Bột ngũ cốc tăng cân: Cứu tinh cho người gầy khó hấp thụ

Có nên dùng ngũ cốc tăng cân cho người gầy? Ngũ cốc tăng cân được đánh giá là một trong những giải pháp cải thiện cân nặng lành mạnh và hiệu quả dành cho người gầy. Không chỉ giàu dinh dưỡng, bột ngũ cốc tăng cân là đồ uống dễ chế biến và an toàn với mọi đối tượng từ trẻ nhỏ, người ốm, người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Vậy, trên thị trường, bột ngũ cốc tăng cân nào tốt nhất hiện nay? Cách làm bột ngũ cốc tăng cân tại nhà ra sao? Hãy cùng Nutrihome tìm hiểu chi tiết về phương pháp ăn ngũ cốc tăng cân chữa” gầy hiệu quả và

Tác dụng của bột ngũ cốc tăng cân

Với thành phần chính là nhóm các thực vật giàu dinh dưỡng, bột ngũ cốc tăng cân không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn hỗ trợ tăng cân và điều trị một số bệnh lý. Cụ thể như sau:

1. Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Hàm lượng dinh dưỡng có trong bột ngũ cốc tăng cân tương đối cao nhờ bảng thành phần đa dạng, là sự kết hợp giữa nhiều loại hạt (hạt kê, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt macca, hạt chia…), nhiều loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…) và nhiều loại ngũ cốc khác (yến mạch, gạo lứt,….).

Một ly bột ngũ cốc 400ml chứa 40 gam bột ngũ cốc có thể cung cấp nguồn năng lượng từ 150 - 250 kcal (tương đương với một bữa ăn phụ). Do đó, đây là một thức uống hoàn hảo sau các bữa ăn chính, xứng đáng nằm trong thực đơn tăng cân cho người gầy.

2. Hạn chế chứng táo bón

Các loại hạt ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa và bài tiết thuận lợi. Ngũ cốc tăng cân - đặc biệt là một số loại ngũ cốc nguyên hạt - luôn giàu cellulose, giúp phòng chống và cải thiện chứng táo hiệu quả.

3. Cung cấp protein dồi dào giúp xây dựng cơ bắp

Protein là mắt xích quan trọng trong quá trình phát triển mô tế bào, enzyme và hormone, từ đó tạo nên các mô cơ bắp trên cơ thể. Bột ngũ cốc tăng cân lại rất giàu protein. Trung bình 100g bột ngũ cốc tăng cân chứa hàm lượng protein từ 17 - 25g protein (tương đương với lượng protein có trong 100g thịt bò tươi) nên rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp. (1)

Khác với protein từ động vật như cá, thịt,… bột ngũ cốc tăng cân là nguồn cung cấp đạm thuần thực vật, giàu chất béo có lợi cho cơ thể, vì vậy ngay cả người ăn chay cũng có thể dùng ngũ cốc tăng cân.

4. Bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp ăn ngon miệng

Phần lớn người gầy gặp khó khăn trong quá trình tăng cân do mất cảm giác ngon miệng, cơ thể khó chuyển hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, việc duy trì bổ sung vitamin và khoáng chất rất quan trọng đối với người thiếu cân. Trung bình trong mỗi loại đậu và hạt trong ngũ cốc tăng cân có chứa:

Vitamin Khoáng chất Đậu xanh A, B6, B9, C, K Canxi, Phốt pho, Kali, Sắt và Magie Đậu nành A, E, K Kali, Sắt, Kẽm, Phốt pho Đậu đỏ B1, B2, B9, E, C Kali, Magie Đậu đen B6, B9 Kali, Canxi, Phốt pho, Magiê Gạo lứt B1, B2, B3, B5, B6, B9, E, K Magiê, Kẽm, Sắt, Đồng, Photpho, Selen, Mangan, Kali, Selen, Natri

