VJShop.vn

Nếu bạn đang có ý định chụp ảnh với hoa dưới ánh sáng mặt trời gay gắt thì đây không phải là một ý tưởng tốt. Để có bức ảnh chụp hoa đẹp, bạn hãy chọn một ngày trời mát hoặc những khoảng thời gian ánh sáng mặt trời yếu và sử dụng một số mẹo chụp để có được bức ảnh hoàn hảo. Trong bài viết này, VJShop sẽ đưa ra một vài gợi ý cách chụp ảnh với hoa đẹp nhất khi chụp trong môi trường tự nhiên.

Chuẩn bị chụp ảnh hoa

Chuẩn bị máy ảnh

Bạn có thể chụp ảnh hoa bằng bất kỳ thiết bị nào mình có. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, một máy ảnh có thể chụp ở cự ly càng gần càng tốt. Đồng thời, bạn cũng nên chuẩn bị một chân máy nhằm giữ ổn định khung hình tốt hơn, giúp bức ảnh chụp hạn chế bị nhòe, vỡ nét.

Lựa chọn thiết bị chụp ảnh hoa

Ngoài ra, bạn nên chọn những máy ảnh có thể tương thích với nhiều loại ống kính khác nhau, cho phép bạn có thể thay đổi các ống kính, mang đến nhiều góc nhìn cho bức ảnh bông hoa hơn. Nói cách khác, bạn có thể sử dụng ống kính góc rộng để chụp ảnh cánh đồng hoa. Sau đó chuyển sang ống kính zoom để có thể phóng to đối tượng hoặc dùng ống kính macro để chụp ảnh hoa với độ chi tiết cao.

Chuẩn bị ống kính macro

Không phải tất cả các bức ảnh hoa đều cần chụp cận cảnh, chi tiết. Tuy nhiên, nhiều bức ảnh hoa cần có độ phóng đại cao để thể hiện được đặc tính của hoa. Do đó, một ống kính lý tưởng để bạn có thể ghi lại những chi tiết bông hoa tốt nhất là ống kính macro với độ phóng đại là 1:1. Những ống kính macro chuyên dụng hiện nay có giá khá mền với đa dạng lựa chọn như ống kính macro của Tamron, Sigma và Tokina. Tiêu cự ống kính khoảng 80-120mm sẽ đảm bảo bức ảnh chụp hoa đẹp nhất, giá thành ống kính loại này cũng sẽ dễ chịu hơn.

Và một trong những cách chụp ảnh với hoa đẹp mà rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp áp dụng đó là, nếu có thể hãy sử dụng chế độ macro hoặc kết hợp combo một chiếc máy ảnh DSLR với ống kính macro, sau đó tiến gần và để chủ thể lấp đầy vào khung hình một cách tự nhiên nhất. Lúc này, phần tâm hoa, nhụy hoặc nhị hoa đều có thể trở thành tâm điểm trong bức ảnh của bạn. Để thêm phần độc đáo cho khung hình, bạn có thể lấy nét một chi tiết trên đối tượng hoặc bạn có thể lấy nét thông qua đối tượng khác.

Ống kinh macro thích hợp cho chụp ảnh hoa

Khi chụp cận cảnh hoa, bạn có thể cần sử dụng đèn flash hoặc sử dụng tốc độ màn trập thấp để giúp bức ảnh trông sáng hơn. Ở những khoảng cách rất gần này, ánh sáng từ đèn flash trông sẽ mềm và giống với ánh sáng tự nhiên hơn.

Chuẩn bị chân máy

Một số nhiếp ảnh gia khi chụp ảnh hoa sẽ cần có chân máy nhưng một số khác thì không. Điều này là vì việc sử dụng chân máy có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không. Nếu bạn tiếp cận chụp ảnh hoa một cách từ từ, thích làm việc chậm rãi và chụp ảnh hoa có chủ ý thì việc sử dụng chân máy khá phù hợp.

Sử dụng chân máy khi chụp ảnh hoa

Mặc khác, nếu bạn muốn làm việc nhanh chóng, linh hoạt hơn và muốn có hiệu ứng lấy nét nhẹ nhàng hơn chỉ một phần bông hoa thì không nhất thiết cần dùng chân máy. Bạn có thể bỏ chân máy và chụp ảnh bằng tay, điều này mang đến cho bạn sự linh hoạt khi chụp hơn.

