Vải voan lụa là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, phân loại vải voan lụa

Vải voan lụa là chất vải cao cấp, có vẻ đẹp sang trọng và giá vải cũng cao hơn nhiều so với các loại vải khác. Với những đặc tính như mềm mại, mát và không bị nhăn, vải voan lụa được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là trong ngành may mặc. Cùng May Hợp Phát tìm hiểu về vải voan lụa nhé!

Vải voan lụa là gì?

Vải voan lụa là chất liệu vô cùng quen thuộc trong ngành may mặc bởi nó sở hữu rất nhiều tính năng vượt trội. Vải voan lụa là một phiên bản của vải voan, được tạo ra từ sợi nhân tạo.

Vải voan lụa đem đến cảm giác rất mềm mại, nhẹ nhàng và rất sang. Trước đây, vải voan lụa chỉ được sử dụng cho tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, hiện nay ai cũng có thể dễ dàng mua và sở hữu những sản phẩm làm từ vải voan lụa.

Vải voan lụa
Vải voan lụa

Vải voan lụa tiếng anh là gì?

Vải voan lụa có tên gọi gốc là “veil” - một từ tiếng Pháp - quê hương của loại vải này. Còn trong tiếng anh, vải voan lụa được gọi là Silk voile fabric.

Nguồn gốc của vải voan lụa

Vải voan lụa lần đầu tiên xuất hiện là tại Pháp. Ban đầu, vải voan được dệt hoàn toàn bằng sợi tơ lụa, vì vậy giá thành của vải voan lụa rất cao.

Đến những năm đầu thế kỉ XX, loại vải này được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại Mỹ. Người ta bắt đầu nghiên cứu những loại sợi có thể thay thế sợi tơ lụa, tạo nên loại vải đảm bảo các đặc tính của vải voan lụa ban đầu mà giá thành lại rẻ hơn.

Đến năm 1938, vải voan lụa được dệt từ sợi nylon, thay thế hoàn toàn loại sợi hữu cơ được sử dụng trước đó. Tuy nhiên, chất liệu này đã vướng phải tranh cãi và không được chấp nhận.

Nguồn gốc của vải voan lụa
Nguồn gốc của vải voan lụa

Đến năm 1958, sợi polyester được sử dụng để thay thế sợi tơ lụa. Tuy nhiên, thành phẩm của chất liệu này không giống hoàn toàn vải voan dệt từ sợi hữu cơ ban đầu nhưng giá đã rẻ hơn.

Hiện nay, cả sợi tơ lụa và sợi polyester được sử dụng song song để tạo nên những tấm vải voan với giá cả khác nhau, đáp ứng những nhu cầu sử dụng khác nhau.

Trước kia, do được dệt hoàn toàn từ sợi hữu cơ nên giá của loại vải này rất đắt, chỉ có tầng lớp thượng lưu, quý tộc mới được sử dụng trang phục vải voan lụa. Tuy nhiên, ngày nay vải voan lụa đã trở nên phổ biến hơn, ai cũng có thể sở hữu.

Vải voan lụa trắng dùng để may váy cưới cho cô dâu
Vải voan lụa trắng dùng để may váy cưới cho cô dâu

Đặc điểm của vải voan lụa

- Có khả năng xuyên thấu ánh sáng: với bề mặt dạng lưới, ánh sáng có thể dễ dàng đi qua bề mặt vải. Vì vậy, khi để vải dưới ánh nắng, chúng sẽ trở nên đẹp hơn rất nhiều, tạo ra cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng

- Có độ rủ tự nhiên: vải luôn rũ xuống dưới một cách tự nhiên và không hề bị nhăn. Điều này khiến những trang phục làm từ vải voan lụa rất mềm mại và nữ tính

- Mỏng, mềm: vải voan lụa rất mỏng và mềm, vì vậy nó có vẻ đẹp rất mong manh, thướt tha

Đặc điểm của vải voan lụa
Đặc điểm của vải voan lụa

Ưu nhược điểm của vải voan lụa

Vải voan lụa cao cấp sở hữu rất nhiều ưu điểm mà ít có loại vải nào khác có thể sánh bằng như vải không bị nhăn, rất mát và mềm mại, bảng màu đa dạng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vải này là rất dễ bắt lửa, dễ rách, không có độ co giãn cũng như rất dễ bám bụi.

