3 Cách bảo quản chanh leo tươi lâu để dành ăn cả năm

Các bước cần chuẩn bị trước khi bảo quản chanh leo

Chọn chanh leo (chanh dây) tươi, ngọt, mọng nước

Phải nói rằng việc chú trọng chất lượng đầu vào sẽ giúp cách bảo quản chanh leo hoàn hảo nhất. Theo đó, chanh ngon sẽ có những đặc điểm sau đây:

>> Xem thêm: Chi tiết cách trồng cây chanh trong chậu hiệu quả

Các bước cần chuẩn bị trước khi bảo quản chanh leo

Rửa chanh leo trước khi bảo quản

Bạn cần rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên vỏ. Bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng rửa dưới vòi nước mát, dùng tay chà xát thêm để đảm bảo chúng được làm sạch kỹ lưỡng. Sau đó, bạn dùng khăn lau khô hoặc để ráo tự nhiên.

Gọt vỏ chanh leo để lấy phần thịt

Bạn cắt đôi chanh leo rồi dùng muỗng múc hết phần thịt bên trong ra. Tùy mục đích sử dụng mà bạn có thể thực hiện cách bảo quản chanh leo nguyên vẹn phần ruột hoặc lọc qua rây rồi lấy phần nước. Bạn cũng có thể cho phần thịt vào máy xay sinh tố, làm nhuyễn để lọc dễ dàng hơn.

Cách bảo quản chanh leo tươi lâu

Cách bảo quản chanh leo trong túi kín

Với phương pháp này, bạn cần chọn túi thực phẩm chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, vật dụng cần có thiết kế chắc chắn, luôn đóng chặt phần miệng túi giúp ngăn không khí bên ngoài tác động vào.

Hiện nay, bạn có thể tham khảo rất nhiều dạng túi zip tiện lợi, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng: túi zip tràn viền, túi zip có cửa sổ, túi zip kính đục, túi zip đáy đứng...

>> Xem thêm: 3 Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn, đủ dinh dưỡng

Cách bảo quản chanh leo tươi lâu

Bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát

Trước khi thực hiện cách bảo quản chanh leo trong ngăn mát, bạn cần bỏ chanh vào túi đựng hoặc hộp đựng. Dù là vật dụng nào, bạn cũng nên chọn loại có chất liệu an toàn cũng như các tính năng đi kèm như nắp cài chắc chắn hay khả năng kháng khuẩn. Lưu ý chỉnh nhiệt độ phù hợp và tốt nhất chỉ dùng chanh leo trong khoảng vài ngày.

Cách bảo quản chanh leo trong ngăn đá tủ lạnh

Khi áp dụng cách bảo quản chanh leo này, bạn cần đổ phần thịt chanh vào các khay đá, đậy nắp và đặt trong ngăn đá. Với nhiệt độ lý tưởng này, chanh sẽ được giữ nguyên chất lượng lên đến 6 tháng. Mỗi lần muốn sử dụng, bạn có thể lấy trực tiếp đá viên chanh leo hoặc rã đông tùy ý.

Tận dụng chanh leo trong các món ăn hàng ngày

Làm topping cho các món nước giải khát

Nước ép chanh leo, sinh tố, siro chanh leo hay sữa chua chanh leo... là những thức uống vừa giải khát lại bổ sung năng lượng cho cơ thể. Theo đó, bạn có thể dùng lượng chanh leo dự trữ để thực hiện nhanh chóng các thức uống hấp dẫn, cực phù hợp cho những ngày bận rộn.

>> Xem thêm: Top nước ép trái cây tăng sức đề kháng, dễ làm, ngon miệng tại nhà

Phủ các loại bánh để tăng vị chua ngọt dịu

Với vị chua ngọt sẵn có, chanh leo rất thích hợp để phủ lên trên một số loại bánh như bông lan hoặc mousse. Chỉ cần một lượng vừa đủ, rưới đều, bạn sẽ cảm nhận rõ hương vị thơm ngon của bánh, thậm chí là kích thích vị giác thực khách. Tùy khẩu vị, bạn có thể pha chế chanh leo trước khi phủ bánh.

Tận dụng chanh leo trong các món ăn hàng ngày

Làm nước sốt cho các món mặn

Mải mê tìm tòi cách bảo quản chanh leo mà không ứng dụng làm nước sốt cho các món mặn thì quả là thiếu sót. Chính hương vị thanh mát tự nhiên của chanh sẽ trung hòa độ mặn của một số món ăn như: cá hồi, tôm, bò, cá kèo, cá chẽm, gỏi dồi trường, sườn chay, nấm chiên giòn... Ngoài ra, phần nước sốt cũng giúp bạn sáng tạo nhiều loại nước chấm mê ly đấy.

Lọc bỏ phần hạt lấy nước cốt chanh leo

Để lọc nước chanh leo nguyên chất, bạn có thể đun sôi hỗn hợp thịt chanh nạo được hoặc cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó tiến hành lọc để sở hữu lượng nước dồi dào. Với phần nước cốt này, bạn pha nước giải khát hoặc sử dụng nấu ăn đều ổn áp.

Hòa trộn với các món tráng miệng để tăng giá trị dinh dưỡng

Có rất nhiều món tráng miệng ngon từ chanh leo mà bạn có thể tìm hiểu công thức để chiêu đãi những người thân yêu: panna cotta chanh leo, mousse chanh, phô mai chanh leo, đác rim thơm và chanh leo, muffin chanh leo, kem tươi chanh leo,... Tùy món ăn sẽ có cách bảo quản chanh leo khác nhau, vậy nên bạn hãy linh hoạt trong vấn đề này nhé!

Tận dụng chanh leo trong các món ăn hàng ngày

>> Xem thêm: Mẹ hãy thử làm 5 món tráng miệng đơn giản sau để chiêu đãi con ngày nắng nóng nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã nắm trọn 3 cách bảo quản chanh leo tươi lâu. Tất cả phương pháp đều vô cùng đơn giản, có thể làm ngay hôm nay. Ngoài ra, Cleanipedia cũng gợi ý đến bạn các cách để mix match chanh leo với đa dạng món ăn, từ đó tận hưởng nhiều bữa ngon tròn vị. Hãy thực hiện ngay kẻo “nguội” bạn nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/cach-bao-quan-nuoc-cot-chanh-day-a23349.html