Cài đặt camera để chụp ảnh hoa

Một số cài đặt máy ảnh khi chụp hoa bạn cần lưu ý, bao gồm ISO, khẩu độ, tốc độ màn trập. Bắt đầu bằng cách cài đặt ISO, bạn có thể đưa nó về giá trị cơ bản để giữ cho hình ảnh có chất lượng tốt nhất hoặc tăng giảm sáng tùy từng môi trường.

Tiếp theo, muốn có bức hình hoàn hảo, bạn cần phải đặt khẩu độ ống kính mở rộng vì khi đó độ sâu trường ảnh mỏng sẽ làm nổi bật chủ thể bạn muốn chụp. Khẩu độ f/4 hoặc f/2.8 là khẩu độ phù hợp để có thể thực hiện điều này.

Cuối cùng, bạn có thể quay số giá trị tốc độ màn trập để bức ảnh chụp hoa có độ phơi sáng thích hợp. Cần đảm bảo tốc độ màn trập đủ nhanh để bức ảnh đạt được độ sắc nét. Thông thường, tốc độ màn trập ít nhất cần đạt là 1/160 hoặc 1/100 và nhanh hơn. Nếu màn trập không đủ nhanh, bạn sẽ cần phải điều chỉnh khẩu độ hoặc ISO để bù cho mức phơi sáng bị giảm.

Cách chụp hoa đẹp thực hiện cài đặt camera

Các yếu tố ảnh hưởng khi chụp ảnh hoa

Ánh sáng

Một ngày có bầu trời âm u có lẽ là một ngày thời tiết không đẹp nhưng chúng lại rất lý tưởng cho buổi chụp ảnh hoa. Bởi đấy là lúc môi trường có ánh sáng dịu nhẹ, không có bóng và điểm sáng, sẽ giúp tôn lên những cánh hoa mỏng manh đầy sắc màu.

Chụp ảnh trong điều kiện thời tiết dịu nhẹ

Tuy nhiên, thời tiết này cũng có nhược điểm đó là vào những ngày nhiều mây, ánh sáng sẽ hạn chế, dẫn đến các bức ảnh hoa xảy ra hiện tượng nhòe không mong muốn (đặc biệt là khi chụp ở độ phóng đại cao). Vì vậy, vào những ngày này, bạn có thể chọn thời điểm giữa trưa để chụp lại những bông hoa tuyệt đẹp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chụp ảnh hoa vào những ngày bầu trời quang đãng tại thời điểm vàng như lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Tại các thời điểm vàng này, bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh hoa đẹp tuyệt vời nhất.

Đèn

Để có được những bức ảnh chụp hoa đẹp thì cần phải chú ý đến ánh sáng. Mỗi mức độ ánh sáng, hướng sáng khác nhau đều sẽ thu lại những hiệu ứng khác nhau, mang lại những bức ảnh hoa với chất lượng khác nhau. Sử dụng đèn nền để những bức ảnh của bạn đạt được lượng ánh sáng nhất định để tạo nên bức ảnh đẹp nhất. Bạn có thể chụp những bông hoa với ánh sáng xiên hoặc ngược sáng, tạo ra những bức ảnh đậm chất nghệ thuật.

Có thể sử dụng đèn nền để cho bức ảnh chụp hoa đẹp hơn

Độ tươi của hoa

Cách để chụp ảnh với hoa đẹp thì cần đảm bảo những bông hoa đó không bị dập nát, héo úa. Thời điểm đẹp nhất của bông hoa thường là sau những cơn mưa rào, hoa được tưới táp mang một diện mạo tươi mới, tràn đầy sức sống. Nếu trời không có mưa, bạn có thể tưới nước để nâng cao tính thẩm mỹ cho hoa. Lúc này, bông hoa sẽ trông thật tươi mát và quyến rũ hơn, sự phản chiếu lấp lánh của nước trên những cánh hoa tạo thêm chiều sâu cho bức ảnh.

Cách chụp ảnh hoa đẹp là chụp khi chúng còn đọng nước sau mưa

Gió

Một vấn đề lớn khi chụp ảnh hoa là hoa có thể bị gió thổi khiến cho nó di chuyển liên tục. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến bố cục trong bức ảnh và dễ làm ảnh bị mờ. Điều mà bạn có thể làm lúc này chính là thiết lập một điểm chắn giữa chủ thể và hướng gió hoặc cố định bông hoa bằng cách sử dụng những chiếc kẹp, ngăn bông hoa bay trong gió và bạn có thể thỏa sức chụp ảnh.

