SEM là gì? Tổng quan về Search Engine Marketing 2024

SEM liên quan đến việc sử dụng các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (chẳng hạn như Google AdWords) để hiển thị quảng cáo ở đầu hoặc cuối trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp trong một thị trường ngày càng cạnh tranh. Với hàng triệu doanh nghiệp ngoài kia đều đang cạnh tranh để có được vị trí hàng đầu, việc quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ quan trọng hơn và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm và phát triển doanh nghiệp.

SEM là gì?

Search Engine Marketing (SEM) là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, đề cập đến hoạt động quảng bá trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của chúng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) chủ yếu thông qua quảng cáo trả phí, và cũng có thể bao gồm SEO.

Với quảng cáo trả phí, trang web được xếp hạng trong kết quả trả phí. Các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa mà người dùng dịch vụ như Google, Bing,... có thể nhập khi tìm kiếm các sản phẩm/ dịch vụ nhất định, điều này mang lại cơ hội để quảng cáo của họ xuất hiện cùng với kết quả cho các truy vấn tìm kiếm đó. Trong khi với SEO, nó được xếp hạng trong kết quả không phải trả tiền.

Khi người dùng nhập một từ khóa nhất định, SEM cần giúp doanh nghiệp xuất hiện dưới dạng kết quả hàng đầu cho truy vấn tìm kiếm đó.

Search Engine Marketing (SEM) là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm

Tầm quan trọng của Search Engine Marketing

Với số lượng người tiêu dùng nghiên cứu và mua sắm sản phẩm trực tuyến ngày càng tăng, SEM đã trở thành một chiến lược tiếp thị trực tuyến quan trọng để tăng phạm vi tiếp cận của công ty. Những con số nói gì về tiếp thị công cụ tìm kiếm? Dưới đây là một số thống kê hấp dẫn:

Tổng hợp các dẫn chứng trên cho thấy, SEM đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những lần hiển thị mang lại khách truy cập, khiến đây trở thành một cách hiệu quả để doanh nghiệp chi tiêu tiền cho hoạt động Marketing của mình.

Tầm quan trọng của Search Engine Marketing

Các công cụ trong SEM

Theo lý thuyết về Search Engine Marketing, SEM bao gồm hai công cụ quan trọng chính là PSA và SEO. Đây là hai khái niệm quen thuộc đối với những người làm website.

SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tìm hiểu chi tiết về: SEO là gì? Tổng quan về Search Engine Optimization từ A-Z

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Quá trình này nhằm cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search results) của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,...

SEO được chia nhỏ thành các khía cạnh sau:

SEO rất quan trọng vì nó giúp các doanh nghiệp và tổ chức tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi trang web xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, nhiều người dùng sẽ nhìn thấy và truy cập trang web của doanh nghiệp đầu tiên. Điều này có thể tăng cơ hội chuyển đổi, từ đó tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Xu hướng SEO năm 2024 được dự đoán sẽ tập trung vào các yếu tố sau:

PSA - Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền

Bên cạnh thuật ngữ PSA, quảng cáo tìm kiếm có trả tiền còn được gọi bằng một số thuật ngữ phổ biến khác như:

Quảng cáo tìm kiếm trả tiền là một hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó các nhà quảng cáo trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để hiển thị quảng cáo của họ ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) khi người dùng tìm kiếm các từ khóa hoặc cụm từ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của họ.

Quảng cáo tìm kiếm trả tiền hoạt động dựa trên mô hình đấu giá, trong đó các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa mà họ muốn nhắm mục tiêu. Nhà quảng cáo trả giá cao nhất cho một từ khóa sẽ có quảng cáo của họ hiển thị ở vị trí đầu tiên trên SERP, sau đó là nhà quảng cáo trả giá cao thứ hai, thứ ba,... Google liên tục cập nhật các thuật toán mới để các marketer tối ưu hóa hiệu quả từ các chiến dịch trên nền tảng của mình.

