Dấu hiệu sắp hết Covid và những giai đoạn của bệnh

Bệnh Covid-19 là căn bệnh toàn cầu, được cảnh báo có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không can thiệp kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên dấu hiệu sắp hết Covid là gì? Bệnh gồm mấy giai đoạn chính? Những thắc mắc này về Covid-19 sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Các giai đoạn chính của bệnh Covid-19

Trước khi đi sâu tìm hiểu những dấu hiệu sắp hết Covid, bạn cũng nên hiểu rõ những giai đoạn của bệnh để biết mình đang ở giai đoạn nào, khi nào thì khỏi bệnh. Việc tìm hiểu và có cái nhìn tổng quát về những giai đoạn khi nhiễm Covid sẽ giúp người bệnh tránh được phần nào tâm lý lo lắng, sợ hãi khi mắc bệnh. Bên cạnh đó, biết mình ở giai đoạn nào của Covid-19 cũng dễ xác định có nên nhập viện hay không, tránh ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo chia sẻ từ những chuyên gia về bệnh Covid, các giai đoạn cơ bản của bệnh gồm có:

Giai đoạn ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh Covid-19 trung bình trong khoảng 5 ngày tính từ khi phơi nhiễm với virus gây bệnh và xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên.

Dấu hiệu sắp hết Covid và những giai đoạn của bệnh 1Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài 1 - 5 ngày sau khi phơi nhiễm virus gây bệnh

Giai đoạn lây bệnh: Sau khi ủ bệnh, số lượng virus trong cơ thể người bệnh phát triển đến một mức độ nhất định và có khả năng lây nhiễm cho người khác khi tiến triển đến giai đoạn lây bệnh. Ở giai đoạn này, virus gây bệnh rất dễ lây lan và có tốc độ lây nhanh, mạnh mẽ khi người bệnh tiếp xúc gần với người khỏe mạnh. Nhiều trường hợp đến giai đoạn này vẫn chưa có dấu hiệu mắc Covid quá rõ ràng.

Giai đoạn bệnh nhẹ và trung bình: Giai đoạn này có triệu chứng rõ ràng hơn so với 2 giai đoạn trước do những ảnh hưởng của virus lên cơ thể bắt đầu nghiêm trọng. Bệnh nhân sẽ xuất hiện một số dấu hiệu gần giống với bệnh cảm cúm thông thường nhưng không gây suy hô hấp nên cần được người nhà hoặc nhân viên y tế giám sát cẩn thận. Triệu chứng bệnh Covid thường sẽ đạt đỉnh từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 6 kể từ khi nhiễm bệnh và dần chuyển nặng và tiến đến giai đoạn giảm dần.

Giai đoạn bệnh nặng: Số ít bệnh nhân mắc Covid sẽ chuyển dần các triệu chứng sang giai đoạn nặng, đặc biệt là bệnh nhân bị béo phì hoặc người có bệnh nền, người cao tuổi. Đây là giai đoạn rất nguy hiểm và có thể dẫn đến nguy cơ cao bị suy hô hấp làm cho bệnh nhân khó thở. Một số trường hợp cần phải sử dụng phương án hỗ trợ để có thể thở được một cách ổn định. Trong thời gian này nếu không cẩn thận chữa trị và theo dõi liên tục, khả năng nguy kịch và tử vong là rất cao.

Triệu chứng nhiễm Covid-19 ai cũng cần biết

Theo các bác sĩ, việc phát hiện sớm bệnh Covid là yếu tố quyết định trong việc ngăn bệnh chuyển biến giai đoạn nặng, từ đó tăng tốc độ điều trị và bệnh nhân cũng nhanh khỏi hơn, các dấu hiệu sắp hết Covid đến sớm hơn, giảm tối đa nguy cơ tử vong hoặc di chứng nặng.

Triệu chứng lâm sàng thường gặp khi nhiễm Covid:

Dấu hiệu sắp hết Covid và những giai đoạn của bệnh 2Ho là dấu hiệu điển hình mà hầu hết bệnh nhân bị Covid đều gặp phải

Triệu chứng mắc Covid ở trẻ em:

Khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh Covid nêu trên, người bệnh hoặc người nhà nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để điều trị từ sớm, đặc biệt với các đối tượng “nhạy cảm” bao gồm người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh nền, người tiến triển đến giai đoạn nặng của bệnh Covid.

Dấu hiệu sắp hết Covid mà bệnh nhân cần lưu ý

Bị Covid khi nào khỏi bệnh? Dấu hiệu sắp hết Covid là gì? Đây đều là những câu hỏi rất được người bệnh và người có nguy cơ mắc bệnh quan tâm. Theo chia sẻ từ các chuyên gia, thời gian mắc bệnh cũng như thời gian chữa trị Covid kéo dài bao lâu, khỏi bệnh nhanh hay chậm cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như người bệnh đã được tiêm vaccine chưa, tiêm bao nhiêu mũi vaccine, thể trạng bệnh nhân, có bệnh nền không,…

Ở nhiều bệnh nhân bị Covid, người bệnh hoàn toàn không nhận thấy dấu hiệu mắc bệnh hoặc biểu hiện rất nhẹ, khó nhận định đây là Covid nếu không được xét nghiệm cụ thể. Người bệnh không bị viêm phổi, triệu chứng nhẹ hoặc không có nên dấu hiệu sắt hết Covid đến khá sớm, thời gian khỏi bệnh nhanh. Với những trường hợp này, dấu hiệu sắp hết Covid bao gồm hết sốt, ho, không còn đau họng và xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính.

Với những bệnh nhân có biểu hiện chuyển biến giai đoạn nặng hoặc gây biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp,… sẽ có thời gian điều trị và phục hồi sau khi có dấu hiệu sắp hết Covid khá lâu, khoảng từ 3 - 6 tuần. Tuy nhiên thời gian này ở mỗi bệnh nhân khác nhau do nhiều yếu tố. Những dấu hiệu sắp hết Covid ở những bệnh nhân này là dễ thở, chỉ số SpO2 đạt yêu cầu và không còn sốt cao, nhiễm trùng nặng như trước.

Dấu hiệu sắp hết Covid và những giai đoạn của bệnh 3Hết sốt, giảm ho,... là những dấu hiệu sắp hết Covid

Kết quả nghiên cứu trên 2.900 cho thấy những bệnh nhân bị Covid có đến 20% người hết hoàn toàn triệu chứng của bệnh, có dấu hiệu khỏi Covid trong 10 ngày điều trị, 60% người bệnh phục hồi sau khoảng 20 ngày và khoảng 80% bệnh nhân khỏi bệnh sau 30 ngày, cuối cùng là 91% người hết bệnh sau 60 ngày chữa trị. Khảo sát này cũng cho thấy đối tượng người lớn tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ có thời gian điều trị Covid lâu hơn, phục hồi chậm hơn và cũng có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng cao hơn so với những đối tượng còn lại.

Nhìn chung, dấu hiệu sắp hết Covid hầu hết là khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm hoặc dần hết, ví dụ như hết sốt, hết ho, thở dễ, đỡ mệt mỏi,… Trong thời gian điều trị Covid, để khỏi bệnh nhanh hơn, người mắc Covid cần ăn uống đầy đủ, lành mạnh, vận động nhẹ nhàng và luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh lo lắng, stress.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/trieu-chung-cua-nguoi-bi-covid-a19074.html