Ngăn gió thổi khi chụp ảnh hoa

Cách chụp ảnh hoa đẹp

Chọn góc chụp hoa đẹp

Nếu bạn muốn bức ảnh chụp hoa của mình nổi bật giữa đám đông, hãy thử chụp ảnh từ nhiều góc khác nhau. Đừng ngại chụp ảnh với góc nghiêng nếu điều đó làm cho khung hình của bạn trở nên độc đáo. Khi chụp ảnh hoa tự nhiên, thông thường các nhiếp ảnh gia sẽ chụp cao hơn tầm mắt và đảm bảo rằng tâm của hoa có thể được nhìn thấy.

Điều này có nghĩa là nếu muốn có một bức ảnh chụp hoa đẹp thì bạn phải cúi xuống chụp hoặc đối với những bông hoa nhỏ hơn thì bạn cần hạ máy ảnh xuống gần mặt đất. Chú ý rằng, khi chụp ở mặt đất, bạn cần phải làm phẳng hoặc loại bỏ các ngọn cỏ hoặc lá cây cản trở giữa máy ảnh và bông hoa.

Cách chụp hoa đẹp - Lựa chọn góc khi chụp

Chụp hoa ở góc thấp

Một trong những cách để bức ảnh chụp hoa của bạn trở nên đặc sắc, ấn tượng hơn đó là chụp hoa ở góc máy thấp. Để chụp được bức ảnh hoa với góc thấp, bạn có thể đặt máy ảnh lên mặt đất và hướng camera lên để tạo ra hình ảnh mới mẻ cho đối tượng hoa lá.

Ảnh chụp hoa ở góc thấp

Chọn hoa là tiêu điểm cần làm nổi bật

Để thu hút người xem tập trung vào chủ thể, bạn cần phải tạo ra một phông nền sạch. Giữa một rừng hoa, bạn cần lựa chọn ra bông hoa bạn muốn chụp, sau đó đẩy nhẹ nhàng những bông hoa khác sang một bên để làm nổi bật đối tượng.

Tập trung vào chủ thể duy nhất khi chụp ảnh hoa đẹp

Sử dụng tấm hắt sáng

Không phải ngày nào cũng là ngày thích hợp để chụp ảnh với hoa, nếu muốn có một bức ảnh chụp hoa đẹp, bạn nên lựa chọn những ngày thời tiết đẹp, ánh sáng dịu nhẹ để có thể ghi lại vẻ đẹp của bông hoa. Nếu bạn phải chụp vào giữa một ngày nắng, hãy đặt một tấm hắt sáng giữa chủ thể với mặt trời để làm dịu bớt ánh sáng.

Cách chụp ảnh với hoa bằng tấm hắt sáng

Chụp theo bố cục lấp đầy khung hình

Nếu gặp một cách đồng đầy hoa mà bạn chưa biết cách chụp ảnh với hoa thì hãy áp dụng ngay bố cục lấp đầy khung hình. Bố cục chụp này rất thích hợp để chụp các cách đồng hoa hướng dương, hoa tulip,...mang lại hiệu ứng thị giác rất tốt. Tuy nhiên, khi chụp bạn cần lưu ý độ dài tiêu cự chụp và hiện tượng máy rung.

Theo nguyên tắc chung, để có bức ảnh lấp đầy khung hình đẹp bạn đừng nên để tốc độ cửa trập giảm xuống dưới tiêu cự bạn đang sử dụng. Ví dụ, bạn đang sử dụng ống kính với tiêu cự 200mm, tiêu cự không nên giảm xuống dưới 1/200 giây. Và nên sử dụng các ống kính có khả năng chống rung kết hợp với chân máy tripod để giữ khung hình ổn định.

Ảnh chụp hoa theo bố cục lấp đầy khung hình

Chụp cận cảnh hoa

Chụp cận cảnh là một cách chụp ảnh hoa độc đáo, ấn tượng, giúp đặc tả được những đặc điểm chi tiết của hoa. Bạn có thể sử dụng ống kính tele và phóng to bông hoa. Tỷ lệ phóng đại của ống kính tốt nhất để chụp hoa cận cảnh là 1:1, tuy nhiên nếu ống kính bạn chỉ có thể đạt đến tỷ lệ 1:2, 1:4 hoặc thậm chí 1:6 cũng đã có thể mang lại những bức ảnh chụp cận cảnh hoa rất tuyệt vời.