Quảng cáo tìm kiếm trả tiền có một số ưu điểm như:

Một số mẹo để tạo quảng cáo tìm kiếm trả tiền hiệu quả:

Các công cụ trong SEM

Các chỉ số SEM thường gặp

Sự giống và khác nhau giữa SEM và SEO

Thực tế, SEO là một nhánh con của SEM, nên chúng có những điểm giống nhau như sau:

Sự khác biệt chính giữa SEO và SEM là nỗ lực SEO dẫn đến xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và nỗ lực SEM dẫn đến xuất hiện trong kết quả phải trả tiền. Cụ thể hơn:

Top 5 công cụ SEM tốt nhất hiện nay

Google Ads Keyword Planner

Google Ads Keyword Planner là một công cụ SEM hữu ích. Công cụ này cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa, bao gồm:

SEMrush

SEMrush là một công cụ toàn diện cho tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm cả SEM. SEMrush cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều tính năng giúp họ nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa trang web và quản lý các chiến dịch SEM của họ.

Một số tính năng nổi bật của SEMrush bao gồm:

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số khác cung cấp các tính năng tương tự như SEMrush. Ahrefs đặc biệt mạnh mẽ trong việc nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Một số tính năng nổi bật của Ahrefs bao gồm:

Keywordtool.io

Keywordtool.io là một công cụ miễn phí giúp các doanh nghiệp tìm kiếm các từ khóa có liên quan. Cung cấp cho các doanh nghiệp danh sách các từ khóa được đề xuất dựa trên các từ khóa mà họ nhập.

Keywordtool.io có thể được sử dụng để tìm hiểu các từ khóa mới, xác định các từ khóa có liên quan và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Google Trends

Google Trends là một công cụ miễn phí của Google giúp các doanh nghiệp theo dõi xu hướng tìm kiếm. Google Trends cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về các từ khóa và cụm từ đang được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Google Trends có thể được sử dụng để tìm hiểu các xu hướng mới nổi, xác định các từ khóa có liên quan và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch Marketing.

Top 5 công cụ SEM tốt nhất hiện nay

Ưu - nhược điểm của SEM trong Marketing

Ưu điểm của SEM

Nhược điểm của SEM

Một số câu hỏi thường gặp về SEM

SEO và SEM - nên tập trung vào cái nào?

Câu trả lời ngắn gọn là cả hai. Kết hợp các chiến lược SEO và SEM với nhau là một cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Chiến lược SEO toàn diện và bền vững là điều cần thiết, trong khi SEM là một phương pháp ngắn hạn hiệu quả để thu hút trong khi nỗ lực cải thiện tình trạng kỹ thuật, nội dung và liên kết của trang web.

Nếu có thời gian nhưng ngân sách hạn chế, tập trung vào SEO có thể là lựa chọn tốt nhất. Nếu cần kết quả ngay lập tức và/hoặc có ngân sách lớn hơn thì tập trung vào SEM có thể là giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, nói chung, sự kết hợp của cả SEO và SEM có thể có hiệu quả trong việc tăng khả năng hiển thị tìm kiếm, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng chuyển đổi.

Học gì ra làm SEM?

SEM thuộc phòng Marketing nói chung, chính vì vậy những người đảm nhận vị trí này có thể học các chuyên ngành như Marketing, Digital Marketing, Thương mại điện tử, Quản trị kinh doanh,...

Làm SEM có cần giỏi kỹ thuật không?

Có, để thành công trong việc làm SEM (Search Engine Marketing), cần có kiến thức và kỹ năng kỹ thuật. SEM là một hình thức tiếp thị trực tuyến tập trung vào việc tối ưu hóa quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... Kỹ năng kỹ thuật giúp người làm SEM biết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), biết cách phân tích dữ liệu, xây dựng landing page, hiểu được các chỉ số SEM phổ biến.

Mặc dù thường được gọi là “miễn phí”, nhưng SEO cần có thời gian và nguồn lực để triển khai và duy trì, tùy thuộc vào ngành và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, SEO có những tác động lâu dài có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi liên tục. Mặt khác, SEM có thể đắt hơn về lâu dài vì nó đòi hỏi phải tái đầu tư nhiều lần để trả cho lưu lượng truy cập.

Không phải mọi quảng cáo sẽ xuất hiện trên mọi tìm kiếm. Điều này là do phiên đấu giá quảng cáo tính đến nhiều yếu tố khác nhau khi xác định vị trí của quảng cáo trên SERP và vì không phải mọi từ khóa đều có đủ mục đích thương mại để hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, hai yếu tố chính mà Google đánh giá như một phần của quy trình đấu giá quảng cáo là giá thầu tối đa và điểm chất lượng của quảng cáo đó.

Link nội dung: https://pmil.edu.vn/sem-la-gi-a13340.html