong hợp đậy kín và có thể sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Cây đinh lăng có tác dụng gì? Các bài thuốc quý từ cây đinh lăng

Ngoài ra, cây hà thủ ô còn được sử dụng để điều trị một số loại bệnh thông qua các bài thuốc:

Cách sử dụng cây hà thủ đúng liều lượng

Theo hướng dẫn của Đông y, thì thời gian lý tưởng để sử dụng hà thủ ô là vào buổi sáng, sau khi ăn hoặc đầu giờ chiều. Để tránh gây hại cho dạ dày và những tác dụng phụ không mong muốn, nên tránh uống hà thủ ô khi đang đói.

Cây hà thủ ô có thể được sử dụng hàng ngày, nhưng không nên duy trì trong thời gian dài liên tục. Để đảm bảo an toàn, việc sử dụng hà thủ ô nên theo chu kỳ 3 tháng sử dụng, sau đó nghỉ 1 tháng.

Ngoài ra, việc sử dụng hà thủ ô để trị bệnh cũng sẽ phụ thuộc vào mục đích cụ thể và tình trạng sức khỏe của người sử dụng, chẳng hạn như:

height=

Hướng dẫn sử dụng cây hà thủ ô đúng cách

Một số lưu ý khi sử dụng cây hà thủ ô

Bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau khi sử dụng cây hà thủ ô để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn:

Cây hà thủ ô với đặc tính là một loại thảo dược quý, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa và đảm bảo an toàn, quan trọng nhất là tuân thủ đúng cách sử dụng và liều lượng phù hợp, điều này giúp đáp ứng đúng nhu cầu sức khỏe của từng người.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/tac-dung-ha-thu-o-do-a26519.html