Yến mạch B1, B5 Mangan, Selen, Kẽm, Phốt pho, Đồng và Sắt

Theo đó, bột ngũ cốc tăng cân chính là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho người gầy, hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường tốc độ trao đổi chất, từ đó tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

5. Kiểm soát đường huyết

Chất xơ có trong bột ngũ cốc tăng cân không chỉ hỗ trợ điều trị chứng táo bón mà còn giúp làm chậm tốc độ cơ thể phản ứng với tinh bột (carbohydrate), từ đó giữ lượng đường (glucose) trong máu luôn ở mức thấp hoặc trung bình, hỗ trợ cơ thể đốt cháy chất béo, hạn chế tích mỡ, giảm cân tốt hơn. (2)

Một số thành phần phổ biến trong ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân

Các loại đậu và hạt là hai loại thực phẩm tăng cân cho người gầy, thường được sử dụng làm nguyên liệu trong bột ngũ cốc tăng cân cho người gầy. Hai nhóm thực phẩm này không chỉ giàu tinh bột, đạm, chất xơ mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất khác nhau. Dưới đây là một số thành phần thường gặp trong ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân cho người gầy:

1. Đậu đen

Đậu đen không chỉ là nguồn cung cấp đạm dồi dào, mà còn giàu chất xơ hòa tan, vitamin A, vitamin B1, vitamin C cùng nhiều loại khoáng chất thiết yếu khác như mangan, sắt, magie, photpho,…Trung bình 100g đậu đen chứa tới 24g tinh bột, 9g protein, 8.7g chất xơ và cung cấp 132 calo cho cơ thể, rất tốt để làm bữa phụ hoặc thức uống giữa giờ cho người gầy cần tăng cân.

2. Đậu nành

Trung bình 100g đậu nành chứa 18g protein, 9g chất béo, 8g tinh bột, 6g chất xơ và mang tới 172 calo. Có thể thấy, thành phần dinh dưỡng chính của đậu nành là protein, hỗ trợ tăng cân cùng với việc tăng trưởng cơ bắp thay vì chỉ gia tăng tích mỡ thừa.

Ngoài ra, đậu nành còn giàu chất chống oxy hóa, vitamin B9, vitamin K,… Dinh dưỡng có trong đậu nành giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, loãng xương và chống ung thư.

3. Đậu đỏ

Tương tự với các loại đậu trên, đậu đỏ cũng chứa nhiều vitamin B (vitamin B1, B9,…) cùng các khoáng chất có lợi như mangan, đồng, sắt,… Bổ sung thêm đậu đỏ trong ngũ cốc tăng cân giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các hội chứng chuyển hóa, phòng chống bệnh ung thư.

Trung bình 100g đậu đỏ chứa 8.7g protein, 0.5g chất béo, 23g tinh bột, 6.4g chất xơ và mang tới 127 calo. Có thể thấy, thành phần dinh dưỡng chính của đậu đỏ là tinh bột, giúp cung cấp năng lượng tối đa cho người gầy cần tăng cân nhanh.

4. Đậu xanh

Đậu xanh không chỉ có hương vị thơm bùi đặc trưng, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon mà còn đặc biệt giàu dinh dưỡng. Đậu xanh là nguồn cung cấp đạm, giàu vitamin B, C, E cùng nhiều acid béo và khoáng chất như magie, canxi, sắt,… có lợi đối với sức khỏe.

Trung bình 100g đậu xanh chứa 9g protein, 0.4g chất béo, 19g tinh bột, 7.6g chất xơ và mang tới 105 calo. Tương tự đậu đỏ, thành phần dinh dưỡng chính của đậu xanh là tinh bột, giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

5. Mè đen

Mè đen có tác dụng điều trị chứng đầy bụng khó tiêu, giúp thanh nhiệt giải độc, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa loãng xương và phòng ngừa ung thư nhờ hàm lượng khoáng chất, protein và chất béo cực cao.

