Số tròn chục là khái niệm quen thuộc trong môn toán, đặc biệt là ở lớp 1. Số tròn chục là số có từ 2 chữ số trở lên, chữ số hàng đơn vị là chữ số 0. Nếu một số là số tròn chục thì nó cũng phải là số tròn chục. Với khái niệm này, học sinh dễ dàng vận dụng trong các bài toán tính toán và giải các bài toán liên quan đến cấp số cộng.
Số tròn chục là số có hàng đơn vị bằng 0 và chia hết cho 10. Để biết một số có phải là số tròn chục hay không, chỉ cần nhìn vào chữ số hàng đơn vị của số đó. Nếu là 0 và số đó chia hết cho 10 thì đó là số tròn chục. Ví dụ, số 30 là số tròn chục vì hàng đơn vị của nó bằng 0 và chia hết cho 10. Tuy nhiên, số 23 không phải là số tròn chục vì hàng đơn vị của nó không bằng 0 và không chia hết cho 10.
Số tròn chục là số có từ hai chữ số trở lên và chữ số hàng đơn vị là số không. Ví dụ: 10, 20, 30, 40... Số tròn trăm là số có ba chữ số trở lên và cả hàng đơn vị, hàng chục đều bằng 0. Ví dụ: 100, 200, 300, 400... Sự khác biệt giữa hai số này là số tròn trăm cũng là số tròn chục, nhưng số tròn chục không phải là số tròn trăm.
Số tròn chục là số có hàng đơn vị là chữ số 0. Ví dụ: 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90 là các số tròn chục. Ví dụ tính giá trị của số tròn chục:
Nếu có số 50 ta biết đó là số tròn chục. Giá trị của 5 ở hàng chục là 5 x 10 = 50. Nếu có 80, chúng ta biết đó là một số tròn chục. Giá trị của số 8 ở hàng chục là 8 x 10 = 80. Vì vậy, trong các ví dụ trên, giá trị của số tròn chục giống như giá trị của hàng chục. Tại sao việc hiểu khái niệm về số hàng chục lại quan trọng đối với việc học toán tiểu học? Việc hiểu khái niệm số tròn chục có ý nghĩa rất quan trọng đối với toán tiểu học vì đây là khái niệm cơ bản, làm cơ sở để hiểu các khái niệm toán học khác. Khi học toán ở bậc tiểu học, học sinh phải biết đếm và phát hiện các số trong dãy số từ 1 đến 100. Trong đó, số tròn chục là số quan trọng, giúp xây dựng hệ thống số, giúp học sinh khám phá, tiếp cận các số khác. các khái niệm toán học như cộng, trừ, nhân, chia... Vì vậy, việc nắm vững khái niệm số tròn trăm là rất cần thiết để học sinh có thể tiếp cận và hoàn thành các bài toán trong chương trình toán tiểu học.
Số tròn trăm là số có hàng đơn vị bằng 0 và chia hết cho 10. Tính chất và đặc điểm chung của số được làm tròn bao gồm:
- Số tròn chục có giá trị lớn hơn số liền trước nó 10 đơn vị (ví dụ: 50 là số tròn chục, số liền trước là 40). - Số tròn chục có thể gồm hai chữ số giống nhau (ví dụ: 11, 22, 33,...) hoặc gồm hai chữ số khác nhau (ví dụ: 10, 20, 30,...). - Số tròn chục thường dùng để chỉ đơn vị trong các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Ví dụ: 60 10 = 70, 40 - 10 = 30, 30 x 10 = 300, 50 ÷ 10 = 5. - Khi sử dụng số thập phân trong các phép tính, ta tính nhanh và chính xác hơn so với khi sử dụng các số khác.
Số tròn chục là số mà chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị của nó là cùng một chữ số, ví dụ như 11, 22, 33...
Để tạo ra số tròn chục, bạn chỉ cần chọn một chữ số bất kỳ (từ 1 đến 9) và trùng lặp nó hai lần, đặt chữ số đó ở cả hàng chục và hàng đơn vị.
Số tròn chục thường được sử dụng để tạo ra các ví dụ minh họa trong toán học và thường không có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực này.
Một ví dụ về số tròn chục là 44, trong đó cả hai chữ số đều là số 4, tạo thành số tròn chục.
Link nội dung: https://pmil.edu.vn/so-tron-chuc-la-gi-a12991.html