Ưu điểm của vải voan lụa

- Vải không bị nhăn: khi mặc trang phục vải voan lụa, bạn sẽ không cần tốn thời gian là ủi trước khi mặc bởi vải có khả năng tự làm phẳng tự nhiên sau khi giặt

- Vải mát: chất vải voan lụa không quá mỏng cũng không quá dày, vì vậy nó khiến người mặc luôn cảm thấy mát mẻ. Độ mát của vải tương tự với vải lanh. Đây là loại vải rất phù hợp với những trang phục mùa hè

Ưu điểm của vải voan lụa
Ưu điểm của vải voan lụa

- Vải mềm mại: sự mềm mại, nhẹ nhàng của vải khiến các cô gái trong trang phục vải voan lụa trở nên vô cùng nữ tính và quyến rũ. Ngoài ra, những tấm vải voan lụa in hoa văn được dùng để may đầm dự tiệc lại mang vẻ đẹp rất quyến rũ và sang trọng.

- Đa dạng màu sắc: bảng màu của vải voan lụa vô cùng đa dạng, từ những màu cơ bản như trắng, đen đến các tông pastel hay những gam màu nổi bật, rực rỡ. Với bảng màu đa dạng này, bạn có thể may được rất nhiều loại trang phục khác nhau từ vải voan.

Nhược điểm của vải voan lụa

- Vải rất dễ bắt lửa: mọi loại vải voan lụa đều có tính bắt lửa. Vì vậy, bạn không nên để loại vải này gần nơi có nguồn nhiệt cao. Vải voan lụa cũng chỉ nên sử dụng để may trang phục cho người lớn chứ không nên may quần áo cho trẻ em để tránh nguy hiểm

- Dễ rách: do vải mỏng nên rất dễ rách khi kéo căng nhiều lần hay để vải tiếp xúc với những vật có đầu sắc nhọn

- Vải không co giãn: vải voan lụa không có tính co giãn. Vì vậy, trang phục vải voan thường được may rộng để ai cũng có thể mặc được và không gây khó chịu khi phải cử động nhiều.

- Độ bám bụi cao: bề mặt vải cũng rất dễ bám bụi nên bạn cần chú ý bảo quản vải đúng cách

Nhược điểm của vải voan lụa
Nhược điểm của vải voan lụa

Quy trình sản xuất vải voan lụa

Vải voan lụa được sản xuất từ sợi tơ lụa pha polyester. Từng sợi nguyên liệu được sơ chế sao cho trọng lượng bằng nhau để đảm bảo tấm vải có chất lượng đồng nhất.

Để dệt nên vải voan lụa, người ta xếp các sợi thành phần theo chiều ngang và dọc tạo nên một bề mặt dạng lưới. Trong quá trình dệt, các sợi này sẽ xoắn nhẹ lại với nhau để tạo độ mềm cho vải.

Sau khi dệt, vải được đặt trên một bề mặt phẳng và trơn. Vải được đặt giữa 2 tấm giấy cứng để cố định. Lúc này, thợ dệt sẽ cắt phần vải đã dệt thành từng tấm để công đoạn dệt may sau diễn ra thuận lợi hơn.

Quy trình sản xuất vải voan lụa
Quy trình sản xuất vải voan lụa

Phân loại các loại vải voan lụa

Vải voan lụa được phân thành nhiều loại, bao gồm vải voan lụa Hàn Quốc, vải voan lụa hoa nhí, vải voan tằm, vải voan lụa trơn và vải voan cát lụa.

Vải voan lụa Hàn Quốc

Vải voan lụa Hàn Quốc là phiên bản vải voan lụa được sử dụng nhiều nhất trong ngành may mặc. Nó sở hữu những đặc tính vượt trội hơn hẳn những loại vải voan thông thường.