Trung bình 100g mè đen chứa 21g protein, 49g chất béo, 28g tinh bột, 7.6g chất xơ và mang tới 714 calo, tức mè đen cung cấp năng lượng cho bạn nhiều hơn gấp 6 - 7 lần các loại đậu kể trên. Do đó mè đen cực kỳ thích hợp cho nhóm người siêu gầy hoặc cần tăng cân trong thời gian ngắn.

6. Gạo lứt

Gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin B1, B3, B5, B6, cùng các loại khoáng chất như canxi, sắt, mangan, selen, photpho, kẽm, magie,…Ngoài ra, hợp chất lignans có trong loại gạo này còn có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm cholesterol và nguy cơ đông cứng động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ tăng cân an toàn và lành mạnh.

Bột ngũ cốc tăng cân nào tốt nhất? Review 6 loại ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân

“Bột ngũ cốc tăng cân nào tốt nhất?” luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi thị trường ngũ cốc hiện nay rất đa dạng với nhiều sản phẩm “thượng vàng hạ cám”. Giữa “mê hồn trận” bột ngũ cốc tăng cân, dưới đây là review 6 loại bột ngũ cốc tăng cân phổ biến nhất, bán chạy nhất và được nhiều người yêu thích nhất hiện nay:

1. Bột ngũ cốc Beone

Ngũ cốc tăng cân cho người gầy Beone có thành phần chính gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, yến mạch, hạt sen, hạt óc chó,… tự nhiên 100%, an toàn cho hầu hết các lứa tuổi sử dụng. Ngoài công dụng cải thiện cân nặng, ngũ cốc Beone giúp tăng cảm giác ăn ngon miệng, nâng cao sức đề kháng, hồi phục thể lực và giữ dáng tăng cơ.

Bột ngũ cốc Beone tăng cân

2. Ngũ cốc Tâm Đức

Tâm Đức là thương hiệu ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân chất lượng cao được sản xuất khép kín từ khâu gieo hạt, vun trồng đến thu hoạch. Bột ngũ cốc Tâm Đức được chế biến từ 26 loại đậu và hạt đã thông qua sàng lọc, sơ chế, sau đó rang chín và xay nhuyễn.

Ngoài ra, thay vì sử dụng đường tinh luyện như các sản phẩm ngũ cốc tăng cân khác, Tâm Đức thay thế bằng tinh chất cỏ ngọt có lợi cho sức khỏe, đồng thời tạo hương vị ngọt ngào đậm đà và dễ uống cho ngũ cốc.

Thương hiệu này luôn giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất, sàng lọc loại bỏ các yếu tố hạt lép, hạt hỏng, không đạt chuẩn, đảm bảo đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, an toàn và giàu dinh dưỡng. Do đó, sản phẩm ngũ cốc tăng cân Tâm Đức được nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng.

Ngũ cốc Tâm Đức tăng cân

3. Ngũ cốc Thuần Chay

Thành phần của bột ngũ cốc dinh dưỡng Thuần Chay trải qua quá trình nghiên cứu nhằm cân bằng tỉ lệ dinh dưỡng giữa các nguyên liệu đậu, hạt và rau củ. Trong ngũ cốc tăng cân Thuần Chay gồm có đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu gà, gạo lứt, hạt macca,… cùng một số loại rau củ như cải bó xôi, cà rốt, sắn dây,…

Do đó, không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp cơ thể tăng cân lành mạnh, bột ngũ cốc Thuần Chay hỗ trợ bổ sung thêm collagen gốc thực vật cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu khác như vitamin A, B, C, omega 3, kali, magie,…

Ngũ cốc Thuần Chay tăng cân

4. Ngũ cốc Quê Việt

Ngũ cốc tăng cân cho người gầy Quê Việt được chế biến 100% từ các loại hạt ngũ cốc tự nhiên, không biến đổi gen như gạo lứt tím, hạnh nhân, yến mạch, mè đen, mè trắng, macca, óc chó, hạt sen, hạt chia,…

Sản phẩm không chỉ phù hợp đối với người gầy, sức khỏe kém, tiêu hóa kém mà còn phù hợp với người ăn kiêng, cần bổ sung thêm đạm và dinh dưỡng. Bảng thành phần của sản phẩm an toàn dùng được cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc người cho con bú.