Chụp cận cảnh hoa

Chụp ảnh hoa ở chế độ chân dung

Hầu hết các thiết bị ghi hình hiện nay đều có khả năng chụp chân dung. Khi chụp ở chế độ này, bông hoa trong bức ảnh sẽ được làm nổi bật và rõ nét hơn, mang lại cho bạn kết quả chuyên nghiệp một cách đáng kinh ngạc. Bạn cũng có thể điều chỉnh khẩu độ trên máy ảnh để làm mờ hậu cảnh theo các mức độ nhất định, giúp bông hoa nổi bật hơn.

Chụp ảnh hoa ở chế độ chân dung sẽ làm nổi bật bông hoa

Loại bỏ chi tiết thừa

Hoa có đặc điểm là nhiều màu sắc, có nhiều chi tiết phức tạp. Do đó, loại bỏ phần chi tiết thừa xung quanh để giúp loại bỏ các yếu tố gây nhiễu cho người xem khỏi đối tượng chính. Các phần nhiễu này bao gồm hàng rào, tán lá,... Bạn có thể thay đổi các góc để loại bỏ các chi tiết này.

Chụp ảnh hoa với nền đen

Đặt hoa vào bối cảnh cụ thể

Để bức ảnh chụp hoa có chiều sâu hơn, bạn nên đặt hoa vào bối cảnh cụ thể. Với hoa điều này khá dễ dàng, ví dụ: Bạn có thể chụp hoa trên những bức tường xinh đẹp hoặc chụp hoa cắm trong bình và được bày trên bàn,... Khi chọn bối cảnh, bạn cần lưu ý để hoa và bối cảnh có sự kết nối với nhau, tạo nên bức ảnh hài hòa hơn.

Đặt hoa vào bối cảnh cụ thể

Cách chụp ảnh với hoa đẹp mà bạn nên biết

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Để có một bộ ảnh chụp tại nhà đẹp, bạn nên chọn vị trí có nhiều ánh sáng nhất có thể như cửa sổ. Nếu bên cạnh cửa sổ có quá nhiều chi tiết bàn, tủ,...thì có thể kê chúng sang một bên để có background ảnh rõ ràng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể decor ngôi nhà của mình thành một studio nhỏ xinh với các kiểu concept nhẹ nhàng, đơn giản được mix từ các vật dụng có sẵn. Một số kiểu tạo dáng chụp ảnh với hoa tại nhà bạn có thể thử như sau:

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa tại nhà

Cách chụp ảnh với hoa che mặt

Nếu bạn ngại và không biết tạo dáng trước ống kính, vậy hãy thử chụp ảnh ngay kiểu hoa che mặt. Cách chụp ảnh với hoa này rất đơn giản, chỉ cần cầm một vài bông hoa che đi một phần khuôn mặt và nhìn thẳng ống kính là đã có những tấm ảnh chụp với hoa rất nghệ thuật để đăng lên mạng xã hội.

Cách chụp ảnh với hoa che mặt

Cách chụp ảnh với hoa che mặt

Cách chụp ảnh với hoa che mặt

Cách chụp ảnh với hoa che mặt

cach-chup-anh-voi-hoa-4

Cách chụp ảnh với bó hoa

Một trong những kiểu chụp ảnh với hoa rất được các bạn nữ quan tâm đó chính là chụp với bó hoa. Thường những ngày lễ khi nhận được hoa từ người thân yêu, các bạn sẽ muốn chụp hình để lưu giữ kỷ niệm. Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa biết tạo dáng chụp ảnh với bó hoa sao cho đẹp thì hãy tham khảo ngay những kiểu dưới đây:

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với bó hoa

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Cánh đồng hoa là một trong những địa điểm đẹp để chụp ảnh. Bạn có thể chụp mẫu với nền là cánh đồng hoa rộng lớn. Nếu bạn lỡ đi chụp hoa vào một ngày rất đông mọi người có ý định như bạn thì hãy thử ngay góc chụp thấp, người nép vào hoa. Một số gợi ý cho bạn khi chụp ở cánh đồng hoa như:

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Cách chụp ảnh với cánh đồng hoa

Trên đây là tổng hợp hướng dẫn cách chụp ảnh với hoa. VJShop hy vọng bạn có thể tạo ra được những bức ảnh chụp hoa tuyệt đẹp theo phong cách riêng.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/chup-anh-voi-hoa-che-mat-a14365.html