Vải voan lụa thông thường không có độ co giãn. Tuy nhiên, loại vải này được dệt theo công nghệ của Hàn Quốc, thêm vào các sợi co giãn để tạo ra độ co giãn cho vải. Vải voan lụa Hàn Quốc cũng dày hơn các loại vải voan khác.

Vải voan lụa Hàn Quốc
Vải voan lụa Hàn Quốc

Vải voan lụa hoa nhí

Vải voan lụa hoa nhí là loại vải có in họa tiết hoa nhí, giúp vải trông sinh động hơn. Vải voan lụa hoa nhí khá mỏng và nhẹ, có độ rủ tự nhiên và không bị nhăn. Loại vải này thường được sử dụng để may áo dài.

Vải voan lụa hoa nhí
Vải voan lụa hoa nhí

Vải voan tằm

Vải voan tằm là sự kết hợp giữa voan và sợi tơ tằm. Loại vải này có chất lượng rất tốt, mềm mại và mát mẻ, khiến người mặc luôn có cảm giác thoải mái. Vải voan tằm cũng có độ co giãn dù không nhiều.

Vải voan tằm
Vải voan tằm

Vải voan lụa trơn

Vải voan lụa trơn mang vẻ đẹp rất thanh lịch và sang trọng. Nó có độ mềm mại và bay bổng, màu sắc tươi sáng, không có nếp gấp trên vải. Loại vải này thường được dùng để làm nền để chụp ảnh cho các shop mỹ phẩm, nails…

Vải voan lụa trơn
Vải voan lụa trơn

Vải voan cát lụa

Vải voan cát lụa dày dày hơn các loại voan thông thường một chút. Nó có nhiều màu và nhiều họa tiết khác nhau, phù hợp để may nhiều loại trang phục khác nhau như váy, áo sơ mi, áo dài…

Vải voan cát lụa
Vải voan cát lụa

Ứng dụng của vải voan lụa trong đời sống

Vải voan lụa có vai trò quan trọng trong đời sống của chúng ta. Nó được sử dụng để làm rèm cửa, các loại hoa lụa trang trí và đặc biệt là dùng trong ngành may mặc, tạo nên những bộ trang phục tuyệt đẹp.

Vải voan lụa trong đời sống

- Rèm cửa vải voan: với đặc tính mềm mại và bay bổng, vải voan được sử dụng làm rèm cửa không chỉ có khả năng che nắng mà còn là một phần trang trí nội thất của căn nhà, khiến căn nhà trở nên tinh tế và sang trọng hơn. Bạn có thể chọn những loại vải voan có họa tiết thay vì vải voan trơn.

Vải voan lụa dùng để may rèm cửa
Vải voan lụa dùng để may rèm cửa

- Hoa lụa: trào lưu sử dụng hoa lụa đã xuất hiện từ 10 năm trước nhưng đến nay vẫn được ưa chuộng. Nếu bạn muốn trang trí cho không gian căn phòng, bàn làm việc của mình mà không cần phải thay thường xuyên thì hoa lụa là sự lựa chọn rất tốt.

Hoa lụa có thể được làm từ rất nhiều chất liệu, một trong số đó là vải voan lụa. Vải voan lụa làm hoa có nhiều màu, bề mặt vải bóng đẹp. Những bông hoa lụa trông sống động không kém gì hoa thật.

Vải voan dùng để làm hoa lụa
Vải voan dùng để làm hoa lụa

Vải voan lụa trong may mặc

Chất liệu vải voan lụa được sử dụng để may các trang phục từ váy cưới, váy đầm dự tiệc và các loại áo kiểu.

Váy cưới vải voan mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết. Mẫu áo cưới này không có quá nhiều chi tiết, tập trung vào dáng váy mềm mại để tôn lên vẻ đẹp của cô dâu.

Váy cưới vải voan lụa
Váy cưới vải voan lụa

Các loại váy đầm dự tiệc cũng thường sử dụng vải voan lụa bởi vải có độ mềm và bóng tự nhiên giúp cho việc váy trở nên sang trọng hơn rất nhiều.