Ngũ cốc Quê Việt tăng cân

5. Ngũ cốc tăng cân Phương Uyên

Ngũ cốc tăng cân Phương Uyên được làm từ 13 loại hạt giàu dinh dưỡng gồm có yến mạch, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, đậu tương xanh, đậu xanh hạt tiêu, đậu đen xanh lòng, đậu trắng hạt nhỏ, gạo lứt tẻ, gạo lứt nếp cái hoa vàng, mè đen, hạt sen, đậu trắng mắt cua, đậu đỏ hạt nhỏ.

Bên cạnh nguyên liệu chọn lọc an toàn cho sức khỏe, bột ngũ cốc Phương Uyên còn được đánh giá cao về hiệu quả tăng cân và hỗ trợ phục hồi thể lực. Sản phẩm không chứa chất bảo quản, chất tạo mùi, không đường, không phụ gia.

Ngũ cốc tăng cân Phương Uyên

6. Bột ngũ cốc tăng cân An Mộc Hương

Bột ngũ cốc tăng cân tự nhiên An Mộc Hương được nghiên cứu và chế biến từ 21 loại hạt cao cấp giàu giá trị dinh dưỡng như óc chó, macca, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, hạt chia, đậu lăng, đậu xanh hạt tiêu, đậu đen xanh lòng,…Nhờ đó, hàm lượng dinh dưỡng có trong thành phần của ngũ cốc tăng cân An Mộc Hương cao hơn so với nhiều sản phẩm ngũ cốc đại trà trên thị trường.

Không chỉ cam kết về hiệu quả cải thiện sức khỏe toàn diện và lành mạnh, An Mộc Hương nhấn mạnh mọi sản phẩm đều được sản xuất khép kín, đóng gói an toàn và đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngoài những loại ngũ cốc tăng cân kể trên, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm sữa tăng cân cho người gầy như sữa bò nguyên kem, sữa bột công thức,… Tuy nhiên, bạn lưu ý cần kiên trì uống đều đặn mỗi ngày để có kết quả cải thiện rõ rệt.

Bột tăng cân An Mộc Hương

Hướng dẫn cách làm bột ngũ cốc tăng cân tại nhà

Các sản phẩm bột ngũ cốc tăng cân uống liền trên đều được đánh giá cao về thành phần, hương vị, độ an toàn và tiện lợi. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để kiểm soát lượng đường trong ngũ cốc tăng cân và tiết kiệm chi phí. Hãy tham khảo cách làm bột ngũ cốc tăng cân đơn giản tại nhà với một số nguyên liệu quen thuộc sau:

1. Nguyên liệu làm bột ngũ cốc tăng cân

2. Cách làm bột ngũ cốc dinh dưỡng tăng cân

Cách uống ngũ cốc tăng cân cho người gầy hiệu quả

Bột ngũ cốc tăng cân phát huy tối đa hiệu quả khi uống vào buổi sáng hoặc buổi tối. Tốt nhất, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 1 - 2 ly sau các bữa ăn chính khoảng 30 phút, uống nóng hoặc uống lạnh theo sở thích cá nhân của bạn.

Nếu có kết hợp rèn luyện thể lực, bạn có thể tăng số lượng lên 3 - 4 ly ngũ cốc mỗi ngày, có thể uống 45 phút trước khi tập hoặc uống ngay sau khi tập để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Do ngũ cốc tăng cân là sản phẩm tự nhiên 100% vì vậy tác dụng có thể chậm hơn so với những thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân khác. Bạn nên duy trì uống ngũ cốc tăng cân mỗi ngày từ hai đến bốn tháng để ngũ cốc phát huy tối đa hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cach-lam-ngu-coc-tang-can-a26274.html