Trong những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, thị trường Việt Nam bỗng nhiên nhộn nhịp vì sự xuất hiện của một dòng xe máy hoàn toàn mới, với thiết kế đơn giản nhưng đầy sự mạnh mẽ và năng động, đó chính là chiếc Honda Dream huyền thoại được sản xuất tại Thái Lan. Ngay lập tức sự quan tâm của người dân dành cho dòng xe này tăng vọt khiến nhu cầu đặt mua trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Vào thời điểm đó, Thái Lan là quốc gia được Honda sản xuất Dream đầu tiên. Những mẫu xe Dream đẹp mắt, khỏe khoắn lần lượt xuất xưởng và du nhập vào thị trường Việt Nam qua đường nhập khẩu. Trong năm 1992, giá của một chiếc Honda Dream Thái Lan khi đó lên tới gần 10 cây vàng, tương đương với 1 - 2 căn nhà thời bấy giờ.
Chính vì lẽ đó mà dòng xe Honda Dream bỗng trở thành một biểu tượng cho sự giàu có, phú quý, bởi không có nhiều gia đình có đủ điều kiện để sở hữu. Trong những năm tiếp theo từ 1994 đến 1996, lần lượt các thế hệ tiếp theo của Honda Dream được ra mắt, với Dream 1994 có mức giá khoảng 5 cây vàng, và Dream 1995 có mức giá khoảng 6 cây vàng. Khi này cũng đã có nhiều gia đình bắt đầu sắm sửa chiếc Dream làm phương tiện đi lại chính, vì thế mà mức giá của nó không còn quá cao như hồi mới được nhập về Việt Nam.
Tuy nhiên bước ngoặt thực sự đến vào năm 1997, khi đó hãng Honda đã xin được giấy phép đầu tư tại Việt Nam. Điều đầu tiên mà Honda thực hiện đó là lắp ráp ngay dây chuyền sản xuất Dream để có thể sớm cho người Việt được sở hữu các dòng xe mới nhất mà không cần phải nhập từ Thái Lan về nữa. Chính vì lẽ đó mà dòng xe này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, giá trị không còn quá cao như trước vì giờ đây ai cũng có thể mua được.
Cho đến năm 2017, Honda ngày càng ra mắt nhiều mẫu xe máy thế hệ mới, đặc biệt là sự thống trị của dòng xe Wave Alpha và một số dòng xe tay ga mới nổi. Điều này khiến Honda Dream dần mất thị phần và cuối cùng không còn được sản xuất nữa. Tuy nhiên nhiều người hiện nay vẫn thích sử dụng Dream bởi sự tiện lợi, gọn nhẹ và động cơ mạnh mẽ, bền bỉ theo thời gian. Sau đây là một số dòng xe Honda Dream đã được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam:
Không nhiều người biết rằng, mẫu xe Honda Dream đầu tiên được sản xuất vào năm 1985 có tên là Dream II. Dòng xe này sử dụng động cơ xăng 100cc, khởi động bằng bộ đạp nổ lạc hậu. Phải đến năm 1990, Honda mới cải tiến mẫu xe này bằng bộ tem hồng mới mẻ, cùng với bộ đề khởi động thay cho việc đạp nổ trước kia. Từ đó Dream II 1990 được nhập về Việt Nam vào năm 1992 và được ưa chuộng từ đó đến nay.
Khi Honda được cấp phép đầu tư và sản xuất tại Việt Nam, vào năm 1997 hãng đã cho ra mắt mẫu xe Super Dream đầu tiên, có thiết kế tương đồng với Dream II của Thái nhưng lại có giá thành vô cùng phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng thời điểm bấy giờ. Xe sử dụng động cơ 4 thì, 1 xi lanh, dung tích 97cc, công suất tối đa 8 mã lực, kết cấu đơn giản, dễ dàng tháo lắp và sửa chữa.
Vì sự thành công của mẫu Super Dream đời 1997 mà phải mãi tới năm 2010 thì Honda mới cho ra mắt thế hệ Super Dream tiếp theo. Thế hệ mới này có một số thay đổi về mặt công nghệ, như là đèn pha halogen chiếu sáng tốt hơn, ống xả thay đổi, kiểu dáng thanh thoát và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên Honda vẫn giữ nguyên động cơ của thế hệ 2010 giống như với thế hệ 1997.
Sang năm 2013, Honda đã quyết định thay thế hoàn toàn động cơ cũ 97cc bằng động cơ mới 110cc mạnh mẽ và uy lực hơn. Ngoài ra thiết kế của xe không có quá nhiều sự thay đổi so với các thế hệ cũ trước đó.
Vào năm 2016, Honda quyết định thiết kế ra một bộ tem xe Super Dream hoàn toàn độc đáo và mới lạ, với những màu sắc như màu rượu vang, xanh ngọc, đen,... Đây là bộ tem xe kỷ niệm 20 năm ngày Honda Dream xuất hiện chính thức lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Do đó ngoài màu sắc tem xe thay đổi với phiên bản mới thì thiết kế cũng như động cơ của xe không có gì khác so với đời 2013.
Mặc dù Honda sản xuất riêng dòng Super Dream cho thị trường Việt Nam, thế nhưng tâm lý sính ngoại luôn tồn tại bao đời nay trong mỗi người Việt. Vì thế mà nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ nhiều tiền để được sở hữu các mẫu Dream Thái mới nhất thay vì mua trực tiếp ngay trong nước. Tuy nhiên đứng trước sức ép cạnh tranh vô cùng lớn, Dream Thái buộc phải hạ giá. Đến năm 2004, giá của Dream Thái khi này chỉ còn hơn 26 triệu đồng, trong khi Dream Việt có mức giá hơn 24 triệu đồng.
Sở dĩ nhiều người lại ưa thích dòng Dream Thái hơn là bởi động cơ xe bền bỉ và rất khó hỏng hóc dù có chạy suốt nhiều năm. Đặc biệt phần yếm xe của Dream Thái được làm bằng nhựa trắng có khả năng giữ màu theo thời gian, chứ không bị ngả vàng như các dòng Super Dream Việt hiện nay. Do đó mà giá trị của chiếc Dream Thái vì thế cũng cao hơn.
Nhìn chung, các mẫu xe Honda Dream vẫn luôn chiếm được cảm tình lớn của những người yêu thích xe máy tại Việt Nam. Đặc biệt thế hệ đầu tiên của xe luôn là thế hệ được ưa chuộng nhất, bất chấp sự phát triển của công nghệ và sự phát triển của những thế hệ mới sau này. Khi mà các thế hệ mới không còn được người tiêu dùng mặn mà đón nhận như trước đây nữa.
Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]
Link nội dung: https://pmil.edu.vn/xe-dream-viet-doi-dau-a18799.html