Những mẫu áo sơ mi vải voan lụa cũng được rất nhiều chị em lựa chọn bởi nó không bị nhăn, không tốn thời gian là ủi, vải lại mềm, đem lại cảm giác thoải mái và thướt tha cho người mặc.

Áo sơ mi vải voan lụa
Áo sơ mi vải voan lụa

Trong thiết kế đồ ngủ, người ta cũng sử dụng vải voan lụa. Đồ bộ vải voan lụa đem đến cho người mặc cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng, từ đó giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, vải voan lụa cũng được sử dụng để may trang phục truyền thống của 1 số quốc gia như Sarees- trang phục truyền thống của Ấn Độ, Hanbok - trang phục truyền thống Hàn Quốc, Kỳ Bào và Xường Xám - trang phục truyền thống của Trung Quốc và may áo dài Việt Nam.

Vải voan lụa mua ở đâu?

Có rất nhiều địa chỉ mà bạn có thể mua được vải voan lụa. Từ những chợ bán vải lớn đến các cửa hàng bán vải may mặc.

Vải voan lụa mua ở đâu
Vải voan lụa mua ở đâu

Một số chợ và cửa hàng bán vải voan lụa nổi tiếng có thể kể đến như:

Vải voan lụa giá bao nhiêu

Voan lụa là loại vải cao cấp nên giá thành của nó cũng khá cao. Giá vải voan lụa từ 500.000/m. Vải voan cát lụa và vải voan hoa nhí thì rẻ hơn, giá từ 200.000/m. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn được loại vải phù hợp.

Vải voan lụa bao nhiêu một mét
Vải voan lụa bao nhiêu một mét

Cách bảo quản vải voan lụa

Vải voan lụa nên được giặt bằng sữa tắm hoặc dầu gội thay vì các loại nước giặt, bột giặt có chất tẩy rửa mạnh. Sữa tắm và dầu gội sẽ giúp vải không bị cứng và bóng mượt, hạn chế phai màu hơn

Câu hỏi thường gặp về vải voan lụa

Vải voan lụa có mỏng không?

Các sợi vải để dệt nên vải voan được sắp xếp theo dạng lưới, không khít với nhau. Vì vậy, vải có độ mềm mỏng. Khi may trang phục bằng vải voan màu trắng, bạn phải may thêm một lớp lót bên trong hoặc mặc một lớp quần áo lót bên trong để tránh tạo ra những bộ trang phục “xuyên thấu”. Đối với vải voan màu thì dù vải mỏng nhưng cũng không bị xuyên thấu nên bạn có thể yên tâm khi mặc.

Vải voan lụa có mỏng không
Vải voan lụa có mỏng không

Vải voan lụa có nóng không?

Voan lụa là loại vải được dệt bằng cách sắp xếp các sợi ngang và dọc liên tiếp nhau. Điều này khiến không khí có thể trao đổi xuyên qua vải. Vì vậy, khi mặc các trang phục vải voan, bạn sẽ không lo bị nóng bức, khó chịu.

Vải voan lụa có mát không?

Vải voan có độ dày vừa phải, đem đến cho người mặc cảm giác mát mẻ như đang mặc vải lanh. Vì vậy, đây là chất liệu rất được ưa chuộng trong mùa hè.

Tag: vải voan lụa màu xanh, vải voan lụa sọc, vải voan lụa đen, vải voan lụa giá bao nhiêu, vải voan lụa cao cấp, vải voan lụa hàn quốc, chất vải voan lụa, giá vải voan lụa, vải voan lụa trắng

Vải may áo dài học sinh Vải bông Vải ripstop Vải chân cua Vải thun Vải denim Vải ren Vải cát hàn Vải thun lạnh Vải sợi tre Vải nhung tăm Vải cashmere Vải phi bóng Vải satin Vải modal Vải borip Vải xô Vải viscose Vải lụa hàn Lụa satin Vải voan lụa Vải tencel Vải kaki là gì Vải organza Vải spandex Vải jeans

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/vai-voan-lua-a13834.html